Giáo dục: Xin cho tôi nói thẳng

poly

Banned
Giáo sư Hoàng Tụy, nhà toán học số 1 Việt Nam, thủ phạm khiến Tiasang.com.vn đã bị delete tên miền vì bài viết của mình. Và đây là bài viết cùng các comments phản hồi lưu trong bộ nhớ Cache của google.


Giáo dục: Xin cho tôi nói thẳng
08:08-05/10/2009

1. Giáo dục sa sút không phải vì thiếu tiền mà vì quản lý kém

Sau một mùa thi THPT và ĐH-CĐ nặng nề, căng thẳng giả tạo và lãng phí vô lối, không có ở đâu ngoài Việt Nam trong thập niên đầu thế kỷ 21, trường học chưa kịp nghỉ ngơi cho lại sức đã bước vào khai giảng năm học mới, khởi động một chu kỳ khổ dịch đầy lo âu cho cả thầy lẫn trò.

Giữa lúc đời sống trăm mối tơ vò mà trên báo chí và các phương tiện truyền thông đại chúng đầy rẫy những bản tin chữ to nào là học phí cao, tiền trường leo thang, tiểu học công lập có nơi thu học phí 70-80 nghìn đồng/ tháng, THCS, THPT vừa đầu năm học phụ huynh phải è cổ đóng góp cả chục khoản tiền “tự nguyện” bắt buộc. Trong khi đó chương trình học đã nhiều năm bị phê phán quá tải vẫn chưa hề giảm tải, sách giáo khoa sai sót đến mức đính chính không xuể vẫn cứ phải dùng, chương trình phân ban THPT bộc lộ bất cập ngay khi mới đưa ra thực hiện nhưng vẫn sẽ giữ nguyên cho đến 2015.


picture231.jpg


Khẩu hiệu “trường học thân thiện, học sinh tích cực” nghe thì hay, nhưng băn khoăn lớn là làm thế nào trong hai năm tới chấm dứt được nạn “đọc, chép” trong khi mọi thứ khác, từ chương trình, sách giáo khoa, tổ chức học tập cho đến thi cử và nhiều chuyện cốt lõi khác về tư duy giáo dục vẫn căn bản gần y nguyên như nửa thế kỷ trước. Thật xót xa khi học sinh được khuyên “học làm người trước khi học chữ” mà có nơi nhân danh chuẩn hóa giáo viên người ta buộc các thầy cô chưa đạt chuẩn phải đeo trước ngực tấm biển “giáo viên chưa đạt chuẩn” khi vào lớp. Quản lý thiếu nhân tính như thế tránh sao được những chuyện đau lòng như thầy bắt trò liếm ghế, trò tạt a-xit thầy, học sinh lớp 11-12 đâm chém nhau ngay trước cổng trường, v.v. Nói chống bệnh thành tích mà trước kia tỉ lệ tốt nghiệp phổ thông đạt trên 90%, nay sau hai năm thi cử nghiêm túc hơn, tỉ lệ đó cũng đã dần dần trở lại xấp xỉ… 90%, không biết phép lạ nào đã nâng cao chất lượng học tập nhanh chóng như vậy.

Sự sa sút của giáo dục có nguyên nhân khách quan: do đất nước nghèo, đầu tư không đủ, do trình độ non yếu của thầy cô giáo, do ý thức người dân lạc hậu, do phụ huynh cũng là “đồng tác giả” của nhiều sai lầm yếu kém của giáo dục, v.v. Đương nhiên tất cả những nguyên nhân này đều đúng. Song muốn lay chuyển tình hình phải thừa nhận nguyên nhân chủ yếu, nguyên nhân của mọi nguyên nhân, đó là lãnh đạo, quản lý bất cập, bất cập cả tâm lẫn tầm và từ trên xuống dưới.

