Theo số liệu thống kế mới nhất đến từ hãng nghiên cứu thị trường hiển thị Displaybank, trong khi các nhà chế tạo đến từ Hàn Quốc vẫn duy trì sự tăng trưởng ổn định thì các công ty đối thủ đến từ xứ sở hoa Anh đào lại tỏ ra trì trệ trong hoạt động kinh doanh. Đặc biệt trong năm 2011 vừa qua, thị trường hiển thị đã chứng kiến tốc độ tăng trưởng ấn tượng của các hãng đến từ Trung Quốc, hiện đang chiếm lĩnh thị trường 1,3 tỷ dân tại nước nhà. Các số liệu của Displaybank cho thấy, Samsung Electronics đang đứng đầu ngành công nghiệp chế tạo màn hình (LCD,PDP) với 20% thị phần, hai tiếp theo thuộc về LG Electronics và Sony, với thị phần lần lượt là 13% và 9%. Nếu tính riêng thị phần TV LCD, thứ tự của ba vị trí dẫn đầu là Samsung, LG và Sony vẫn không thay đổi. Tuy nhiên, số liệu thống kê của Displaybank đã cho thấy, trong khi doanh số LCD của Samsung và LG tăng tới 12% và 6% so với năm trước thì Sony lại đánh mất tới 6%. Mỗi hãng nằm trong top 3 đã bán ra hơn 20 triệu chiếc, còn các vị trí tiếp theo là Toshiba, Sharp và Panasonic thì mỗi hãng chỉ bán được có 10 triệu chiếc. Theo báo cáo chi tiết của Displaybank, dẫn đầu thị trường TV PLP (Plasma) trong năm 2011 vẫn là Panasonic với 5,7 triệu chiếc, tiếp theo là Samsung với 5,2 triệu chiếc và thứ ba là LG Electronics với 4,3 triệu chiếc. Mặc dù vẫn dẫn đầu thị trường PLP, thế nhưng các số liệu đã chỉ ra rằng Panasonic đã có sự tăng trưởng âm (20%) so với năm trước, trong khi đó, Samsung Electronics lại tăng lên 4% và ngày càng thu hẹp khoảng cách với Panasonic.
Năm 2012 sẽ là một năm đầy sôi động đối với các hãng đang hoạt động trong lĩnh vực hiển thị, có nhiều khả năng các công ty đến từ Trung Quốc sẽ tiếp tục tăng tốc trong khi vị trí dẫn đầu vẫn thuộc về Hàn Quốc. Đáng ngại nhất là các hãng đến từ Nhật Bản, họ được dự đoán là có một năm 2012 không mấy dễ chịu và nhiều sóng gió. Để giải quyết vấn nạn này, Displaybank cho rằng, hoạt động cạnh tranh tại những thị trường mới nổi sẽ là chiến lược cơ bản để cứu vẫn tình hình bởi thị trường Nhật Bản hiện đang phát triển chậm chạp và ngày càng bị thu hẹp mạnh. Theo Displaybank |