1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

sonrock

New Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

e thề với bác là e ko có tí kỹ thuật nào và trình tiếng anh thì còi nên có thể đọc ko hiểu thấu đáo được như bác. nhưng như bác nói nếu 1 hãng như hãng này làm dây bán ko phải là rẻ, mà ko hiểu tẹo j hay hiểu nhầm về kỹ thuật thì cái broschure kia khi post lên mạng đã bị...đập chết ngay rồi bác ạ :D.

hôm trước e nói nó rẻ là so với mấy cái hãng làm dây đắt khủng khiếp, chứ hãng này giá cũng cao lắm bác ạ. e thì e chẳng tin vào quảng cáo :D, e tin vào tai e thôi vì bỏ ra 1 đống tiền mà mua về nghe chẳng khác j hay dở đi, thậm chí là bị lừa thì có mà dở hơi :)).

nếu thực sự hãng...hiểu lầm về kỹ thuật như bác nói thì có cách nào chứng minh ko ạ? bác thử email cho hãng nói là tao thấy bọn mày hiểu nhầm về thiết bị và lý thuyết điện rồi xem ng ta trả lời sao ạ :). e nghĩ các kỹ sư âm thanh và điện tử ở đó tối thiểu cũng được đào tạo trình độ đại học đàng hoàng và đã ra trường, bằng biếc chuẩn rồi mà sao...dốt thể nhỉ :D??? có cái định luật cơ bản j đó về dây nóng dây lạnh và sao đó - cao siêu quá e ko hiểu :( - cũng ko biết mà làm dây từng đó tiền!!!
 

sonrock

New Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

e quên ko thêm là trong cái link mà bác oggia dẫn, có 1 bác nói rất hay, đó là có rất nh điều mà chúng ta chưa biết, chưa khám phá ra. hay những điều đó đã đc nghiên cứu và tiếp cận rồi còn kết quả thì được giữ bí mật và không công bố rộng rãi. do đó ko thể kết luận ngay như vậy được bác ạ :). giả dụ như hồi xưa Einstein phát minh ra cái thuyết tương đối, chẳng ai hiểu và bảo ô này bị dở hơi :D, thế thì chả nhẽ thuyết đó ko đúng sao???

hay có bác nói con người biết có đến mấy loại hạt cơ bản của vật chất như là Electron, Notron, Photon...nhưng mà chẳng ai biết cấu tạo nên mấy cái hạt này...là cái j :D. rồi định luật cơ bản của dòng điện là dòng chuyển rời của các điện tích có hướng như là Electron, nhưng có bác bảo sự thực là các hạt điện tích này lại chỉ dao động quanh vị trí của nó trong phân tử - cái này e đọc được trong link của bác onggia :D, chứ e ko biết j và ko có dám bịa - thì giải thích ra sao???

túm lại là bác nào tin và nghe thấy khác thì chơi còn bác nào ko tin và nghe ko ra thì thôi :). chứ bảo dây 10$ với dây 10k$ nghe cũng như nhau thì...e ko tin lắm :D. cho 2 dây này thi đấu trên bộ dàn 100k+ chắc nghe ra ngay. buồn là mấy bác phản bác dây rợ thường ko có đk để nghe mấy cái dàn loại này - nói đúng hơn là đại đa số 90% audiophiles đều ko có điều kiện để nghe những bộ dàn tham chiếu với thiết bị là loa với amp + cdp chuẩn xịn để mà so sánh.
 

sonrock

New Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

chuẩn bác ạ :), thế nên mọi thứ luôn luôn thay đổi. có những cái bjo là chuẩn nhưng sau này biết đâu được chứng minh là sai, cái này trong khoa học đã làm rất nhiều. đơn giản nhất là vật lý học cổ điển và vật lý học hiện đại. thế nên e nghĩ cái j mình chưa biết và bản thân mình cũng chưa chứng minh được thì ko kết luận :). e làm nghề nghiên cứu nên e phải rất cẩn thận cái món này vì phát biểu 1 cái j chẳng biết đúng hay sai là bị đặt câu hỏi ầm ầm ngay. e có 1 group những ng nghiên cứu cùng ngành project management, cãi nhau hay tranh luận suốt nhưng mỗi lần như vậy lại học được rất nhiều vì...ko có đúng và chẳng có sai.

xin nói lại câu của bác Hùng cho chính xác hơn, đó là khoa học do con người nghiên cứu và tìm hiểu ra, thế nên nó ko mang tính bất biến :).

còn cái bác Yêu Nhạc trích bên trên, e ko hiểu là dựa vào điều j mà bác biết được nó là dây Balance ạ? E hỏi nghiêm túc với tinh thần học hỏi chứ ko có ý j khác :). vì e đọc được cái link bác onggia đưa thì có rất nh bác hiểu biết về kỹ thuật đã nói dòng trong dây dẫn tín hiệu là dòng xoay chiều, có bác Loa Phường là nói có thể coi nó là dòng 1 chiều thôi. Thế thì dây RCA và XLR thì cũng có điều này cả. Tại sao lại dựa trên chiều đi và về của lõi dây để kết luận nó là dây Balance ạ? dây RCA ko giống vậy sao ạ? e cám ơn bác!

