terabyte
Banned
Sau một năm có mặt trên thị trường, chiếc máy chơi game cầm tay Shield vẫn chưa thuyết phục được các game thủ. Mặc dù Nvidia tuyên bố là sẽ không bỏ cuộc và tiếp tục phát triển phiên bản 2, nhiều khả năng thay vì là máy chơi game cầm tay, Shield sẽ trở thành thương hiệu dành cho tablet chơi game.
Hình mang tính minh họa
Cách đây không lâu, Nvidia đã đăng ký thương hiệu “Shield tablet” với Global Certification Forum (GCF) và Federal Communications Commission (FCC). Chiếc máy tính bảng này sẽ được tích hợp khả năng bắt sóng 3G/4G và đây cũng là ký do mà nó cần được đăng ký. Do GCF là tổ chức của Anh và FCC là hiệp hội của Mỹ, chúng ta có thể rút ra kết luận ban đầu rằng ít nhất đây sẽ là 2 thị trường mà Nvidia hướng tới. Và nếu đã có mặt ở Anh và Mỹ, khả năng phân phối trên toàn cầu là rất cao.
Không có gì là bí mật chuyện Nvidia đang tiến hành thử nghiệm cho phiên bản kế tiếp của máy chơi game cầm tay Shield trong thời gian vừa qua. Từ kết quả benchmark được tiết lộ bởi Antutu cách đây không lâu, Shield 2 được tích hợp chipset SOC Tegra K1 với 4 nhân Cortex A15 (chính xác là cấu trúc 4 nhân chính + 1 nhân siêu tiết kiệm năng lượng truyền thống của Nvidia) tốc độ dao động từ 51 MHz đến 2524 MHz và bộ xử lý đồ họa theo kiến trúc Kepler với 192 stream processor, 4 ROP (raster operating units), được hỗ trợ bởi 4 GB RAM. Điều khá thú vị là độ phân giải màn hình của Shield 2 là 1440x810, dù nâng cấp hơn so với 720p của phiên bản đầu nhưng vẫn chưa đạt đến FullHD (độ phân giải này tuy kỳ lạ nhưng công bằng mà nói thì lại rất bình thường đối với các máy chơi game cầm tay, điển hình như 960x544 của PS Vita hay 800x240 của 3DS). Bộ nhớ trong của thiết bị này có dung lượng 16 GB và chạy trên nền tảng Android 4.2.2. Hiện tại chúng ta vẫn chưa biết Shield tablet sẽ có cùng thông số kỹ thuật với thiết bị này hay sẽ được Nvidia thay đổi để đồng bộ với các dòng máy tính bảng phổ biến trên thị trường hiện nay (chẳng hạn như đưa độ phân giải màn về tiêu chuẩn 1080p hay 1440p).
Máy chơi game Shield mặc dù có thể bước đầu không thành công nhưng nó vẫn là thiết bị chiến lược của Nvidia. Là một trong những nhà sản xuất bộ xử lý đồ họa lớn nhất thế giới, hầu hết lợi nhuận của Nvidia đến từ các game thủ, nhưng người sẵn sàng bỏ rất nhiều tiền để được trải nghiệm các trò chơi với chất lượng hình ảnh cao nhất. Cùng với sự suy thoái của ngành công nghiệp máy tính, Nvidia rất cần nền tảng khác để phát triển các trò chơi, và họ đã chọn Android của Google, hệ điều hành phổ biến nhất dành cho di động.
Nvidia cần biến Android trở thành nền tảng chơi game thật mạnh mẽ và Shield chính là yếu tố quyết định cho sự thành bại của chiến lược này. Nếu thành công, nó sẽ giúp cho nhu cầu về những bộ xử lý Tegra từ Nvidia tăng cao, từ đó lợi nhuận thu được cũng sẽ tăng theo. Tuy nhiên, đây hứa hẹn sẽ là một chặng đường rất dài và đầy khó khăn. Bởi lẽ các game thủ hiện tại không có ý định mua thiết bị này (ít nhất là phiên bản hiện tại) do hầu hết các trò chơi trên nền tảng Android đều được thiết kế để điều khiển bằng màn hình cảm ứng cũng như các cảm biến, không phải dùng hệ thống phím vật lý trên các máy console. Nvidia có thể vẫn sẽ tung ra phiên bản console của Shield 2 nhưng với thị trường trò chơi Android như hiện tại cũng như kinh nghiệm về phiên bản trước, điều này có vẻ như không mấy khả thi.
Dĩ nhiên, tất cả thông tin trên chỉ là tin đồn và Nvidia vẫn chưa có bất kỳ bình luận nào về vấn đề này. Tất cả câu hỏi sẽ được giải đáp khi Shield 2 chính thức ra mắt, dự kiến là vào cuối năm nay.

Hình mang tính minh họa
Cách đây không lâu, Nvidia đã đăng ký thương hiệu “Shield tablet” với Global Certification Forum (GCF) và Federal Communications Commission (FCC). Chiếc máy tính bảng này sẽ được tích hợp khả năng bắt sóng 3G/4G và đây cũng là ký do mà nó cần được đăng ký. Do GCF là tổ chức của Anh và FCC là hiệp hội của Mỹ, chúng ta có thể rút ra kết luận ban đầu rằng ít nhất đây sẽ là 2 thị trường mà Nvidia hướng tới. Và nếu đã có mặt ở Anh và Mỹ, khả năng phân phối trên toàn cầu là rất cao.
Không có gì là bí mật chuyện Nvidia đang tiến hành thử nghiệm cho phiên bản kế tiếp của máy chơi game cầm tay Shield trong thời gian vừa qua. Từ kết quả benchmark được tiết lộ bởi Antutu cách đây không lâu, Shield 2 được tích hợp chipset SOC Tegra K1 với 4 nhân Cortex A15 (chính xác là cấu trúc 4 nhân chính + 1 nhân siêu tiết kiệm năng lượng truyền thống của Nvidia) tốc độ dao động từ 51 MHz đến 2524 MHz và bộ xử lý đồ họa theo kiến trúc Kepler với 192 stream processor, 4 ROP (raster operating units), được hỗ trợ bởi 4 GB RAM. Điều khá thú vị là độ phân giải màn hình của Shield 2 là 1440x810, dù nâng cấp hơn so với 720p của phiên bản đầu nhưng vẫn chưa đạt đến FullHD (độ phân giải này tuy kỳ lạ nhưng công bằng mà nói thì lại rất bình thường đối với các máy chơi game cầm tay, điển hình như 960x544 của PS Vita hay 800x240 của 3DS). Bộ nhớ trong của thiết bị này có dung lượng 16 GB và chạy trên nền tảng Android 4.2.2. Hiện tại chúng ta vẫn chưa biết Shield tablet sẽ có cùng thông số kỹ thuật với thiết bị này hay sẽ được Nvidia thay đổi để đồng bộ với các dòng máy tính bảng phổ biến trên thị trường hiện nay (chẳng hạn như đưa độ phân giải màn về tiêu chuẩn 1080p hay 1440p).
Máy chơi game Shield mặc dù có thể bước đầu không thành công nhưng nó vẫn là thiết bị chiến lược của Nvidia. Là một trong những nhà sản xuất bộ xử lý đồ họa lớn nhất thế giới, hầu hết lợi nhuận của Nvidia đến từ các game thủ, nhưng người sẵn sàng bỏ rất nhiều tiền để được trải nghiệm các trò chơi với chất lượng hình ảnh cao nhất. Cùng với sự suy thoái của ngành công nghiệp máy tính, Nvidia rất cần nền tảng khác để phát triển các trò chơi, và họ đã chọn Android của Google, hệ điều hành phổ biến nhất dành cho di động.
Nvidia cần biến Android trở thành nền tảng chơi game thật mạnh mẽ và Shield chính là yếu tố quyết định cho sự thành bại của chiến lược này. Nếu thành công, nó sẽ giúp cho nhu cầu về những bộ xử lý Tegra từ Nvidia tăng cao, từ đó lợi nhuận thu được cũng sẽ tăng theo. Tuy nhiên, đây hứa hẹn sẽ là một chặng đường rất dài và đầy khó khăn. Bởi lẽ các game thủ hiện tại không có ý định mua thiết bị này (ít nhất là phiên bản hiện tại) do hầu hết các trò chơi trên nền tảng Android đều được thiết kế để điều khiển bằng màn hình cảm ứng cũng như các cảm biến, không phải dùng hệ thống phím vật lý trên các máy console. Nvidia có thể vẫn sẽ tung ra phiên bản console của Shield 2 nhưng với thị trường trò chơi Android như hiện tại cũng như kinh nghiệm về phiên bản trước, điều này có vẻ như không mấy khả thi.
Dĩ nhiên, tất cả thông tin trên chỉ là tin đồn và Nvidia vẫn chưa có bất kỳ bình luận nào về vấn đề này. Tất cả câu hỏi sẽ được giải đáp khi Shield 2 chính thức ra mắt, dự kiến là vào cuối năm nay.
Theo Kitguru