Tổng hợp tin công nghệ vui ngày 28/11/2015

The drifter

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
attachment.php

Gartner dự báo thế giới sẽ có 6,4 tỷ thiết bị kết nối vào năm 2016, tăng 30% so với năm 2015

Trong tuần này, công ty chuyên về thống kê và dự báo Gartner, Inc. đã cho ra báo cáo trong năm 2016 sẽ có 6,4 tỷ thiết bị kết nối được sử dụng trên toàn thế giới, như vậy là số thiết bị này tăng 30% so với năm 2015, và dự kiến sẽ tăng đến 20,8 tỷ thiết bị vào năm 2020. Cũng trong năm 2016, mỗi ngày sẽ có thêm 5,5 triệu thiết bị mới tham gia kết nối mạng với nhau.

Công ty Gartner cũng ước lượng rằng tổng chi tiêu cho các dịch vụ Internet of Things (IoT) sẽ trị giá 235 tỷ USD vào năm 2016, tăng 22% so với năm 2015. Các dịch vụ thuộc nhóm chuyên nghiệp (tức các doanh nghiệp ký kết hợp đồng với các nhà cung cấp bên ngoài để thiết kế, cài đặt và vận hành các hệ thống IoT) hiện đang là đầu tàu tuy nhiên, các dịch vụ thuộc nhóm cung ứng kết nối (thông qua các nhà cung cấp dịch vụ liên lạc) và dịch vụ khách hàng tiêu dùng sẽ sớm tăng trưởng nhanh hơn.

Nhắc lại một chút về khái niệm Internet of Things (IoT), đây không phải tập hợp các thiết bị đơn lẻ cùng kết nối vào Internet, mà lợi ích cũng như mục tiêu của Internet of Things là hàng tỷ thiết bị thông minh cùng với các cảm biến sẽ "trò chuyện, bắt tay" cùng nhau để tạo thành hệ thống cung ứng và hỗ trợ các nhu cầu sống thường nhật của con người.

Công ty Gartner cũng công bố bảng dự liệu sẽ có khoảng 4 tỷ thiết bị kết nối được dùng trong nhóm khách hàng tiêu dùng vào năm 2016, và sẽ đạt mức 13,5 tỷ vào năm 2020.

attachment.php

Ở thống kê chi phí cho phần cứng thì khối khách hàng tiêu dùng sẽ chi ra 546 tỷ USD vào năm 2016, trong khi khối khách hàng doanh nghiệp chi ra cho các thiết bị kết nối sẽ là 868 tỷ USD.

attachment.php

Riêng trong mảng doanh nghiệp, sẽ có hai phân nhóm thiết bị kết nối: nhóm các thiết bị công nghiệp có thể dùng chung cho nhiều ngành công nghiệp khác nhau, và nhóm chỉ dùng riêng cho từng lĩnh vực cụ thể.


Thắt lưng Ion Belt: đẹp, an toàn và... cung cấp pin sạc di động

attachment.php

Thiết bị di động thì hằng hà sa số trong khi công nghệ tăng thời lượng pin dùng dường như vẫn chưa có đột phá khủng nào, thôi thì người dùng thông thái cần sống chung với lũ vậy khi pin sạc di động kè kè bên người. Nhưng không lẽ bạn đang khoác trên người một bộ cánh tinh tươm nhưng lại căng phồng trong túi một cục pin sạc thô kệch, hoặc một tay pin sạc một tay điện thoại cùng máy tính bảng? Mới đây công ty khởi nghiệp Ion Tech Wear đã giới thiệu ý tưởng biến dây thắt lưng thành pin sạc di động thời trang, lịch lãm mà vẫn giữ đúng chức năng tiếp thêm năng lượng cho các thiết bị di động đang cạn kiệt. Chiếc thắt lưng của công ty có tên Ion Belt, tích hợp viên pin dung lượng 3.000mAh, cho phép người dùng vừa sạc pin cho điện thoại vừa giữ cho quần nằm ở vị trí đúng như mong muốn.

Hiện công ty đang gây quỹ trên Kickstarter và dự kiến sẽ giao hàng vào tháng sáu năm sau.

Video giới thiệu và minh họa cách hoạt động của dây thắt lưng Ion:

[video=youtube;IU1AcXu9oGE]https://www.youtube.com/watch?v=IU1AcXu9oGE[/video]​


Microsoft giới thiệu điện thoại phổ thông Nokia 230/230 Dual SIM, chụp selfie tốt

attachment.php

Công ty Microsoft hai ngày trước đã giới thiệu đến nhóm người tiêu dùng chuộng dòng điện thoại cơ bản mẫu Nokia 230, đây là sản phẩm kế thừa của chiếc Nokia 130 đã ra mắt hồi năm ngoái. Cũng như đàn anh đi trước, điện thoại Nokia 230 nhắm đến thị trường các nước đang phát triển với mức giá bán ra hết sức dễ chịu 55 USD. Tuy vậy, Nokia 230 vẫn được trang bị vỏ bằng nhôm để tạo vẻ cao cấp. Trong khi đó, các thông số cấu hình cũng khá ổn với màn hình QVGA (320 x 240) 2,8 inch, camera trước có độ phân giải 2 megapixel và hỗ trợ bộ nhớ ngoài lên đến 32GB thông qua thẻ microSD. Mẫu Nokia 230 này còn có phiên bản SIM đôi với tên gọi Nokia 230 Dual SIM, rất thích hợp cho những người dùng thường xuyên cần tráo đổi số điện thoại hay nhà mạng.

Dù thuộc dòng điện thoại cơ bản, nhưng Nokia 230 vẫn hỗ trợ tốt các dịch vụ mạng xã hội phổ biến, trong đó có Facebook, Twitter, Bing Search, MSN Weather và trình duyệt Mini Opera giúp tiết kiệm băng thông dữ liệu. Công ty Microsoft dự kiến sẽ bán ra Nokia 230 và Nokia 230 Dual SIM tại thị trường Ấn Độ, châu Á và khu vực Trung Đông vào tháng 12 tới, và sẽ lên kệ ở các thị trường khác vào năm sau.

[video=youtube;GrZs6hJ-1b4]https://www.youtube.com/watch?v=GrZs6hJ-1b4[/video]​


Singapore nổi lên như một thị trường game hấp dẫn ở châu Á

attachment.php

Với một quốc gia chi tiêu đến 700 triệu USD/năm cho tiền học phí thì hẳn chúng ta sẽ nghĩ rằng người dân Singapore sẽ chỉ cắm đầu vào học, học, và học hơn là trở thành nước đăng cai tổ chức hội nghị về trò chơi điện tử. Nhưng đảo quốc sư tử này đã làm vậy khi tổ chức thành công GameStart Asia, diễn ra từ ngày 13/11 đến 15/11, với gần 17.000 người tham dự chấp nhận chi 16 USD cho 2 ngày chờ đợi xếp hàng để trải nghiệm các tựa game mới nhất, hấp dẫn nhất đến từ những tên tuổi lớn trong ngành công nghiệp game như Sony, Blizzard và Bandai Namco.

Theo thống kê cho biết số lượng người tham dự năm nay tăng 40% so với năm ngoái với 12.000 người tham dự. Thành công này ngoài nhờ năng lực của các nhà tổ chức còn cho thấy Singapore đủ sức để trở thành một trung tâm thu hút các nhà đầu tư phát triển và sản xuất game trong khu vực.

Nhưng liệu Singapore có thật sự trở thành thiên đường để văn hóa game phát triển? Khi mà đây là xã hội trọng học vấn và tìm và làm việc theo quy củ truyền thống là tín điều bất khả xâm phạm, thì ý tưởng học lập trình và thiết kế game như là một lựa chọn nghề nghiệp chắc chắn sẽ gióng lên hồi chuông báo động cho các bậc làm cha mẹ theo phong cách châu Á. Vậy thì trong môi trường như vậy, cách tốt nhất là cân bằng giữa kỹ năng xử lý với nhiệt huyết sáng tạo - một kiểu giao thoa giữa Silicon Valley và Hollywood?

Các công ty phát triển và sản xuất game quả nhiên suy nghĩ theo hướng này, với minh chứng rằng Singapore là nơi các công ty Ubisoft, Tecmo Koei, Gumi Asia và Bandai Namco đều có đặt văn phòng làm việc ở đây. Trong khi đó, King - nhà phát triển tựa game Candy Crush và được mua bởi Activision Blizzard với giá gần 6 tỷ USD - đã mua lại studio game Nonstop Games vào hồi năm ngoái.