Giáo dục phổ thông đã thế, giáo dục đại học, cao đẳng còn nhiều chuyện ly kỳ hơn: khắp nước, kể cả đại học quốc gia, tràn lan và bát nháo “đào tạo liên kết”, môn học một học kỳ chỉ cần 3-4 ngày xong hết cả học và thi, nên ai cũng học được, trường trung cấp cũng đào tạo thạc sĩ là chuyện hi hữu trên thế giới. Hóa ra ta hiểu đại chúng hóa, thị trường hóa đại học là thế. Chẳng lạ gì chỉ trong vài năm đã xuất hiện hàng mấy trăm đại học mới. Lạ nhất là đề án tiến sĩ hóa, thạc sĩ hóa 100% cán bộ công chức của thủ đô để “đột phá tư duy lãnh đạo” (may mà kế hoạch này đã tạm rút lại sau khi bị phản đối kịch liệt). Cái não trạng sính bằng cấp và thói hư học thâm căn cố đế bị lợi dụng triệt để, biến kinh doanh chữ nghĩa thành một nghề phát đạt chưa từng thấy: trường công chiêu sinh “ngoài ngân sách” một số lượng lớn sinh viên với học phí gấp mấy lần bình thường, rồi nay mai theo xu hướng đó sẽ tiến lên cổ phần hóa theo chiến lược đổi mới đại học của Bộ GD&ĐT; trường tư được tự do chạy theo lợi nhuận, bất kể chất lượng nào chỉ cần trưng biển “đại học quốc tế…” tha hồ đặt ra những khoản thu kỳ dị bóc lột người học. Gần 4 trăm đại học chỉ mới thỏa mãn được chưa đến 20% yêu cầu, trong lúc đó trường nghề tuy rất ít vẫn sống ngắc ngoải vì ai cũng chỉ muốn làm thầy, hoặc làm công bộc của dân, không ai thích làm thợ. Có nơi như ở Dung Quất nhà máy cần rất nhiều thợ hàn, mở lớp đào tạo được một khóa 160 người đã đóng cửa, dù đời sống người dân địa phương vẫn rất lam lũ do không có nghề sau khi nhường đất xây dựng khu công nghiệp.

Các quan chức giáo dục bảo những hiện tượng không hay chỉ là riêng lẻ, và để cho công bằng phải nhắc đến biết bao gương tốt hằng ngày vẫn âm thầm diễn ra. Đúng thế thật, song tiếc thay điều đó chỉ càng nói lên khoảng cách lớn giữa tiềm năng với thực tế - một khoảng cách không thể chấp nhận được mà nguyên nhân, như Chính phủ đã chỉ rõ gần đây, là do quản lý bất cập.



picture245a.jpg


2. Cần cải cách có hệ thống, chứ không phải đổi mới vụn vặt

Nói cho đúng, thực trạng giáo dục như thế nào đã rõ như ban ngày, chẳng qua chúng ta mê ngủ nên chưa thấy, hoặc có thấy nhưng vì những ràng buộc, áp lực nào đó nên cứ phải bịt mắt, giả mê để tự dối mình, dối người khác và yên vị.

Giờ là lúc cần trung thực nhìn thẳng vào sự thật. Đó là lương tâm, là trách nhiệm chẳng những đối với xã hội hiện tại mà còn đối với lịch sử, đối với nhiều thế hệ mai sau.



Xin cảnh báo: tình hình giáo dục hiện nay cũng tương tự như tình hình kinh tế xã hội của đất nước giữa những năm 80 thế kỷ trước. Thử tưởng tượng lúc đó nếu chúng ta cứ một mực nhắm mắt trước thực tế đời sống bi đát của người dân mà không đổi mới thì đất nước có tồn tại được đến ngày nay không? Rõ ràng chỉ nhờ nhìn thẳng vào khủng hoảng kinh tế xã hội chúng ta mới thấy được giải pháp, mới có đầy đủ quyết tâm thoát ra bế tắc, cứu đất nước khỏi sự sụp đổ.

Thật đáng tiếc ngành giáo dục chưa học được bao nhiêu bài học đắt giá đó. Hai mươi năm qua, hết đời bộ trưởng này đến đời bộ trưởng khác vẫn tiếp tục ca cái điệp khúc “thành tựu giáo dục là vĩ đại, bên cạnh đó còn nhiều bất cập”. Căn nhà giáo dục đã cũ nát thảm hại nhưng cứ loay hoay nay cơi nới chỗ này, mai sửa chữa chỗ kia, rốt cuộc thành ra căn nhà dị dạng chẳng ai muốn ở. Gia đình nào có khả năng đều tìm cách gửi con em ra nước ngoài để chạy trốn giáo dục trong nước. Chẳng thế mà có người nói vui nhưng thật cay đắng: nên có luật cấm quan chức cấp cao gửi con em du học nước ngoài thì may ra giáo dục mới có cơ hội được chấn hưng.

Điều rất lạ là các nghị quyết của Đại hội Đảng và các Hội nghị TƯ 3, 7, 9 đều đòi hỏi phải tiến hành cải cách giáo dục như một yêu cầu bức thiết của xã hội, nhưng những vị nhận trách nhiệm trực tiếp thì lại chẳng hề quan tâm thực hiện các nghị quyết ấy, thậm chí còn nói ngược lại. Chiến lược giáo dục dự thảo đến lần thứ 15 vẫn chỉ thấy lặp lại những quan niệm, tư duy cũ rích, tuy ngôn từ và số liệu có thay đổi cho hợp thời trang (như từ “đổi mới” xuất hiện với tần số kỷ lục). Bên cạnh đó, có những mục tiêu nghe thật hoành tráng, nào là từ nay đến 2020 (tức trong 11 năm tới) đào tạo 20.000 tiến sĩ, xây dựng 4 trường đại học đẳng cấp quốc tế, 1 trường vào tốp 200 thế giới, v.v... Song người dân vẫn phân vân: 3 năm qua ta đã làm được gì mà có thể đặt kỳ vọng cao như thế cho 11 năm tới? Hay là ta đang mơ mộng thiếu thực tế, thiếu trách nhiệm, và căn bệnh thành tích từ ngoài da đã đi vào xương tủy?


picture1207.jpg


Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã từng nhiều lần đỏi hỏi phải thực hiện những biến đổi có tính cách mạng để chấn hưng giáo dục. Trong một bài viết đăng trên báo “Tiền Phong” số 25 ngày 18-6-2006, cố GS Lê Văn Giạng, một cựu lãnh đạo có uy tín của ngành đại học, cũng đã phát biểu: “Đã đến lúc phải chuẩn bị tiến hành một cuộc cải cách giáo dục thực sự nghiêm túc và thực sự khoa học để ra khỏi tình hình khủng hoảng triền miên của giáo dục 20 năm vừa rồi, để bước vào thời kỳ chấn hưng giáo dục như Nghị quyết của Đại hội Đảng X vừa yêu cầu”. Đó là chưa kể nhiều kiến nghị tương tự của nhiều bậc thức giả trong nước và Việt kiều, đặc biệt bản điều trần của 24 trí thức năm 2004 và bản kiến nghị đầu năm 2009 của Viện Nghiên cứu Phát triển IDS (nay đã giải thể). Thiết nghĩ chỉ những ai quá vô tâm với đất nước mới có thể yên lòng trước tình hình giáo dục hiện nay.

Những “đổi mới” trong các đề án công tác của ngành giáo dục, giỏi lắm cũng chỉ cho ta một nền giáo dục tốt theo chuẩn mực… nửa thế kỷ 20, chứ không thể biến nó thành một nền giáo dục hiện đại ở thế kỷ 21. Cứ xem bản chiến lược giáo dục 2009-2020 thì rõ: ví thử chiến lược này được thực hiện đầy đủ (điều khó thể), thì đến 2020 Việt Nam cũng chỉ có một nền giáo dục kiểu 1950, lạc hậu, còn xa mới hòa nhập được vào nền văn minh thời đại.