A proprietary combination of Silver-Gold-Alloys and Silver-Copper-Alloys for the positive
signal path and pure 4N Silver for the return is the result of countless hours of listening to
various constructions. We believe that only a mix of various materials result in a detailed
sound experience without any harshness.

e hiểu đơn giản đoạn dịch đó 1 cách thô thiển như sau: Việc kết hợp 1 cách đúng mực giữa hợp kim bạc-vàng và bạc-đồng cho chiều dương (nóng) còn bạc tinh chất 4 số 9 cho chiều ngược lại là kết quả của việc ko biết bao nhiêu giờ đồng hồ giành cho việc nghe các kết cấu đa dạng. chúng tôi tin rằng chỉ có sự kết hợp đa dạng của các kim loại sẽ mang lại kết quả với âm thanh chi tiết mà ko có sự nhiễu nào.

từ đoạn trên mà suy ra nó là dây balance có phải là như bác nói là dây nóng dây lạnh ko ạ? dây rca thì ko có cái này ạ? e ko biết thực sự, mong bác chỉ giúp. e sẽ gg ngâm cứu thêm!
 

onggia

Well-Known Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

ơ, thế bác ko nghĩ khoa học cũng do con người tạo ra thôi :)

Bác phát biểu thế này mà gặp mấy cao thủ vnav thì cũng bị chém tơi tả đới :)) Nghe nhạc để giải trí nên ko có gì phải căng thẳng.
 

onggia

Well-Known Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

chuẩn bác ạ :), thế nên mọi thứ luôn luôn thay đổi. có những cái bjo là chuẩn nhưng sau này biết đâu được chứng minh là sai, cái này trong khoa học đã làm rất nhiều. đơn giản nhất là vật lý học cổ điển và vật lý học hiện đại. thế nên e nghĩ cái j mình chưa biết và bản thân mình cũng chưa chứng minh được thì ko kết luận :). e làm nghề nghiên cứu nên e phải rất cẩn thận cái món này vì phát biểu 1 cái j chẳng biết đúng hay sai là bị đặt câu hỏi ầm ầm ngay. e có 1 group những ng nghiên cứu cùng ngành project management, cãi nhau hay tranh luận suốt nhưng mỗi lần như vậy lại học được rất nhiều vì...ko có đúng và chẳng có sai.

xin nói lại câu của bác Hùng cho chính xác hơn, đó là khoa học do con người nghiên cứu và tìm hiểu ra, thế nên nó ko mang tính bất biến :).

còn cái bác Yêu Nhạc trích bên trên, e ko hiểu là dựa vào điều j mà bác biết được nó là dây Balance ạ? E hỏi nghiêm túc với tinh thần học hỏi chứ ko có ý j khác :). vì e đọc được cái link bác onggia đưa thì có rất nh bác hiểu biết về kỹ thuật đã nói dòng trong dây dẫn tín hiệu là dòng xoay chiều, có bác Loa Phường là nói có thể coi nó là dòng 1 chiều thôi. Thế thì dây RCA và XLR thì cũng có điều này cả. Tại sao lại dựa trên chiều đi và về của lõi dây để kết luận nó là dây Balance ạ? dây RCA ko giống vậy sao ạ? e cám ơn bác!

A proprietary combination of Silver-Gold-Alloys and Silver-Copper-Alloys for the positive
signal path and pure 4N Silver for the return is the result of countless hours of listening to
various constructions. We believe that only a mix of various materials result in a detailed
sound experience without any harshness.

e hiểu đơn giản đoạn dịch đó 1 cách thô thiển như sau: Việc kết hợp 1 cách đúng mực giữa hợp kim bạc-vàng và bạc-đồng cho chiều dương (nóng) còn bạc tinh chất 4 số 9 cho chiều ngược lại là kết quả của việc ko biết bao nhiêu giờ đồng hồ giành cho việc nghe các kết cấu đa dạng. chúng tôi tin rằng chỉ có sự kết hợp đa dạng của các kim loại sẽ mang lại kết quả với âm thanh chi tiết mà ko có sự nhiễu nào.

từ đoạn trên mà suy ra nó là dây balance có phải là như bác nói là dây nóng dây lạnh ko ạ? dây rca thì ko có cái này ạ? e ko biết thực sự, mong bác chỉ giúp. e sẽ gg ngâm cứu thêm!
Balance thì đây bác ơi cũng cãi nhau chán roài :)) Càng cao thủ giải thích thì càng chả biết đường nào mà lần.
VNAV • View topic - so sánh sự khác nhau balanced & unbalanced
 

sonrock

New Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

có ai căng thẳng đâu bác :D, hay có ai căng thẳng thì e ko biết chứ e là e rất thoải mái :)). nhưng phải công nhận 1 điều là mấy bố bảo dây rẻ và dây vài chục k nghe bằng nhau hay phán những cái j kiểu tương tự thế toàn mấy bố chém gió :D. có bjo nhìn thấy mặt mũi cái dây nó thế nào, cầm nó trên tay nặng nhẹ ra sao và nghe với bộ dàn xong thay đổi dây khác ra sao đâu mà phán như đúng rồi :)). e bảo rồi, mấy bác biết sự thực thì...Chúa cấm rồi, ko có nói ra đâu :D. muốn nghe cho ra thì điều quan trọng nhất là loa và các thiết bị đi kèm phải đủ tốt để mà nghe được, nhưng mấy bộ này có mấy ai có tiền mà mua :(. thế nên...

e thì e vẫn nhắc lại là e chẳng tin quảng cáo tẹo nào, nhưng ngay bản thân những bài review về dây ngta cũng toàn nghe trên các hệ thống đắt kinh. e nghĩ đơn giản thế này, các bác chả lạ j bọn tư bản, cái j ko lợi thì nó ko làm. còn mấy bác chơi audio và đam mê thực sự thì ko có nh bác có quá nh xiền để dùng dây khủng. mà các bác ấy đương nhiên phải giỏi để làm ra nh tiền, nên ko thể nói các bác ấy ngu hay "tự sướng" được :D. vậy tại sao các bác ấy lại bỏ ra từng đó tiền để mua dây đắt vậy nếu ko phải thực sự nó có làm thay đổi 1 cách nào đó trong hệ thống mà ng chơi cảm thấy tích cực hay phù hợp với sở thích??? các bác phải hiểu là ng tiêu dùng ở usa và tây phương cũng như nhật bản đc bảo vệ ghê lắm, chứ ko có giống vn mình hay a ba tàu đâu ạ :(.