Cuối cùng, viễn cảnh phát triển về game của Singapore là rất xán lạn với nhận xét của ông Hugues Ricour, nhà sản xuất game cao cấp của Ubisoft, với kênh tin ChannelNewsAsia: "Hạ tầng cơ sở của Singapore là rất xuất sắc, thật dễ dàng để làm ăn ở đây. [...] Quan trọng hơn nữa cho chúng tôi là như được bơi trong bể nhân tài vậy. Trình độ học vấn ở đảo quốc này rất tuyệt vời và điều này chính xác là những gì chúng tôi cần trong ngành công nghiệp sản xuất game."

Các studio khác, lấy ví dụ như Bandai Namco, đã nhận được những đóng góp đáng kể từ các văn phòng đặt tại Singapore: phần mềm điều kiển máy chơi game Star Wars Battle Pod được chính nhóm các nhân viên người Singapore xây dựng và phát triển...

attachment.php


attachment.php

Cnet

Top 10 điện thoại thông minh được chờ đón trong năm 2016

[video=youtube;_6DCgP84uYE]https://www.youtube.com/watch?v=_6DCgP84uYE[/video]​

Top 5 điện thoại (sẽ thay đổi trải nghiệm của người dùng) được chờ đón trong năm 2016

[video=youtube;5LiD09JMqH8]https://www.youtube.com/watch?v=5LiD09JMqH8[/video]​

Ý tưởng Bitwalking: đi bộ ra tiền

Đó là ý tưởng của ứng dụng Bitwalking cũng là tên một loại tiền kỹ thuật số mới được tạo ra sau mỗi bước đi của người dùng.

attachment.php

Nếu Bitcoin là một loại tiền kỹ thuật số phổ biến nhất, được khai thác nhờ sức mạnh đồ họa của máy tính cá nhân thì Bitwalking được tạo ra nhờ hành vi đi bộ của người dùng ứng dụng và “trả công” cho họ 1 BW$ (đồng Bitwalking) cho mỗi 10.000 bước đi, tương đương khoảng hơn 8.000 mét.

Hai lập trình viên tác giả Nissan Bahar và Franky Imbessi đã gọi được hơn 10 triệu USD vốn đầu tư ban đầu (chủ yếu là) từ giới đầu tư Nhật Bản nhằm đem ứng dụng ra thị trường.

Cùng thời điểm, hãng sản xuất linh kiện điện tử Murata (Nhật Bản) đang phát triển sản xuất một loại vòng thông minh đeo tay (smart band) có khả năng hiển thị số BW$ họ đã kiếm được.

Theo BBC, hai nhà sáng lập của Bitwalking từng tung ra Keepod, một thỏi USB kiêm vai trò máy tính với giá bán chỉ 7 USD tại thị trường Kenya.

Không chỉ là đi bộ

Theo hai nhà phát triển, tại các nước phát triển, một người bình thường sẽ kiếm được từ Bitwalking khoảng 15 BW$/tháng nhưng họ hy vọng tại những quốc gia chậm phát triển mà người nghèo phải đi bộ đến trường học hay chỗ làm, dự án Bitwalking được kỳ vọng sẽ giúp thay đổi cải thiện cuộc sống của họ.

Chẳng hạn, anh Salim Adam, một giáo viên IT, phải đi bộ 10km/ngày để đến được một trường đại học địa phương tại Mthuntama, miền bắc Malawai, một nước nghèo ở châu Phi. Mới đây, nhờ Bitwalking, anh biết mình có thể kiếm được 26 BW$ mỗi tháng trong bối cảnh lương tháng hiện tại của anh là 26 USD (trước mắt, giá trị quy đổi ban đầu của BW$ ngang bằng với USD).

Quản lý Bitwalking tại Malawai là Carl Meyer cho biết công ty đã thành lập hai trung tâm Bitwalking đầu tiên ở hai thành phố Lilongwe và Mthuntama, tại đây người dân địa phương sẽ được huấn luyện để giao dịch chuyển đổi BW$ sang USD hay đồng tiền địa phương.

Nguy cơ bị làm giả

Dĩ nhiên, cũng như Bitcoin, Bitwalking đối mặt với nguy cơ bị làm giả ngay từ khi còn chưa ra mắt chính thức. Nhằm khắc phục nguy cơ này, Bitwalking sẽ sử dụng dữ liệu GPS kết hợp với tín hiệu Wi-Fi để đảm bảo người tham gia dịch vụ đang thật sự di chuyển, thay vì “ngồi một chỗ và cầm điện thoại lắc.”