Có ý kiến biện bạch rằng hàng loạt cải tiến, đổi mới lớn nhỏ mà ngành giáo dục đang thực hiện cũng là cải cách. Phải công nhận hai chữ “đổi mới” nhan nhản trong hầu hết các đề án công tác của ngành giáo dục, nào là đổi mới nội dung, phương pháp và quy trình đào tạo, đổi mới cơ chế quản lý, đổi mới cơ chế tài chính, đổi mới phương thức triển khai hoạt động khoa học công nghệ, v.v. Chỉ có điều đổi mới thế nào thì chẳng ai giải thích nổi, chẳng ai biết rõ, cho nên cứ đổi mới tùy hứng, tùy tiện, tùy nghi, theo kiểu đầu Ngô mình Sở. Vả chăng cần thấy rằng cái cày chìa vôi dù có cải tiến giỏi đến đâu vẫn không thể biến thành cái máy cày hiện đại được; căn nhà tập thể thời bao cấp dù sửa chữa tân tạo hết mức vẫn không thể thành một chung cư tiện nghi hiện đại.


picture1239.jpg


3. Giáo dục không phải là phòng thí nghiệm

Từ lâu ngành giáo dục đã có thói quen xem học sinh như những con chuột bạch để làm thí nghiệm thoải mái, mà điển hình là mười mấy năm liền thí nghiệm các chương trình phân ban trung học phổ thông. Thí nghiệm đi thí nghiệm lại không biết bao nhiêu lần, tốn kém bạc tỉ và không tính được hết thiệt hại cho các thế hệ học sinh nạn nhân thí nghiệm. Rất khó hiểu tại sao lợi ích của học sinh bị xem thường đến vậy.

Thử nghĩ có hãng hàng không nào dám mạo hiểm đưa máy bay mới ra chỉ để thí điểm xem chở khách có an toàn không? Vậy tại sao Bộ GD&ĐT có quyền thực hiện thí điểm các chương trình phân ban cho hàng nghìn, thậm chí hàng vạn học sinh trong cả hơn chục năm trời? Mỗi lần thí điểm đều kết luận chưa thành công, kết quả chưa tốt, thế mà người ta vẫn vô tư tiếp tục thí điểm.

Tại sao sau ba mươi năm mà các quy chế đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ, hay công nhận, bổ nhiệm GS, PGS của ta vẫn còn nhiều điểm ấu trĩ so với ngay cả một số nước trong khu vực? Tại sao nhiều quy định sai lầm đến buồn cười trong các quy chế ấy vẫn tồn tại dai dẳng thời gian dài trước đây và có nhiều cái tồn tại mãi đến tận hôm nay? Có người bảo rằng ta không thể máy móc sao chép cách làm của nước ngoài cho nên phải sáng tác cách làm riêng phù hợp với điều kiện của ta. Nghe rất có lý, nhưng phải xét hậu quả thực tế là với cách quản lý ấy ta đã đào tạo ra hàng ngàn tiến sĩ giấy và xây dựng được một đội ngũ PGS, GS với trình độ, chất lượng ra sao ai cũng biết. Ngay gần đây tôi được biết chúng ta có cả những cơ sở đào tạo tiến sĩ về quản lý giáo dục. Cái tin ấy thật sự làm tôi ngỡ ngàng: rồi đây số tiến sĩ ấy đương nhiên sẽ đóng góp vào con số 20.000 tiến sĩ ta dự định đào tạo trong 11 năm tới.