thôi, e chả nói nữa :D. đang hỏi về đấu dây loa với loa bjo lại bị mắc vào dây loa rồi. bjo mà còn bác Fusin vào nữa là giang hồ nổi sóng ngay :D. vì e nhớ ko nhầm thì bác Fusin là 1 trong những ng công nhận mạnh nhất việc dây có ảnh hưởng đến hệ thống và dây khác nhau thì nghe khác nhau! hy vọng bác Fusin với 1 cái nick nào đó google rồi tìm thông tin về cho a e cái :). e đợt này cứ sáng 7h dậy ăn rồi đi trông thi, làm việc đến chiều mới về nên mệt mỏi quá, ko còn tâm trí mà g với chả g nữa.
 

sonrock

New Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

e phải gg thêm mới đc. e bận quá mà tẩu nặng, suốt ngày hifi. e đang trông thi mà cũng phải tranh thủ vào hdvn và các 4r khác đọc :)), bó tay!
 
Chỉnh sửa lần cuối:

MTAM

Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

e phải gg thêm mới đc. e bận quá mà tẩu nặng, suốt ngày hifi. e đang trông thi mà cũng phải tranh thủ vào hdvn và các 4r khác đọc :)), bó tay!

Bác bảo trọng nhé! em thấy bác tẩu nặng rồi đó! he he
Cứ tinh thần thế này nghe nhạc chẳng thấy hay mất, thôi thì cứ thoải mái đi
Họ nghĩ thế nào kệ họ, mình thấy thế nào mình nói người ta ko tin thì thôi.
 

YeuNhac

Banned
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

HGA:

"A proprietary combination of Silver-Gold-Alloys and Silver-Copper-Alloys for the positive
signal path
and pure 4N Silver for the return is the result of countless hours of listening to
various constructions. We believe that only a mix of various materials result in a detailed
sound experience without any harshness."

Lúc mới đọc câu đó mình đã nghĩ ngay đến cổng âm thanh balanced và sau đó có tìm hiểu, so sánh rõ thêm. Chỉ với cổng XLR (balanced) người ta mới dùng từ positive và return, trong khi RCA hay đồng trục không dùng 2 từ đó.

Về chiều của tín hiệu âm thanh, bản thân nó là xoay chiều ví dụ điện áp từ mic hay đàn guitar điện. Trên mạch điện trong máy khuếch đại, tín hiệu âm thanh được trộn với điện một chiều ví dụ điện áp lưới đèn (ampli đèn) hay base (ampli transistor). Nhưng trước khi đưa ra cổng kết nối, thành phần điện một chiều bị chặn lại bởi biến áp hay tụ điện, chỉ thành phần điện xoay chiều mới "chạy" qua biến áp hay tụ được rồi qua dây kết nối với máy khác.

Một trường hợp đặc biệt ngoại lệ, cổng CAST của máy hiệu Krell nối trực tiếp không qua tụ, mục đích để truyền tín hiệu thấp đến 0,5 Hz.
Krell Industries, Incorporated, America's premiere manufacturer of high-end audio equipment: award-winning amplifiers, preamplifiers, CD players, DVD players, surround/sound processors, loudspeakers

Về phản hồi của thành viên vnav Loa Phường, mình xin copy toàn bộ đối đáp của 2 TV vnav

Loa Phường: Thứ hai, tín hiệu audio không phải là tín hiệu xoay chiều, mà nó là tín hiệu dao động biến thiên. Nếu xét theo giá trị trung bình thì nó là tín hiệu điện một chiều, do đó, nó có chiều dòng điện xác định.

Ultraline: Tổng 2 bán kỳ của tín hiệu phải luôn = 0,nếu không phải giá trị này thì nó đang bị hiện tượng cliping.


Loa Phường: Tổng của hai bán kỳ tín hiệu = 0 vì người ta kẻ một trục hoành ở giữa để cho tiện phân tích, trên là + dưới là - thì tổng hai nửa chu kỳ = 0. Nhưng thực tế thì trục hoành nằm ở dưới mức tín hiệu khá xa, đó là mức 0 volt (ground), và các mức tín hiệu được đo bằng volt. Bác chỉ cho em xem thiết bị nào có mức tín hiệu ra lại nhỏ hơn 0 volt không ạ. Chính vì thế nên giá trị trung bình của các mức tín hiệu được coi là dòng một chiều DC.

Ultraline: Trời ạ,đối với tín hiệu trong dây dẩn thì nó thuần AC( bác dùng cái tụ để ngăn DC lại hoặc 1 cái biến áp nối tầng để cách ly DC...) thì DC ở đâu ra mà bác lại coi GND ở phía dưới tín hiệu,khi đó thì GND sẽ là đường cắt ngang ngay tâm của 2 bán kỳ nên tổng 2 bán kỳ = 0vdc.


Loa Phường: Em hỏi thêm bác Un-cha cái là chẳng hạn mức tín hiệu nó ghi là từ 0,3 V ~ 9 V thì không thể có mức tín hiệu (-) được đúng không ạ.
Với những hệ thống thu phát một chiều như Viba, TV hoặc Vệ tinh chẳng hạn thì không thể có chuyện tín hiệu xoay chiều được, nghĩa là không có chuyện dòng điện lại chạy vòng về phía phát được.
Đúng không ạ?
Còn về biểu đồ biểu hiện tín hiệu thì em thấy nếu để hiển thị ở thang đo dB thì mới có - dB; 0 dB và + dB, còn để ở thang đo volt thì thấp nhất là 0 thôi ạ. Bác cứ thử mang cái máy phân tích phổ của cơ quan bác ra xem có đúng không ạ.
 

ngdhieu

Well-Known Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

The "Full Frequency Range Cable"
( a 5m pair of bi-wire cable that looks (and sounds) like a serious high-end cable for a total outlay of about 45 UK Pounds or US$75 )
The "Full Frequency Range Cable"

The UBYTE-2 Speaker Cable
ubyte-3.gif
With these Networks in place these cables can be used with amplifiers from Linn, NAIM and NVA... They also help with badly designed speakers that have no compensation for the tweeters Inductance.
The UBYTE-2 Speaker Cable


Sự thật về dây loa, dây ...

The Naked Truth about Speaker-Cables
Bananas, bananas [1]. More lengths of cable talk we have to do....
The Naked Truth about Speaker-Cables

The Naked Truth about Interconnect Cables
The Naked Truth about Interconnect Cables


[1] hình như Tây dùng từ "bananas" với nghĩa bóng tương tự như ta dùng từ "chuối" ;;)

Bộ dây này hoành tráng quá mà giá lại hạt dẻ. Chỉ tiếc là không thể kiếm ra cáp đồng trục dùng lá đồng như trong hướng dẫn. Có bán ở VN là anh em sẽ thử nghiệm ngay. Hi hi....
 

sonrock

New Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

e mới tìm đc bài này, nguồn bên hifivn, các bác đọc qua xem, e thấy tương đối thú vị: Dây tín hiệu và dây loa - :: Hifi Việt Nam ::

HFVN - Dây tín hiêu và dây loa (sau đây gọi chung là dây dẫn) là những bộ phận quan trọng trong hệ thống hi-fi hoặc home theatre. Việc chọn lựa loại dây thích hợp sẽ giúp âm thanh hay hơn và giúp bạn khai thác được hết khả năng của bộ dàn. Việc tìm hiểu và chọn lựa chính xác loại dây sẽ mang lại màn trình diễn hay nhất có thể với chi phí hợp lí nhất. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu vấn đề này.

DÂY DẪN LÀ GÌ?

Khái niệm dây dẫn trong hệ thống hi-fi mà chúng ta bàn sau đây giới hạn ởcác loại dây nối tín hiệu mức thấp và mức cao giữa các thiết bị trong bộ dàn với nhau. Trong thực tế, ta có thể tạm phân loại như sau:

•Dây tín hiệu (Interconnect): Dây tín hiệu có nhiệm vụ chuyển tải các mức tín hiệu mức thấp (thường từ vài milivolt đấn vài volt) giữa các thiết bị nguồn (đầu đĩa than, đầu CD, tuner, đầu băng) với DAC, preampli, và giữa preampli tới ampli công suất. Dây tín hiệu cũng có một vài loại như saDây tín hiệu không cân bằng (Unbalanced Interconnect): Thường có 2 lõi và có đầu cắm kiểu RCA (bông sen). Nó còn được gọi là dây tín hiệu single-end.
•Dây tín hiệu cân bằng (Balanced Interconnect): Có 3 lõi dây, và sử dụng đầu nối kiểu XLR. Nó thường dùng cho các thiết bị có đầu vào và đầu ra cân bằng.
•Dây tín hiệu digital (Digital Interconnect): Là một dây tín hiệu đơn truyền tín hiệu digital, thông thường từ CD transport hoặc các nguồn digital khác tới bộ xử lý digital. Dây digital có loại làm bằng kim loại (coaxial) và loại làm bằng plastic hoặc hữu cơ (optical).
•Dây loa (Speaker Cable): dây loa có nhiệm vụ chuyển tải các tín hiệu mức cao (vài đến và trăm volt) từ ampli đến hệ thống loa. Dây loa cũng có một vài loại như:
•Dây loa đơn (còn gọi là single-end): mỗi đầu chỉ có 2 cọc đấu, đây là kiểu phổ biến nhất hiện nay.
•Dây loa bi-wire, tri-wire: mỗi đầu có 2 hoặc 3 cặp cọc đấu, dùng cho các loa có thể đấu 2 hoặc 3 đường tiếng độc lập.

Dây loa có nhiều kiểu đầu cắm như: đầu kim thẳng, đầu kim cong, bắp chuối, càng cua…trong đó đầu bắp chuối và càng cua là phổ biến nhất trong các loại dây cao cấp. Nếu không có yêu cầu tháo ra tháo vào nhiều, bạn có thể dùng dây loa trần để vặn trực tiếp vào cọc ampli và cọc loa cũng rất tốt.

CẤU TẠO CỦA DÂY TÍN HIỆU VÀ DÂY LOA:

Dây loa và dây tín hiệu thường gồm 3 thành phần: sợi dẫn, điện môi (chất cách điện) và đầu cắm. Sợi dẫn có tác dụng truyền tín hiệu, điện môi là lớp chất cách điện bọc quanh các sợi dây dẫn và vỏ ngoài; còn đầu cắm là đầu nối giữa dây và thiết bị âm thanh. Những thành phần này tập hợp với nhau tạo thành cấu trúc vật lý gọi là cấu hình dây. Mỗi thành phần đều có ảnh hưởng tới đặc tính âm thanh của dây.

Sợi dẫn thường làm từ đồng hoặc bạc. Trong các dây cao cấp, độ tinh khiết của đồng có ý nghĩa rất quan trọng. Hợp kim đồng đôi khi chứa một lượng đồng nguyên chất và một phần tạp chất. Ví dụ, một sợi dẫn có 99,97% đồng nguyên chất, tức là nó chứa 0,03% hợp chất khác (có thể là sắt, sunfua, nhôm…). Nhiều người cho rằng đồng càng tinh khiết, âm thanh càng hay. Nhiều hợp kim đồng còn có tên là OFC (đồng không ngậm oxi). Khi chế tạo dây đồng OFC, người ta đã loại bỏ phần lớn thành phần oxi, hay nói chính xác hơn là được rút bớt đi khỏi hợp kim đồng vì thực ra, không thể loại bỏ hoàn toàn oxi ra khỏi đồng. Như vậy, đồng sẽ đỡ bị oxi hoá, đảm bảo cho lõi dây giữ được khả năng truyền dẫn ổn định.

