Panasonic, Sony, Sharp có thể phá sản!?

Stormhdvn

Well-Known Member
Ðề: Panasonic, Sony, Sharp có thể phá sản!?

Sharp nghe sắp phá sản đã bùn rồi giờ nghe Sony cũng sắp đi theo 8-| hjx chẳng lẽ thời đại của tàu khựa sao chời
 

express_neon

Active Member
Ðề: Panasonic, Sony, Sharp có thể phá sản!?

Sáng nay đọc báo, càng ko thể tin đc, ở một đất nước mà hàng Nhật là số 1...thì 1 cty Hàn cùi bắp có tên là Samsung chiếm tới 10% GPD
Chuyện gì đang diễn ra vậy???
Samsung chã phải là 1 công ty cũng chã phải cùi bắp. Nó là một Tập Đoàn vững mạnh trong đó có nhiều mảng khác nhau... Nghi bác này nghĩ tới mỗi mảng TV?
 

nhungsieunhan9x

Active Member
Ðề: Panasonic, Sony, Sharp có thể phá sản!?

Chết. Sharp mà phá sản thì con tivi nhà mình bị hỏng thì biết làm sao ta?
 

Xdarkest

Member
Ðề: Panasonic, Sony, Sharp có thể phá sản!?

Samsung chã phải là 1 công ty cũng chã phải cùi bắp. Nó là một Tập Đoàn vững mạnh trong đó có nhiều mảng khác nhau... Nghi bác này nghĩ tới mỗi mảng TV?

Samsung ở đây ko phải cùi bắp chứ cùi gì nữa bác, sự thật là nó chỉ bé bằng 3 đại ca Pana, Sony, Sharp cộng gộp lại thui mà...tập vững mạnh hàng đầu ở đâu đó chứ ở đây là hàng loại 2-3 thui, cho dù chiếm 10% tỉ trọng GDP của VN (phần lớn là hàng điện tử), mảng TV thì SS cửa nẻo nào chứ, cho dù sự thật là SS + LG chiếm hơn 1/2 thị trường thế giới :D

/chém tí vui, chúc các bác nice weekend
 

khanhkun84

Active Member
Ðề: Panasonic, Sony, Sharp có thể phá sản!?

Góp ý một chút về chuyện so sánh các thương hiệu TV:

Cách đây hơn nửa thế kỷ, tầm những năm 50-60, người Mỹ nào nghèo mới xài hàng Nhật vì lúc đó hàng Nhật rất kém so với hàng Mỹ, thế nhưng bây giờ đồ gia dụng, xe ô tô Nhật cạnh tranh trực tiếp với hàng Mỹ ngay trên thị trường Mỹ. Bây giờ tường quan Hàn Quốc - Nhật Bản và TQ - Hàn Quốc cũng thế, có thể chỉ 10-15 năm nữa thôi, Hàn Quốc sẽ có vị trí giống Nhật bây giờ, và bị cạnh tranh trực tiếp bởi TQ, lúc đó con cháu chúng ta sẽ lại ngồi cãi nhau ỏm tỏi xem hàng Hàn Quốc hay TQ cái nào đáng tiền hơn.

Xét về tính năng/giá cả (performance/price), TV Hàn Quốc nói chung ăn đứt hàng Nhật cùng cấp giá, tuy nhiên nếu xét về chất lượng mỗi hãng có một cách cạnh tranh rất khác nhau. Mình chưa có kinh nghiệm xài các TV phân khúc cao nên chỉ nhận xét cho các hàng 15tr trở xuống. TV Samsung bao giờ cũng nhiều tính năng nhất, luôn luôn đi đầu về đủ thứ, có thứ rất hay ho, có thứ mình cũng chẳng biết cho vào làm gì, thiết kế ngoại hình trang nhã, bắt mắt, tuy nhiên phần chất lượng hình ảnh thì chưa tốt, thường bị lệch màu chuẩn, cái này ai khắt khe về màu sắc thì sẽ chấm điểm trừ. TV LG thì tính năng không bằng Samsung, nhưng thay vào đó lại có tính năng căn chỉnh màu sắc rất tốt, sau khi căn chỉnh xong hoàn toàn có thể làm màn hình đồ họa (cá nhân tớ cho điểm + về chuyện này), thiết kế ngoại hình cũng rất tốt. TV Sharp thì màu thực sự tốt, rất gần với màu chuẩn (điều này vẫn đúng kể cả với các TV panel rẻ tiền TN) dù chưa cần căn chỉnh và cũng chẳng có đủ tính năng căn chỉnh màu, nhưng phần mềm thì không tốt lắm và ngoại hình cũng chưa đẹp lắm, nói chung là tốt gỗ chứ chưa tốt nước sơn. TV Sony màu sắc rất tốt, thiết kế đẹp, trang nhã, thương hiệu rất tốt nhưng đi kèm với đó là giá tiền rất không tốt. TV Panasonic rất tốt, tương tự Sony, nhưng thiết kế khá đơn điệu (hoặc cũng có thể nói là thiết kế rất truyền thống) và giá cả cũng chưa tốt, riêng dòng TV Plasma của họ thì rất đáng quan tâm. TV Toshiba thì màu sắc tốt, thiết kế bình thường, công nghệ kết nối máy tính chưa tốt, và các dòng TV 24" của họ dùng làm màn hình máy tính thì rất hay. Tóm lại TV thì mỗi cái mỗi vẻ, ngay trong cùng 1 hãng thì hàng phân cấp khác nhau đã có thể khiến ta đưa ra nhận xét trái ngược nhau, tốt nhất chúng ta cứ xem kỹ review trên mạng, đến cửa hàng xem rồi mua, thế là OK nhất, thiên hạ mỗi người mỗi ý, tiêu chí chấm điểm mỗi người khác nhau, cãi nhau làm gì.
bác này tham gia 4rum từ 2009 nhưng đây là bài viết đầu tiên của bác ý, chưa có cái " thank " nào, em phải thank cho bác 1 phát mới đc mặc dù bài viết của bác chả có gì đáng quan tâm ngoài vài câu in đậm. ^:)^
 