picture1184.jpg


Quan điểm coi thường lợi ích của xã hội thể hiện trong nhiều chủ trương giáo dục mà nếu mô tả là “ngoan cố” có lẽ cũng không sai lắm. Về hàng loạt vấn đề quan trọng như quy chế công nhận, bổ nhiệm GS, PGS, quy chế tổ chức Hội đồng Giáo dục Quốc gia, chuyện biên soạn, xuất bản và phát hành sách giáo khoa, chuyện thi cử, đào tạo tiến sĩ, thạc sĩ, v.v… đã có biết bao đề xuất hợp lý bị bỏ ngoài tai, phải chờ đợi đến cả chục năm trời hay hơn mới được nghiên cứu để tiếp thu. Dù là bậc trí lự cao siêu, thì những người lãnh đạo ngành GD&ĐT cũng không thể luôn luôn sáng suốt. Huống chi, nhìn vào bảng chi tiêu của ngành giáo dục thấy quá nhiều khoản chi lớn để “nâng cấp năng lực quản lý”, cử cán bộ đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở các nước, chứng tỏ điều ngược lại có lẽ đúng hơn.

Như đã nói trên, nguyên nhân sa sút của giáo dục là quản lý yếu kém, song cần nói cụ thể hơn là quản lý yếu kém như thế nào.

Trong chiến tranh chống Pháp rồi chống Mỹ, giữa muôn vàn khó khăn, giáo dục nói chung và đại học nói riêng vẫn phát triển tốt là nhờ có được những vị tư lệnh hiểu biết sâu sắc giáo dục, có tầm nhìn xa, có uy tín cao trong ngành về cả đức độ và tài năng. Sau này chúng ta thường xuyên gặp khó khăn cũng chính là vì tâm và tầm của cơ quan quản lý giáo dục. Nếu xem giáo dục là quốc sách hàng đầu thì phải hết sức coi trọng nhiệm vụ lãnh đạo giáo dục. Người được giao phó nhiệm vụ này chẳng những phải hiểu biết sâu sắc giáo dục hiện đại mà còn phải có điều kiện tập trung toàn tâm toàn ý cho nhiệm vụ ấy. Không thể giao nhiệm vụ quan trọng trong quản lý giáo dục cho những người chưa biết việc, chưa thạo việc.

Trong giáo dục, khoa học có những vấn đề mà tranh luận cả ngày cũng không kết luận nổi, nếu vốn hiểu biết và vốn văn hóa phổ quát quá khác nhau. Cho nên cần, rất cần chờ đợi và lắng nghe nhau, song trước hết phải được thẳng thắn trao đổi ý kiến.


Hoàng Tụy


P/S :

hình poly chụp tại HN cuối tháng 9/09
 
Chỉnh sửa lần cuối:

manhthang

Huyền Thoại
Ðề: Giáo dục: Xin cho tôi nói thẳng

Ảnh này là của poly chụp chứ có phải trong bài viết của ông Hoàng Tụy đâu :))
 
Ðề: Giáo dục: Xin cho tôi nói thẳng

Chán thật,muốn bình loạn vài câu nhưng sợ mod...Thôi.
 

nokia6681

Member
Ðề: Giáo dục: Xin cho tôi nói thẳng

Giáo dục Vn là truyện dài nhiều tập, bài của GS Hoàng Tụy chỉ là 1 tập trong nhiều tập đó.Bản thân con mình đang học lớp 3, hàng ngày phải dạy con học mình thấy SGK cải cách là 1 trong những sai lầm của GD VN, trẻ mới học lớp 3 mà môn tự nhiên xã hội cho học về hệ thần kinh, hệ tiêu hóa... đầy những từ ngữ chuyên nghành, mình đọc xong choáng ko hiểu các ông bà GS, TS viết sách muốn phô diễn kiến thức, trí tuệ của mình hay sao mà viết sách kinh quá, chả áp dụng được tý nào vào thực tế. Trong SGK tiếng việt có nhiều từ ngữ địa phương, vùng miền thì hỏi làm sao học sinh miền nam nó hiểu được vd: buồng(phòng), cái ca (cái ly)....

Chương trình học tiểu học mình thấy rất nặng, khác hẳn với hồi trước mình học.Một sự lãng phí nữa là SGK học xong là vứt vì HS viết thẳng vào sách, đứa em năm sau khỏi học ké luôn.Lý do là sang năm các bác NXB GD còn bán thêm được trăm tỷ tiền SGK nữa.

Bây giờ mình mới hiểu tại sao học sinh quay cóp, phao đề tùm lum chẳng qua vì chương trình quá nặng, một mớ kiến thức hổ lốn, loạn xạ nhồi nhét thì làm sao mà người nào nhớ nổi, học sinh toàn học thuộc lòng, ko hiểu thì làm sao mà nhớ mà thuộc.Mình khâm phục những bạn trẻ nào có thể nuốt nổi những chương trình của SGK phổ thông họ quả là giỏi.

GD VN ngày nay cũng do 1 phần các phụ huynh mà ra, họ kỳ vọng vào con mình quá, con mình phải giỏi, phải hơn thằng hàng xóm mới được, nghe thằng cùng công ty nói cho con học trường chuyên này, chuyên kia cũng về ráng chạy chọt,xin vào để cho con học mà ko biết là đang làm khổ con. Mình thấy nhiều người cho con học nhiều quá, học ngoại ngữ, tin học từ lớp tiểu học, làm thằng nhóc ko biết về làm gì toàn lên search google, youtube tìm game để chơi.Lại có lớp chọn ngoại ngữ từ lớp 1 mới hài, học tiếng việt còn chưa xong, vốn từ tiếng việt chưa có mà học ngoại ngữ mới kinh kết quả là tiếng anh nói vô tư, còn hỏi tiếng việt vài từ ko biết luôn.

Hồi xưa anh em mình chưa biết đọc, biết viết mới phải đi học bây giờ thì chưa vào lớp 1 con cháu mình phải đọc, viết thành thạo rồi ko thì ko theo nổi cả lớp, cô giáo lại gọi phụ huynh lên mắng vốn.

Bản thân mình ko đặt áp lực với con cái về chuyện học hành, vì kiến thức là cả quá trình tích lũy dài, chủ yếu dạy cho con phương pháp học sao để dễ hiểu, dễ nhớ ráng ko học vẹt, thi mà 5, 6đ cũng ko sao, ko đi học thêm đâu cả, miễn sao đừng ở lại lớp là được, khỏi cần HS giỏi, xuất sắc làm gì.Vài lời lủng củng về giáo dục mà mình và con mình đang phải trải qua các bạn nào có con đi học chắc hiểu và thông cảm với mình.
 

nlsinh

Active Member
Ðề: Giáo dục: Xin cho tôi nói thẳng

Chuyện muôn thuở đó mà. Chỉ đem ra bàn thôi, thấy nhiều rồi nhưng cũng có giải quyết được gì đâu...

Càng ngày có càng nhiều học sinh chán học, và không ít em muốn bỏ học. <= Buồn!!!
 

buihung

Administrator
Ðề: Giáo dục: Xin cho tôi nói thẳng

Giáo sư Hoàng Tụy, nhà toán học số 1 Việt Nam, thủ phạm khiến Tiasang.com.vn đã bị delete tên miền vì bài viết của mình.
Tiasang.com.vn đã bị del tên miền thì hdvietnam không nên đi vào vết xe đổ ấy. Các bạn cứ bàn luận vì hiện nay nền Giáo dục nước nhà còn tồn tại nhiều vấn đề mà dư luận xã hội rất quan tâm. Tuy nhiên rất mong các bạn lưu tâm khi sử dụng ngôn từ.
 

damnmage

New Member
Ðề: Giáo dục: Xin cho tôi nói thẳng

Bác Hoàng Tụy có vẻ cũng bế tắc & đặt ra đề bài quá lớn.
Ở VN này nếu không kề dao vào cổ thì vài cái thay đổi, cải tiến nho nhỏ làm còn khó nói chi đến cách mạng, đổi mới, tái cấu trúc v.v... Khi chúng ta dùng biện pháp tu từ ra để phê phán người khác thì cũng nhận lại nhưng câu khẩu hiệu, lời hứa vô nghĩa đáp lại.

Cũng giống như cái tư duy gia đình thường xuyên được nghe: "cho nó học cho lắm giờ nó hỗn, vặn vẹo, cãi lại cha mẹ" . Con nhỏ làm sai ý bố mẹ thì mắng mỏ, đánh đập. Ai trải đời tý có thể tiếp tục suy luận ra ở cấp cơ quan, chính quyền ... --> & có thể hiểu động lực, bản chất giáo dục kiểu VN là gì rồi.

Bản chất vẫn vậy thì các biện pháp thực hiện có ý nghĩa gì?!
 
Chỉnh sửa lần cuối:

thedeath

Active Member
Ðề: Giáo dục: Xin cho tôi nói thẳng

đụng tới vấn đề nhạy cảm này tốt nhất là ko nên nói nhiều. chỉ nghe, nhìn và cảm nhận thôi, để mai mốt biết đường dạy con.
 
Ðề: Giáo dục: Xin cho tôi nói thẳng

Thật ra thì đăng bài này rất nguy hiểm cho hdvietnam. Mình bỏ phiếu xóa topic này ngay :-S.

Nếu như không thì cho mình tiếp tục....
Các bác lớn tuổi già cái đầu rồi mà sao còn u mê bất tỉnh vậy.
Vấn đề ở đây không phải nằm ở cái nền Giáo Dục này mà nó nằm ở một cái nền khác ;;).
 

quanghaiphong

Well-Known Member
Ðề: Giáo dục: Xin cho tôi nói thẳng

Thật ra thì đăng bài này rất nguy hiểm cho hdvietnam. Mình bỏ phiếu xóa topic này ngay :-S.

Nếu như không thì cho mình tiếp tục....
Các bác lớn tuổi già cái đầu rồi mà sao còn u mê bất tỉnh vậy.
Vấn đề ở đây không phải nằm ở cái nền Giáo Dục này mà nó nằm
 
Chỉnh sửa lần cuối:

bhviet89

Member
Ðề: Giáo dục: Xin cho tôi nói thẳng

Nói nhiều làm gì cho thêm đau lòng, mà đâu chỉ có giáo dục thôi đâu...........:(
 

James Vo

Member
Ðề: Giáo dục: Xin cho tôi nói thẳng

Em không để ý chi nhiều, cầm cuốn sách của thằng em lên đọc, thấy ghi tên tiếng anh mà lại phiên âm sang tiếng việt là nản rùi. Thử nghĩ xem, Vác - xcô - đơ - Ga - ma là ai thế mấy bác :))
 
Ðề: Giáo dục: Xin cho tôi nói thẳng

Thật ra thì đăng bài này rất nguy hiểm cho hdvietnam. Mình bỏ phiếu xóa topic này ngay :-S.

Nếu như không thì cho mình tiếp tục....
Các bác lớn tuổi già cái đầu rồi mà sao còn u mê bất tỉnh vậy.
Vấn đề ở đây không phải nằm ở cái nền Giáo Dục này mà nó nằm

What the hell @-)???.
Bồ muốn nói gì ?
 

vozhanoi

New Member
Ðề: Giáo dục: Xin cho tôi nói thẳng

Dù giáo sư có tâm huyết nhưng bài viết rồi chỉ là để viết ra để đọc thôi :(
 

dualshock

Member
Ðề: Giáo dục: Xin cho tôi nói thẳng

Bằng cấp trong nước, quốc tế ko ai công nhận.
Bằng cấp quốc tế, trong nước ko ai công nhận.
==> Tôi chỉ biết tôi, làm theo cách của tôi, đừng hỏi nhiều. Chấm hết.
 

manhthang

Huyền Thoại
Ðề: Giáo dục: Xin cho tôi nói thẳng

Mong các bác chỉ đọc và tự ngẫm chứ đừng bình luận, được thế thì hdvn không bị nguy hiểm gì cả.
 

vuchaulong

Active Member
Ðề: Giáo dục: Xin cho tôi nói thẳng

Bài này hay quá!

Mình tự thấy rằng nên học ít thôi nhưng cố học cho sâu vào một chút chứ như cái kiểu giáo dục này chắc cũng đến vỡ đầu mà chết.

Mình ngày xưa cứ gọi bọn Tây là ngốc, đúng là ngố thật nhưng nó vẫn giàu hơn mình (hay là tại bố mẹ chúng nó giàu? nhưng sao nó giàu nhỉ?)

Vòng đời thường nó thế này

Bước 1 Bước 2 Bước 3 Bước 4 Bước 5 Bước 6 Bước 7

Sinh ra Lớn lên Học tập Kiếm tiền Kiếm danh Làm một số điều phúc đời Ngỏm
Sinh ra Lớn lên Học không nổi Kiếm tiền Kiếm danh Làm một số điều phúc đời Ngỏm
Sinh ra Lớn lên Khỏi học luôn Kiếm tiền Kiếm danh Làm một số điều phúc đời Ngỏm
Sinh ra Lớn lên Học tập Kiếm danh Không có $$ Chẳng làm gì cho đời Ngỏm

Xét cho cùng:

- Bước 1,2,7 Là tuyệt đối
- Bước 4 hầu như là bắt buộc
- Các bước còn lại thì cũng không hẳn là bắt buộc (có những người vẫn kiếm nhiều tiền mặc dù rất ít chữ và ngược lại)
 

tiendat

Active Member
Ðề: Giáo dục: Xin cho tôi nói thẳng

Chúng ta phần lớn là học xong đại học, gọi là cái cấp cao nhất của cái bậc phổ cập, mà vẫn hay nói ra mồm rằng học thì học thế, chứ ra trường là quên hết mà. Đó chính là mất căn bản của việc dạy học. Trẻ con hết cấp 1 bây giờ có thể học tính toán, nhân chia, thủ thuật các kiểu, hơn hẳn học sinh cùng lớp ở Úc chẳng hạn. Nhưng khi ra đường thì trẻ con ở Úc nó biết nay đổ xăng oto thì phải tính bằng lít, lọ cô-ca tính theo mi-li-lít,... còn trẻ con ta thì chịu. SGK thì cải cách chán rồi, thời đai tiêu tiền nghìn vẫn là còn bé, thì học tính toán với đồng, với hào thì sao thực tế được???? Cứ như thế cho tới Đại học, các môn nào cũng học chay, hóa, lý.... nên học xong quên ngay là phải. Thành ra học nhiều chỉ ung đầu thôi, chứ tác dụng chả mấy.
 

ryudo206

Member
Ðề: Giáo dục: Xin cho tôi nói thẳng

Em sinh năm 91 nằm ngay năm đầu tiên cải cách sách cấp 2. Về mặt "giao diện" sách thì sách mới nhiều hình ảnh, sinh động hơn sách cũ.

Nhưng về mặt lý thuyết thì em nghe thầy cô nói chương trình được đưa thêm từ Đại Học xuống. Như cấp 3 lớp 12 cũ làm gì có số phức nay bưng từ Đại Cương xuống 12, cũng may nó dễ, chứ nó khó thì :|

Còn về chuyện đọc hiểu sách thì em xin nói thật là "Không thằng học sinh nào đọc sách cải cách mà tự hiểu dc từ đầu tới cuối cả". Thầy cô cấp 3 của em vứt hết sách giáo khoa...nên bộ sách mới toan vì em đọc vào cũng chả hiểu = thầy cô giảng :D

Giờ lên DH rồi, nhớ thời học sinh mà hãi...
 
Bên trên