1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

YeuNhac

Banned
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

Vô văn tư đi bác ko sao đâu mà sợ.Dùng 2 sợi dây loa khác nhau cho cọc trên và cọc dưới thì đương nhiên tiếng nó khác rồi,còn dùng 1 sợi dây biwire thì ko khác gì so với dùng sợi dây thường.
E thì vẫn có 1 cái lăn tăn nữa là 1 bác chuyên DIY loa bác ý bảo là thiết kế 4 cọc loa sẽ lợi công suất hơn thiết kế chỉ có 2 cọc loa ( NHư thằng Avalon chỉ dùng 2 cọc và khó kéo khủng khiếp còn Kharma dùng 4 cọc thì ít đòi hỏi công suất hơn nhiều )


chỉ lợi công suất khi 4 cọc nối trực tiếp với cọc loa, không qua mấy cuộn dây, tụ và điện trở. Nghĩa là bi-amp và trước mỗi ampli phải có bộ phân tần (chủ động)

nojugaxu.jpg


300px-Passive_Crossover.svg.png
300px-Active_Crossover.svg.png
 

sonrock

New Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

bác Yêu nhạc có thể giải thích kỹ giúp e vấn đề chiều của tín hiệu trong dây loa và dây tín hiệu ko ạ? tại sao bác đặt dấu hỏi và đưa ra các hãng lừa đảo? đợt trước vấn đề đó cũng đc bàn ở chỗ e nhưng nói qua qua và ko sâu, mong bác am hiểu kỹ thuật thì giúp e với :)
 

onggia

Well-Known Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

bác Yêu nhạc có thể giải thích kỹ giúp e vấn đề chiều của tín hiệu trong dây loa và dây tín hiệu ko ạ? tại sao bác đặt dấu hỏi và đưa ra các hãng lừa đảo? đợt trước vấn đề đó cũng đc bàn ở chỗ e nhưng nói qua qua và ko sâu, mong bác am hiểu kỹ thuật thì giúp e với :)

Nghe các hãng dây giải thích do việc định hướng phân tử kim loại bề mặt dây gì đó thì phải :)) bác có dây xịn và có chiều bác thử cắm ngược lại rồi so sánh là biết có khác nhau ko ngay thôi.Như vậy biwire chỉ lợi công suất khi sài bi amp ko thì vẫn hòa cả làng.
 

sonrock

New Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

ah, cái này thì e đã làm rồi, nghe khác hẳn đấy ạ. hồi trước có lần e cắm nhầm cặp dây QED vào, ngược chiều quy định thì thấy tiếng nó bí bách và ko thoát, sau đổi lại cái là khác luôn. sau lần đó e ko có cắm nhầm nữa, với dây RCA. còn dây XLR thì muốn cắm nhầm cũng ko cắm được :)). nhưng cái món này e vẫn muốn những ng như bác Yêu Nhạc giải thích tận tình giúp để hiểu thêm, mong các bác đừng dấu nghề mà chia sẻ với những ng như e - vì được chia sẻ nhưng ko biết là e sẽ hiểu đc bn % :D. cám ơn các bác!
 

lehoang40

New Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

Dây loa mà có chiều thì cái Damping factor vứt đi à?...........:)
Còn nếu dây tín hiệu mà có chiều thì chết mấy bác ráp amply rồi: khi nối dây bên trong cái amply cũng phải theo chiều...:), 1 cái amply ráp chắc mất cả tháng...vậy tiền công ráp amply chắc cả vài ngàn dollars rồi, rồi tiền linh kiện, tiền PR, tiền vận chuyển...đến tay người tiêu dùng mỗi cái amply không dưới 10,000USD .:))
 

sonrock

New Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

hôm trước e vào đọc bên vnav về cái damping factors và cả 1 số bài ở đây nữa, nhưng sao dây lại liên quan đến cái này a Linh nhỉ? vì bài e đọc là nói đến amp với trị số này chứ ko thấy có liên quan j đến dây cả. còn việc đổi chiều nghe khác thì là kinh nghiệm bản thân e e nghe thấy vậy :), ko biết các a e khác thế nào. còn dây loa thì đợt trước e có thử nhưng ko thấy thay đổi nh, hay tại dây và dàn lúc đó chưa đủ tốt???
 

