Thế giới bây giờ khác hoàn toàn thế giới các bạn biết về Jap-made trước kia.
- Ngày xưa các hãng tự làm bóng hình lấy. Mấy quả ti vi JVC / Sony / Mitsubishi hàng nội địa là một minh chứng. Đành rằng cũng có những trường hợp mua lại bóng hình CRT nhưng tựu chung mà nói, mỗi hãng có một thế mạnh và tạo ra thị trường riêng của mình. Càng về giai đoạn thoái trào, những công ty đi mua lại bóng hình CRT sẽ không còn có lãi nữa và họ tự rút ra khỏi thị trường TV CRT.
- Ngày nay thì sao? Xin thưa với các bạn, áp dụng quy luật ở trên, chúng ta có những ví dụ điển hình là Toshiba, Pioneer...v.v Các công ty này đi mua lại tấm nền LCD của các liên doanh/ nhà sản xuất LCD sau đó tự họ sẽ làm nốt phần còn lại. Các liên doanh/nhà sản xuất tấm LCD này là ai thì điểm mặt đếm tên cũng có vài thằng thôi, ko có nhiều. Mà cái thằng nào tự sản xuất tấm LCD lại vừa sản xuất TV nữa thì nó chắc chắn đạt được vài yếu tố tối ưu hóa, trong đó đáng nói nhất là giá cả sau rồi đến trải nghiệm người tiêu dùng. Điển hình Samsung, sharp, LG, sony (riêng bé Sony là trường hợp đặc biệt nên được cho vào đây).
- Vậy là khi thời điểm LCD TV còn ở dạng cash-cow, các bé (chúng nó to đấy) đổ xô vào để làm vì nhu cầu thị trường là lớn. Khi thoái trào: rút ra khỏi thị trường, bán đi nhà máy cho các thằng khác. Về cơ bản nếu có tính toán tốt thì chúng nó vẫn lãi to
Bài toán hàng Nhật ở thời kỳ globalization này là viển vông, không thực tế