Moon So-ri: Tôi tò mò về thế giới điện ảnh của Việt Nam

thuyhana

New Member
Nữ diễn viên nguoi dep Hàn Quốc vừa là giám khảo Liên hoan phim quốc tế Venice 2016 và từng được vinh danh ở LHP này năm 2002 đã và đang với mặt tại Việt Nam để dự sự kiện...

* Điều gì làm cho chị nhận lời đến Đà Nẵng tham gia sự kiện “Gặp gỡ mùa thu” năm nay?

- Ở Hàn Quốc, tôi là 1 diễn viên dù thế cũng là 1 giáo sư dạy khoa diễn xuất của Trường đại học Konkuk.

Tháng 9 năm nay, trong 1 lần tôi sở hữu bài giảng trên lớp, đạo diễn Phan Đăng Di tham dự. Sau đấy, bên mình mang cuộc gặp gỡ và trò chuyện.

lúc nghe thời hạn Gặp gỡ mùa thu, tôi đã rất hứng thích và nhất là năm nay lại mang lớp học về diễn xuất. Tôi đã hỏi Phan Đăng Di về việc gửi hai học trò của mình tới đề án này.

Ở châu Á, điện ảnh Hàn Quốc, Nhật Bản và Hoa ngữ là ba nền điện ảnh quyền lực nhất dù vậy có tôi, nay cả ba nền điện ảnh này đều chẳng thể phát triển thêm.

Tôi nghĩ các nhà ở làm cho phim Hàn, Nhật hay Hoa ngữ hiện thời đã mất đi năng lượng, sự sáng tạo hay bắt mắt nguyên tem mác. Họ trở nên thương nghiệp hóa hơn.

khi đi những LHP chính hãng, tôi gặp gỡ số đông, trong ấy sở hữu các giám tuyển và thường hỏi họ: “Nơi nào ở châu Á sẽ với nền điện ảnh bùng nổ trong thời đại mới?”.

theo báo điện ảnh giao tin tại LHP Cannes vừa rồi cũng như ở một số sự kiện bản quốc tế trước đó, rộng rãi giám tuyển đều kể mang tôi là “rất khó dự đoán nhưng hoàn toàn có thể sẽ là Việt Nam”.

Họ đều đề cập rằng những nhà khiến cho phim Việt Nam tham dự quốc tế đều vô cùng giàu năng lượng, với thời trang riêng và điều đó khiến tôi vô cùng tò mò, đang có nhu cầu sắm hiểu về ngành công nghiệp điện ảnh ở Việt Nam. tham dự Gặp gỡ mùa thu lần này là một cơ hội nổi trội cho tôi.

* Tại Việt Nam, bộ phim của chị được nhiều khán kém chất lượng biết tới nhất là Oasis (mang về ba giải cho đạo diễn Lee Chang Dong và một giải Marcello Mastroianni cho Moon So-ri tại LHP Venice 2002). Vai diễn cô gái bị bại não trong bộ phim này mang ý nghĩa thế nào trong sự nghiệp của chị?

- đó là vai diễn đáng nhớ nhất tôi cần mất nửa năm chuẩn bị. Tôi mất hai tháng tập dượt cơ thể, từ tay, chân cho tới vai, mắt. thời kì đó rất vất vả, cực khổ do ngày nào cũng cần tập có cường độ cao. tuy vậy ấy chưa là gì sở hữu chuyện chuẩn bị tâm lý trong bốn tháng.

Tôi đã khiến quý khách có những người khuyết tật, ăn cùng họ, đi xem phim cộng họ, ở cùng họ, đi Du lịch cùng họ. thế nhưng, trong tâm tưởng, tôi vẫn ko sao thoả thích để đồng thuận cảm xúc phát triển thành 1 người trong số họ.

với những lúc tôi đã đang mong được trốn tránh thì bị đạo diễn bắt lại. Lee Chang Dong đề cập với tôi: “Moon So-ri, cô không nên là 1 thiên thần. Cô bình thường như bao người khác và cô rất có thể gánh vác vai diễn này”. Sau nửa năm chuẩn bị, tôi đã hết mình cho vai diễn này trên màn ảnh.

lúc đi các LHP chính hãng, tôi gặp gỡ đại đa số, trong đó sở hữu những giám tuyển và thường hỏi họ: “Nơi nào ở châu Á sẽ sở hữu nền điện ảnh bùng nổ trong thời đại mới?”.

Tại LHP Cannes vừa rồi cũng như ở một số sự kiện bản quốc tế trước ấy, phổ biến giám tuyển đều đề cập với tôi là “rất khó dự đoán nhưng có thể sẽ là Việt Nam”.

xem thêm: những ảnh nguyên tem mác nhất về saovn, sao thế giới
* không tính vai trò diễn viên, chị còn làm cho đạo diễn và đã trình làng ba phim ngắn với chủ đề về nghề diễn viên, trong đấy chị đóng vai chính mình. Ý tưởng đấy đến với chị thế nào?

- Ngày trước, lúc đi học đại học, ngành nghề của tôi là Xã hội học chứ không nên diễn xuất hay làm cho phim. khi đi khiến diễn viên, tôi biểu hiện mọi thiết bị theo bản năng và học hỏi tuần tự từ các tiền bối.

nhưng khi ko kể 40 tuổi và sau lúc sinh con, tôi tự cảm thấy bản thân mình đang mong rằng chọn hiểu sâu hơn về điện ảnh. Việc học lớp đạo diễn là bí quyết tốt nhất để hiểu sâu sắc đẹp chuyện khiến phim và tôi đã dành hai năm để theo học. tuy vậy, tôi không mong rằng vươn lên là đạo diễn mà chỉ đang mong rằng chọn hiểu về chuyện làm phim. đến khi vượt trội nghiệp, tôi phải thực hiện ba phim ngắn.

lúc đấy, tôi nghĩ tại sao không sử dụng chất liệu mang sẵn là chính ngành nghề của mình để kể một câu chuyện vừa sở hữu thực tại, lại vừa là sáng tạo. rất nhiều người biết đến tôi là 1 diễn viên thế nhưng họ ko hiểu cuộc sống của tôi thế nào.

Tôi cũng như bao người khác - sống và xử lý hằng ngày, gặp phải các khó khăn, vấp ngã. Trong thâm tâm tôi luôn băn khoăn những câu hỏi về ý nghĩa của nghệ thuật, về con đường khiến phim phải tôi quyết định nhắc ba câu chuyện ngắn để toàn bộ người hiểu mình hơn.
 
Bên trên