Uchiha_Madara
Nghỉ hưu
Khi nghe về tin này, có lẽ chúng ta sẽ thốt lên là: “Apple đang làm cái gì vậy?” Nhưng theo tờ Financial Times rằng công ty này đã có kế hoạch mua Beats Electronics với giá 3,2 tỉ USD. Apple dường như đang lập kỉ lục mua lại lớn nhất từ trước đến nay. Vậy, Apple sẽ mua chính xác những gì?
Đầu tiên, Apple mua lại một thương hiệu phát triển nhanh có khả năng bán các mặt hàng điện tử chất lượng cao có thể sánh ngang với chính Apple. Beats, một công ty 6 tuổi với sự sáng lập của Dr. Dre và Jimmy Iovine với mức lợi nhuận lên đến 1 tỷ USD vào năm ngoái. Theo NPD Group, Beats vào thị trường năm 2008 với tai nghe 350$, 5 năm sau chiếm 59% thị phần tai nghe với mức giá trên 99$. Theo The Wall Street Journal, doanh thu công ty đã tăng gấp 5 lần từ 2010 đến 2012.
Trên đường phát triển, Beats đã đến định cư tại Apple Store, nơi sản phẩm của nó đứng đầu các bảng xếp hạng. Mặc dù các nhà phê bình không hài lòng về âm thanh của họ, nhưng những thiết kế của công ty và sự ủng hộ của Dr. Dre chuyển đổi âm thanh cao cấp từ một đam mê lập dị thành một sản phẩm sang trọng với giả cả phải chăng giành cho mọi người. Công ty cũng cho thấy sự vượt trội về marketing, khi Iovine từng là giám khảo của American Idol từ năm 2011 đến 2013, với thỏa thuận đặt tai nghe Beats trên màn hình hiển thị trước mắt hàng triệu người mỗi tuần. Theo thời gian, chữ "b" biểu tượng của công ty đã thay thế biểu tưởng tai nghe trắng của Apple và trở thành một biểu tượng của người yêu nhạc.
Mua Beats cho phép Apple bán một loạt các phụ kiện cao cấp cho các thiết bị bán chạy nhất của mình, kiếm thêm lợi nhuận (Đôi tai nghe Beats Headphones 200$ được cho là được sản xuất với chi phí 14$). Nó cho phép Apple kiểm soát một thương hiệu âm nhạc nổi tiếng đã được kiểm chứng rất phổ biến với giới trẻ. Và nếu cái tên Beats còn tồn tại, Apple sẽ có cơ hội lớn để phát triển nó trên toàn cầu.
Trong dài hạn, việc mua lại Beats cung cấp một dịch vụ âm nhạc để cạnh tranh cùng Spotify. Apple vẫn là nhà bán âm nhạc kĩ thuật số hàng đầu, nhưng 99-cent downloads mà nó tiên phong đang suy giảm do người dùng đang dần chuyển sang các dịch vụ như Pandora và Spotify. Bán bài hát cá nhân đã giảm 12% trong năm qua, theo báo cáo từ Nielsen SoundScan. Steve Jobs nổi tiếng về ghét mô hình nhạc online này, nhưng sự phát triển của dịch vụ này cho thấy đây là miếng ngon mà Apple không thể bỏ qua. Báo cáo từ ReCode rằng doanh thu từ iTunes Match (tủ nhạc điện toán đám mây) và iTunes Radio (bản sao của Pandora) khá thất vọng. Trong khi đó Beats Music ra mắt cho phép truy cập vào tất cả các bản nhạc, được cho là đã có hơn 200,000 follower bất chấp các chiến dịch tiếp thị lớn và một số các ưu đãi khác từ các hãng di động.
Trong khi Apple hòa vào các dịch vụ âm nhạc, Spotify đã mở rộng mạnh mẽ trên thế giới. Công ty Thụy Điển này đã chi ra hơn 500 triệu đô, mở rộng từ 17 đến 32 thị trường vào năm ngoái. Nó vẫn chưa mang lại lợi nhuận và triển vọng dài hạn vẫn chưa rõ ràng. Với quan điểm trả một khoản phí thấp hàng tháng để truy cập vào tất cả kho âm nhạc đã làm thay đổi hàng chục triệu thuê bao. Apple đang đẩy nhanh để cung cấp cho khách hàng một dịch vụ tương tự - với hơn 800 triệu tài khoản trong cơ sở dữ liệu đã làm lu mờ tất cả các đối thủ cạnh tranh khác.
Đáng lo ngại, theo quan điểm của Apple, có thể nó sẽ cho các fan âm nhạc thêm lí do để mua sản phẩm iPhone, iPad hay iPod Touch. Apple là công ty đầu tiên làm đơn giản việc đồng bộ hóa âm nhạc vào thiết bị di động của mình, với iTunes như một trụ cột để kết nối tất cả mọi thứ. Với một tài khoản Spotify, có thể mang âm nhạc từ iOS đến Android và cả Windows Phone. Với mảng dịch vụ chơi nhạc, có thể nó sẽ đưa Apple trở lại bờ vực nguy hiểm, nó chỉ mới đơn thuần là công ty bắt kịp theo cách mà mọi người nghe nhạc. Đáng chú ý hơn, Apple đang thăm dò iTunes cho Android.
Không gì trong số những ý đã nêu ở trên nói rằng việc mua Beats sẽ trở nên bình thường với Apple. Trước hết, nó khá đắt: việc mua lại lớn nhất cho đến nay của công ty là NeXT, với 400 triệu đô vào năm 1996 và cho Apple hệ điều hành mà công ty sử dụng cho đến nay. (Chính Steve Jobs là nhà sáng lập NeXT sau khi rời Apple vào thập niên 1980). Việc mua lại Beats sẽ đưa Apple đến một vị trí bất thường khi phải quản lí một thương hiệu tiêu dùng không phải của riêng họ, đưa ra những câu hỏi khó khăn về giữ lại dịch vụ âm nhạc đang tồn tại hay không, nếu có, thì trên nền tảng nào. Làm thế nào để Beats sẽ/hoặc không tích hợp vào Apple sẽ là điều đáng suy xét khi sáp nhập.
Với bất kì cuộc mua lại nào, sẽ mất thời gian khoảng vài tháng trước khi chúng ta đánh giá liệu Apple có nhận được các bước tiến xứng đáng với 3 tỉ USD đã bỏ ra không. Nếu công nghệ âm nhạc của những năm 2000 là iPod và iTunes, thì trong thế kỉ này nó đã thay đổi nhanh chóng về phía Spotify và Beats. Theo thời gian, Apple có thể sẽ xây dựng một công nghệ âm nhạc cho riêng mình. Nó sẽ ít rủi ro hơn chỉ đơn giản là mua lại Beats.
Theo Theverge