onggia

Well-Known Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

hôm trước e vào đọc bên vnav về cái damping factors và cả 1 số bài ở đây nữa, nhưng sao dây lại liên quan đến cái này a Linh nhỉ? vì bài e đọc là nói đến amp với trị số này chứ ko thấy có liên quan j đến dây cả. còn việc đổi chiều nghe khác thì là kinh nghiệm bản thân e e nghe thấy vậy :), ko biết các a e khác thế nào. còn dây loa thì đợt trước e có thử nhưng ko thấy thay đổi nh, hay tại dây và dàn lúc đó chưa đủ tốt???

có bác giống bác rồi nè,nhận xét cũng giống bác luôn :)) Theo e vấn đề chiều của dây ảnh hưởng tới âm thanh là có thật và e cũng đã thử rồi ạ,còn dây dẫn trong cái âm ly thì do bản thận cái dây trong đấy nó ko có chiều nên ko ảnh hưởng và 2 nữa là nó cũng rất ngắn để có thể ảnh hưởng.
VNAV • View topic - Mất niềm tin vào ... lý thuyết ...
 

lehoang40

New Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

Wikipedia đã ĐN rõ về Damping factor rồi, để dễ hiểu mình mượn cách giải thích rất VN sau đây:

Damping Factor là thông số rất quan trọng của amply ảnh hưởng đến khả năng kiểm soát độ rung động của màng loa bass. Chỉ số này càng cao thì amply kiểm soát tiếng trầm càng tốt, âm bass sẽ càng chắc.
DF được đo bằng tỉ lệ giữa trở kháng tải / trở kháng đầu ra của amply .
VD : amply có Z out là 0,01 ôm , Z tải là 8 ôm, thì DF = 8 : 0,01 = 800

Thường thường các amply pro có DF >= 1000 , với Z tải 8 ôm , trong dải tần từ 10Hz ~ 400Hz.

Nguyên tắc : Khi đưa tín hiệu âm thanh vào loa, màng loa rung, trong từ trường của nam châm, sẽ sinh ra 1 điện áp (gọi là back EMF - Electro Motive Force) với nguyên tắc giống như 1 micro điện động. Điện áp này sẽ chạy ngược trở lại nguồn phát là amply, rồi trở lại loa, và có cực tính ngược, gây cản trở với chiều chuyển động của màng loa.

Dây loa cũng có ảnh hưởng khá lớn đến chỉ số DF chung. Tiết diện dây càng lớn thì suy giảm DF càng nhỏ.

Dây loa mà có chiều thì ngại gì cái Điện áp ngược này phải không bác Sơn.......:)

Đùa một tí và cũng là dịp để tìm hiểu các yếu tố KT khác cho vui, cứ để bác YeuNhac vào giải thích vậy.
 

onggia

Well-Known Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

Topic e vừa đưa ra thì thấy cụ Loa Phường giải thích khá là thuyết phục đấy ạ.
 

sonrock

New Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

e cũng đang đọc, thấy vẫn bất phân thắng bại :D. nói chung dây với rợ là mệt não quá, mà lại ko thể nào giải thích 1 cách thực sự khúc triết cũng như thuyết phục được - tại sao đo được hay đo ko được mà nghe lại thế này thế kia??? e thấy đến mấy cái dây loa lởm như Chord leyline hay QED XT signature có tầm vài bảng 1/m mà cũng có chiều thì cũng ko hiểu ra làm sao??? chứ ko nói j đến dây tín hiệu cả :(
 

onggia

Well-Known Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

Dây tín hiệu có chiều là bốc phét nhưng chiều này và chiều kia nghe nó khác nhau có vẻ là có thật mỗi tội là ný nuận nó chưa ra :))
 

ngdhieu

Well-Known Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

Dây tín hiệu có chiều là bốc phét nhưng chiều này và chiều kia nghe nó khác nhau có vẻ là có thật mỗi tội là ný nuận nó chưa ra :))

Thưa bác rằng bác rất đúng nếu dây tín hiệu được làm bằng kim loại dẫn điện thông thường, chế tạo theo cách thông thường, nghĩa là kim loại kéo sợi -> bện lại với nhau -> bọc vỏ cách điện bên ngoài.
Tuy nhiên phát biểu của bác sẽ không còn đúng nữa nếu như người ta thay đổi cách chế tạo dây như sau, thay đổi về lý thuyết, mang tính định tính thôi nhé, định lượng thì em không biết. hi hi....
Kim loại được rèn (đồng cũng rèn được đấy bác) bằng cách nung nóng, sau đó làm nguội bằng cách cho qua 1 môi trường nào đó, VD như fluid ferrit (cái này em chẳng biết đâu nhé, đừng có hỏi em) để các nguyên tử kim loại được sắp xếp theo 1 thứ tự nào đó, VD như thuận chiều với chiều chuyển động của sợi dây kim loại qua môi trường làm nguội.
Ngoài ra, người ta cũng có thể tạo các môi trường ngăn cản sự dịch chuyển của điện tử theo chiều ngược lại trên 1 dây dẫn, VD như thay đổi vật liệu bọc dây (thêm lưới lủng hay màng nhôm quái quỷ gì đấy), hoặc thậm chí bố trí ít tụ tị cuộn dây gì đó dọc theo chiều dài của sợi dây. Việc này tạo ra chiều của sợi dây.

Trên lý thuyết thì như thế, đo kiểm với các máy móc tinh vi sẽ cho thấy đảo chiều những loại dây được chế tạo theo công nghệ 1 chiều như thế sẽ gây ra tác dụng nhất định với sóng điện từ. Còn trong thực tế, việc đó ảnh hưởng tới chất âm ra sao, thì lại phụ thuộc rất nhiều vào tai và tâm lý của người nghe các bác ạ.
 

sonrock

New Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

bác lại thế rồi :D, e đọc thì thấy vẫn chưa có chứng minh hay kết luận khả quan tại sao nó có chiều và tại sao lại không vì...vẫn đang cãi nhau :)). đợt bên e làm 1 cái topic dài ngoằng về dây loa, cũng phân tích này kia L,R,C nhưng cũng chưa ai nói đc là tại sao dây khác nhau thì nghe khác nhau vì đo thì các thông số là rất gần nhau. còn 1 số các bác anti-cables thì chẳng biết nghe đc bn loại dây, tầm tiền bn và bộ dàn thế nào nhưng cứ khăng khăng các hãng dây...bán dây loa là lừa đảo :D, thế là ko bên nào chịu bên nào. xong cuối cùng dẫn cả cầu chì với dây nguồn vào :)).

e thì e vẫn tin là có cơ sở nào đó để giải thích những cái này nhưng các hãng làm dây thì ko tiết lộ, những ng thực sự biết thì cũng ko tiết lộ và tham gia tranh luận mà chỉ ngồi cười :D, thế là cứ nháo nhào cả lên. có điều e thấy giá tiền của 1 số dây highend thì quả là ko thuyết phục, e ko rõ ng ta làm bằng chất liệu j, công nghệ j và nghe nó ra sao mà như hệ thống dây cuối cùng của NBS có giá...75 ngàn Ôbama :(. hay như dây của hãng Crystal cable, các bác nhìn bằng mắt thì thấy dây nó rất là nhỏ, mỏng, nhẹ (Nordost cũng vậy) thế mà bán trên 20k 1 cặp dây loa dài 2.5m. e thiết nghĩ nếu bỏ ra tầm 5k là quá đát để mua...nguyên liệu là bạc nguyên chất, sau đó thuê cán mỏng ra rồi quấn thành dây loa :D, nghe chưa chắc đã phân biệt đc :)). bó tay cái món dây và e nghĩ đây là đề tài sẽ còn được tranh cãi nhiều nhất trên tất cả các diễn đàn về audio, ko biết bjo mới có hồi kết.
 

onggia

Well-Known Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

Thưa bác rằng bác rất đúng nếu dây tín hiệu được làm bằng kim loại dẫn điện thông thường, chế tạo theo cách thông thường, nghĩa là kim loại kéo sợi -> bện lại với nhau -> bọc vỏ cách điện bên ngoài.
Tuy nhiên phát biểu của bác sẽ không còn đúng nữa nếu như người ta thay đổi cách chế tạo dây như sau, thay đổi về lý thuyết, mang tính định tính thôi nhé, định lượng thì em không biết. hi hi....
Kim loại được rèn (đồng cũng rèn được đấy bác) bằng cách nung nóng, sau đó làm nguội bằng cách cho qua 1 môi trường nào đó, VD như fluid ferrit (cái này em chẳng biết đâu nhé, đừng có hỏi em) để các nguyên tử kim loại được sắp xếp theo 1 thứ tự nào đó, VD như thuận chiều với chiều chuyển động của sợi dây kim loại qua môi trường làm nguội.
Ngoài ra, người ta cũng có thể tạo các môi trường ngăn cản sự dịch chuyển của điện tử theo chiều ngược lại trên 1 dây dẫn, VD như thay đổi vật liệu bọc dây (thêm lưới lủng hay màng nhôm quái quỷ gì đấy), hoặc thậm chí bố trí ít tụ tị cuộn dây gì đó dọc theo chiều dài của sợi dây. Việc này tạo ra chiều của sợi dây.

