cuonghaanh
Well-Known Member
Trên đây là ý kiến em góp nhặt đem ra bàn luận cùng các bác để tìm ra phương án như tiêu đề đã trình bày:
1.
Tốc độ lấy mẫu = (tần số lấy mẫu) x (độ rộng mẫu) . Tiếng Anh gọi là sampling rate
vd1: 16khz x 8 bit = 16000 x 8 = 128000b/s = 128kb/s
vd2: PCM 44khz 16bits:
+ Tần số lấy mẫu (sampling rate) = 44KHz
+ Số bít dùng để mã hoá các mức tín hiệu = 16bít
=> Tốc độ lấy mẫu = 44Khz x 16 bit = 44000Hz x 16 bit = 704000b/s = 704kb/s
.....
Ví dụ: tai người có thể nghe âm có tần số 16 Hz->20 kHz, suy ra băng thông = 20 kHz-16 Hz ~ 20khz, vậy thì tần số lấy mẫu ít nhất phải là 2 kênh x 20 kHz = 40 kHz.
Kết luận:
Tần số lấy mẫu càng cao ( nguồn lossless Digital ) thì nghe càng giống nguồn Analog.
2.
Tiếp theo ý kiến này em thấy khá hay, ko biết các bác thế nào:
Vinyl rip là những đĩa được chuyển đổi tín hiệu analog (từ vinyl) sang digital với độ phân giải là 24bit và tần số lấy mẫu 96khz
Lão muốn nghe ra thừ sự khác biệt thì rất khó, (dàn bèo), ta nghe trên con DT880 với music hall DAC25.3, dùng album Tea for the Tillerman 24bit/192khz của Cat Stevens làm tham chiếu thì cũng chỉ nghe ra được chút ít.
Nếu muốn so sánh thì tiếng CD rip sẽ trong hơn sạch hơn và gọn hơn. Vinyl hay hires, digital master từ tape, băng cối nghe sẽ có vẽ THẬT, MỘC hơn, tiếng sẽ hơi kéo dài 1 tí (thêm 1 quảng tám 1/8) ...
Muốn hiểu thì lão cứ ra chỗ bán âm thanh nào có dàn vinyl, lão nếu đang nghe vinyl (hoặc băng cối)và chuyển thành CD sẽ thấy THIẾU 1 thứ gì đó, cái thứ thiếu đó được gọi là ... chất âm analog
Dễ hiểu hơn nữa là so sánh nhạc của mấy ca sĩ hải ngoại, thu âm trước 1975 và gần đây, tiếng trước 1975 là tiếng băng từ được sang ra CD.
ví như tiếng của một dây đàng guiter trên CD nó là từ u u ng thì tiếng nghe trên tube, viny sẽ là từ u u u ng, hoặc nghe tiếng trống nó không có đứt gãy gọn mà hơi ngân 1 tí... vậy đó~ nghe thấy nó thiếu gọn đi, thiếu sạch đi 1 tí ... nhưng chính cái thiếu đó gọi là MỘC (theo ta) và nếu từ đó chuyển sang CD liền sẽ lập tức thấy ... thiếu cái gì đó, và thấy CD... quá sạch...
3. Một bác khác lại có ý kiến:
Về chuyện Vinyl rip ... đa phần nếu là bản thương mại từ các hãng thu âm thì đều do những bản thu đó đã được thu từ lâu và đến thời điểm thực hiện rip thì họ chỉ còn lại những bản Vinyl gốc là chất lượng cao nhất. Do nhu cầu thị trường nên họ mới làm thêm bản Digital. Chất lượng thì đa phần là rất tốt vì đã là đồ hãng rồi.
Bác nào nói rằng nghe nó mộc hơn, analog hơn thì cũng nên xem lại đó chỉ là cảm tính hay là cảm xúc thực ???
Khi sản xuất CD thì nguồn ban đầu cũng là analog đấy thôi, giọng hát, các nhạc cụ (mộc) chơi analog thì rõ khỏi bàn. Rồi nó mới chuyển thành digital để ghi lên đĩa. Xét về quá trình thì nó cũng vậy thôi, chẳng khác là bao.
