Cổ phiếu nhảy vọt sau khi Nintendo tiến vào thị trường di động

torune

Film critic
[just]Kỷ nguyên di động mở ra báo hiệu điềm xấu cho các nhà sản xuất phần cứng chơi game, ví dụ như Nintendo. Tuy nhiên, thay vì chống chọi lại cơn bão đó, Nintendo cuối cùng đã chọn cách hòa mình vào nó bằng việc chính thức tung ra ứng dụng di động đầu tiên của hãng: Miitomo.

attachment.php

Nintendo đạt thành tích mới trên thị trường di động nhờ Miitomo

Ngày 19/3/2016, cùng lúc tuyên bố dấn thân vào thị trường di động thông qua twitter, Nintendo chính thức đưa ra Miitomo lên hai chợ ứng dụng di động lớn nhất là App Store (cho người dùng iOS) và Google Play Store (cho người dùng Android).

Chỉ sau 3 ngày lên kệ, Miitomo đã vượt mốc 1 triệu lượt tải về và hiện đang dẫn top bảng xếp hạng ứng dụng miễn phí trên App Store của Nhật Bản (theo lời công ty nghiên cứu thị trường App Annie).

Với thành tích ấn tượng trên, kết thúc phiên giao dịch thứ Ba ngày 22/3/2016, giá trị cổ phiếu của Nintendo đã tăng vọt lên 16.515 JPY (với tỷ số tăng trưởng 8,2% - chỉ số cao nhất mà Nintendo đạt được trong vòng 1 tháng qua). Hiện tại, Nintendo vẫn không ngừng nỗ lực níu kéo lại người chơi đã bỏ máy DS và Wii vì họ không chịu lên đời với 3DS và Wii U nhưng lại quay sang những thiết bị di động - thứ cung cấp nhiều ứng dụng giải trí với mức giá rẻ hơn.

Trở lại với Miitomo - con gà đẻ trứng vàng hiện tại của Nintendo trên mảng di động. Tên của ứng dụng được ghép từ hai từ "me"(tôi, trong tiếng Anh) và "tomo" (bạn, trong tiếng Nhật). Miitomo đã nhận rất nhiều chỉ trích sau khi được Nintendo công bố phát triển vào tháng 10/2015, bởi ứng dụng này không xuất hiện bất kỳ đại sứ nào của Nintendo, chẳng hạn như Mario, Link (Zelda)...

Với thành công hiện tại, những người từng chỉ trích Nintendo sẽ muốn rút lại điều họ nói. Tomoaki Kawasaki, chuyên gia phân tích thị trường đến từ Iwai Cosmo Securities, nhận định:

"Họ [Nintendo] chẳng cần dùng Mario để có đượt 1 triệu lượt tải về. Đây là bằng chứng cho sự hấp dẫn của nội dung dán nhãn Nintendo. Câu hỏi tiếp theo được đặt ra là họ sẽ làm tiền từ đó như thế nào?"

Rất dễ để trả lời câu hỏi trên, Miitomo thực chất là một mạng xã hội ảo; do đó, Nintendo sẽ hút máu người chơi thông qua các micro-transaction (giao dịch bằng tiền ảo). Xin phép nói sơ qua cách chơi của Miitomo, nó gần giống những game mô phỏng như The Sims... Người chơi tạo cho mình một nhân vật, vào tham gia trò chuyện, chơi game, chia sẻ khoảng khắc trong thế giới ảo của họ qua Facebook, Twitter, Instagram và Line.

[video=youtube;KIDlUDaYUoQ]https://www.youtube.com/watch?v=KIDlUDaYUoQ[/video]
Miitomo có thể xem như phiên bản di động của Tomodachi Life (game quen thuộc với fan của Nintendo)

Miitomo hiện chỉ hỗ trợ thị trường Nhật, nhưng, Nintendo cam kết hỗ trợ thêm 15 thị trường nữa (gồm Mỹ, Pháp, Đức, Nga...) chậm nhất cuối tháng này. Nhìn rộng hơn, Miitomo chỉ là động thái đầu tiên trong kế hoạch dài hơi của Nintendo. Công ty có trụ sở đặt tại Kyoto này đã xác nhận đưa 2 tựa game độc quyền với sự xuất hiện của Mario và Donkey Kong lên các thiết bị di động, nhằm tăng 33% trị giá cổ phiếu của mình trước khi kết thúc năm 2016.

Trong một diễn biến khác, cổ phiếu của DeNA Co.đã tăng 6,5% sau phiên giao dịch ngày thứ Ba 22/3/2016. DeNA là một cổng game trực tuyến kiêm đối tác của Nintendo trong 5 phi vụ game di động (kéo dài từ giờ đến hết tháng 3/2017).

Theo Bloomberg, Polygon
[/just]
 
Chỉnh sửa lần cuối:

shenlong213

Active Member
Ðề: Cổ phiếu nhảy vọt sau khi Nintendo tiến vào thị trường di động

Chỉ là một hình thức để Nin quảng bá các IP, các nhân vật con cưng của hãng không hơn

Các main title vẫn có mặt trên handheld/console của Nintendo chứ không đời nào lên smartphone =)
 

torune

Film critic
Ðề: Cổ phiếu nhảy vọt sau khi Nintendo tiến vào thị trường di động

Chỉ là một hình thức để Nin quảng bá các IP, các nhân vật con cưng của hãng không hơn

Các main title vẫn có mặt trên handheld/console của Nintendo chứ không đời nào lên smartphone =)

pokemon cũng lên smartphone với Pokemon Go đấy thôi :D
 
Bên trên