Trên lý thuyết thì như thế, đo kiểm với các máy móc tinh vi sẽ cho thấy đảo chiều những loại dây được chế tạo theo công nghệ 1 chiều như thế sẽ gây ra tác dụng nhất định với sóng điện từ. Còn trong thực tế, việc đó ảnh hưởng tới chất âm ra sao, thì lại phụ thuộc rất nhiều vào tai và tâm lý của người nghe các bác ạ.

Bác nói chắc là chuẩn vì e thấy những loại dây có ứng dụng công nghệ tới mức độ định hướng xắp xếp phân tử như Crystal cable,synergistic,Aucoustic zen nghe hay hơn hẳn các dây khác dùng tầm xiền.Còn đầu tư cho dây loa và dây tín hiệu trừ khi bác quá nhiều xiền ko thì chỉ 2K đổ lại là hợp lý,hơn nữa thì tỉ lệ tiền đầu tư và giá trị mang lại là rất thấp.
 

YeuNhac

Banned
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

Tín hiệu âm thanh là điện xoay chiều, điều nầy được chứng tỏ bởi những tụ điện gắn ở đầu ra, vào của CDP, pre-ampli, ampli ... hoặc biến áp loa (thường là BA cách ly) trong ampli đèn; vì điện xoay chiều mới có thể truyền qua tụ điện hay biến áp được. Hình như hệ thống loa phường cũng dùng biến áp tăng điện áp âm thanh để truyền đi xa.

Nếu dây loa, tín hiệu loại có "định hướng" truyền điện một chiều tốt (nhiều, mạnh) hơn chiều ngược lại thì sợi dây đó hoạt động như một mạch chỉnh lưu?!!

Sơ đồ dưới đây minh họa dòng điện chạy qua loa đổi chiều sau nữa chu kỳ và hướng di động của màn loa
audiostrom1.gif

Theo qui ước thì loa trong sơ đồ trên có cọc phía trên là cọc + , cọc dưới - . Theo định nghĩa nầy, màn loa chạy ra khi dòng điện chạy vào cọc + ; và ngược lại màn loa thụt vào khi dòng điện chạy vào cọc - . Điều nầy có thể thực nghiệm với một cục pin 1,5V : nối loa với pin đúng chiều + - sẽ thấy màn loa chạy ra, ngược lại nối cọc + loa với đầu - pin và cọc - loa với đầu + pin thì màn loa thụt vào. Dĩ nhiên chỉ chập pin vào cọc loa một hai giây để thử thôi, mặc dù công suất vào loa tính ra chỉ có khoảng 0,56W (loa 4Ohm) hoặc 0,28W(loa 8Ohm) theo công thức P = V.V/R = 1,5 . 1,5 W / 4 = 0,56W

Giờ xem lại sơ đồ bộ phân tần ở trang trước sẽ hiểu định nghĩa cọc loa + - là cần thiết. Hay trong dàn âm thanh stereo, 2 loa phải nối đúng +- với ampli để màn loa dao động đồng bộ với nhau. Nối loa ngược "chiều" +- hoàn toàn không hại máy hay loa.

Sau cùng chắc bạn có nghe qua từ "DC offset" và "DC protect" trong ampli bán dẫn. Trong thông số kỹ thuật của ampli bán dẫn thường có ghi DC offset bằng miliVolt (mV), tức là điện áp một chiều giữa 2 cọc +- cho một loa. Nếu vì một lý do nào đó có điện một chiều chạy qua loa thì mạch "DC protect" sẽ ngắt loa ra khỏi ampli để bảo vệ loa.
 
Chỉnh sửa lần cuối:

sonrock

New Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

thêm về dây loa và dây tín hiệu đi bác :)
 

YeuNhac

Banned
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

Dây tín hiệu, dây loa có chiều? Interconnects & speaker cable - which direction? - Audio-Technology - Audio

>My interconnects cabling for my Amp to CD player have clearly marked
>arrows on them. The arrows direction is telling me that I must observe
>the direction for the cables, but I do not know which direction to
>"point" the arrows. Do I have them pointing away from the Amp going
>towards the CD player, or the other way around?


