Về lý thì khi sang tên, vừa tiện cho cấp quản lý, vừa thuận cho người sử dụng khi đứng hợp đồng bảo hiểm và cả khi mang xe ra ................ tiệm cầm đồ, vừa lợi cho nhà nước có thêm các loại thuế, phí.
Về tình thì éo thể chấp nhận được cái loại phí chồng thuế (phí chước bạ), rồi thuế chồng thuế (thuế nhập khẩu, thuế GTGT), rồi thậm chí cả thuế chồng phí, chưa kể đến các loại thuế phí mà BGTVT đã, đang và sắp nghĩ ra nữa. Đặc biệt khó chấp nhận được việc phí chước bạ lần 2, 3, thậm chí n vẫn tính y như lần đầu. Một chiếc xe mà sang tên đổi chủ vài lần là tiền chước bạ quá cả tiền xe.
Ví dụ các bác phải đi làm xa, hoặc thỉnh thoảng muốn chở vợ con về quê trong khi điều kiện kinh tế chưa mạnh: gom góp mua con Matiz cũ khoảng 100tr. Vác đi sang tên chả ai người ta chứng cho cái xe đấy 100tr vì nó đã quá 5 năm khấu hao, mặc định gắn cho mức giá trị còn lại là 50% của xe mới 300tr = 150tr. Các bác ở tỉnh thì nộp 12% đến 15% tương đương 18tr đến 22tr5, các bác ở các thành phố nhớn được ưu ái hơn hưởng mức phí chước bạ 20% là 30tr. Tiền lấy biển quá nhỏ so với phí chước bạ nên em bỏ qua không tính nữa.
Thử hỏi, mua 1 chiếc xe cũ 100tr mà sang tên 30tr có đáng không?
Về luật, bác nào nghĩ ra cái luật này nên ban hành thêm cái luật cấm cho mượn, thuê xe cũng như cấm đi mượn, thuê xe nữa thì cái luật giời đánh kia mới hiệu quả được, không là dân người ta ươn ẹo các chú GLGT chả làm được gì đâu.