scotty
Well-Known Member
Loại xe tự lái do chính anh Gúc thiết kế sẽ sớm được thấy "tung tăng" trên các con đường thuộc tiểu bang Nevada, Mỹ.
Các nhà lập pháp của Nevada vừa thông qua một đạo luật có tên Assembly Bill No 511, chính thức bật đèn xanh cho loại xe miễn người lái của Google được phép chạy một cách hợp pháp tại bang này.
Đạo luật này cần đến hai lần hiệu chỉnh. Lần hiệu chỉnh đầu tiên, đã được duyệt vào tuần trước, thì liên quan đến "dự luật xe điện" quy định việc cấp phép và kiểm tra các loại xe lái tự động. Lần hiệu chỉnh thứ hai, hiện chưa được duyệt, là dành cho việc miễn xét (tức cho phép) việc gởi tin nhắn trong lúc "ngồi sau tay lái".
Về mặt thiết kế, các dòng xe lai này sử dụng sử dụng máy quay video, bộ cảm biến radar và máy đo khoảng cách laser để quan sát tình hình giao thông, và dùng bản đồ chi tiết để dò đường đi từ nơi này đến nơi kia. Còn anh chị "tài xế" thảnh thơi trong xe thì chỉ có mỗi việc duy nhất là dùng tay bấm nút chỉ định nơi đến cho xe, và xe sẽ tính toán tuyến đường đi rồi tự chính nó lái đến đúng địa điểm.
Trên mái chiếc Toyota Prius F4 này được gắn thiết bị kết nối vệ tinh,
có vai trò như hoa tiêu điều khiển chạy đúng tuyến đường thông qua bản đồ chi tiết
Năm ngoái anh Gúc đã gây nên một làn sóng tranh cãi sau khi xảy ra chuyện các nhân viên của anh chạy thử mấy chiếc xe tự lái trên các con đường ở California. Theo nhật ký ghi lại trên xe thì chúng đã chạy được hơn 140.000 dặm (khoảng 225.308 cây số) khắp bang này - trong tình trạng gần như tự lái hoàn toàn. Mặc dù các nhân viên vẫn ngồi trên xe nhưng họ chả thèm chạm tay trên vô lăng nữa.
Tất cả gồm 7 chiếc (6 chiếc Toyota Prius và 1 chiếc Audi TT) khởi hành từ Tổng hành dinh của Google đóng trên Mountain View, Bắc California, chạy xuống đường cao tốc Pacific Coast Highway nổi tiếng vì cảnh vật tuyệt vời để đến Santa Monica. Chúng còn chạy qua cây Cầu Cổng vàng và vòng xuống đường Lombard của San Francisco, là một trong những đoạn đường dốc nhất và khúc khuỷu nhất trên thế giới.
Chính miệng anh Gúc cho hay: "7 chiếc được gắn các trụ dạng phễu trên mái đóng vai trò như "con mắt" cho xe. Mỗi chiếc đã chạy được 1.000 dặm (gần 1.610 km) mà không có bất kỳ sự can thiệp nào của người lái".
Một chiếc tự lái chạy trên đường cao tốc Highway 101 tại Mountain View, California
Theo lời Sebastian Thrun, trưởng nhóm nghiên cứu dự án phát biểu hồi tháng 3 cho biết:
"An toàn là điều kiện tiên quyết của chúng tôi trong dự án này. Xe của chúng tôi chưa bao giờ được phép chạy không người. Chúng tôi luôn có tài xế được huấn luyện về mặt an toàn sẵn sàng cầm lái mỗi khi tắt đi chế độ tự lái của xe. Chúng tôi còn có cả người điều hành phần mềm chuyên nghiệp ngồi ở ghế khách để theo dõi hình hình hoạt động phần mềm. Bất kỳ cuộc thử nghiệm nào cũng bắt đầu bằng việc chuẩn bị sẵn tuyến đường đi và điều kiện giao thông cho chiếc xe "làm quen" hoặc "biết" trước khi khởi hành, như các vạch chia làn đường và biển báo giao thông. Chúng tôi cũng có gởi công văn thông báo đến cảnh sát địa phương về công việc này."
Và cho đến giờ, anh Gúc tự tin nói rằng, các chuyến du hành của chúng hầu như chưa bị dính tai nạn. Chỉ một lần bị nhẹ duy nhất là khi có chiếc xe khác (do người lái) đâm vào đuôi một trong 6 chiếc Prius tự lái của "anh".
Theo các nhà nghiên cứu dự án thì công nghệ "trí khôn nhân tạo" này có thể góp phần làm giảm được một nửa trong tổng số 1,2 triệu thương vong gây ra bởi giao thông hàng năm trên toàn thế giới. Anh Sebastian Thrun, trưởng nhóm nghiên cứu dự án phát biểu hồi tháng 3: "Mục tiêu của chúng tôi là giúp ngăn ngừa tai nạn giao thông, tiết kiệm thời gian cũng như giảm việc xả khí carbon...". Anh Thrun còn nhấn mạnh xe này không hề gây nguy hiểm cho người chạy xe mô-tô.
Nội thất xe tự lái
Phần cứng máy tính lắp đặt trong cốp sau
của một trong 7 chiếc chạy thử của Google.
Dmitri Dolgov, kỹ sư Google, đang ngồi trong 1 chiếc tự lái
đậu tại Thung lũng Silicon sau chuyến đi thử nghiệm.
