torune
Film critic
[just]Sau smartphone, VR (thực tại ảo) hứa hẹn là một cuộc cách mạnh tiếp theo trong thế giới số bởi số lượng nhà sản xuất phần cứng từ nhiều lĩnh vực khác nhau như màn hình, di động, máy chơi game, camera... đều đổ dồn vào thị trường mới nổi này.
Nếu như bạn là một người chân ướt chân ráo muốn đầu tư một dàn VR cho riêng mình, có khá nhiều thứ để cân nhắc, được chia sẻ ngay sau đây.
1. Kính đeo VR (VR headset) không phải là thiết bị độc lập
Do đó, VR headset cần cấp điện từ nguồn bên ngoài, ví dụ như PC hay máy chơi game console (PlayStation 4, Xbox One...)
Một dàn VR ráp sẵn do Oculus hợp tác với bên thứ ba sản xuất
Yếu tố này cực kỳ quan trọng và nó có thể đội giá thành của một dàn VR bởi yêu cầu phần cứng cho các trải nghiệm VR cực kỳ khổng lồ. Hãy nghĩ rằng, máy tính đang chạy cùng lúc hai màn hình để truyền hình ảnh đến hai nhãn cầu, tức gấp đôi công suất so với khi máy tính chạy game trên một màn hình.
Hiện tại, có 2 giải pháp đơn giản nhất và sẵn có được đưa ra. Một là dàn VR trị giá 1.500 USD, do Oculus hợp tác với Dell hay Asus để sản xuất. Hai là máy PlayStation 4 (không bán kèm) đến từ Sony. Tuy nhiên, vẫn có những giải pháp khác cho một dàn VR nhưng giá thành sẽ cao hơn hoặc đòi hỏi người chơi nhiều kiến thức cũng như trải nghiệm về phần cứng.
2. Hiện chỉ có 3 công ty sản xuất VR headset cao cấp
Từ trái sang phải: HTC Vive, Oculus Rift và PlayStation VR
Đó là Sony (với PlayStation VR), Facebook (với Oculus Rift) và HTC/Valve (với HTC Vive). Đi cùng với chất lượng là mức giá khá cao. Hiện tại, PlayStation VR chỉ hỗ trợ PlayStation 4, trong khi HTC Vive và Oculus Rift chỉ hỗ trợ PC cấu hình cực cao (không hỗ trợ MacBook). Giá cả cũng chênh lệch nhất định:
3. Dây nhợ trong một dàn VR rất nhiều và rất dài
Một dàn VR thường thấy
Các headset VR đều có dây dợ rất dài để trừ hao trong các trường hợp người chơi di chuyển nhiều trong thế giới VR. Bên cạnh đó, rất khó để người dùng tránh đụng chạm với đồ vật xung quanh khi mắt của họ đã bị một headset to đùng cản trở.
Vì vậy, để trải nghiệm nội dung VR tối ưu nhất, các tay chơi hi-end cần sắm thêm một không gian thoáng đãng nữa. Trong các dàn VR, thì HTC Vive có một chức năng độc đáo: nó mô phỏng lại được chướng ngại vật ngoài đời thực và đưa chúng vào trong thế giới ảo.
4. Các dàn VR đòi hỏi camera và cảm biến riêng
Cảm biến chuyển động của Oculus Rift (trái), PlayStation 4 (trên) và HTC Vive (dưới)
Mặc dù ít được nhắc tới nhưng các camera (tích hợp cảm biến) lại là yếu tố không thể thiếu để trải nghiệm VR đầy đủ bởi nếu chỉ có headset không, người chơi chỉ như đang xem một cảnh quay 3D không hơn không kém.
5. Tay bị hạn chế bởi cần điều khiển
Cần điều khiển của các thương hiệu tương ứng
Nếu như camera nhận nhiệm vụ cảm biến chuyển động của người chơi thì tay cầm sẽ chịu trách nhiệm điều hướng và di chuyển. Thường thì người chơi phải dùng tay cầm bán kèm headset VR để tương thích 100%. Bên cạnh đó, vẫn có một vài game hỗ trợ gamepad truyền thống.
6. Bạn có thể bị "say VR"
Bạn có thể bị "say VR"
Trong một thí nghiệm tại văn phòng của Tech Insider, có 70-80% người chơi VR bộc lộ triệu chứng "say" (buồn nôn, choáng váng). Triệu chứng này không giới hạn ở loại hình giải trí, có thể là game hay phim ảnh. Do đó, trước khi muốn kết thân với VR, hãy đảm bảo bạn không có tiền sử bị say tàu xe, say sóng...
Nếu như bạn là một người chân ướt chân ráo muốn đầu tư một dàn VR cho riêng mình, có khá nhiều thứ để cân nhắc, được chia sẻ ngay sau đây.
1. Kính đeo VR (VR headset) không phải là thiết bị độc lập
Do đó, VR headset cần cấp điện từ nguồn bên ngoài, ví dụ như PC hay máy chơi game console (PlayStation 4, Xbox One...)
Một dàn VR ráp sẵn do Oculus hợp tác với bên thứ ba sản xuất
Yếu tố này cực kỳ quan trọng và nó có thể đội giá thành của một dàn VR bởi yêu cầu phần cứng cho các trải nghiệm VR cực kỳ khổng lồ. Hãy nghĩ rằng, máy tính đang chạy cùng lúc hai màn hình để truyền hình ảnh đến hai nhãn cầu, tức gấp đôi công suất so với khi máy tính chạy game trên một màn hình.
Hiện tại, có 2 giải pháp đơn giản nhất và sẵn có được đưa ra. Một là dàn VR trị giá 1.500 USD, do Oculus hợp tác với Dell hay Asus để sản xuất. Hai là máy PlayStation 4 (không bán kèm) đến từ Sony. Tuy nhiên, vẫn có những giải pháp khác cho một dàn VR nhưng giá thành sẽ cao hơn hoặc đòi hỏi người chơi nhiều kiến thức cũng như trải nghiệm về phần cứng.
2. Hiện chỉ có 3 công ty sản xuất VR headset cao cấp
Từ trái sang phải: HTC Vive, Oculus Rift và PlayStation VR
Đó là Sony (với PlayStation VR), Facebook (với Oculus Rift) và HTC/Valve (với HTC Vive). Đi cùng với chất lượng là mức giá khá cao. Hiện tại, PlayStation VR chỉ hỗ trợ PlayStation 4, trong khi HTC Vive và Oculus Rift chỉ hỗ trợ PC cấu hình cực cao (không hỗ trợ MacBook). Giá cả cũng chênh lệch nhất định:
- Oculus Rift trị giá 600 USD, đi kèm một tay cầm Xbox One
- PlayStation VR trị giá 400 USD, yêu cầu thêm PlayStation Camera (bán riêng, giá 60 USD) trong khi giá cho một máy PlayStation 4 là 350 USD.
- HTC Vive trị giá 800 USD, gồm 1 headset, 2 cần điều khiển chuyển động và 2 hộp (camera) theo dõi chuyển động. Gói sản phẩm này mắc nhất, nhưng nó cung cấp đầy đủ đồ chơi cho một phòng VR tiêu chuẩn.
3. Dây nhợ trong một dàn VR rất nhiều và rất dài
Một dàn VR thường thấy
Các headset VR đều có dây dợ rất dài để trừ hao trong các trường hợp người chơi di chuyển nhiều trong thế giới VR. Bên cạnh đó, rất khó để người dùng tránh đụng chạm với đồ vật xung quanh khi mắt của họ đã bị một headset to đùng cản trở.
Vì vậy, để trải nghiệm nội dung VR tối ưu nhất, các tay chơi hi-end cần sắm thêm một không gian thoáng đãng nữa. Trong các dàn VR, thì HTC Vive có một chức năng độc đáo: nó mô phỏng lại được chướng ngại vật ngoài đời thực và đưa chúng vào trong thế giới ảo.
4. Các dàn VR đòi hỏi camera và cảm biến riêng
Cảm biến chuyển động của Oculus Rift (trái), PlayStation 4 (trên) và HTC Vive (dưới)
Mặc dù ít được nhắc tới nhưng các camera (tích hợp cảm biến) lại là yếu tố không thể thiếu để trải nghiệm VR đầy đủ bởi nếu chỉ có headset không, người chơi chỉ như đang xem một cảnh quay 3D không hơn không kém.
5. Tay bị hạn chế bởi cần điều khiển
Cần điều khiển của các thương hiệu tương ứng
Nếu như camera nhận nhiệm vụ cảm biến chuyển động của người chơi thì tay cầm sẽ chịu trách nhiệm điều hướng và di chuyển. Thường thì người chơi phải dùng tay cầm bán kèm headset VR để tương thích 100%. Bên cạnh đó, vẫn có một vài game hỗ trợ gamepad truyền thống.
6. Bạn có thể bị "say VR"
Bạn có thể bị "say VR"
Trong một thí nghiệm tại văn phòng của Tech Insider, có 70-80% người chơi VR bộc lộ triệu chứng "say" (buồn nôn, choáng váng). Triệu chứng này không giới hạn ở loại hình giải trí, có thể là game hay phim ảnh. Do đó, trước khi muốn kết thân với VR, hãy đảm bảo bạn không có tiền sử bị say tàu xe, say sóng...
Theo Tech Insider
[/just]