TV là một thiết bị không thể thiếu trong bất kỳ gia đình hiện đại nào. Hay nói một cách trẻ trâu hơn, gấu và rau ria có thể không có, nhưng chó và TV thì chắc chắn phải nuôi và sắm.
Thông thường, trọng trách mua TV sẽ được đặt lên vai của người đàn ông trong nhà. Và điều thú vị là rất nhiều người đàn ông trong nhà lại đặt trọng trách lớn lao đó cho người bán hàng trong các siêu thị điện máy.
Mua TV thì dễ, nhưng mua được một chiếc TV tốt bên cạnh cô gái đẹp dư lày là khó.
Khi người bán hàng chỉ là nhân viên bán hàng
Đến cửa hàng hoặc siêu thị điện máy, nghe lời tư vấn của nhân viên bán hàng và mua một chiếc TV. Đó là cách nhanh nhất, tiện lợi nhất và... kinh điển nhất mà các đấng mày râu thường lựa chọn. Đặc biệt nguy cơ này thường xảy ra khi nhân viên bán hàng là một cô gái rất xinh đẹp và ăn nói có duyên.
Thực ra, khi bước chân vào bất kỳ siêu thị điện máy nào, chúng ta thường gặp các nhân viên giới thiệu về sản phẩm. Điều thú vị là tất cả họ chỉ biết bán hàng mà không biết sâu về sản phẩm, hoặc nếu có biết thì cũng chỉ là những kiến thức theo kiểu… học thuộc lòng. Những kiến thức này thường được các thương hiệu phối hợp với nhà bán lẻ áp đặt lên người bán hàng thông qua những buổi training, với mục đích là PR sản phẩm.
Cũng chính vì thế nên có nhiều câu chuyện khá thú vị mà chúng ta thường gặp khi đi mua TV. Chẳng hạn như có một người bạn của mình sau khi nghe nhân viên bán hàng tại siêu thị điện máy nọ blah, blah, blah về một chiếc TV full HD. Nhưng khi hỏi lại full HD là gì vậy thì trả lời một cách ngọt ngào: em cũng không biết nữa.
Ok, đó là kiểu nhân viên bán hàng đầu tiên mà chúng ta thường bắt gặp nhất. Họ là những người vô hại và lời nói của họ chỉ dừng lại ở mức cung cấp thông tin về sản phẩm và sặc mùi PR.
Khi người bán hàng là tư vấn viên thực thụ
Đây là kiểu người bán hàng mà bạn ít có cơ hội gặp gỡ, bởi một khi có kiến thức sâu về TV, thì họ thích làm các công việc quan trọng bên trong rèm sân khấu hơn là bán hàng.
Mặc dù ít có cơ hội gặp gỡ trong thực tế, nhưng ở trong các môi trường khác (ví dụ như internet), bạn có thể gặp rất nhiều. Bởi vì có hiểu biết về TV, do đó những lời “vàng ngọc” mà họ thốt ra trông có vẻ khá tin cậy và chắc chắn.
Thực tế thì điều đó cũng đúng, nhưng chỉ một phần.
Thông thường, các nhà bán lẻ chỉ phân phối một hoặc một vài thương hiệu TV nào đó. Điều này dẫn đến việc bạn nghe thấy anh A suốt ngày ca ngợi cho thương hiệu X, còn anh B thì chả bao giờ nói xấu thương hiệu X và thương hiệu Y. Tất cả những lời “vàng ngọc” đó đều phục vụ cho mục đích bán hàng và lợi nhuận.
Tất nhiên, vẫn có một số nhà bán lẻ cung cấp hầu hết các chủng loại TV, và trông có vẻ như họ sẽ coi mọi đối tác là như nhau. Tuy nhiên, hiện tượng thiên vị thương hiệu lại một lần nữa xảy ra, bởi khi bán được TV của hãng X thì lợi nhuận hoặc chiết khấu mà họ nhận được sẽ cao hơn là TV của hãng Y.
Có nên tin vào lời nói của nhân viên bán hàng?
Bởi vì nhân viên bán hàng sinh ra là để… bán được hàng, do đó rất tiếc là ít khi lời nói khách quan được thốt ra từ họ, thay vào đó là sự thiên vị và đặt giá trị lợi nhuận lên trên tất cả.
Ok, nếu người bán hàng nói rằng TV X này là TV LED LCD, hỗ trợ full HD, tích hợp Smart TV… hãy cố gắng tin tưởng họ.
Tuy nhiên, nếu người bán hàng nói rằng TV X tốt hơn TV Y, thì đừng tin vội. Hãy yêu cầu họ đặt TV X cạnh TV Y để kiểm chứng.