Haxen

Well-Known Member
9,9% hay 20% trong một mảng của 1 công ty tập đoàn thì làm nên được điều gì mà nếu có thì cũng chỉ mãng TV thôi, nên nhớ rằng để quyết tất cả thì ít nhất là 50% cổ đông mới quyết định được vấn đề của tập đoàn
 

giangdk0206

New Member
Ðề: Re: Panasonic, Sony, Sharp có thể phá sản!?

Thế mới biết tâm lý con người trì trệ, bảo thủ thật! Bây giờ chắc hẳn còn rất nhiều người khăng khăng cho rằng điện thoại Nokia mới là xịn nhất, mấy hãng Apple, Samsung làm sao đủ " đẳng cấp" để so sánh được ~X(



Nhật Bản để mất ngôi vương trong ngành điện tử như thế nào?


Nhật Bản chính là nơi đã khai sinh ra các thiết bị định hình cả 1 thời đại như máy Walkman hay đầu đọc CD và VCD. Giờ đây, họ bị vượt lên bởi Apple, Google hay Samsung.
Trong chuyến công tác tới Nhật Bản vào năm 2004, chuyên gia phân tích công nghệ Michael Gartenberg đã để mắt tới Librie, chiếc máy đọc sách đầu tiên trên thế giới được trang bị công nghệ mực điện tử được sản xuất bởi Sony – “đại gia” điện tử Nhật Bản.

Gartenberg rất ấn tượng với công nghệ này và cho rằng chắc chắn đây là sự khởi đầu của 1 làn sóng mới sắp đổ bộ vào thị trường Mỹ. Tuy nhiên, đã có những vấn đề nảy sinh. Phần mềm được viết bằng tiếng Nhật và do đó các lựa chọn bị hạn chế rất nhiều. Ngày nay, thương hiệu Kindle của Amazon đã thống trị thị trường máy đọc sách điện tử trong khi Librie là thương hiệu được rất ít người nhớ tới.

Thực tế, đây không phải là trường hợp duy nhất. Những câu chuyện tương tự đã được nhắc đi nhắc lại trong suốt 20 năm qua khi nói về các đại gia công nghệ đã từng thống trị thế giới của Nhật Bản.

Khi thế mạnh chính là điểm yếu

Vậy thì, gốc rễ của vấn đề nằm ở đâu? Mỉa mai thay, thế mạnh truyền thống của Nhật Bản lại chính là yếu tố gây nên sự yếu kém. Hoạt động sản xuất của các doanh nghiệp Nhật Bản được gắn chặt với triết lý "monozukuri" nổi tiếng – thuật ngữ nói đến nghệ thuật tạo ra sản phẩm với trọng tâm là phát triển phần cứng. Chính triết lý này khiến Nhật Bản đánh mất những yếu tố mà người tiêu dùng thực sự quan tâm đến như thiết kế và tính tiện dụng.

Có thể nhận thấy điều này qua sản phẩm máy đọc sách điện tử. Sony chỉ tập trung vào bán sản phẩm, trong khi Amazon tập trung vào điều ngược lại – bán sách. Kết quả là, khách hàng mua sản phẩm Kindle với 2 lý do: mua và đọc sách.

Để vượt lên trên đối thủ, các công ty Nhật Bản sử dụng những bước đột phá về phần cứng – từ tivi panel phẳng cho đến điện thoại di động công nghệ cao. Tuy nhiên, các công ty nước ngoài lại phản ứng bằng cách đẩy mạnh cải tiến phần mềm thuận tiện cho người sử dụng đi kèm với thông điệp makerting thông minh hơn.

Điều này khiến Sharp – một trong những “đại gia” điện tử mang đến tự hào cho người Nhật – loạng choạng, lâm vào tình cảnh thiếu tiền mặt trầm trọng trong khi giá cổ phiếu lao dốc thảm hại. Sony cũng đang phải tiến hành cải tổ sau 4 năm dấn sâu vào thua lỗ. Trong khi đó, tình cảnh cũng không khá hơn đối với Panasonic.

Tổng cộng, Sony, Sharp và Panasonic đã phải gánh chịu khoản lỗ lên tới 20 tỷ USD trong năm tài khóa vừa qua. Đây là điều hoàn toàn tương phản so với những ngày huy hoàng thời kỳ cuối những năm 1970 – đầu những năm 1980, khi Nhật Bản bắt đầu thống trị ngành điện tử thế giới với các tập đoàn hùng mạnh cung cấp các sản phẩm “nổi đình nổi đám” như thẻ nhớ, TV màu, đầu máy video.

Luẩn quẩn trong vòng xoáy công nghệ mới

Vấn đề còn trở nên tồi tệ hơn trong bối cảnh đồng yên quá mạnh khiến các công ty không thể theo kịp được các cải tiến kỹ thuật trong bối cảnh phải giảm giá thành để thu hút thị trường.

Đối với các sản phẩm có lợi thế vượt trội, các doanh nghiệp Nhật Bản thường chỉ sản xuất trong nước và sau đó bán sản phẩm ở nước ngoài. Như vậy, rõ ràng là đồng yên mạnh sẽ khiến lợi nhuận thặng dư của các doanh nghiệp này sụt giảm nghiêm trọng. Hơn thế nữa, lợi nhuận sụt giảm cũng khiến họ gặp khó khi đầu tư vào các sản phẩm và công nghệ mới.

Có thể lấy thế hệ tivi mới nhất – tivi OLED - làm minh chứng cho điều này. Đây là thế hệ tivi mỏng hơn và tốn ít năng lượng hơn. Cách đây 5 năm, Sony chính là nhà sản xuất đầu tiên bán tivi OLED. Vào thời điểm đó, ban lãnh đạo công ty cho rằng đây chính là biểu tượng cho sự trở lại của hãng.

Tuy nhiên, giờ đây, thị trường này đã bị Samsung dẫn đầu và thậm chí hãng này còn thống trị cả thị trường màn hình OLED trên các sản phẩm như smartphone hay các thiết bị di động khác. Trong khi đó, các doanh nghiệp Nhật Bản gồm Sony, Panasonic, Sharp và Toshiba vốn mất nhiều năm để phát triển công nghệ này đã phải chật vật tìm ra cách thương mại hóa nó.

Trong nỗ lực chống lại các đối thủ sừng sỏ từ Hàn Quốc, Sony và Panasonic đã thành lập liên minh để phát triển công nghệ OLED, bất chấp việc trước đây họ là đối thủ cạnh tranh gay gắt.

Ngược dòng thời gian, vào năm 2004, Sony cũng gặp phải 1 thất bại tương tự. Vào thời điểm đó, Sony cũng là nhà sản xuất đầu tiên giới thiệu tivi LCD ra công chúng. Tuy nhiên, 1 năm sau đó, Samsung tung mẫu tivi LCD của hãng này ra thị trường. Với chiến lược marketing xuất sắc, Samsung đã giành chiến thắng. Theo nghiên cứu của công ty NPD, trong 6 tháng đầu năm, Samsung chiếm gần 1 nửa thị phần tivi LED ở Bắc Mỹ trong khi Sony thậm chí còn không thể lọt vào top 5.

Sau nhiều năm để tuột mất cơ hội, đến gần đây Sony mới nhận ra rằng chính những đột phá về mặt công nghệ mà Sony tạo ra lại là mục tiêu theo đuổi của các đối thủ cạnh tranh. Họ có thể dễ dàng bắt chước với chi phí rẻ hơn rất nhiều.

Với tình trạng tài chính hiện nay, các doanh nghiệp điện tử Nhật Bản không thể thực hiện những khoản đầu tư mạo hiểm. Tuy nhiên, chính sự lựa chọn này lại có những rủi ro riêng: rủi ro rơi vào vòng xoáy suy giảm. Thua lỗ kéo dài sẽ dẫn đến tình trạng đầu tư vào các công nghệ và sản phẩm mới sụt giảm mạnh. Trong khi đó, các đối thủ cạnh tranh với tiềm lực tài chính dồi dào có thể phát triển các công nghệ mới và tăng sức cạnh tranh.

Trong lịch sử, chi phí R&D của Sony và Panasonic thường lớn hơn Samsung rất nhiều. Tuy nhiên, kể từ năm 2009, xu hướng đã thay đổi hoàn toàn. Năm 2011, Samsung bỏ ra 8,7 tỷ USD cho mảng R&D trong khi Sony và Panasonic chỉ lần lượt bỏ ra 5,5 và 6,6 tỷ USD.

Theo TTVN
 
Bên trên