There are some interconnect cables which use two conductors (often a
twisted pair) to carry the signal and the ground return, and have a
separate braid or foil shield. In these cables, the shield is often
connected to the RCA plug shell (and thus to ground) at only one of
the two ends - at the other end it's insulated/isolated from the RCA
plug.

It is believed that in situations where there's strong RF interference
noise present, this separation of the "ground return" and "shield"
function will help reduce the amount of RF interference which can
bleed into the system via the shield. This technique is sometimes
used in laboratory electronics, when taking very-low-level signal
measurements.

So - what do the arrows mean and which end should be plugged in where?
That depends on the manufacturer, on the details of your installation,
and in most cases it makes no difference whatsoever.

The arrows may point in the direction of the signal-path flow (e.g.
from CD player to preamp) with the arrows pointing in the direction of
the component receiving the signal.

[Note that this isn't the same thing as "pointing in the direction of
the electrical flow", because the electrical flow is AC and has no
preferred direction. As far as the flow of current on the two
conductors inside the cable is concerned, there is *no* preferred
direction - either orientation is equivalent to the other.]

Or, the arrows may point towards the end of the cable which has the
shield connected to ground. Some people prefer to ground centrally
(e.g. all shields grounded at the preamp), some prefer to ground each
shield to the "downstream" component. It's likely to be very
installation-specific, as it'll depend on the electrical configuration
of your CD player, preamp / AV receiver, other components, house
wiring, and so forth.

In the great majority of installations (probably including yours) you
can connect the cable either way, and the results will be
indistinguishable. There won't be enough RF noise present to be
getting into your signal path and creating audible problems, and thus
the cable will work equally well in either orientation. In cases
where high levels of RF noise is present, and interference or noise is
getting into the audio, use whichever cable orientation results in lower
levels of audible noise.

I'm sorry to say this, but I believe that it's fair to say that as far
as consumer audio is involved, "directional" interconnect cables are
99% snake oil. The "directionality" is simply a marketing gimmick
used to persuade the consumer that the cables are worth paying a
premium price. [Mind you, the cables may be just fine electrically
and physically - there's nothing wrong with 'em - they're just being
marketed with what I feel is a deceptive tactic in order to separate
the buyer from his/her money.]

>Also, I have similar question regarding my speaker cable. There are no
>obvious arrow markings this time, but there is text on the cable that
>says "Aero space technology AST200 loudspeaker cable"


Direction doesn't matter a fig with these, as there's no shield.

Dây loa hay dây đèn? Speaker Cable v. Lamp Cord - High-End-Audio - Audio
 

baochuadn

New Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

Ma có thật không?
Góp vui: Nếu em có dây đó, em dùng đồng hồ vạn năng xịn luôn, đo đủ các kiểu A, V, R... xong đảo lại hai đầu, đo lại.
Nếu kết quả đo khác nhau ??? :D, thì dây đó phải lắp đúng theo hướng dẫn
Còn không khác nhau thì...sao cũng được .
 
Chỉnh sửa lần cuối:

sonrock

New Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

có thể có rất nh ng đồng tình với giải thích trên, nhưng tại sao trong nhiều trường hợp đảo chiều dây lại nghe ko được như cũ hay khác so với chiều ngược lại? điều này đã đc rất nh ng nói đến và kiểm chứng ạ, e vô tình ăn đạn rồi nên mới tin :D
 

sonrock

New Member
Ðề: 1 câu hỏi mới! liên quan đến việc đấu loa

mời các bác đọc qua về triết lý cũng như kỹ thuật làm dây của hãng Heavens Gate Audio. e tìm đc file PDF nhưng ko biết đưa ảnh trong đó lên thế nào :(

