Game: cuộc chiến 3D thụ động và 3D chủ động

dh201hy

Well-Known Member
Nếu tôi nói rằng màn hình 3D thụ động cho fps cao hơn bình thường trong trò chơi điện tử, hẳn có người sẽ cười nhạo vào mặt tôi vì từ trước đến nay chúng ta đều biết rằng màn hình 3D thụ động chỉ sử dụng một nửa độ phân giải chiều dọc cho mỗi khuôn hình cho mỗi mắt.

291015-albums25978-picture60224.jpg

Trong phim ảnh, 3D thụ động có thể thua. Nhưng trong game thì chưa chắc đâu nhé. Ảnh internet

Nhưng đó lại là sự thật mới chết, bởi vì với 3D thụ động mặc dù mỗi khuôn hình cho mỗi mắt được hiển thị có độ phân giải 1920x540 nhưng mỗi khuôn hình nội dung trò chơi đó đã được dựng hình (render) có độ phân giải 1920x1080 và ngay sau đó những dòng thêm vào đã được loại bỏ. Kết quả là bằng cách nâng độ phân giải hình ảnh 3D lập thể, bạn sẽ có hình ảnh hiển thị 3D giống nhau trên màn 3D chủ động và thụ động. Mặc dù vậy bạn vẫn cảm nhận được một chút độ phân giải thấp hơn trên giải pháp 3D thụ động.

Bằng cách dựng hình với độ phân giải Full HD trên 3D thụ động cho phép bạn tiết kiệm được sreenshots 3D hay các đoạn video 3D từ các trò chơi có độ phân giải Full HD, tuy nhiên việc làm này không áp dụng cho tất cả các giải pháp 3D.

Nó cũng cho phép bạn có được hình ảnh tốt hơn mà không phải sử dụng đến giải pháp chống răng cưa như việc giảm độ phân giải theo chiều dọc có thể dẫn đến các cạnh lởm chởm hơn.

Sử dụng các thông tin hình ảnh thêm vào trong việc dựng hình có thể giúp xử lý các hình ảnh 3D lập thể có độ phân giải cao, vì vậy sẽ nhìn tốt hơn, mặc dù những hàng dọc thêm từ mỗi khuôn hình vẫn còn được bỏ đi.

Điều đó không giúp bạn nhìn rõ các chi tiết nhỏ hoặc những hàng chữ bé xíu khi hiển thị trên hệ thống 3D thụ động, nhưng nó vẫn làm tăng chất lượng hình ảnh một cách tổng thể mà không làm mất mát quá lớn.

Nhưng điều cuối cùng là bạn mong muốn có được số lượng fps như nhau trên cùng một hệ thống hiện thị 3D chủ động hay 3D thụ động cho giải pháp trò chơi 3D lập thể.

Trên thực tế với thụ động, bạn có thể nhận được fps một chút ít do phải xử lý thêm những hình ảnh trước khi chúng được hiển thị trên màn hình, nhưng sự khác biệt là rất nhỏ, vì vậy bạn sẽ khó nhận thấy nó.

Xem ra cuộc chiến giữa 2 công nghệ còn diễn ra dài dài.

Nguồn: 3dvision-blog
 

takazamy

New Member
Ðề: Game: cuộc chiến 3D thụ động và 3D chủ động

Đọc xong hem hiểu gì cả, haizz
 

HDVNAdmin

Ban Quản Trị
Ðề: Game: cuộc chiến 3D thụ động và 3D chủ động

em cũng không hiểu

15 chars 15 chars 15 chars15 chars
 

haipvg

Well-Known Member
Ðề: Game: cuộc chiến 3D thụ động và 3D chủ động

Cứ như dich bằng google, đọc mà chẳng hiểu viết cái gì.
 

dh201hy

Well-Known Member
Ðề: Game: cuộc chiến 3D thụ động và 3D chủ động

Bị đúp.........
 
Chỉnh sửa lần cuối:

dh201hy

Well-Known Member
Ðề: Game: cuộc chiến 3D thụ động và 3D chủ động

Bị đúp do lỗi diễn đàn
 
Chỉnh sửa lần cuối:

dh201hy

Well-Known Member
Ðề: Game: cuộc chiến 3D thụ động và 3D chủ động

Thực ra cái này cũng khó hiểu là đúng. Ngay trong link nguồn, các thành viên cũng tranh luận rất nhiều :D

Theo cách hiểu nôm na của em là khi tạo các game 3D họ đã chèn thêm các dòng pixel cho hình ảnh để làm sao khi hiển thị trên thụ động thì mỗi mắt nhận được hình ảnh full. Vì cơ chế hoạt động của thụ động là phát cùng lúc 2 hình ảnh cho mỗi mắt cùng lúc nên thông thường mỗi mắt không đạt được full HD.
 

coolpix8700

Well-Known Member
Ðề: Game: cuộc chiến 3D thụ động và 3D chủ động

Theo cách hiểu nôm na của em là khi tạo các game 3D họ đã chèn thêm các dòng pixel cho hình ảnh để làm sao khi hiển thị trên thụ động thì mỗi mắt nhận được hình ảnh full. Vì cơ chế hoạt động của thụ động là phát cùng lúc 2 hình ảnh cho mỗi mắt cùng lúc nên thông thường mỗi mắt không đạt được full HD.

Đó là không gian thì không thể thêm hay bớt được bác ạh!
Cơ chế của 3D thụ động là họ chia ảnh cho 2 mắt theo không gian, các dòng khác nhau thì ánh sáng phân cực khác nhau để kính của mỗi mắt chỉ nhận được các dòng dành cho mắt ấy cho nên không thể "chêm" như bác hay LG đã nói được!
Chắc họ gợi ý cho những người viết game làm mượt ảnh như kiểu khử răng cưa, tạo cảm giác ảnh có độ phân giải cao hơn vì hiện tượng răng cưa hay bậc thang dễ thấy nhất khi độ phân giải thấp được khử bớt!
 

dh201hy

Well-Known Member
Ðề: Game: cuộc chiến 3D thụ động và 3D chủ động

Bị đúp.............
 
Ðề: Game: cuộc chiến 3D thụ động và 3D chủ động

là sao vậy nhỉ, em cũng không hiểu lắm
 

lemboo

Active Member
Ðề: Game: cuộc chiến 3D thụ động và 3D chủ động

bài viết hơi bị cụt, chỉ thấy phần đầu mà không thấy phần thân và phần đuôi đâu cả
 
Ðề: Game: cuộc chiến 3D thụ động và 3D chủ động

Chả hiểu gì... đã từ lâu 3D thụ động của LG đã được tổ chứ VDE chứng nhận đạt chuẩn Full HD trình diễn hình ảnh rồi mà cứ lải nhà lải nhải là 3d thụ động chỉ hiển thị nửa độ phân giải chiều dọc, chiều ngang gì đó. Coi link này đi rồi phát biểu tiếp nhé, ==> http://sohoa.vnexpress.net/sh/hinh-...631/TV-3D-LG-Cinema-dat-chung-nhan-Full-HD-3D , còn muốn tìm hiểu tổ chức VDE đó là gì thì cứ hỏi bác gú gồ sẽ rõ. Thêm nữa tới hiện tại chưa có bất kỳ công bố hay nghiên cứu nào nói 3D chủ động đạt FullHD nhé, toàn các hãng nói miệng cả thôi. Chưa biết 3D nào đẹp hơn cái nào đâu...
 

dh201hy

Well-Known Member
Ðề: Game: cuộc chiến 3D thụ động và 3D chủ động

Sao em ko vào được page 2 vậy ta?
 

mr_thuan21

Member
Ðề: Game: cuộc chiến 3D thụ động và 3D chủ động

Chả hiểu gì... đã từ lâu 3D thụ động của LG đã được tổ chứ VDE chứng nhận đạt chuẩn Full HD trình diễn hình ảnh rồi mà cứ lải nhà lải nhải là 3d thụ động chỉ hiển thị nửa độ phân giải chiều dọc, chiều ngang gì đó. Coi link này đi rồi phát biểu tiếp nhé, ==> http://sohoa.vnexpress.net/sh/hinh-...631/TV-3D-LG-Cinema-dat-chung-nhan-Full-HD-3D , còn muốn tìm hiểu tổ chức VDE đó là gì thì cứ hỏi bác gú gồ sẽ rõ. Thêm nữa tới hiện tại chưa có bất kỳ công bố hay nghiên cứu nào nói 3D chủ động đạt FullHD nhé, toàn các hãng nói miệng cả thôi. Chưa biết 3D nào đẹp hơn cái nào đâu...
Chỉ dòng Cinema 3D được công nhận thôi mà bác!
 
Bên trên