Canon EOS Cine C400 là chiếc máy quay phim (và chỉ quay) chuyên dụng đầu tiên của hãng với ngàm ống kính RF và cảm biến full frame quay được 6K.
Canon đã tiếp tục khẳng định sự đa dụng của hệ ống kính ngàm RF cho các ứng dụng điện ảnh với sự ra mắt của máy quay phim Canon EOS C400 mới. C400 full-frame 6K mới chỉ là máy quay phim ngàm RF thứ ba của Canon, cùng với EOS R5C ra mắt vào năm 2022 và EOS C70 ra mắt vào năm 2020 . Tuy nhiên, không giống như hai chiếc máy đó, EOS C400 có thiết kế máy quay phim hình hộp, truyền thống hơn, phù hợp để mở rộng và lắp đặt hệ thống.
Về tính năng và đối tượng mục tiêu, C400 nằm giữa C300 Mark II và C500 II. C400 nhỏ hơn C500 II khoảng 10% nhưng không có cổng và khả năng mở rộng. C400 có đầu nối nguồn ống kính, nút lọc ND, đầu ra 3G-SDI và 12-SDI, cổng USB-C, giắc cắm tai nghe, hai đầu vào XLR mini, cổng HDMI kích thước đầy đủ, đồng bộ hóa mã thời gian và đầu cuối trả về, và nhiều lỗ vít để gắn các phụ kiện như tay xách mới (đi kèm) và tay nắm, lồng và giá đỡ của bên thứ ba. C400 được thiết kế dành cho các ứng dụng sản xuất phim và sản xuất trực tiếp nên nó có tất cả các thiết bị đầu cuối cần thiết cho các tình huống phát sóng.
Trọng tâm của C400 là cảm biến hình ảnh xếp chồng chiếu sáng sau 6K CMOS full-frame, một thiết kế hoàn toàn mới của Canon. Cảm biến có ISO triple-base (800, 3.200 và 12.800), hứa hẹn cải thiện dải động và giảm noise, đặc biệt là trong các tình huống ánh sáng yếu. Canon cho biết cảm biến này cung cấp dải động lên tới 16 stop trong điều kiện tối ưu.
Một lợi ích khác của cảm biến mới là hỗ trợ Dual Pixel AF II của Canon. Thiết kế cảm biến BSI cho phép các kỹ sư của Canon bổ sung thêm hệ thống dây điện và cải thiện hiệu suất thu thập ánh sáng của chip, cho phép sử dụng nhiều diện tích cảm biến hơn để lấy nét tự động. Vùng lấy nét tự động bao phủ toàn bộ cảm biến hình ảnh. Thiết kế cảm biến mới cũng hứa hẹn tốc độ đọc nhanh hơn và cải thiện chất lượng hình ảnh 4K từ việc lấy mẫu oversampling 6K.
Về chế độ video và tùy chọn ghi, C400 ghi lại cảnh quay full-frame 6K với tốc độ lên tới 60 khung hình mỗi giây ở chế độ Cinema RAW Light 12bit. Bằng cách thay đổi chế độ cảm biến, có thể tăng thêm chất lượng và tốc độ, mặc dù ở độ phân giải giảm. Máy có thể quay video 4K RAW ở tốc độ lên tới 120p và 2K RAW ở tốc độ lên tới 180p. Tất cả các chế độ này đều dựa trên phiên bản mới nhất của Canon RAW Light, cung cấp ba chế độ ghi khác nhau mang lại kích thước tệp và mức chất lượng khác nhau.
Các tùy chọn ghi bổ sung bao gồm codec XF-AVC do Canon phát triển, có thể được ghi ở định dạng 10-bit 4:2:2 với khả năng lấy mẫu quá mức và tốc độ khung hình lên tới 120p. Codec này có sự hỗ trợ rộng rãi trong ngành và tương thích với các nền tảng chỉnh sửa video phổ biến. Canon cũng đang bổ sung một cặp codec ghi âm mới trong C400: XF-AVC và XF-HEVC S. Các mã này ghi ở định dạng MP4 và bảo toàn siêu dữ liệu.
Canon EOS C400 bao gồm khe cắm thẻ CFexpress (Loại B) và khe cắm SD phụ (UHS-II). Nó có thể đồng thời ghi cảnh RAW vào thẻ CFexpress và cảnh quay proxy vào thẻ SD.
EOS C400 không chỉ phù hợp với các sản phẩm và chương trình phát sóng thông thường mà còn được thiết kế để sản xuất ảo. Nó có thể cung cấp siêu dữ liệu theo từng khung hình trong thời gian thực, cho phép hỗ trợ đầy đủ các quy trình làm việc ảo. Nó cũng sẵn sàng để chụp VR 180 độ và hoạt động với ống kính mắt cá kép RF 5.2mm f/2.8 L của Canon.
Bên cạnh C400, Canon đã giới thiệu Bộ chuyển đổi ngàm PL-RF mới. Điều này cho phép người dùng C400 làm việc với nhiều loại ống kính ngàm PL và tương thích với các giao thức truyền thông siêu dữ liệu Cooke i/Technology.
Canon Cinema EOS C400 sẽ có mặt trên thị trường vào tháng 9 với giá 7.999 USD và đi kèm tay cầm trên cùng được thiết kế lại và màn hình LCD có thể tháo rời. Bộ chuyển đổi gắn PL-RF cũng sẽ xuất hiện vào tháng 9, được bán lẻ với giá 1.599 USD.
Theo Nghe Nhìn
Canon đã tiếp tục khẳng định sự đa dụng của hệ ống kính ngàm RF cho các ứng dụng điện ảnh với sự ra mắt của máy quay phim Canon EOS C400 mới. C400 full-frame 6K mới chỉ là máy quay phim ngàm RF thứ ba của Canon, cùng với EOS R5C ra mắt vào năm 2022 và EOS C70 ra mắt vào năm 2020 . Tuy nhiên, không giống như hai chiếc máy đó, EOS C400 có thiết kế máy quay phim hình hộp, truyền thống hơn, phù hợp để mở rộng và lắp đặt hệ thống.
Về tính năng và đối tượng mục tiêu, C400 nằm giữa C300 Mark II và C500 II. C400 nhỏ hơn C500 II khoảng 10% nhưng không có cổng và khả năng mở rộng. C400 có đầu nối nguồn ống kính, nút lọc ND, đầu ra 3G-SDI và 12-SDI, cổng USB-C, giắc cắm tai nghe, hai đầu vào XLR mini, cổng HDMI kích thước đầy đủ, đồng bộ hóa mã thời gian và đầu cuối trả về, và nhiều lỗ vít để gắn các phụ kiện như tay xách mới (đi kèm) và tay nắm, lồng và giá đỡ của bên thứ ba. C400 được thiết kế dành cho các ứng dụng sản xuất phim và sản xuất trực tiếp nên nó có tất cả các thiết bị đầu cuối cần thiết cho các tình huống phát sóng.
Trọng tâm của C400 là cảm biến hình ảnh xếp chồng chiếu sáng sau 6K CMOS full-frame, một thiết kế hoàn toàn mới của Canon. Cảm biến có ISO triple-base (800, 3.200 và 12.800), hứa hẹn cải thiện dải động và giảm noise, đặc biệt là trong các tình huống ánh sáng yếu. Canon cho biết cảm biến này cung cấp dải động lên tới 16 stop trong điều kiện tối ưu.
Một lợi ích khác của cảm biến mới là hỗ trợ Dual Pixel AF II của Canon. Thiết kế cảm biến BSI cho phép các kỹ sư của Canon bổ sung thêm hệ thống dây điện và cải thiện hiệu suất thu thập ánh sáng của chip, cho phép sử dụng nhiều diện tích cảm biến hơn để lấy nét tự động. Vùng lấy nét tự động bao phủ toàn bộ cảm biến hình ảnh. Thiết kế cảm biến mới cũng hứa hẹn tốc độ đọc nhanh hơn và cải thiện chất lượng hình ảnh 4K từ việc lấy mẫu oversampling 6K.
Về chế độ video và tùy chọn ghi, C400 ghi lại cảnh quay full-frame 6K với tốc độ lên tới 60 khung hình mỗi giây ở chế độ Cinema RAW Light 12bit. Bằng cách thay đổi chế độ cảm biến, có thể tăng thêm chất lượng và tốc độ, mặc dù ở độ phân giải giảm. Máy có thể quay video 4K RAW ở tốc độ lên tới 120p và 2K RAW ở tốc độ lên tới 180p. Tất cả các chế độ này đều dựa trên phiên bản mới nhất của Canon RAW Light, cung cấp ba chế độ ghi khác nhau mang lại kích thước tệp và mức chất lượng khác nhau.
Các tùy chọn ghi bổ sung bao gồm codec XF-AVC do Canon phát triển, có thể được ghi ở định dạng 10-bit 4:2:2 với khả năng lấy mẫu quá mức và tốc độ khung hình lên tới 120p. Codec này có sự hỗ trợ rộng rãi trong ngành và tương thích với các nền tảng chỉnh sửa video phổ biến. Canon cũng đang bổ sung một cặp codec ghi âm mới trong C400: XF-AVC và XF-HEVC S. Các mã này ghi ở định dạng MP4 và bảo toàn siêu dữ liệu.
Canon EOS C400 bao gồm khe cắm thẻ CFexpress (Loại B) và khe cắm SD phụ (UHS-II). Nó có thể đồng thời ghi cảnh RAW vào thẻ CFexpress và cảnh quay proxy vào thẻ SD.
EOS C400 không chỉ phù hợp với các sản phẩm và chương trình phát sóng thông thường mà còn được thiết kế để sản xuất ảo. Nó có thể cung cấp siêu dữ liệu theo từng khung hình trong thời gian thực, cho phép hỗ trợ đầy đủ các quy trình làm việc ảo. Nó cũng sẵn sàng để chụp VR 180 độ và hoạt động với ống kính mắt cá kép RF 5.2mm f/2.8 L của Canon.
Bên cạnh C400, Canon đã giới thiệu Bộ chuyển đổi ngàm PL-RF mới. Điều này cho phép người dùng C400 làm việc với nhiều loại ống kính ngàm PL và tương thích với các giao thức truyền thông siêu dữ liệu Cooke i/Technology.
Canon Cinema EOS C400 sẽ có mặt trên thị trường vào tháng 9 với giá 7.999 USD và đi kèm tay cầm trên cùng được thiết kế lại và màn hình LCD có thể tháo rời. Bộ chuyển đổi gắn PL-RF cũng sẽ xuất hiện vào tháng 9, được bán lẻ với giá 1.599 USD.
Theo Nghe Nhìn