Một chất liệu phổ biến khác dùng để chế tạo lõi dây là bạc. Dây làm từ bạc thường đắt hơn dây đồng, nhưng bạc cũng có ưu điểm của mình. Mặc dù tính dẫn điện của bạc chỉ cao hơn đồng chút xíu, nhưng bạc ít bị oxi hóa hơn đồng.

Điện môi là chất cách điện bao bọc quanh sợi dẫn. Chất điện môi có hấp thụ năng lượng, người ta gọi đây là hiện tượng hấp thụ của điện môi. Trong dây dẫn, hiện tượng hấp thụ năng lượng của chất điện môi có thể làm ảnh hưởng đến tín hiệu. Vì thế, chất điện môi có tác động lớn đến âm thanh của dây dẫn và mỗi chất điện môi lại có ảnh hưởng khác nhau. Dây dẫn bình dân thường dùng loại nhựa rẻ tiền làm chất điện môi. Còn dây tốt hơn thường dùng polyethylen. Tốt nhất là dây dùng polypropylene hoặc thậm chí là teflon. Vài công ty đã chế tạo ra một chất liệu gần như không khí để làm chất cách điện (tất nhiên chất cách điện tốt nhất là chân không). Có những hãng thì bơm không khi vào chất điện môi để tạo ra một hợp chất chứa nhiều không khí.

Đầu cắm là một phần của dây dẫn. Các đầu cắm tốt sẽ làm âm thanh của dây hay lên nhiều. Người dùng luôn muốn đầu cắm của dây tiếp xúc rộng và chặt với ổ cắm của thiết bị. Một vài loại đầu RCA đôi khi có những khe nhỏ ở giữa chân cắm để nâng cao khả năng tiếp xúc với ổ cắm. Phần lớn các đầu cắm RCA cao cấp thường làm bằng đồng thông thườmg có pha một chút đồng thau để tăng cường độ cứng cho chất liệu. Hợp kim này thường được mạ bằng ni-ken, sau đó mạ vàng để tránh oxi hoá. Ở một số đầu cắm khác, vàng được mạ trực tiếp lên đồng thau. Các chất liệu để làm đầu cắm còn có vàng và rô-đi.

Đầu cắm RCA và đầu cắm loa được hàn trực tiếp với lõi dây. Đa phần các nhà sản xuất sử dụng các chất hàn có pha một chút bạc. Trong kỹ thuật hàn hiện đại, người ta không dùng chất hàn mà hàn trực tiếp sợi dẫn với đầu cắm bằng cách dùng một dòng điện lớn để làm nóng chảy điểm tiếp xúc giữa sợi dẫn và đầu cắm, khiến chúng liên kết lại với nhau, nâng cao khả năng truyền dẫn tín hiệu của dây.

CẤU HÌNH DÂY DẪN

Tất cả những thành phần trên được sắp xếp như thế nào để tạo nên một dây dẫn hoàn chỉnh? Một số nhà thiết kế cho rằng cấu trúc dây dẫn là yếu tố quan trọng nhất trong thiết kế dây, thậm chí còn quan trọng hơn chất liệu của lõi. Một ví dụ chứng tỏ cấu trúc vật lý của dây có ảnh hưởng đến hoạt động của nó là: quấn hai sợi dây dẫn với nhau. Công việc này sẽ giảm điện dung và độ tự cảm của dây dẫn xuống khá nhiều. Còn nếu để chúng đi song song sát với nhau, chất âm nghe sẽ có khác.

Trong cấu trúc dây dẫn, hiện tượng “hiệu ứng mặt ngoài” - tức là sự tương tác giữa các sợi dẫn, là một trong những nguyên nhân chính gây giảm chất lượng âm thanh của dây dẫn. Tín hiệu tần số càng cao càng chạy nhiều trên bề mặt sợi dẫn và càng ít khi đi qua trung tâm của sợi dẫn. Hiệu ứng mặt ngoài làm thay đổi tính chất của dây dẫn ở các tần số khác nhau. Hiệu ứng này có thể làm cho âm thanh mất tính chi tiết và chiều sâu.

Kỹ thuật xử lý “hiệu ứng ngoài da” là bọc chất chất cách điện giữa các sợi dẫn. Từng sợi sẽ có điện tính gần như nhau. Vì các sợi dây này quá nhỏ nên người ta phải gộp nhiều sợi vào với nhau theo một trật tự khá tự do để lõi dây đủ lớn và giữ cho điện trỡ ở mức thấp.

Một vấn đề mà các dây dẫn làm từ nhiều sợi dẫn nhỏ không được cách điện thường mắc phải là tín hiệu dễ “nhảy” từ sợi dây này sang sợi dây khác nếu các dây dẫn xoắn lại với nhau. Vì hiệu ứng mặt ngoài, tín hiệu có xu hướng chạy ở ngoài lõi dây, và di chuyển sang các sợi dây khác. Bề mặt của mỗi sợi dẫn đóng vai trò giống như một mạch điện nhỏ, có điện dung và có hiệu ứng diode.

Các sợi dẫn trong dây cũng có thể sinh ra từ trường và các từ trường này tương tác lẫn nhau. Khi có dòng điện chạy qua sợi dẫn, sẽ có một từ trường được sinh ra xung quanh nó. Nó có thể tác động đến tín hiệu, và làm xấu âm thanh. một số cấu hình dây dẫn có thể làm giảm tương tác từ giữa các sợi dây dẫn bằng cách sắp xếp các sợi dẫn này dàn đều xung quanh một lõi điện môi trung tâm, và làm cho chúng được cách xa nhau ra.

CÓ THỂ LÀM LẤY DÂY DẪN ĐƯỢC KHÔNG?

Dây dẫn có cấu tạo khá đơn giản so với các thiết bị âm thanh khác trong bộ dàn. với những bạn khéo tay, để làm một bộ dây dẫn tín hiệu hoặc dây loa tốt là chuyện không khó. Khó nhất là tìm được vật liệu làm dây có chất lượng tốt.

Để tự làm lấy dây dẫn, các bạn có thể tới các của hàng bán dây dưới dạng các cuộn (ru-lô) dây mét. Mua dây do hãng sản xuất làm sẵn, về tự đấu các đầu cọc vào, bạn sẽ có một sợi dây chất lượng tương tự hoặc kém hơn không đáng kể so với dây xịn cùng loại mà nhà sản xuất làm sẵn đóng gói trong bao bì đẹp và vẫn bán trên thị trường với giá cao hơn nhiều.

Cách làm thứ hai là bạn tự kiếm các loại dây có chất lượng vật liệu tốt, tuy không phải là dây chế riêng cho audio, nhưng có thể tạo ra những sản phẩm tự chế rất hấp dẫn. nhiều bạn đã tạo ra các loại dây như mạ bạc quân sự, CAT 5 dùng cho mạng máy tính v.v… để làm dây tín hiệu và dây loa. kết quả thu được rất khả quan, so với các loại loa hiệu tầm tiền vừa phải thì âm thanh của dây tự chế không thua kém gì.

VÀI KINH NGHIỆM MUA DÂY DẪN

Dây dẫn có rất nhiều loại, do nhiều hãng chế tạo ra. Tìm được những cặp dây có chất lượng cao mà lại hợp túi tiền thật không dễ dàng gì với dân chơi âm thanh Việt Nam hiện nay.

Khi mua dây dẫn, bạn cần xác định dây dẫn sẽ dùng làm gì, từ đó chọn cho đúng loại và yêu cầu kỹ thuật cho đúng từng loại dây. Nếu bạn tìm dây tín hiệu (interconnect) cần xác định khoảng cách cần thiết khi sắp xếp bộ dàn giữa đầu CD, preampli và power trước, rồi mới chọn mua dây để tránh mua dây quá dài (tốn tiền), hoặc quá ngắn (khó dùng) khi phối hợp với bộ dàn. Dây tín hiệu cho đường digital (từ CD transport xuống DAC) là một loại dây đặc biệt được chế tạo riêng, nên chọn mua đúng loại đó thì hiệu quả sẽ tốt hơn. Nếu hệ thống của bạn có đầu ra/ đầu vào balance, nhưng bạn sắp xếp thiết bị gần nhau, thì vẫn có thể dùng dây thường (đầu RCA) mà không cần dùng dây balance (vì dây balance cùng đẳng cấp đắt hơn dây thường). Theo kinh nghiệm của một số người, với hệ thống ampli bán dẫn, nên dùng dây đồng, còn ampli đèn thì có thể dùng dây dẫn đồng hoặc bạc. Đây là một nhận xét cơ bản là đúng, tuy nhiên không phải trường hợp nào cũng phù hợp, bạn cần thử nghiệm trước khi quyết định mua.

Vì mỗi loại dây tín hiệu, dây loa lại có một “chất âm” riêng, nên trong điều kiện có thể, hãy thử phối hợp nhiều loại dây khác nhau cho một bộ dàn nhằm thu được kết quả tốt nhất. Nhiều người chơi âm thanh có kinh nghiệm sử dụng đặc tính âm thanh của dây dẫn để bù trừ, cân bằng lại âm sắc cho bộ dàn, ví dụ dùng dây bạc cho các bộ dàn có âm thanh hơi tối và thiếu chi tiết, dùng dây đồng OFC cho các bộ dàn có âm thanh thiên sáng để cân bằng lại dải âm, từ đó thu được kết quả mỹ mãn nhất.

SO SÁNH KHẢ NĂNG DẪN ĐIỆN MỘT SỐ KIM LOẠI DÙNG LÀM DÂY DẪN


KIM LOẠI
Bạc
Đồng
Vàng
Nhôm
Kẽm
Platin
Sắt
Thiếc

ĐIỆN TRỞ SUẤT

(micro-ohm/cm)
1.59
1.72
2.44
2.84
5.8
10
10.4
11.5



Tạp chí Nghe Nhìn
 

sonrock

New Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

thêm ít nữa ạ vì e thấy mấy bài này rất hay, các bác có thể theo link để tìm thêm đọc các bài liên quan. Để trở thành người nghe giỏi (Phần 1) - :: Hifi Việt Nam ::
Xây dựng hệ thống Hi-End Audio (phần 1) - :: Hifi Việt Nam ::
Bố trí, sắp đặt thiết bị, phòng nghe để có âm thanh tối ưu (Phần I) - :: Hifi Việt Nam ::

Để trở thành người nghe giỏi (Phần 1)


HFVN - Việc nghe thẩm định – nghe để đánh giá chất lượng thiết bị audio bằng cách lắng nghe và phân tích – hoàn toàn khác với nghe thưởng thức.

Mục đích của nghe thẩm định không phải dành cho những trải nghiệm về âm nhạc mà để quyết định xem hệ thống hoặc thiết bị audio đó có âm thanh hay hay dở và lý do tại sao. Khi muốn kiểm chứng những gid đã nghe, người nghe nên xác định các giá trị cần được đánh giá với việc tái tạo âm thanh. Người nghe có thể sử dụng những thông tin đó để đánh giá và lựa chọn thiết bị, phối ghép nên hệ thống hoàn thiện.