[video=youtube;S_eVE6KQ4Jg]http://www.youtube.com/watch?v=S_eVE6KQ4Jg&feature=player_embedded[/video]
Các nhà lập pháp của Nevada vừa thông qua một đạo luật có tên Assembly Bill No 511, chính thức bật đèn xanh cho loại xe miễn người lái của Google được phép chạy một cách hợp pháp tại bang này.
Đạo luật này cần đến hai lần hiệu chỉnh. Lần hiệu chỉnh đầu tiên, đã được duyệt vào tuần trước, thì liên quan đến "dự luật xe điện" quy định việc cấp phép và kiểm tra các loại xe lái tự động. Lần hiệu chỉnh thứ hai, hiện chưa được duyệt, là dành cho việc miễn xét (tức cho phép) việc gởi tin nhắn trong lúc "ngồi sau tay lái".
Về mặt thiết kế, các dòng xe lai này sử dụng sử dụng máy quay video, bộ cảm biến radar và máy đo khoảng cách laser để quan sát tình hình giao thông, và dùng bản đồ chi tiết để dò đường đi từ nơi này đến nơi kia. Còn anh chị "tài xế" thảnh thơi trong xe thì chỉ có mỗi việc duy nhất là dùng tay bấm nút chỉ định nơi đến cho xe, và xe sẽ tính toán tuyến đường đi rồi tự chính nó lái đến đúng địa điểm.
Trên mái chiếc Toyota Prius F4 này được gắn thiết bị kết nối vệ tinh,
có vai trò như hoa tiêu điều khiển chạy đúng tuyến đường thông qua bản đồ chi tiết
Năm ngoái anh Gúc đã gây nên một làn sóng tranh cãi sau khi xảy ra chuyện các nhân viên của anh chạy thử mấy chiếc xe tự lái trên các con đường ở California. Theo nhật ký ghi lại trên xe thì chúng đã chạy được hơn 140.000 dặm (khoảng 225.308 cây số) khắp bang này - trong tình trạng gần như tự lái hoàn toàn. Mặc dù các nhân viên vẫn ngồi trên xe nhưng họ chả thèm chạm tay trên vô lăng nữa.
Tất cả gồm 7 chiếc (6 chiếc Toyota Prius và 1 chiếc Audi TT) khởi hành từ Tổng hành dinh của Google đóng trên Mountain View, Bắc California, chạy xuống đường cao tốc Pacific Coast Highway nổi tiếng vì cảnh vật tuyệt vời để đến Santa Monica. Chúng còn chạy qua cây Cầu Cổng vàng và vòng xuống đường Lombard của San Francisco, là một trong những đoạn đường dốc nhất và khúc khuỷu nhất trên thế giới.
Chính miệng anh Gúc cho hay: "7 chiếc được gắn các trụ dạng phễu trên mái đóng vai trò như "con mắt" cho xe. Mỗi chiếc đã chạy được 1.000 dặm (gần 1.610 km) mà không có bất kỳ sự can thiệp nào của người lái".
Một chiếc tự lái chạy trên đường cao tốc Highway 101 tại Mountain View, California
Theo lời Sebastian Thrun, trưởng nhóm nghiên cứu dự án phát biểu hồi tháng 3 cho biết:
"An toàn là điều kiện tiên quyết của chúng tôi trong dự án này. Xe của chúng tôi chưa bao giờ được phép chạy không người. Chúng tôi luôn có tài xế được huấn luyện về mặt an toàn sẵn sàng cầm lái mỗi khi tắt đi chế độ tự lái của xe. Chúng tôi còn có cả người điều hành phần mềm chuyên nghiệp ngồi ở ghế khách để theo dõi hình hình hoạt động phần mềm. Bất kỳ cuộc thử nghiệm nào cũng bắt đầu bằng việc chuẩn bị sẵn tuyến đường đi và điều kiện giao thông cho chiếc xe "làm quen" hoặc "biết" trước khi khởi hành, như các vạch chia làn đường và biển báo giao thông. Chúng tôi cũng có gởi công văn thông báo đến cảnh sát địa phương về công việc này."
Và cho đến giờ, anh Gúc tự tin nói rằng, các chuyến du hành của chúng hầu như chưa bị dính tai nạn. Chỉ một lần bị nhẹ duy nhất là khi có chiếc xe khác (do người lái) đâm vào đuôi một trong 6 chiếc Prius tự lái của "anh".
Theo các nhà nghiên cứu dự án thì công nghệ "trí khôn nhân tạo" này có thể góp phần làm giảm được một nửa trong tổng số 1,2 triệu thương vong gây ra bởi giao thông hàng năm trên toàn thế giới. Anh Sebastian Thrun, trưởng nhóm nghiên cứu dự án phát biểu hồi tháng 3: "Mục tiêu của chúng tôi là giúp ngăn ngừa tai nạn giao thông, tiết kiệm thời gian cũng như giảm việc xả khí carbon...". Anh Thrun còn nhấn mạnh xe này không hề gây nguy hiểm cho người chạy xe mô-tô.
Nội thất xe tự lái
Phần cứng máy tính lắp đặt trong cốp sau
của một trong 7 chiếc chạy thử của Google.
Dmitri Dolgov, kỹ sư Google, đang ngồi trong 1 chiếc tự lái
đậu tại Thung lũng Silicon sau chuyến đi thử nghiệm.
[video=youtube;S_eVE6KQ4Jg]http://www.youtube.com/watch?v=S_eVE6KQ4Jg&feature=player_embedded[/video]
Theo Dailymail, The Blog is Mine