Về vụ file rip nghe to, nhỏ khác nhau thì quá bình thường rồi. Quá trình rip hay ghi đều có thể điều chỉnh được mức âm lượng mặc định => nhiêu lúc nghe 2 CD khác nhau còn thấy âm lượng khác nhau nữa là !
4. Thêm ý này:
Hiện có một số hãng bắt đầu phát hành vinyl lại do nhu cầu cao, ko hẳn là chỉ có những đĩa từ lâu đâu bác. Vụ thật hơn thường là do thực sự nó như vậy và người nghe thực sự cảm thấy đc chứ ko phải là tâm lí nữa, vì những đĩa vinyl chất lượng thật sự thì đc ghi analog trực tiếp luôn chứ ko phải trải qua những quá trình ADC, DAC tùm lum.
5. Hai bác này quan điểm giống nhau này:
5.1 Từ nguồn âm thanh live mà ghi thẳng ra Vinyl thì okey (đối với công nghệ ngày nay, ngày xưa thì người ta đã vứt lâu rồi để chuyển sang CD)
từ nguồn âm thanh CD mà ghi ngược lại vinyl thì cho dù có nâng độ phân giải lên đến n bit/m Mhz đi chăng nữa cũng phí công.
5.2 Chính xác, nhưng có một số studio vẫn làm vậy để đáp ứng những audiophile không có hệ thống nhạc số (vì họ ko thích chẳng hạn). Cụ thể là có những bản digital chất lượng cực cao trước, rồi mới ghi ra CD (16/44.1), hoặc từ đó ghi ra vinyl, chứ ghi từ CD ra vinyl chán lắm...
....còn các bác thì ý kiến sao về vụ:
Làm sao nghe nhạc 24 bit lossless?
Thực sự 24 bit nghe thế nào so với 16 bit?
Các bác dành chút thời gian giải thích cho ae hoặc trích dẫn từ nguồn nào đó giải thích cho ae về vấn đề ngày càng dc nhiều các bác quan tâm.
1.
Tốc độ lấy mẫu = (tần số lấy mẫu) x (độ rộng mẫu) . Tiếng Anh gọi là sampling rate
vd1: 16khz x 8 bit = 16000 x 8 = 128000b/s = 128kb/s
vd2: PCM 44khz 16bits:
+ Tần số lấy mẫu (sampling rate) = 44KHz
+ Số bít dùng để mã hoá các mức tín hiệu = 16bít
=> Tốc độ lấy mẫu = 44Khz x 16 bit = 44000Hz x 16 bit = 704000b/s = 704kb/s
.....
Ví dụ: tai người có thể nghe âm có tần số 16 Hz->20 kHz, suy ra băng thông = 20 kHz-16 Hz ~ 20khz, vậy thì tần số lấy mẫu ít nhất phải là 2 kênh x 20 kHz = 40 kHz.
Kết luận:
Tần số lấy mẫu càng cao ( nguồn lossless Digital ) thì nghe càng giống nguồn Analog.
2.
Tiếp theo ý kiến này em thấy khá hay, ko biết các bác thế nào:
Vinyl rip là những đĩa được chuyển đổi tín hiệu analog (từ vinyl) sang digital với độ phân giải là 24bit và tần số lấy mẫu 96khz
Lão muốn nghe ra thừ sự khác biệt thì rất khó, (dàn bèo), ta nghe trên con DT880 với music hall DAC25.3, dùng album Tea for the Tillerman 24bit/192khz của Cat Stevens làm tham chiếu thì cũng chỉ nghe ra được chút ít.
Nếu muốn so sánh thì tiếng CD rip sẽ trong hơn sạch hơn và gọn hơn. Vinyl hay hires, digital master từ tape, băng cối nghe sẽ có vẽ THẬT, MỘC hơn, tiếng sẽ hơi kéo dài 1 tí (thêm 1 quảng tám 1/8) ...