TẦM QUAN TRỌNG CỦA NGHE THẦM ĐỊNH
Việc đánh giá dựa trên đôi tai là điều thiết yếu, bởi các thiết bị đo lường chưa đủ khả năng mô tả chất lượng trình diễn âm nhạc của các sản phẩm audio. Cơ chế nghe của con người nhạy cảm và phức tạp hơn trăm ngàn lần thiết bị kiểm định tiên tiến nhất. Dù thông số kỹ thuật là cơ sở đáng tin cậy để lựa chọn thiết bị, nhưng đôi tai mới là nhân tố phán quyết cuối cùng. Hơn nữa, sự khác biệt trong khả năng biểu đạt cảm xúc âm nhạc của mỗi thiết bị chỉ có thể cảm nhận theo cách chủ quan.



Nhiều người khi mới tiếp xúc với thiết bị tái tạo âm nhạc chất luộng cao thường đặt câu hỏi: “Dựa vào đâu để đánh giá thiết bị audio?” Đa phần tin rằng: chỉ cần dựa vào đo lường kỹ thuật là có thể đánh giá các yếu tố có liên quan đến khả năng trình diễn của sản phẩm. Nhưng thực tế không phải vậy. Nếu thiết bị đo lường làm được điều đó thì tạo sao vẫn cần những buổi nghe thẩm định nặng tính chủ quan do đôi tai người nghe quyết định?
Hơn nữa, thiết bị đo lường, kiểm tra và so sánh sản phẩm audio có xu hướng lượng hóa các yếu tố theo hai chiều: độ méo của sản phẩm, tần số đáp ứng, độ can nhiễu và một số yếu tố khác. Tuy nhiên, nghe nhạc là trải nhiệm ba chiều mà độ phức tạp của nó cao gấp nhiều lần bất kỳ tập hợp số nào (kết quả quá trình lượng hóa). Làm sao người nghe có thể biến đổi các biểu thức toán học . Vật lý ra quyết định nên chọn ampli nào? Và liệu những biểu thức phức tạp ấy có lý giải được tại sao bản nhạc đó lại có thể khiến người nghe rung động đến mức gai người!

Dẫu có sử dụng bao nhiêu thiết bị đo lường tối tân, thì cũng không thể đo được mức độ biểu nhạc âm nhạc của các thiết bị audio. Nếu phải lựa chọn một trong hai đầu dọc CD làm người chơi nhạc trong 5 năm tới, tôi thà dùng 10 phút để nghe từng thiết bị trong phòng nghe còn hơn dùng 10 giờ với mỗi thiết bị trong phòng kiểm định. Đến thời điểm, các thiết bị kiểm định vẫn chỉ là công cụ thô sơ, thua xa bộ lão người.

Hầu hết người nghe có thể chỉ ra sự khác biệt giữa âm thanh hay âm thanh dở. Nhưng việc khám phá sản phẩm đó đạt yêu cầu về nhạc tính không, khả năng nhận biết và mô tả những điển khác biệt (dù nhỏ nhất) trong âm thanh.. đều là những kỹ năng cần rèn luyện.giống như các kỹ năng khác, khả năng nghe thẩm định sẽ được nâng cao thông qua thực hành: nghe càng nhiều, càng có thể cảm nhận được những điểm khác biệt nhỏ trong âm thanh do hệ thống tái tạo để từ đó mô tả sự khác biệt giữa trong âm thống của mỗi loại thiết bị và lý giải nguyên do.

PHẨM CHẤT CỦA AUDIOPHILE
Âm thanh hay đồng nghĩa với thỏa mãn về cảm xúc âm nhạc được tái tạo bởi hệ thống audio. Nếu ai đó mời bạn đến nhà thưởng thức hệ thống hi-fi, bạn có thể nhận thấy anh ta là người yêu nhạc hay người mê máy (chỉ tập chung vào âm thanh nhiều hơn là âm nhạc). Nếu anh ta bật nhạc thật to, liên tục đổi đĩa và các trach nhạc rồi sau 30 giây lại vặn nhỏ để dò nhận xét nhận định của bạn, chắc hẳn đây không thể là người yêu nhạc. Ở trường hợp khác, nếu anh ta hỏi bạn thích nghe loại nhạc gì và chọn chương trình để chơi với âm lượng vừa phải rồi ngồi cùng bạn nghe trong vài chục phút, rất có thể người đó đã có những phẩm chất mà một audiophile cần có hoặc đơn giản anh ta là người rất quan tâm đến âm nhạc. Trường hợp đầu tiên, người đó muốn gây ấn tượng với bạn bằng âm thanh. Trường hợp thứ hai, người đó muốn gây ấn tượng bằng hệ thống của họ, nhưng thông qua âm nhạc chứ không phải âm thanh khiến căn phòng rung động. Đó là điểm khác biệt căn bản giữa người chơi máy và người yêu nhạc.
Ampli đèn điện tử có tên gọi “đèn single-end ba cực” là minh chứng tiêu biểu cho sự hạn chế của các công cụ đo lường trên khía cạnh hiệu quả về tái tạo âm nhạc của các thiết bị audio. Tất cả ampli đèn single-end ba cực đều cho kết quả đo tệ đến mức thảm hại với độ méo cao, công suất cực thấp (hầu hết dưới 10W/kênh) và chỉ có thể chơi với một số loa nhất định. Song chính loại ampli này lại cho âm thanh truyền cảm, mê hoặc không thể chối cãi.



Có nhiều người chỉ mới nghe nhạc được một lúc đã bình phẩm ưu/nhược của hệ thống. Rất có thể họ bị tác động bởi những âm thanh nhào nhoáng từ các show room hay ở nhà một người chơi máy nào đó. Khi bạn bắt đầu nghe nhạc ở nhà người khác hoặc cửa hàng audio, không nhất thiết phải bộc lộ quan điểm của mình về âm thanh. Hãy ngồi tĩnh nặng và tập trung nghe để âm nhạc (chứ không phải âm thanh) cho bạn thấy hệ thống đó hay đến mức nào.

Khi nghe cùng với một nhóm, bạn cũng không nên bị lung lay bởi ý kiến của những người xunh quanh. Tuy nhiên, nếu họ là những người nghe giàu kỹ năng, bạn nên cố gắng hiểu những gì họ đang bàn luận. Lắng nghe những mô tả, so sánh ý kiến của họ với cảm nhận của bạn. Song cũng không nên giữ khư khư những nhận định của người khác trong đầu. Ví như trong trường hợp bạn không cảm nhận được sự khác biệt giữa hai sợi dây tín hiệu, đừng ngại nói ra điều đó. Hơn nữa, bạn cũng lên thành thực bày tỏ ý kiến khi được hỏi về hệ thống nào đó mà mình được nghe. Nếu âm thanh dở, hãy cho họ biết bạn thấy nó dở.

Bất kỳ thiết bị audio nào cũng ảnh hưởng đến tín hiệu âm thanh đi qua. Một số sản phẩm bị sai âm khi thêm thắt những đặc tính không đáng có ví như tiếng treble sạn âm bass lùng bùng. Một số thiết bị khác lại khiến cho âm thanh bị hụt, chẳng hạn một cặp loa nhỏ không thể tái tạo những tần số cực thấp. Nếu nột số âm thanh nào đó của bản nhạc không được tái tạo chọn vẹn, tiền thức từ não bộ sẽ cho bạn biết âm thanh đó thiếu những yếu tố nào gì? Song bạn vẫn có thể thưởng thức âm nhạc một cách thỏa mái. Tuy nhiên, nếu hệ thống tái tạo lại thêm một số đặc tính cho âm thanh, bạn sẽ luôn bị ám ảnh rằng những gì bạn đang nghe là sản phẩm tái tạo, không phải “đồ thật”.

Một audiophile có kiến thức sâu rộng về âm nhạc và có kinh nghiệm về việc chúng được tái tạo như thế nào mới hiểu được tầm quan trọng của sự khác biệt (dù nhỏ nhất) trong việc tái tạo âm thanh của bộ dàn. Những cải thiện nhỏ có thể mang lại khác biệt khác biệt lớn trong màn hình diễn của hệ thống.

“BẪY” KHI NGHE THẨM ĐỊNH
Có một số điểm đáng quan ngại khi phát triển kỹ năng nghe thẩm định, đó là phân biệt giữa nghe thẩm định và nghe thưởng thức. Một khi đã tập trung toàn bộ tinh thần và dán định chất lượng âm thanh, bạn có thể dễ dàng quên mất lý do đã đưa mình đến thế giới của audio là âm nhạc, Điều này cũng có thể khiến bạn có thói quen không mấy dễ chịu, đó là hễ nghe nhạc là phải tập trung để đưa ra đánh giá xem đúngsai về âm thanh. Trong khi đó, thiết bị hi-and thường có màn trình diễn tốt đến mức người không cảm thấy sự hiện diện của các thiết bị phần cứng. Khi nghe nhạc để thưởng thức, người nghe thường không để ý đến thiết bị và quên việc nghe đánh giá. Chỉ nên chuyển sang trạng thái nghe thẩm định khi người nghe cần quyết định lựa chọn sản phẩm hoặc luyện nghe để trở thành người nghe tinh. Một audiophile có bản lĩnh thường xuyên xác định được ranh giới giữa nghe thẩm định và nghe thưởng thức và biết khi nào nên vượt qua ranh giới đó.



Khi chúng ta cho tín hiệu đi qua thiết bị audio, thì kết quả đầu ra không bao giờ bằng tín hiệu gốc. Do đó, người chơi nên tối giản các linh kiện, thiết bị trong hệ thống, loại bỏ nhưng thiết bị điện tử không thực sự cần thiết giữa người nghe và âm nhạc.

Cũng có một nguy cơ tiền ẩn khác, đó là khi tiêu chuẩn về âm thanh theo đôi tai của bạn đã được nâng đến mức mà ở đó các thiết bị audio không đáp ứng được những chuẩn này thì bạn không thể thưởng thức âm nhạc chọn vẹn. Điều quan trọng là không thể để mong muốn trở thành audiophile cản trở thú vui thưởng thức âm nhạc của bạn vì bất kỳ lý do nào!

Theo Tạp Chí Nghe Nhìn
 

locnp

Well-Known Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

Bác Sơn tẩu đến phần mấy rùi? Cái nghiệp audio này cũng lắm trắc trở bác nhỉ, bữa giờ em bị hành nên cũng không có thời gian theo dõi các topic, không biết các bác dạo này thế nào :D
 

sonrock

New Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

e đang lao đao bác ạ :)), chứ tẩu thì cũng nhẹ nhẹ đi nhiều rồi. đợt này có j mới ko bác Lộc? mấy cái link e đưa bên trên rất đáng để đọc và học tập bác ạ, hay lắm đấy :)
 

locnp

Well-Known Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

Em thì tẩu ngày càng nặng nhưng vẫn trung thành với những gì đang có.

Em mới đóng kệ mới cho dàn :)

_MG_5534.jpg
 

sonrock

New Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

chúc mừng bác, bộ dàn bjo gọn và đẹp lên nhiều rồi. e cũng đang loay hoay tìm mấy cái rack vì mấy bữa nữa chuyển nhà ko có kệ j cả. nhưng bác để loa vậy có gần quá ko bác? với lại đống dây dợ của bác trông cũng loằng ngoằng ko kém j e :D
 

locnp

Well-Known Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

Dàn em setup chưa xong, khi nào vụ LP hoàn chỉnh em làm dây nhợ 1 lượt luôn, giờ e để vậy nghe tạm dù ko đẹp mắt lắm :)
 

sonrock

New Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

Cứ nhẩn nha tìm hiểu và hưởng thụ bác ạ :). Bác xử lý xong thì post lên cho ae xem nhé!
 

audio&video

Active Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

bác trải cái thảm nữa là ok đó .
 
Bên trên