Theo trường phái cổ điển, một hệ thống âm thanh cho rạp hát tại gia sẽ cần 5 chiếc loa, bao gồm 3 loa trước – kênh trái, kênh phải và kênh giữa, kết hợp với 2 loa sau và 1 loa siêu trầm. Đó được xem là đội hình hoàn hảo để mọi người bước vào thế giới âm thanh huyền diệu.
Tuy nhiên, ngành công nghiệp âm thanh ngày càng trở nên phát triển và mọi thứ bắt đầu phức tạp hơn. Theo Dolby, phần surround của hệ thống 5.1 cần bố trí ở phía sau và nằm hơi chếch so với tai của bạn. Nếu tiến lên 7.1, loa surround lại nằm ở 2 bên tường đối diện với tai, còn 2 loa back lại phải bố trí hơi chếch ở phía sau. Thậm chí nếu không gian quá lớn, bạn cần phải sử dụng 2 loa siêu trầm cho hệ thống 7.1.
Không dừng lại ở đó, Dolby tiếp tục giở trò bằng cách giới thiệu công nghệ Pro Logic IIz. Công nghệ này hoạt động bằng cách thêm cảm giác về “chiều cao” vào kênh front và đẩy số loa cần sử dụng lên tới 9 chiếc.
Ở bên kia chiến tuyến, Audyssey cũng không chịu kém cạnh với công nghệ DSX. Công nghệ này giúp người dùng cảm thấy âm thanh giống như “rộng” hơn bằng cách thêm 2 loa vào kênh front và đẩy số loa cần sử dụng lên 9 chiếc. Ngoài ra, DSX còn cho phép người dùng có không gian âm thanh lớn hơn bằng cách thêm cả “chiều cao” và “chiều rộng” vào kênh front, qua đó đẩy số loa cần sử dụng lên thành 11 chiếc.
Câu hỏi đặt ra là liệu chúng ta có cần tới nhiều chiếc loa như vậy không?
Đầu tiên, phải thừa nhận rằng cả Dolby Pro Logic Iiz và DSX đều rất tệ, và mặc dù được quảng cáo rầm rộ, thế nhưng ý tưởng bổ sung chiều cao và chiều rộng cho kênh front vào năm 2009 hoàn toàn thất bại.
Theo CNET, nếu không sở hữu một rạp hát tại gia rất lớn, khoảng 50 mét vuông đổ lên, một hệ thống loa 5.1 chất lượng là quá ổn. Nếu bạn chủ yếu nghe nhạc và quan tâm đến hiệu suất âm thanh, một hệ thống stereo là sự lựa chọn tốt nhất. Cùng một số tiền thì 2 kênh thường mang đến chất lượng hơn là 5 kênh, và chạy đua về số lượng loa không đồng nghĩa với việc cải thiện chất lượng.
Theo CNET
Chỉnh sửa lần cuối: