Apple chinh phục thị trường ĐNÁ: Android ‘thất sủng’, đến quốc gia từng tuyên bố ‘không thích iPhone’ cũng chịu xuống tiền

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Người dùng trẻ chuyển từ Android sang iOS trong 12 tháng qua nói rằng họ bị thu hút bởi thiết kế và hệ điều hành đẹp mắt.

1x-1-1687591784620-16875917849542034455161.jpeg

Yuni Pulungan, Giám đốc dự án 28 tuổi đang làm việc tại Jakarta, trước giờ vẫn coi việc dùng iPhone là điều xa xỉ. Tuy nhiên, do chiếc điện thoại Android từ năm 2019 hiện đã hết dung lượng trong khi camera bắt đầu xuống cấp, cô gái này quyết định chuyển sang dòng điện thoại mới chất lượng cao hơn.

Vào tháng 4, sau gần một năm đắn đo, Pulungan xuống tiền mua iPhone 13.

“Điện thoại bền và máy ảnh không bị rung khi quay video. Âm thanh cũng tốt nữa”, cô nói với Rest of World, đồng thời cho biết mức giá đắt đỏ được bù đắp phần nào bởi chính sách hoàn tiền từ trang thương mại điện tử.

Pulungan không phải là người duy nhất đánh giá cao iPhone. Theo cơ quan nghiên cứu Counterpoint, doanh số iPhone tại Đông Nam Á đã tăng 18% trong ba tháng đầu năm 2023 so với cùng kỳ năm ngoái. Đặc biệt tại Indonesia và Việt Nam, nhu cầu đối với chiếc smartphone này rất cao, ngay cả khi điện thoại thông minh đã đạt đến điểm bão hòa ở một số khu vực.

Những người dùng trẻ chuyển từ Android sang iOS trong 12 tháng qua chia sẻ với Rest of World rằng họ bị thu hút bởi thiết kế cũng như hệ điều hành đẹp mắt. Họ khẳng định sẽ tiếp tục mua iPhone miễn là chất lượng sản phẩm được giữ vững.

Trước đây, Apple gặp nhiều khó khăn ở Đông Nam Á. Tại Indonesia - quốc gia lớn thứ tư trên thế giới - các công ty Trung Quốc như Oppo, Vivo, Xiaomi và Realme đã thống trị doanh số bán điện thoại thông minh nhờ smartphone giá rẻ. Các thương hiệu Trung Quốc đã nhanh tay hơn Apple trong việc nội địa hoá hoạt động tiếp thị cũng như tạo thiện chí với cộng đồng địa phương.

Theo Rest of world, các thương hiệu điện thoại thông minh Trung Quốc đang hoạt động rất tích cực trên Instagram. Điều này được cho là vô cùng quan trọng bởi Indonesia là một trong những thị trường ưa chuộng nền tảng Meta tại châu Á. Tài khoản 1,3 triệu người theo dõi của Oppo Indonesia xuất hiện rất nhiều gương mặt thương hiệu nổi tiếng trong làng giải trí, chẳng hạn như Nikita Willy-Indra hay nữ ca sĩ nhạc pop hàng đầu Cinta Laura. 75% thanh niên cho biết họ đã mua điện thoại thông minh Oppo vì uy tín của người nổi tiếng, theo một cuộc khảo sát được thực hiện ở thành phố Malang.

Apple chinh phục thị trường ĐNÁ: Android ‘thất sủng’, đến quốc gia từng tuyên bố ‘không thích iPhone’ cũng chịu xuống tiền - Ảnh 2.
Tại Indonesia - quốc gia lớn thứ tư trên thế giới - các công ty Trung Quốc như Oppo, Vivo, Xiaomi và Realme đã thống trị doanh số bán điện thoại thông minh​

Không dừng lại ở đó, viện trợ nhân đạo cũng nằm trong chiến lược xâm nhập Indonesia của các nhà sản xuất Trung Quốc. Sau trận động đất và sóng thần hồi năm 2018, Vivo quyên góp 4 tỷ rupiah (270.000 USD) xây dựng nhà cho các nạn nhân. Thời kỳ đại dịch, hãng này cũng hỗ trợ lương thực thực phẩm cho Hội Chữ thập đỏ, từ đó được ngợi ca là “nguồn cảm hứng” cho nhiều doanh nghiệp. Trong khi đó, phía Oppo tặng nhiều thiết bị bảo hộ cá nhân cho Cơ quan Đối phó Thảm họa Quốc gia Indonesia.

