Cách đây vài ngày, IKEA - tập đoàn chuyên kinh doanh đồ gỗ của Thụy Điển - đã chính thức gia nhập vào thị trường HDTV với một hệ thống nghe nhìn được hòa quyện vào sản phẩm nội thất danh tiếng của hãng. Mặc dù, thoạt nhìn thì việc IKEA gia nhập vào thị trường HDTV chỉ là sự mở rộng hoạt động kinh doanh đơn thuần. Tuy nhiên, nếu phóng tầm nhìn ra rộng hơn, thì đây chính là một minh chứng cho sự trở lại của một xu hướng công nghệ đã làm mưa làm gió trong thế kỷ trước. Trở lại với thời kỳ đỉnh cao của TV CRT, những nhà chế tạo màn hình thường kết hợp màn hình của họ với cặp loa stereo thành một hệ thống nghe nhìn giống như một chiếc tủ gỗ mini. Và trong một khoảng thời gian dài, những chiếc tủ gỗ này đã trở thành vật trung tâm trong phòng khách của rất nhiều gia đình. Họ coi đó giống như là một chuẩn mực để thể hiện sự phú quý và "trình độ công nghệ" của gia đình mình. Tôi còn nhớ, trong giai đoạn 1990 đến 1999, vị trí của chiếc TV trong ngôi nhà không phải là ở gian bếp, không phải là ở phòng ngủ, mà đó chắc chắn phải là phòng khách, nơi phô trương những gì tinh túy nhất của gia đình.
Tuy nhiên, với sự phổ biến thái quá và sự xuất hiện của các thương hiệu giá rẻ. Những chiếc TV đã trở nên quá đỗi bình thường đối với người dân Việt và hầu hết các nước trên thế giới. Chúng xuất hiện bất kỳ đâu ở trong ngôi nhà của bạn, từ bàn ăn, phòng ngủ cho tới cả phòng tắm. Và giống như một quy luật chung cho tất cả các món hàng, mọi người coi chiếc TV chỉ là một thiết bị giải trí thông thường, không hơn, không kém. Trong những năm gần đây, khi mà công nghệ LCD và Plasma đã trở nên hoàn thiện. Hầu hết khách hàng, trừ những videophile chân chính, đều đặt yếu tố hình thức và tính năng lên trên chất lượng. Mọi người đi vào siêu thị điện máy và chỉ vào một chiếc TV Samsung: "ồ, chiếc TV này thật đẹp". Một lần nữa, những chiếc TV siêu mỏng, những tấm panel cực lớn và những tính năng có thể làm lóa mắt bất kỳ ai, đã trở về đúng với vị trí ban đầu của nó: phòng khách xa hoa và tráng lệ. Vâng, những chiếc TV lại một lần nữa, trở thành một vật dùng để trang trí cho những ngôi nhà và người ta dùng nó để khoe khoang hơn là thưởng thức. Đó cũng chính là lý do để Samsung và LG bước lên đỉnh cao. Họ biết nắm bắt thời cơ, họ chiều chuộng phần lớn những khách hàng tiềm năng hơn là chiều chuộng giới videophile - những người luôn giữ ví tiền của mình thật chặt và thích hướng những ánh mắt nghi ngờ lên các nhà sản xuất. Trở lại với hãng IKEA. Sản phẩm mới của họ đã nhận được nhiều lời khen ngợi và nhiều hứa hẹn từ khách hàng. Nhưng, hãy để tôi nói, - thứ nhất: hầu hết mọi người nhìn vào hệ thống nghe nhìn của IKEA trong khi đang mơ tưởng về phòng khách của mình. - thứ hai: IKEA đã chọn một công ty đến từ Trung Quốc (TCL phải không nhỉ?) là nhà cung cấp chính cho các thành phần trong hệ thống mới. Tại sao họ lại không chọn Sharp, Panasonic? Câu trả lời là quá đơn giản, tại vì chất lượng TV hiện tại không phải là yếu tố hàng đầu để khách hàng lựa chọn. Họ muốn chiếc TV của họ thật rẻ và thật đẹp để đặt ở phòng khách cơ.
|
Chỉnh sửa lần cuối: