<tbody> </tbody> Hôm thứ 6 vừa qua, Panasonic đã chính thức đưa ra báo cáo tài chính của mình. Theo đó mảng kinh doanh TV của hãng điện tử Nhật Bản này đã có mức thua lỗ kỷ lục trong bối cảnh doanh thu ngày càng đi xuống. Doanh số bán hàng của mảng TV, máy ảnh và máy quay phim đã giảm 21% trong năm tài chính kết thúc vào ngày 31 tháng ba vừa qua. Ngoài ra, đồng yên Nhật tăng mạnh, khủng hoảng kinh tế, động đất tại Nhật Bản và lũ lụt tại Thái Lan cũng đã góp phần khiến cho Panasoni có một năm 2011 đầy khó khăn với mức lỗ ròng lên tới 772,2 tỷ yên (9,7 tỷ USD). Theo ngài chủ tịch Fumio Ohtsubo, nguyên nhân chính khiến cho tình hình kinh doanh của Panasonic trở nên trầm trọng đó là việc đầu tư mạnh vào sản xuất TV LCD và plasma trong năm 2006, trước khi hiện tượng suy thoái kinh tế bắt đầu. "Đây là một sự đầu tư quá mức và tôi lấy làm tiếc", ngài Ohtsubo phát biểu. Hiện mức cổ phiếu của Panasonic đã xuống tới mức thấp nhất trong vòng 32 năm qua. Tuy nhiên, hãng vẫn đang rất hi vọng vào một kết quả tốt hơn trong vòng 2 năm tới. THỊ TRƯỜNG PLASMA ĐANG BỊ THU HẸP Giống như các hãng đồng hương khác đến từ Nhật Bản như Sony và Sharp, mảng kinh doanh TV của Panasonic đang vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt đến từ Samsung, cũng như sự thu hẹp của thị trường TV Plasma cỡ lớn. Theo hãng nghiên cứu DisplaySearch, đến năm 2015 thị trường TV Plasma sẽ giảm 38%, và giá trị thị trường chỉ còn 7 tỷ USD. Panasonic hy vọng rằng việc cắt giảm 17.000 công nhân sắp tới sẽ giúp hãng gia tăng lợi nhuận cũng như thúc đẩy sự phục hồi theo hình chữ V ngay trong năm nay. Hiện Panasonic đang sử dụng 35.000 công nhân triên toàn thế giới, con số này gấp 3 lần so với Samsung và gấp 2 lần so với đồng hương Sony. |
<tbody>
</tbody>