Heavens Gate Audio
i n t e l l i g e n t a u d i o s o l u t i o n s
A Look Behind
Sept. 2010
Basics
Technology sounds pretty pretentious. Therefore, we rather discuss here the basic principles
for developing our products, so aficionados - like yourself - may easier understand why our
products are as they are.
Heavens Gate Audio is not a typical audio cable manufacturer: While we are more business
oriented, better organized and more advanced in measurment equipment than most of the
other High-End audio cable manufacturers, we believe in physics rather than in marketing.
Planning Is Everything
If you want to make the best, you have to prepare it long time in advance. Sometimes, you
even have to create new technologies, which is immensely expensive and extensive.
You can say we are slow. This is true! We do not accept to follow the market, issuing new
products each time a new fancy idea gets in the mood. We prefer to follow a clear and predetermined
development path based on real technology development, trying to avoid sharp
turns.
This protects our customers. They pay for having the best and would not understand if we
had to change our position each morning...
Heavens Gate Audio
i n t e l l i g e n t a u d i o s o l u t i o n s
Welcome
You are welcome to learn more about the ‘things’ we are doing to make Heavens Gate Audio
products the way they are. Please take your time. Enjoy a glas of wine, relax and think about
every word as critical as you can. Some statements might be strange for you and if you have
any question, please feel free to contact us any time! Enjoy...
Step 1 - Conductor Material
When we started to find the perfect conductor material for audio applications we took a
closer look at the following materials:
Copper: a relatively cheap material, good conductivity, poor high-frequency resolution,
delicate to mechanical resonances
Silver: the price for pure silver is about 100 times higher as for copper, excellent
conductivity, very open and fast sound, poor bass control, extremely
vulnerable to resonances, changes sound quality over the time
Gold: about 60 times the price of Gold, good bass and midrange resolution, very
slow in transient, no high frequency details
Platinum: even more expensive than Gold, good attack, very short transient, no
emotions and no “groove”.
Palladium: half the price of Gold, no high frequency resolution, useless for audio
applications
Carbon: we used pure carbon, silver plated carbon and metallized carbon. Carbon
offers excellent resonance properties but also a very poor bandwidth resulting
in a slow and muddy sound experience. For shielding a cable it is perfect.
Hydrargyrum: because this metal is liquid under normal room temperature, is has no own
resonances. Perfect sound but due to its toxicity not applicable for audio
applications.
Heavens Gate Audio
i n t e l l i g e n t a u d i o s o l u t i o n s
Step 1 - Conductor Material (continued)
Every material mentioned on the previous page has it’s own sonic character but there is no
material perfect in all aspects.
Some manufacturers are claiming that the use of high purity copper like 7N, 8N or even 9N is
the way to go. We believe that pure copper is not good for the use in high-quality audio
cables. One of the biggest problems of pure copper is the material fatigue because of the
recrystalization process - even at room temperatures. Pure copper changes it’s resonance
behaviour over a period of 3-4 months dramatically resulting in a loss of high frequency
resolution.
Pure silver is another way to go. This material offers a tight, clean and very detailed sound
experience while it tends to compression and poor harmonics resulting in a harsh high
frequency range.
Copper and silver are choosen because of their excellent conductivity. However, conductivity
is not important! The following table shows the conductivity of various materials:
Silver: 61,4 · 106 A/(V · m)
Copper: 59,1 · 106 A/(V · m)
Gold: 45,5 · 106 A/(V · m)
Platinum: 9,43 · 106 A/(V · m)
Palladium: 9,26 · 106 A/(V · m)
Hydrargyrum: 1,04 · 106 A/(V · m)
We have build an interconnect cable consisting of 5mm teflon tubes filled with hydrargyrum
(also known as quicksilver or mercury) and 5cm long tails of pure copper and silver at each
end. The result was astonishing and the best we have ever achieved. However, this material
is so dangerous, that it is not applicable for audio applications at all.
Look at the conductivity of hydrargyrum: it is - compared to other materials - the worst you
can get. So, what does it make sounding so good???
Hydrargyrum is a liquid metal and it has no own resonance!
Heavens Gate Audio
i n t e l l i g e n t a u d i o s o l u t i o n s
Step 1 - Conductor Material (continued)
Resonance???
This is one of the things we really take care about at Heavens Gate Audio.
All Heavens Gate Audio products uses conductor materials that employ a mixture of silver,
copper and gold to avoid a “sonic stamp” given by just one material.
It is the right mixture of materials that avoids these problems inherent in most other audio
cables. Basically, we use AgCu3 (pure silver with 3% copper), AgAu3 (pure silver with 3% gold)
and 4N silver (pure silver).
But how to avoid the problems of recrystallization? Most audio cables looses high-frequency
resolution and harmonics over a period of time. A special soft annealing process for all our
conductor materials was a first step into the right direction but still, the sound behaviour
changed in the course of time.
We started to research the behaviour of magnetically treated conductor materials and this
process is the only way to avoid the problems of recrystallization over many years. After the
soft annealing process all conductor materials are magnetically treated for up to 3 weeks by
being “stored” in an magnetic field of extremely high strength.
We also tried cryogenic treatments but the results have not been as good as the
magnetically treatment. The positive effects of cryogenic treatments do not last long enough
and after 3 - 4 weeks they are gone.
Insulation & Dielectrics
The best insulation would be a vacuum, which is not possible within an audio cable. Air or
Helium is the second best choice, but putting our conductors into a Teflon tube filled with
gas would make the final cable to big, as we are using up to eight conductors for an
interconnect.
Therefore, we decided to use a Air-Foam-PFA. PFA is a fluoroplastic material similar to PTFE
and FEP, but with even better dielectric properties.
Heavens Gate Audio
i n t e l l i g e n t a u d i o s o l u t i o n s
Step 2 - Construction
Flat cables with parallel members typically have the highest propagation speed and the
widest bandwidth with some of them passing signals freely into the gigahertz region. Coaxial
cables are also relatively high propagation speed, wide bandwidth designs. Flat and coaxial
cables are the designs of choice for digital and radio frequency transmission.
When these extremely wide bandwidth cables are used for non-digital audio applications,
they are particularly subject to noise infiltration along the entire length of the cable, much
like an antenna.
Inductance and capacitance need to be controlled carefully in an audio cable. Too much or
too little of either characteristic will provide undesirable results.
In lengths suitable for most home audio systems, these cables have too much bandwidth for
audio applications and are particularly subject to noise infiltration. Another problem is the
point at which these cables achieve electrical resonance; i.e., the point at which inductive
reactance equals capacitive reactance.
To control the inductance and capacitance of our cable designs, we simply apply electrical
and physical basic principals.
This might sound crude, but at Heavens Gate Audio it becomes a very complex story. Up to
sixteen single conductors are put together by hand to form a unique wire-weave-pattern
that controls the electrical behavior of the cable. This is one of the reasons why a Heavens
Gate Audio product can never be changed in lengths once it is made.
A proprietary combination of Silver-Gold-Alloys and Silver-Copper-Alloys for the positive
signal path and pure 4N Silver for the return is the result of countless hours of listening to
various constructions. We believe that only a mix of various materials result in a detailed
sound experience without any harshness.
Heavens Gate Audio
i n t e l l i g e n t a u d i o s o l u t i o n s
Step 3 - Shielding
You may not realize how much low-level noise is robbing your system of its potential.
If the audio cables used in your music system are not shielded properly, every signal path is
like an antenna to unwanted noise. All Heavens Gate Audio products reject noise!
Noise at any point in the signal chain inhibits the ability of your music system to reveal all
the subtle nuances of tone, body and dimension that are encoded in your favorite music
material. These subtle nuances are the critical elements that help us to suspend our belief
that we are only listening to electronic signals. They are the critical elements that bring our
listening experiences to life.
Using conductors and a cable design, that allows a very wide bandwidth and propagation
speed, make an efficient shielding necessary.
Shielding, however, influences the capacitance and the inductance of an audio cable and it is
absolutely necessary to design a perfect shield for any cable and any length.
The Active-Shield-Matrix invented by Heavens Gate Audio uses different shields to protect
the audio signal against any source of noise, like electro-magnetically-interference (EMI),
radio-frequency-interference (RFI) or electro-static-interference (ESI).
Most audio cable manufacturers use one or two shields to protect the signal carrying
conductors. At Heavens Gate Audio we use up to eight shields while some of them are
connected to signal the carrying conductors at exactly defined points.
Our goal was to create a shield that perfectly rejects high frequency noise, offers excellent
mechanical damping properties, is flexible in order to avoid an unwanted stiffness of the
final cable and does not affect the electrical parameters of the cable design.
For high frequencies the surface of the shielding material is more important than the center
of the material itself and therefore we use a mixture of pure 4N Silver and silver palted
Carbon - simple but very efficient.
Heavens Gate Audio
i n t e l l i g e n t a u d i o s o l u t i o n s
Step 4 - Connectors, parts and manufacture
To be continued...
Step 4 - Listening
To be continued...
Step 5 - Final words
To be continued...
 
Bên trên