
Trang tin công nghệ cao CNews.ru cho biết, theo các chuyên gia, người dùng đã rút được bài học kinh nghiệm từ năm rồi và quyết định chờ cho đến khi công nghệ phát triển cùng lúc với giá sản phẩm hạ. 9% người được hỏi có kế hoạch mua TV 3D trong 12 tháng tới. 15% người được hỏi khác tuyên bố có thể mua trong 12 tháng tới - nghĩa là hiện thời họ chưa có quyết định này. Cuộc khảo sát do Công ty Mỹ Nielsen tiến hành với 27.000 người dùng Internet trên 53 quốc gia.
Nhóm người trong độ tuổi 21 đến 34 tỏ ra thích thú với TV 3D hơn cả. Sự thích thú với TV 3D được xếp theo vùng như sau: Châu Á - Thái Bình Dương, Mỹ Latin, châu Phi, Trung Đông và Pakistan. Bắc Mỹ và châu Âu xếp chót. Tại Bắc Mỹ, 59% số người được hỏi tương đối vững vàng trước quyết định sẽ không mua TV 3D, còn ở châu Âu, 45% số người được hỏi có lựa chọn tương tự. Tính chung, 33% số người được hỏi tại 53 quốc gia xác định không mua TV 3D trong 12 tháng tới.
Người dùng tại các nước phát triển không những không mua sắm trang thiết bị 3D mà còn tỏ ra kém tích cực nhất vào thời điểm này trước 3D. Cuộc khảo sát cho thấy, số TV hỗ trợ hiệu ứng 3D chiếm tỷ lệ 2% ở Bắc Mỹ và 3% ở châu Âu. Tính chung trên toàn thế giới thì tỷ lệ TV hỗ trợ hiệu ứng 3D là 4%.
Các nhà nghiên cứu thực hiện cuộc khảo sát này tách một nhóm hàng chục người dùng ở Phòng thí nghiệm đặc biệt của Sony tại Las Vegas và cho họ xem các nội dung 3D trong nửa giờ. Hơn một nửa trong số họ (60%) nói nội dung trong định dạng 3D hấp dẫn hơn so với định dạng 2D. Trong đó, 48% người đồng ý rằng bị cuốn hút hơn vào những gì diễn ra trên màn ảnh; 57% nói họ như là thành viên của sự kiện đang diễn ra và 48% cho rằng họ "ở gần hơn" với cảnh tượng.
Đa số người Mỹ quan tâm tới 3D để xem các chương trình truyền hình thi đấu thể thao (64%); xếp thứ hai là nhu cầu xem truyền hình về đời sống động vật và thiên nhiên (63%); xếp thứ ba là nhu cầu tới các chương trình truyền hình phiêu lưu; thứ tư là để xem phim; thứ năm là để chơi game.
"Cuộc nghiên cứu của chúng tôi chứng tỏ, mặc dù có quan hệ tốt với nội dung 3D, người tiêu dùng vẫn có khuynh hướng lảng tránh mua sắm TV 3D - Frank Stagliano" - Phó Chủ tịch điều hành và là Trưởng bộ phận TV Primary Research của Công ty Nielsen nói - "Những mâu thuẫn mới đây giữa LCD và Plasma, Blu-ray và HD DVD đã dạy cho người tiêu dùng biết kiềm chế và đợi cho tới khi công nghệ phổ biến hơn. Cùng với đó, giá thành các công nghệ mới cũng sẽ giảm xuống và trở nên dễ tiếp cận hơn. Chuyên gia này còn bổ sung rằng, một số người dùng ngại dùng kính như một điều kiện bắt buộc. Họ cho rằng kính xem 3D khiến cho việc xem TV không còn tiện ích như xem TV bình thường trước đó.
Theo một dự báo gần đây nhất của DisplaySearch phát hành trong tháng rồi, năm 2010, thị trường thế giới sẽ có 3,2 triệu TV 3D, sang năm 2014, lượng cung TV 3D sẽ vượt 90 triệu chiếc.
Theo pcworld
Nguồn: http://www.3c.com.vn/Story/vn/tintucvasukien/congnghesanpham/2010/12/62651.html