Có một sự thật không thể chối cãi là những chiếc TV sẽ lộ ra hết điểm mạnh và điểm yếu khi chúng được đặt cạnh nhau.
Thông thường, trọng trách mua TV sẽ được đặt lên vai của người đàn ông trong nhà. Và điều thú vị là rất nhiều người đàn ông trong nhà lại đặt trọng trách lớn lao đó cho người bán hàng trong các siêu thị điện máy.
Mua TV thì dễ, nhưng mua được một chiếc TV tốt bên cạnh cô gái đẹp dư lày là khó.
Khi người bán hàng chỉ là nhân viên bán hàng
Đến cửa hàng hoặc siêu thị điện máy, nghe lời tư vấn của nhân viên bán hàng và mua một chiếc TV. Đó là cách nhanh nhất, tiện lợi nhất và... kinh điển nhất mà các đấng mày râu thường lựa chọn. Đặc biệt nguy cơ này thường xảy ra khi nhân viên bán hàng là một cô gái rất xinh đẹp và ăn nói có duyên.
Thực ra, khi bước chân vào bất kỳ siêu thị điện máy nào, chúng ta thường gặp các nhân viên giới thiệu về sản phẩm. Điều thú vị là tất cả họ chỉ biết bán hàng mà không biết sâu về sản phẩm, hoặc nếu có biết thì cũng chỉ là những kiến thức theo kiểu… học thuộc lòng. Những kiến thức này thường được các thương hiệu phối hợp với nhà bán lẻ áp đặt lên người bán hàng thông qua những buổi training, với mục đích là PR sản phẩm.
Cũng chính vì thế nên có nhiều câu chuyện khá thú vị mà chúng ta thường gặp khi đi mua TV. Chẳng hạn như có một người bạn của mình sau khi nghe nhân viên bán hàng tại siêu thị điện máy nọ blah, blah, blah về một chiếc TV full HD. Nhưng khi hỏi lại full HD là gì vậy thì trả lời một cách ngọt ngào: em cũng không biết nữa.
Ok, đó là kiểu nhân viên bán hàng đầu tiên mà chúng ta thường bắt gặp nhất. Họ là những người vô hại và lời nói của họ chỉ dừng lại ở mức cung cấp thông tin về sản phẩm và sặc mùi PR.
Khi người bán hàng là tư vấn viên thực thụ
Đây là kiểu người bán hàng mà bạn ít có cơ hội gặp gỡ, bởi một khi có kiến thức sâu về TV, thì họ thích làm các công việc quan trọng bên trong rèm sân khấu hơn là bán hàng.
Mặc dù ít có cơ hội gặp gỡ trong thực tế, nhưng ở trong các môi trường khác (ví dụ như internet), bạn có thể gặp rất nhiều. Bởi vì có hiểu biết về TV, do đó những lời “vàng ngọc” mà họ thốt ra trông có vẻ khá tin cậy và chắc chắn.
Thực tế thì điều đó cũng đúng, nhưng chỉ một phần.
Thông thường, các nhà bán lẻ chỉ phân phối một hoặc một vài thương hiệu TV nào đó. Điều này dẫn đến việc bạn nghe thấy anh A suốt ngày ca ngợi cho thương hiệu X, còn anh B thì chả bao giờ nói xấu thương hiệu X và thương hiệu Y. Tất cả những lời “vàng ngọc” đó đều phục vụ cho mục đích bán hàng và lợi nhuận.
Tất nhiên, vẫn có một số nhà bán lẻ cung cấp hầu hết các chủng loại TV, và trông có vẻ như họ sẽ coi mọi đối tác là như nhau. Tuy nhiên, hiện tượng thiên vị thương hiệu lại một lần nữa xảy ra, bởi khi bán được TV của hãng X thì lợi nhuận hoặc chiết khấu mà họ nhận được sẽ cao hơn là TV của hãng Y.
Có nên tin vào lời nói của nhân viên bán hàng?
Bởi vì nhân viên bán hàng sinh ra là để… bán được hàng, do đó rất tiếc là ít khi lời nói khách quan được thốt ra từ họ, thay vào đó là sự thiên vị và đặt giá trị lợi nhuận lên trên tất cả.
Ok, nếu người bán hàng nói rằng TV X này là TV LED LCD, hỗ trợ full HD, tích hợp Smart TV… hãy cố gắng tin tưởng họ.
Tuy nhiên, nếu người bán hàng nói rằng TV X tốt hơn TV Y, thì đừng tin vội. Hãy yêu cầu họ đặt TV X cạnh TV Y để kiểm chứng.
Có một sự thật không thể chối cãi là những chiếc TV sẽ lộ ra hết điểm mạnh và điểm yếu khi chúng được đặt cạnh nhau.