Sony hiện tại đang gặp khá nhiều bất ổn. Tuy nhiên dưới bàn tay của Kazou Hirai, một lần nữa hãng công nghệ đến từ Nhật Bản lại có dấu hiệu vực dậy mạnh mẽ sau những tín hiệu trầm lắng trong nhiều năm qua. Doanh số so với cùng kì 2014 ở Q1 ở mức 1808 tỷ Yên, giảm 0.1% so với cùng kì năm ngoái. Việc giảm doanh số chủ yếu do 2 mảng Mobile và Pictures. Tuy nhiên, thiệt hại này đã được bù đắp bởi mảng PlayStation lên như diều gặp vào đầu năm nay.
Không lấy gì xa lạ, mảng PlayStation của Sony phát triển khá mạnh mẽ với khoảng 3 triệu bản PS4 đến tay người dùng, nâng tổng số máy hệ console bán ra là 25.3 triệu đơn vị. Các phụ kiện kèm theo cũng như doanh thu từ việc bán trò chơi tăng 12,1% so với năm ngoái. Tuy số lượng PS3 bán ra không được theo kì vọng nhưng doanh thu vẫn đạt 288,6 tỷ Yên ( 2.3 triệu $ ), lợi nhuận đạt mức 160 triệu Yên. Sony thông báo rằng PS4 đã vượt mặt Xbox One và bán được gấp đôi số lượng máy so với đối thủ ở thị trường châu Âu. Hãng này còn nâng số tổng số máy bán ra dự tính trong năm 2015 lên thành 16.5 triệu máy từ 16 triệu.
Ngoài mảng PlayStation, Sony còn khá thành công trong việc chế tạo cảm biến trên các mẫu điện thoại cao cấp, trong đó có số lượng lớn sản phẩm được cung cấp cho 2 hãng lớn là Apple và Samsung. Bộ phận này đã mang lại 237,9 tỷ yên ( 2 tỷ $ ), tăng khoảng 35,1% so với cùng kì năm 2014. Sony cũng nói rằng họ sẽ đầu tư khoảng 3.6 tỷ yên cho việc nghiên cứu và phát triển các loại cảm biến trong năm nay. Ngoài ra, mảng máy ảnh cũng khá thành công khi đạt mức tăng trường 5% nhờ các mẫu máy ảnh cao cấp như RX100 IV và Alpha A7 II, tạo ra mức doanh thu 21,3 tỷ yên.
Không được may mắn như các mảng kể trên, Sony Mobile đang rơi vào thế khá bế tắc khi mà doanh thu giảm 16,3% so với năm trước, mặc dù hãng này đã đưa ra cam kết không theo đuổi quy mô để tăng lợi nhuận. Để dễ hiểu hơn, Sony sẽ tập trung vào doanh thu của các mẫu máy smartphone cao cấp như Xperia Z3+, tuy nhiên kế hoạch này có phần khá kém hiệu quả. Một bộ phận cũng trong tình trạng như mảng Mobile là mảng phim ảnh. Doanh thu của mảng này giảm 11.9% so với cùng kì. Tuy nhiên không phải do làm ăn thua lỗ mà lý do là năm nay Sony có quá ít phim được công chiếu. Năm 2014, Sony thu được lợi nhuận khá lớn từ 2 bộ phim là The Amazing Spider Man 2 và 22 Jump Street.
Dù rằng có các biến động như vậy, công ty này vẫn đạt lãi ròng 82,44 tỷ Yên ( 665 triệu $ ), đạt mức lợi nhuận gấp 3 lần so với cùng kì năm ngoái. Điều này chứng tỏ Kazou Hirai đang dự tính đúng nước đi của mình, mặc dù mảng di động không nằm trong số đó. Một điều chắc chắn rằng nếu mảng di động của hãng này không nhanh chóng kiếm được lợi nhuận thì nó cũng sẽ có kết quả không mấy tốt đẹp như hệ quả Vaio vừa rồi.

Không lấy gì xa lạ, mảng PlayStation của Sony phát triển khá mạnh mẽ với khoảng 3 triệu bản PS4 đến tay người dùng, nâng tổng số máy hệ console bán ra là 25.3 triệu đơn vị. Các phụ kiện kèm theo cũng như doanh thu từ việc bán trò chơi tăng 12,1% so với năm ngoái. Tuy số lượng PS3 bán ra không được theo kì vọng nhưng doanh thu vẫn đạt 288,6 tỷ Yên ( 2.3 triệu $ ), lợi nhuận đạt mức 160 triệu Yên. Sony thông báo rằng PS4 đã vượt mặt Xbox One và bán được gấp đôi số lượng máy so với đối thủ ở thị trường châu Âu. Hãng này còn nâng số tổng số máy bán ra dự tính trong năm 2015 lên thành 16.5 triệu máy từ 16 triệu.

Tổng quan kết quả kinh doanh Q1/2015

Chi tiết về từng mảng và bộ phận của Sony
Ngoài mảng PlayStation, Sony còn khá thành công trong việc chế tạo cảm biến trên các mẫu điện thoại cao cấp, trong đó có số lượng lớn sản phẩm được cung cấp cho 2 hãng lớn là Apple và Samsung. Bộ phận này đã mang lại 237,9 tỷ yên ( 2 tỷ $ ), tăng khoảng 35,1% so với cùng kì năm 2014. Sony cũng nói rằng họ sẽ đầu tư khoảng 3.6 tỷ yên cho việc nghiên cứu và phát triển các loại cảm biến trong năm nay. Ngoài ra, mảng máy ảnh cũng khá thành công khi đạt mức tăng trường 5% nhờ các mẫu máy ảnh cao cấp như RX100 IV và Alpha A7 II, tạo ra mức doanh thu 21,3 tỷ yên.

Mảng cảm biến và máy ảnh

Mảng PlayStation và trò chơi
Không được may mắn như các mảng kể trên, Sony Mobile đang rơi vào thế khá bế tắc khi mà doanh thu giảm 16,3% so với năm trước, mặc dù hãng này đã đưa ra cam kết không theo đuổi quy mô để tăng lợi nhuận. Để dễ hiểu hơn, Sony sẽ tập trung vào doanh thu của các mẫu máy smartphone cao cấp như Xperia Z3+, tuy nhiên kế hoạch này có phần khá kém hiệu quả. Một bộ phận cũng trong tình trạng như mảng Mobile là mảng phim ảnh. Doanh thu của mảng này giảm 11.9% so với cùng kì. Tuy nhiên không phải do làm ăn thua lỗ mà lý do là năm nay Sony có quá ít phim được công chiếu. Năm 2014, Sony thu được lợi nhuận khá lớn từ 2 bộ phim là The Amazing Spider Man 2 và 22 Jump Street.

Mảng di động vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc
Dù rằng có các biến động như vậy, công ty này vẫn đạt lãi ròng 82,44 tỷ Yên ( 665 triệu $ ), đạt mức lợi nhuận gấp 3 lần so với cùng kì năm ngoái. Điều này chứng tỏ Kazou Hirai đang dự tính đúng nước đi của mình, mặc dù mảng di động không nằm trong số đó. Một điều chắc chắn rằng nếu mảng di động của hãng này không nhanh chóng kiếm được lợi nhuận thì nó cũng sẽ có kết quả không mấy tốt đẹp như hệ quả Vaio vừa rồi.
Chỉnh sửa lần cuối: