pegasus3390
Well-Known Member

Trong năm vừa rồi Apple đã kiếm được cho mình 25 tỷ USD chỉ tính riêng cho việc bán phần cứng và phần mềm cho các doanh nghiệp, tăng 40% so với năm trước đó. Mảng kinh doanh mới này đã giúp Apple trở lọt vào top 15 công ty chuyên bán các sản phẩm dành cho doanh nghiệp mà phần lớn trong đó là thông qua việc bán phần cứng như máy Mac, iPad, iPhone và các ứng dụng iOS.
Sự tăng trưởng trong vài năm gần đây nhờ vào Tim Cook, người kế vị của Steve Jobs. Cook tham gia Apple từ 1998, bắt đầu từ mảng chuỗi cung ứng rồi lên đến giám đốc vận hành (COO), nhờ đó ông có một cái nhìn rõ hơn về các mà thế giới B2B (bán hàng giữa doanh nghiệp và doanh nghiệp) vận hành, đặc biệt là rất nhiều lợi nhuận từ đó.

Cook là một người kín tiếng và chu đám hơn người tiền nhiệm nhưng đồng thời ông cũng là nguồn sức mạnh lớn từ đằng sau tạo ra sự lớn mạnh của công ty hiện nay.
Tạo thêm lợi nhuận
Mảng doanh nghiệp của Apple đến từ rất nhiều sản phẩm bao gồm điện thoại, máy tính, hệ điều hành cũng như gian hàng ứng dụng. Hãng đang làm rất tốt khi bán được cho các doanh nghiệp một cách trực tiếp, điều mà ngay chính Microsoft rất khó đạt được và phải nhờ đến HP và Dell để phân phối sản phẩm Surface của mình đến thị trường này, hơn nữa nhà Táo cũng có sự hợp tác rất thân thiết với các dịch vụ dành cho doanh nghiệp như IBM, Box…

IBM là một thế lực mạnh mẽ trong thế giới doanh nghiệp và khi trở thành đối tác lớn nhất của Apple trong mảng này thì đây sẽ là công cụ để đưa những phần mềm doanh nghiệp lên những chiếc iPhone. Cả hai công ty đã xây dựng hơn 100 ứng dụng dành cho doanh nghiệp, và rất nhiều trong đó là kết quả của sự làm việc chặt chẽ giữ kiến thức từ phía IBM và sức mạnh thiết kế của Apple (cả phần mềm lẫn giao diện). Mặt khác, Salesforce cũng đã cùng làm việc với cùng phương thức này và dùng iPhone như công cụ sử dụng phần mềm của hãng.
Sự trỗi dậy của iPhone
Không chỉ là một sản phẩm rất thành công trong thị trường tiêu dùng cá nhân, iPhone dần trở nên quan trọng trong thị trường doanh nghiệp bởi vì làn sóng chính sách “mang theo thiết bị của bạn” tại các công ty. Nói thêm một chút, chính sách này bắt đầu được khuyến khích trong những năm gần đây với việc công ty cho phép hoặc hỗ trợ nhân viên mang theo các thiết bị như điện thoại hay máy tính của mình theo làm việc thay vì cung cấp sẵn. Trong những ngày trước, công ty thường cung cấp các điện thoại được cài sẵn các phần mềm cần thiết. Từ khi iPhone bắt đầu phổ biến, mọi người bắt đầu sử dụng nhiều các sản phẩm có mác Apple và từ đó các công ty chuyển dần sang dùng phần mềm trên iPhone. (truyện cổ tích đã sang trang mới)

Thời gian gần đây các công ty bắt đầu phát triển nhiền các ứng dụng dành cho doanh nghiệp khiến các thiết bị di động trở thành một phần mở rộng trong hệ thông quản lý thông qua hệ điều hành iOS. iPad cũng vậy, được đánh giá cao ở bởi tính linh hoạt và dễ sử dụng đặc biệt với những ai đã có sẵn iPhone. Và thấy được điều đó nên cuối năm ngoái Apple đã ra mắt chiếc iPad Pro với màn hình lớn hơn giúp làm được nhiều việc hơn. Sự thành công của của chiếc iPad Pro vẫn cần thêm thời gian để đánh giá nhưng theo các nhà phần tích thì nó cũng đạt được mức doanh số ngang ngửa với những chiếc Surface Microsoft trong ba tháng đầu. Những chiếc máy tính bảng Surface được thiết kế bởi Microsoft mang lại một luồn gió mới cho một thế giới các công ty phần cứng già cỗi và nó thực sự tạo nên một thị trường mới, một ngành kính doanh mới của Microsoft.
Cho dù vậy iPad vẫn là cái tên nổi bật hơn nhờ sự hợp tác sâu rộng của mình cùng với những ứng dụng ngày càng hấp dẫn. Tất nhiên là iOS vẫn chưa so được với Windows kẻ đã hàng nhiều thập kỷ sát cánh với doanh nghiệp, nhưng không có nghĩa là Apple không tiếp tục nỗ lực hơn nữa. Apple cũng đang xây dựng rất nhiều phần mềm để có thể phù hợp với các tổ chức giáo dục như trường hợp với khả năng chế độ nhiều người dùng sử dụng trên iPad và có lẽ sẽ sớm có mặt trên phiên bản iOS tiếp theo.
Những chiếc máy Mac cũng có những thành công của riêng nó và được xem là biểu tượng của sự sáng tạo. IBM cũng đã bắt đầu mua nhiều máy Mac bớt dần các yêu cầu hỗ trợ kỹ thuật. Nền tảng OS X sẽ khó lòng thay thế được được Windows trước năm 2030 nhưng những chuyển đổi đang dần có nhiều trong doanh nghiệp và đây là một dấu hiệu đầy hứa hẹn cho Apple.
iPhone có lẽ sẽ không trên đỉnh mãi mãi và vẫn chưa có một chiến lược rõ ràng cách thức mà Apple sẽ mở rộng sự hiện diện của mình ở nơi mà các hệ điều hành Android của Google đang rất phổ biến. Những thị trường như Trung Quốc hoặc Ấn Độ vẫn chưa thể có sự phổ biến nhiều về iPhone, mặc dù cũng đã có một số thành công nhất định.
Điều Apple cần làm không chỉ là bán được càng nhiều các sản phẩm phần cứng và kết hợp chặt chẽ với các đối tác phần mềm để tạo ra các sản phẩm có thể làm việc được như cách các doanh nghiệp mong muốn.
Sản phẩm “Pro” sẽ thay thế “Air”
Một trong những báo cáo gần đây cho rằng công ty sẽ bắt đầu loại bỏ dòng sản phẩm Air trên iPad và thay thế bằng dòng Pro. Và có lẽ những chiếc iPad Pro 12.9 inch và 9.7 inch (có lẽ sớm ra mắt tại sự kiện tiếp theo) sẽ bắt đầu phổ biến nhiều trong doanh nghiệp trong những năm tiếp theo.

Ngày kinh doanh mới này của Apple sẽ phát triển trong nhiều năm với và cũng sẽ có nhiều người hơn tiếp cận với các sản phẩm iPhone, iPad, hoặc Mac của hãng. Hãng cũng đặt mình ở vị trí thuận lợi với việc tạo ra nhiều sản phẩm phẩm phần mềm miễn phí và lấy lại tiền thông qua những chiếc iPhone. Và trong tương lai nhiều phần mềm do Apple phát triển có thể sẽ thay thế cho các sản phẩm của bên thứ 3 hiện nay.