Theo Bitwalking, trong thời gian đầu, một người chỉ được phép nhận tối đa là 3 BW$ (tương đương hành trình đi bộ hơn 24.000 mét), và bất cứ ai sử dụng một lúc nhiều tài khoản sẽ bị cấm ngay lập tức.

Lo về tính riêng tư

Việc thiết lập một thuật toán chống gian lận dựa trên cơ sở thông tin về vị trí và hành trình di chuyển của người dùng cũng làm dấy lên quan ngại về tính riêng tư vì không ai thích việc họ bị theo dõi từ xa. Chưa hết, những thông tin về vị trí của người sử dụng thiết bị di động luôn là “mỏ vàng” cho giới quảng cáo trực tuyến.

Trả lời BBC về câu hỏi này, một trong hai nhà sáng lập Bitwalking là Nissan Bahar khẳng định: “Những dữ liệu đó không phải để bán".


Chuẩn LiFi mới có tốc độ nhanh gấp 100 lần Wi-Fi

Hiện chuẩn Wi-Fi đang rất tiện dụng, nhưng nếu muốn triển khai ở quy mô lớn hơn thì LiFi sẽ là công nghệ ưu việt hơn cho tốc độ nhanh gấp 100 lần và có tính bảo mật cao hơn.

LiFi sử dụng ánh sáng để truyền tín hiệu, thay vì sử dụng sóng radio như Wi-Fi. Hiện LiFi đang trong giai đoạn thử nghiệm nhưng nó sẽ sớm được triển khai ngoài thực tế.

attachment.php

Sử dụng ánh sáng để truyền tín hiệu

Nhờ sử dụng ánh sáng để truyền dữ liệu nên băng thông của LiFi có thể cao cấp 100 lần so với Wi-Fi. Tốc độ này tương đương với tải về 18 bộ phim (mỗi bộ nặng 1,5GB) chỉ trong vỏn vẹn 1 giây.

Các kết quả từ phòng thí nghiệm cho thấy kết nối LiFi có thể đạt tốc độ tới 224Gbps. Ngoài thực tế, các nhà khoa học cho biết hiện mới chỉ truyền được dữ liệu ở tốc độ 1Gbps.

Đột phá trên được công bố từ năm 2011 bởi Harold Haas của Đại học Edinburgh. Ông đã chứng minh được rằng sử dụng ánh sáng từ LED có thể truyền nhiều dữ liệu hơn trạm di động.

Các thử nghiệm hiện tại đang sử dụng Visible Light Communication (VLC), một dạng của ánh sáng được phát trong dải tần số từ 400 tới 800 terahertz.

attachment.php

LiFi sẽ song hành với Wi-Fi

Có vẻ như Wi-Fi sẽ không bị thay thế bởi LiFi. Các nhà tạo ra LiFi cho biết Wi-Fi đã ăn sâu vào gốc rễ của đời sống xã hội nên việc thay thế chúng là không thực tế. Thay vào đó, họ sẽ hướng tới việc xây dựng một chuẩn tương thích với các hệ thống hiện tại. Và như vậy, tương lai chúng ta có thể chuyển đổi dễ dàng qua lại giữa kết nối dữ liệu mạng di động, Wi-Fi và LiFi từ chiếc điện thoại di động.

Haas và nhóm của ông đã tạo ra chuẩn thử nghiệm có tên PureLiFi, một dạng truy cập "cắm và chạy" hiện đã đạt tốc độ 11.5Mbps.

Vấn đề mà LiFi gặp phải hiện nay đó là ánh sáng không thể đi xuyên qua tường. Điểm yếu này có thể biến thành lợi thế trong lĩnh vực an ninh, an toàn. LiFi sẽ được triển khai trong không gian văn phòng, bảo đảm thông tin không bị lộ ra ngoài. Ngoài ra, chuẩn này cũng sẽ ít gặp hiện tượng can nhiễu với nhiều thiết bị trên cùng một mạng. Oledcomm, một công ty của Pháp đang triển khai công nghệ LiFi tại nhiều bệnh viện địa phương.

"Tương lai chúng ta sẽ không chỉ có 14 tỉ bóng đèn điện và sẽ có 14 tỉ thiết bị kết nối LiFi trên toàn cầu cho tương lai sạch hơn, xanh hơn và sáng sủa hơn", Haas nói.

 
Bên trên