terabyte
Banned
Ngoài cấu hình siêu khủng, tay cầm của PS4 hứa hẹn sẽ đem lại một cuộc cách mạng mới trong giới console. Một sự kết hợp hoàn hảo giữa cảm ứng và phím cứng là điều Sony hứa hẹn sẽ đem tới người tiêu dùng.
Xuất hiện đầu tiên tại trang Destructoid, tay cầm prototype này gần như hoàn toàn trùng khớp với thông tin được lấy ra từ trong tài liệu chính thức của PS4 (tên mã Orbis) được trang chuyên về game Kotaku công bố cách đây không lâu. Một nguồn tin khá am hiểu về vấn đề này của trang Kotaku cũng xác nhận độ xác thực của thiết bị này. tuy nhiên, chúng ta cũng cần lưu ý là nó vẫn trong giai đoạn prototype (đang phát triển) nên sản phẩm cuối cùng có thể sẽ khác biệt.
Theo như tài liệu chính thức của PS4, tay cầm mới sẽ được trang bị touchpad cảm ứng đa điểm (phần đen như bạn thấy trong hình chính là nó) hỗ trợ tối đa... 2 ngón như mặt sau của PS Vita. Không chỉ cảm ứng, toàn bộ touchpad còn có thể được click. Một điều đáng chú ý là phiên bản prototype vắng mặt phím "Share" mặc dù trong tài liệu có đề cập tới. Theo Tera thì có khả năng phím share này là để chia sẻ với những người chơi khác do đó không cần thiết trong phiên bản prototype (dành riêng cho các nhà lập trình). Bên cạnh đó, có vẻ như tay cầm PS4 sẽ được tích hợp cả loa (và micro?) tương tự như của Wii hứa hẹn sẽ đem lại trải nghiệm mới hoàn hảo hơn cho người chơi.
Để có được thiết kế hiện nay (Dualshock 3), tay cầm của PS3 cũng đã trải qua còn đường lắm chông gai và đầy gạch đá. Khởi đầu với thiết kế hình boomerang, giới game thủ chê đến mức Sony buộc phải quay về với kiểu dáng của Dualshock2 (PS2), kéo cần analog cao lên một tí, đẩy nút L2/R2 ra một tẹo, tích hợp cảm ứng vị trí 6 chiều và lấy tên là Sixaxis (Six-axis, 6 trục cảm ứng). Điều này sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như hãng không tiếc tiền bản quyền và quyết định cắt mất chức năng rung của Sixaxis. Kết quả thì có lẽ ai cũng biết, doanh số PS3 thấp hơn khá nhiều so với kỳ vọng (máy vừa đắt mà tay cầm lại chẳng có rung). Sau một thời gian "bào chữa' nhưng vô ích, Sony cuối cùng đã phải trả tiền bản quyền để tung ra tay cầm Dualshock 3 với tính năng rung của Dualshock 2 và những cải tiến từ Sixaxis như hiện nay.
Ngày 20 tháng 2 sắp tới Sony sẽ chính thức giới thiệu PS4 tại sự kiện tổ chức ở New York. Và nếu như tay cầm mới không hợp nhãn của bạn thì cũng đừng quá lo lắng, hãng điện tử Nhật Bản có vẻ như khá chiều chuộng khách hàng khi luôn biết lắng nghe những góp ý (hay chính xác hơn là gạch đá) từ phía game thủ. Nếu như giống người tiền nhiệm, tay cầm PS4 hứa hẹn sẽ là một chủ đề thú vị trong thời gian tới.
![]() |
Tay cầm PS4
Xuất hiện đầu tiên tại trang Destructoid, tay cầm prototype này gần như hoàn toàn trùng khớp với thông tin được lấy ra từ trong tài liệu chính thức của PS4 (tên mã Orbis) được trang chuyên về game Kotaku công bố cách đây không lâu. Một nguồn tin khá am hiểu về vấn đề này của trang Kotaku cũng xác nhận độ xác thực của thiết bị này. tuy nhiên, chúng ta cũng cần lưu ý là nó vẫn trong giai đoạn prototype (đang phát triển) nên sản phẩm cuối cùng có thể sẽ khác biệt.
![]() |
Thiết kế prototype hình boomerang của tay cầm PS3 đã bị chê một cách thậm tệ
Theo như tài liệu chính thức của PS4, tay cầm mới sẽ được trang bị touchpad cảm ứng đa điểm (phần đen như bạn thấy trong hình chính là nó) hỗ trợ tối đa... 2 ngón như mặt sau của PS Vita. Không chỉ cảm ứng, toàn bộ touchpad còn có thể được click. Một điều đáng chú ý là phiên bản prototype vắng mặt phím "Share" mặc dù trong tài liệu có đề cập tới. Theo Tera thì có khả năng phím share này là để chia sẻ với những người chơi khác do đó không cần thiết trong phiên bản prototype (dành riêng cho các nhà lập trình). Bên cạnh đó, có vẻ như tay cầm PS4 sẽ được tích hợp cả loa (và micro?) tương tự như của Wii hứa hẹn sẽ đem lại trải nghiệm mới hoàn hảo hơn cho người chơi.
![]() |
Kết quả là Sony lại quay về kiểu dáng cũ với Sixaxis và Dualshock 3
Để có được thiết kế hiện nay (Dualshock 3), tay cầm của PS3 cũng đã trải qua còn đường lắm chông gai và đầy gạch đá. Khởi đầu với thiết kế hình boomerang, giới game thủ chê đến mức Sony buộc phải quay về với kiểu dáng của Dualshock2 (PS2), kéo cần analog cao lên một tí, đẩy nút L2/R2 ra một tẹo, tích hợp cảm ứng vị trí 6 chiều và lấy tên là Sixaxis (Six-axis, 6 trục cảm ứng). Điều này sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như hãng không tiếc tiền bản quyền và quyết định cắt mất chức năng rung của Sixaxis. Kết quả thì có lẽ ai cũng biết, doanh số PS3 thấp hơn khá nhiều so với kỳ vọng (máy vừa đắt mà tay cầm lại chẳng có rung). Sau một thời gian "bào chữa' nhưng vô ích, Sony cuối cùng đã phải trả tiền bản quyền để tung ra tay cầm Dualshock 3 với tính năng rung của Dualshock 2 và những cải tiến từ Sixaxis như hiện nay.
![]() |
Một góc khác của tay cầm PS4
Ngày 20 tháng 2 sắp tới Sony sẽ chính thức giới thiệu PS4 tại sự kiện tổ chức ở New York. Và nếu như tay cầm mới không hợp nhãn của bạn thì cũng đừng quá lo lắng, hãng điện tử Nhật Bản có vẻ như khá chiều chuộng khách hàng khi luôn biết lắng nghe những góp ý (hay chính xác hơn là gạch đá) từ phía game thủ. Nếu như giống người tiền nhiệm, tay cầm PS4 hứa hẹn sẽ là một chủ đề thú vị trong thời gian tới.
terabyte@hdvietnam
Chỉnh sửa lần cuối: