Sự thay đổi diện mạo của thị trường điện tử tiêu dùng

dtonebk

Banned
sonos1.jpg

TV 4K liệu có thành công hay không? Streaming sẽ dần thay thế disc-based meadia? Giải pháp không dây multiroom sẽ trở thành chuẩn hi-fi mới? Đã có rất nhiều thảo luận những vấn đề này cùng một số câu hỏi khác với công ty điều tra thị trường Gfk trong bài thuyết trình thường niên về thực trang của thị trường thiết bị điện tử tiêu dùng.

Đầu tiên, tin tốt đó là chúng ta đã thực sự thoát khỏi khủng hoảng kinh tế. Tổng giá trị của thị trường điện tử tiêu dùng đã tăng lên 5.16 tỷ Bảng Anh trong năm từ tháng 10 năm 2013 đến năm 2014, tăng 11% so với năm ngoái. Và niềm tin tiêu dùng (ít nhất là ở Anh và Đức) đã phục hồi trở lại sau khủng hoảng kinh tế ở năm 2008.

Chúng ta cùng xem lại một số khía cạnh: suy giảm dài hạn ở vài lĩnh vực vẫn tiếp tục, với tổng kích thước thị trường âm thanh giảm từ 1.65 tỷ Bảng Anh năm 2009 xuống 1.11 tỷ Bảng Anh năm 2013, giảm hơn 0.5 tỷ Bảng Anh. Nhưng nhìn sâu hơn một chút lại thấy doanh số bán sản phẩm tai nghe, soundbars / soundbased, loa không dây và hệ thống multiroom tăng mạnh, thúc đẩy việc mở rộng thị trường CE trong 12 tháng qua, bù đắp một phần cho sự suy giảm các sản phẩm hi-fi và AV truyền thống.

Doanh số TV màn hình phẳng đã đóng góp phần lớn vào sự tăng trưởng ngành điện tử tiêu dùng trong những năm gần đây, với con số khổng lồ tới 66 triệu TV màn hình phẳng được tiêu thụ tại Anh trong năm 2006 (có nghĩa là mỗi hộ gia đình có ít nhất 2 TV). Tổng giá trị của thị trường TV màn hình phẳng giữ ở mức 2.4 tỷ Bảng Anh từ tháng 10 năm 2013 đến năm 2014, tăng từ 2.3 tỷ Bảng Anh từ năm trước.

Điều đó cho thấy, mức tăng trưởng trong tháng 9 chững lại ở mức 0%, nghĩa là doanh số bán hàng có thể bị dừng lại khi thị trường đạt điểm bão hòa. Chiết khấu lớn của các nhà bán lẻ, dẫn đến sự trượt giá trong dài hạn, có thể là điều tốt cho người tiêu dùng, nhưng lại khiến cho cuộc sống của các nhà sản xuất trở nên chẳng mấy dễ chịu, nhiều người trong số họ đã phải vật lộn để ngăn những tổn thất lớn về TV operations của họ.

Tuy nhiên, có một số điểm sáng: TVs lớn (42 inches+) chiếm vị trí số một trong danh sách tăng trưởng. Khoảng 11% hộ gia đình Anh bây giờ có một bộ thiết bị 50in hoặc cao hơn, với 2,9 triệu bộ được bán ra. Sự xuất hiện của 4K có thể cung cấp cho khách hàng một lý do để nâng cấp (mặc dù doanh thu vẫn còn nhỏ), và TV thông minh (internet) tiếp tục gia tăng thị phần của mình.

Từ góc nhìn kỹ thuật, plasma đã chết, tất cả các nhà sản xuất TV chính thức ngừng sản xuất màn hình plasma. LCD / LED đang thống trị, với OLED vẫn còn trong giai đoạn trứng nước.

TV thông minh đang trên đà tăng trưởng

samsung_hub.jpg

TV thông minh (internet) tiếp tục giữ được vị thế với 24% hộ gia đình hiện đang sở hữu 1 bộ những loại thiết bị thông minh (đó là 6.3 triệu TV), dù vậy họ thực sự sử dụng hay không lại là vấn đề khác. 3D đã thất bại hoàn toàn, ngay cả khi nhiều bộ lớn hơn đã trang bị 3D như một tiêu chuẩn.

Đối với 4K, nó vẫn ở giai đoạn đầu. Khoảng 74.000 4K TV đã được bán ra tại Anh cho đến nay, và Gfk tin tưởng con số này sẽ đạt 100.000 vào cuối năm. Dự kiến con số này sẽ tăng gấp đôi vào năm 2015, được hỗ trợ bởi thực tế rằng giá trung bình của một ti vi 4K hiện nay là 1600 Bảng, cũng giảm so với cùng kì năm ngoái.

Soundbar chiếm lĩnh thị trường hệ thống


yamaha_ysp_ysp-2500.jpg

Xu hướng chính khác trong thị trường TV màn hình rộng là sự tăng trưởng nhanh chóng của doanh số soundbars, chúng được tặng kèm với màn hình như một phần chương trình khuyến mãi đặc biệt. Doanh số bán hàng soundbar đạt 700.000 chiếc trong năm qua, mặc dù một số được tặng kèm miễn phí. Đến nay, 5% số hộ gia đình ở Anh đã sở hữu soundbar (tổng cộng 1.3 triệu), do đó vẫn còn một thị trường rất lớn để các hãng hướng tới.

Theo Gfk, 30% TV 40in trở lên đang được bán với một soundbar kèm theo. "Anh là nước đi đầu trong việc sử dụng soundbar ở châu Âu," công ty cho biết, mặc dù vẫn phải thừa nhận rằng điều này có thể một phần là do quảng cáo. Nếu bạn mua một cái, giá trung bình của một soundbar hiện nay là 170 Bảng. Trong điều kiện bán hàng, soundbars chiếm 138 triệu Bảng trong năm tính đến tháng 10, tăng 55% so với 89 triệu Bảng năm trước.

Nhưng tác động lớn nhất bởi sự thành công của soundbar (và soundbases, hiện nay chiếm 14% thị trường) là sự ảnh hưởng của chúng trên các sản phẩm khác như hệ thống âm nhạc và phim tích hợp đa năng. Và điều đó không phải là tốt.

Doanh số bán hàng của hệ thống âm thanh đa năng giảm 20% trong 2013-2014 xuống dưới 500.000 bộ, và cũng trong thời gian đó một hộp 2.1 / 5.1 hệ thống rạp chiếu phim tại nhà suy giảm chỉ còn 124.000 bộ. Ouch. Đáng lo ngại hơn cho các nhà sản xuất và nhà bán lẻ, giá trung bình của một hệ thống âm nhạc đa năng giảm đến mức chỉ 95 Bảng. Mặc dù điều đó thật tuyệt vời đối với những người săn hàng giá rẻ.

Nhưng có một tia hy vọng. Hệ thống âm thanh " kết nối" internet và các thiết bị không dây cho phép các phát nhạc đã cho thấy mức tăng trưởng doanh thu đến 83% và giá trị thị trường tổng cộng 30 triệu bảng, với mức giá trung bình là 237 Bảng.

Bluetooth chiếm ưu thế, AirPlay mất thị phần

naim_mu-so_1.jpg

Bluetooth đã trở thành chuẩn kết nối không dây phổ biến nhất, với AirPlay của Apple chỉ có 5% thị phần so với 95% cho Bluetooth và các thiết bị khác. Điều đó có nghĩa thị phần của AirPlay đã giảm thêm 50%.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng trong thị trường loa không dây đã bùng nổ. Gfk cho biết 1,3 triệu loa không dây đã được bán lẻ vào năm 2013, và bây giờ có ít nhất 500 nhãn hiệu khác nhau trên thị trường. Điều đó có nghĩa là có 60 tên tuổi khác nhau cạnh tranh cho một vị trí trên kệ bán lẻ. Hãy nhớ rằng thị trườngnày hầu như rất nhỏ một vài năm trước đây và bạn có thể hiểu lý do tại sao tất cả các nhà sản xuất hi-fi đang gấp rút để tham gia vào cuộc cạnh tranh.

Không chỉ là mỗi loa không dây bùng nổ. Các hệ thống multiroom không dây, được thúc đẩy bởi sự thành công như không thể ngăn cản của Sonos, là một thị trường được đánh giá rất quan trọng. Cho dù người mới đến từ những cái tên như Pure, Samsung, Bluesound, Denon, ... sẽ tạo những sự cạnh tranh nho nhỏ trong thị phần của Sonos. Đã có 5% hộ gia đình Anh có một hệ thống âm thanh không dây được cài đặt, với tổng số 1,4 triệu bộ.


Hi-fi và AV truyền thống tiếp tục giảm


pro-jectdebutcarbon.jpg

Vì vậy, hi-fi và rạp chiếu phim tại nhà phân chia thị trường thế nào? Có nhiều người đặt câu hỏi như vậy. Vâng, có lẽ không đáng ngạc nhiên, những tin tức này không mấy tốt đẹp. Tổng giá trị bán hàng của thị trường âm thanh truyền thống đã giảm từ 193 triệu Bảng trong năm 2009 xuống 108 triệu Bảng trong 2013-14, giảm 85 triệu Bảng Anh.

Thị phần loa đã giảm từ 48% xuống 43%, AV chiếm được 22%, các Amply Stereo giảm 13% và đầu đĩa CD và máy quay đĩa ngang nhau ở mức 9% và 8%. Tuy vậy thì khá bất ngờ, doanh số bán hàng ngày càng tăng của máy quay đĩa (mặc dù từ mức thấp) vẫn là một điểm sáng.

Các tin tức không được tốt hơn nhiều khi nói đến thiết bị chiếu phim tại nhà. Doanh số bán hàng của DVD và Blu-ray đã bắt đầu đình trệ khi người tiêu dùng chuyển từ phương tiện truyền thống dựa trên đĩa về phía download và streaming. Có 30 triệu đầu DVD được cài đặt trong nhà tại Anh, và khoảng 20% các hộ gia đình Anh sở hữu một máy nghe nhạc Blu-ray (tương đương với 5 triệu bộ), mặc dù con số sau không bao gồm PlayStation của Sony.

Doanh số bán hàng của đầu đĩa Blu-ray đơn chiếc đã giảm từ 972.000 trong năm 2012-2013 xuống 890.000 trong năm 2013-2014. Và doanh số của đầu BD có khả năng nâng cấp lên 4K chỉ là 50.000. Giá cả tiếp tục sụt giảm, với 60% doanh số của DVD và Blu-ray giảm trong khoảng 50 Bảng.

Trong khi đó set-top box đã trở nên ngày càng dư thừa trong thời đại kỹ thuật số bây giờ, vì các sản phẩm TVs mới đã được tích hợp. Ngay cả thị trường PVR (Personal Video Recorder) đang suy giảm nhanh chóng cũng vì các dịch vụ catch-up TV như BBC iPlayer đang dần trở thành tiêu chuẩn.

Điện thoại thông minh thay thế các thiết bị nghe nhạc cầm tay

iphone6vs6plus.jpg

Không ngạc nhiên, thị trường máy nghe nhạc cầm tay giảm do sự gia tăng nhanh chóng của điện thoại thông minh và máy tính bảng. Trong khi thị trường PMP đạt mức giá 300 triệu bảng Anh vào năm 2012, nó đã giảm đến 190 triệu Bảng vào năm 2013 và giảm xuống còn 150 triệu Bảng trong năm nay.

Nhưng cũng có những dấu hiệu cho thấy doanh số bán hàng của điện thoại thông minh và máy tính bảng có thể đã lên đến đỉnh điểm, với 18,7 triệu điện thoại thông minh bán ra trong năm 2013 và 7 triệu máy tính bảng.

Chắc chắn một điều là chúng ta không phải nghi ngờ về việc máy nghe nhạc iPod / thiết bị âm nhạc riêng biệt truyền thống sẽ ít thông dụng hơn do chúng ta ngày càng sử dụng điện thoại thông minh thỏa mãn tất cả các nhu cầu truyền thông di động của mình. Doanh số bán hàng giảm gần 40% so với cùng kỳ năm trước từ 246 triệu Bảng đến 149 triệu Bảng.

Sự thành công của điện thoại thông minh đã hướng nhu cầu của người tiêu dùng tới việc mua tai nghe mới, đặc biệt như là một món đồ thời trang, và thể hiện một chút dấu hiệu giảm. Tổng doanh thu tăng từ 205 triệu Bảng đến 211 triệu Bảng (+3%) giữa 2012-13 và 2013-14.

kef-m500.jpg

Gfk dự đoán rằng Giáng sinh này, chúng ta sẽ thấy một sự bùng nổ trong nhu cầu tai nghe in-ear / on-ear tương thích với điện thoại di động Apple và Android, và năm ngoái tốc độ tăng trưởng về giá trị doanh số bán hàng của tai nghe Bluetooth không dây là hơn 50%.

Nhìn tới tương lai

netflix_4.jpg

Không thể nghi ngờ thị trường điện từ tiêu dùng luôn ở trong trạng thái thay đổi. Sự đổi mới về kỹ thuật đang thay đổi nhanh chóng như cách chúng ta tiêu thụ các thiết bị, cho dù đó là nghe nhạc từ các dịch vụ đám mây, trình chiếu một bộ phim trên TV phòng khách của mình thông qua Netflix hoặc sử dụng một loa Bluetooth di động trong các ngày lễ. Đối với chúng ta, hình ảnh và chất lượng âm thanh vẫn luôn tối quan trọng, nhưng ngày càng thuận tiện đang là chìa khóa cho người tiêu dùng thế kỷ 21 hiện nay.

Thật khó để tin rằng Apple công bố iPad đầu tiên chỉ năm năm trước, phát minh ra một loại sản phẩm hoàn toàn mới không có ai đã từng nghĩ đến trước đây. Ai biết được những gì trong năm năm tới sẽ mang lại?

 

0203

New Member
Ðề: Sự thay đổi diện mạo của thị trường điện tử tiêu dùng

Internet TV e nghĩ sẽ tăng trưởng, như nhận định của bài viết. Bản thân nhiều lúc có thời gian rỗi - trong lúc nấu cơm - rất muốn cái TV lướt đc web, vì chả bjo và lâu rồi ko có tí hứng thú với ch tr TV bất kể ở tiết mục nội dung nào.
 

itvplus

Active Member
Ðề: Sự thay đổi diện mạo của thị trường điện tử tiêu dùng

thanks, bài viết khá tổng quan và hữu ích.
Mình thấy sound bar cũng hay mà không thấy phổ biến ở thị trường Việt nhỉ các bác?
Các bác có thể đánh giá ưu nhược điểm của Sound bar so với các loại loa thông thường khác không ah?
 
Ðề: Sự thay đổi diện mạo của thị trường điện tử tiêu dùng

Giờ ít ai dùng đầu dvd nhỉ
 

king_of_mar1311

Active Member
Dù sao mình vẫn thích ủng hộ các chuẩn kết nối của Goole nhưng một cánh én không làm nên mùa xuân, trong khi nhan nhản trên thị trường là sản phẩm của MS thì khó tránh thất bại cách tân của apple được.
P/s: sao dạo này giao diện HDVN bê bết thế, quảng cáo ngày càng nhiều mà lại to nữa, trong khi đó khung bài viết còn chưa tới nửa cái màn hình, mà bị lỗi dàn chữ tè le @@
 

minhtrangaudio

New Member
Ðề: Sự thay đổi diện mạo của thị trường điện tử tiêu dùng

thanks, bài viết khá tổng quan và hữu ích.
Mình thấy sound bar cũng hay mà không thấy phổ biến ở thị trường Việt nhỉ các bác?
Các bác có thể đánh giá ưu nhược điểm của Sound bar so với các loại loa thông thường khác không ah?
Soundbar (TV Speaker System) rất tiện dụng và phù hợp với những căn phòng nhỏ gọn và không đặt nặng về chất lượng ( không hay so với bộ dan AIO). Bác có thể tham khảo thêm Onkyo | LS-T10 em này có bán tại Vn
 
Bên trên