Tuy nhiên, nhờ chất lượng sản phẩm và độ chịu chi của những người dùng trẻ, Apple đã lấy lại được sức hút. Theo Glen Cordoza, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint, Apple đang dần trở nên phổ biến nhờ iPhone 13 và 14.

“Nhiều người ban đầu chỉ dùng điện thoại giá rẻ. Tuy nhiên, khi điều kiện kinh tế dần cải thiện, họ sẽ mua những sản phẩm cao cấp hơn”, ông Glen Cordoza nói.

Tại Indonesia, khách hàng của Apple chủ yếu là dân thành thị. Chủ một cửa hàng bán lại iPhone ở Jakarta cho biết ngay sau khi iPhone 14 ra mắt, nhiều cha mẹ đã tìm đến anh để mua quà tặng con. Họ nói muốn mua phiên bản mới nhất để con mình có được những trải nghiệm thoải mái hơn khi sử dụng điện thoại.

Điều này trái ngược hoàn toàn so với trước đây - thời điểm iPhone bị coi là chiếc điện thoại xa xỉ. Được biết, smartphone Trung Quốc hiện chiếm 70% thị phần toàn Indonesia - thị trường điện thoại thông minh lớn thứ tư trên thế giới. Oppo của Trung Quốc dẫn đầu với 21%, theo sau là Vivo, Xiaomi và Realme. Apple, dù sở hữu thiết kế bóng bẩy và mang uy tín toàn cầu song chưa bao giờ lọt top 5.

Apple chinh phục thị trường ĐNÁ: Android ‘thất sủng’, đến quốc gia từng tuyên bố ‘không thích iPhone’ cũng chịu xuống tiền - Ảnh 3.
Apple dần chinh phục thị trường ĐNÁ​

Sự thống trị của các công ty Trung Quốc trên thị trường điện thoại thông minh Indonesia có thể được giải thích bằng 3 yếu tố sau: giá thành rẻ, chiến lược marketing địa phương hóa và chủ trương hỗ trợ cộng đồng.

Theo Rest of world, điện thoại thông minh Trung Quốc có giá thành phải chăng hơn nhiều so với các đối tác phương Tây. Vivo, Realme và Xiaomi thống trị thị trường cấp thấp trong phân khúc giá dưới 200 USD, trong khi Oppo dẫn đầu với các mẫu máy tầm trung từ 200 đến 400 USD.

Các sản phẩm từ đối thủ cạnh tranh như Samsung và Apple bị cho là quá đắt so với với phần đông dân số. Cả Samsung Galaxy S22 Ultra và iPhone 13 Max đều có giá cao hơn 50% mức lương trung bình và bởi vậy, việc mua iPhone bị coi là xa xỉ, giống hệt như khi sở hữu “một chiếc Porsche”.

Tuy nhiên, nhờ tiếp cận đúng đối tượng người dùng thích mẫu mã, thiết kế đẹp, Apple đang ngày càng bán được nhiều iPhone hơn. Le Xuan Chiew, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu công nghệ Canalys có trụ sở tại Singapore, cho rằng điều kiện dân số trẻ tại khu vực đã giúp ích rất nhiều cho kế hoạch này.

“Apple trước đây nhắm đến chủ yếu những người tiêu dùng trưởng thành. Bây giờ, hãng chuyển sang Gen Z và những người trẻ tuổi hơn”, Chiew nói.

Theo Genk​
 
Bên trên