Muốn hiểu thì lão cứ ra chỗ bán âm thanh nào có dàn vinyl, lão nếu đang nghe vinyl (hoặc băng cối)và chuyển thành CD sẽ thấy THIẾU 1 thứ gì đó, cái thứ thiếu đó được gọi là ... chất âm analog
Dễ hiểu hơn nữa là so sánh nhạc của mấy ca sĩ hải ngoại, thu âm trước 1975 và gần đây, tiếng trước 1975 là tiếng băng từ được sang ra CD.
ví như tiếng của một dây đàng guiter trên CD nó là từ u u ng thì tiếng nghe trên tube, viny sẽ là từ u u u ng, hoặc nghe tiếng trống nó không có đứt gãy gọn mà hơi ngân 1 tí... vậy đó~ nghe thấy nó thiếu gọn đi, thiếu sạch đi 1 tí ... nhưng chính cái thiếu đó gọi là MỘC (theo ta) và nếu từ đó chuyển sang CD liền sẽ lập tức thấy ... thiếu cái gì đó, và thấy CD... quá sạch...
3. Một bác khác lại có ý kiến:
Về chuyện Vinyl rip ... đa phần nếu là bản thương mại từ các hãng thu âm thì đều do những bản thu đó đã được thu từ lâu và đến thời điểm thực hiện rip thì họ chỉ còn lại những bản Vinyl gốc là chất lượng cao nhất. Do nhu cầu thị trường nên họ mới làm thêm bản Digital. Chất lượng thì đa phần là rất tốt vì đã là đồ hãng rồi.
Bác nào nói rằng nghe nó mộc hơn, analog hơn thì cũng nên xem lại đó chỉ là cảm tính hay là cảm xúc thực ???
Khi sản xuất CD thì nguồn ban đầu cũng là analog đấy thôi, giọng hát, các nhạc cụ (mộc) chơi analog thì rõ khỏi bàn. Rồi nó mới chuyển thành digital để ghi lên đĩa. Xét về quá trình thì nó cũng vậy thôi, chẳng khác là bao.
Về vụ file rip nghe to, nhỏ khác nhau thì quá bình thường rồi. Quá trình rip hay ghi đều có thể điều chỉnh được mức âm lượng mặc định => nhiêu lúc nghe 2 CD khác nhau còn thấy âm lượng khác nhau nữa là !
4. Thêm ý này:
Hiện có một số hãng bắt đầu phát hành vinyl lại do nhu cầu cao, ko hẳn là chỉ có những đĩa từ lâu đâu bác. Vụ thật hơn thường là do thực sự nó như vậy và người nghe thực sự cảm thấy đc chứ ko phải là tâm lí nữa, vì những đĩa vinyl chất lượng thật sự thì đc ghi analog trực tiếp luôn chứ ko phải trải qua những quá trình ADC, DAC tùm lum.
5. Hai bác này quan điểm giống nhau này:
5.1 Từ nguồn âm thanh live mà ghi thẳng ra Vinyl thì okey (đối với công nghệ ngày nay, ngày xưa thì người ta đã vứt lâu rồi để chuyển sang CD)
từ nguồn âm thanh CD mà ghi ngược lại vinyl thì cho dù có nâng độ phân giải lên đến n bit/m Mhz đi chăng nữa cũng phí công.
5.2 Chính xác, nhưng có một số studio vẫn làm vậy để đáp ứng những audiophile không có hệ thống nhạc số (vì họ ko thích chẳng hạn). Cụ thể là có những bản digital chất lượng cực cao trước, rồi mới ghi ra CD (16/44.1), hoặc từ đó ghi ra vinyl, chứ ghi từ CD ra vinyl chán lắm...
....còn các bác thì ý kiến sao về vụ:
Làm sao nghe nhạc 24 bit lossless?
Thực sự 24 bit nghe thế nào so với 16 bit?
Các bác dành chút thời gian giải thích cho ae hoặc trích dẫn từ nguồn nào đó giải thích cho ae về vấn đề ngày càng dc nhiều các bác quan tâm.