Angus_Bert
Film critic
Công bằng mà nói thì iPhone 5C ra đời là một điều bất ngờ của Apple. Không phải là vì hãng bất ngờ giới thiệu một mẫu smartphone giá rẻ, vốn đã được dân tình biết hết cả trước khi ra mắt, mà là vì giá bán đắt lòi của nó. Nhưng thay vì được đón nhận nồng nhiệt, thì đến lúc này người ta lại đang thấy sự thất bại của nó trên thị trường. Đây không phải là một lời nhận định suông của người viết bài, thực chất không khó để tìm ra những bằng chứng cho thấy người dùng không hề quan tâm đến chiếc 'smartphone giá rẻ' này của Apple. Ngay từ những ngày đầu chính thức bán thế hệ iPhone mới, nhiều phóng viên tham dự đã về kể lại rằng có cả đoàn dài người xếp hàng trước cửa tiệm Apple để mua một chiếc iPhone mới. Nhưng điều đáng ngạc nhiên là tất cả họ đều chỉ quan tâm đến chiếc iPhones 5S (cụ thể hơn phiên bản Vàng), chứ không có lấy một người đến để hỏi mua chiếc iPhone 5C. Và thậm chí cho đến khi cửa hàng thông báo đã hết hàng 5S, thì cũng chỉ còn lại một số người đếm trên đầu ngón tay cố vớt vát bằng cách rước về 'phiên bản giá rẻ' màu mè sặc sỡ iPhone 5C. Đấy là câu chuyện ở các nước có cửa hàng chính thức của Apple. Nhưng thật tình thì ở Việt Nam, hoàn cảnh của 5C không khác cho lắm. Vẫn như bao đời nay, khi bất cứ một mẫu iPhone nào mới về thì giá bán của những cửa hàng buôn điện thoại sẽ bị đẩy lên vùn vụt, bất kể xem mẫu đấy có phải là hàng hot của thị trường hay không. iPhone mà. Và 5C cũng không là ngoại lệ. Mình còn nhớ rất rõ, khi chiếc iPhone 5C đầu tiên về Việt Nam nó được bán với giá 18 triệu đồng, cao hơn rất nhiều so với chiếc iPhone 5, người tiền nhiệm của nó. Theo như logic thông thường, hàng nào hot thì cửa hàng có ngu mới giảm giá, trừ khi nó ế quá. Và quả thật thì iPhone 5C ế thật. Chỉ ngay sau khi được mang về Việt Nam có hơn một tháng, gần như tất cả các cửa hàng đều phải tiến hành giảm giá 'iPhone giá rẻ' về mức giá gốc, tức là 11.5-12 triệu đồng. Điều này ngay lập tức khiến Việt Nam là nơi bán iPhone 5C rẻ nhất thế giới. [FLOAT=RIGHT] Nhưng với những người buôn iPhone, điều đó chẳng có gì đáng tự hào, nó chỉ chứng tỏ iPhone 5C đang là một thất bại của Apple. Chính giám đốc cửa hàng iShop, ông Đặng Quốc Tuấn cũng phải chia sẻ rằng việc iPhone 5C giảm giá mạnh ở Việt Nam, thậm chí tính ra còn thấp hơn giá gốc là do việc model này không được người dùng trong nước ưa chuộng bằng 5S hay mẫu 5 cũ. Và một bằng chứng đanh thép nhất dành cho Apple, chính là hành động cắt giảm số lượng sản xuất iPhone 5C xuống còn một nửa, mới cách đây mười ngày thôi. Nguyên nhân của Trái táo Thối Không phải nguyên nhân toàn bộ là ở thị hiếu người dùng, mà giá bán chiếm một phần lớn lỗi lầm ở đây. Các dòng sản phẩm cấp thấp thường được đưa đến tay người mua mức giá phải chăng hơn nhiều các sản phẩm đầu bảng. Nhưng với riêng Apple, họ quyết định bán một chiếc điện thoại giá rẻ, với số tiền khiến bất kì ai muốn mua cũng phải trợn trừng mắt. Tiêu cmnr! Đúng là 5C có rẻ hơn 5S thật, nhưng công bằng mà nói sự chênh lệch giá không đủ lớn để người dùng đưa ra sự lựa chọn cho một mẫu máy thấp hơn. Người mua thấy rằng họ có thể cố chi nhiều hơn, nhưng sẽ nhận được tốt hơn, và không việc gì phải an phận với con '5 Cùi' kia cả. Nhưng đâu dừng lại ở đó. Có thể nhiều iFan sẽ vào đáp gạch hăng say bài viết rằng. Nhưng sự thật thì vẫn là sự thật. Apple là một tên lừa đảo đúng nghĩa. Hắn thường xuyên lấy hàng cũ, mông má vỏ ngoài thành hàng mới. Sau đó mời mọi người đến nghe hắng thuyết trình, và tung hô về 'sản phẩm mới' như là chúng thật sự mới hoàn toàn vậy. Và không phải chỉ có chiếc iPhone 5C mà chúng ta đang nói đến ở đây, còn có cả iPad Mini đấy nữa nhé - chiếc tablet chỉ là phiên bản thu nhỏ của iPad 2. Và ngoài ra, chính cái miệng của Apple cũng đã góp phần giết chết thằng con của nó. Câu chuyện về vật liệu thiết kế vỏ máy luôn là chủ đề được nhiều người tiêu dùng, và cả nhiều nhà sản xuất bàn tán sôi nổi. Mỗi bên đều có những lí lẽ cho riêng mình, nhưng có một điểm thú vị nhất, là luôn có những màn dìm hàng trực tiếp hay gián tiếp đối thủ. Apple cùng các iFan luôn có một điểm tựa vững chắc để dìm hàng đối thủ của mình, Samsung là thiết kế vỏ nhựa. Họ cho rằng điên thoại sang chảnh là phải luôn có thiết kế vỏ kim loại, cầm mới thích. [FLOAT=LEFT] Nhưng giờ thì cũng đỡ nhiều rồi, đặc biệt khi iPhone 5C ra mắt. Chúng ta có thể đổ lỗi cho CEO Tim Cook, hay Trưởng bộ phận thiết kế Jonathan Ive về chiếc iPhone 5C, nhưng có một sự thật rằng ngay chính bản thân cố lãnh đạo Steve Jobs khi còn sống cũng từng đưa ra ý tưởng về một chiếc iPhone giá rẻ. Nhưng sự khác biệt đôi khi lại đến từ những điều nhỏ nhặt như thế. Steve Jobs được coi như một thầy phù thủy, và những sản phẩm ông đem đến luôn có một sự khác biệt khó diễn tả. Và vấn đề ở chỗ, là Tim Cook hay Jonathan Ive không phải Steve Jobs. Một điều nữa khiến iPhone 5C thất bại chính là sự chiến lược sản phẩm của Apple. Quả thật cách vận hành thị trường di động, tạo ra những xu thế mới là điểm đặc trưng của nhà sản xuất này. Chiến thuật hớt váng sữa bằng duy nhất dòng sản phẩm iPhone đã thu về cho họ một núi tiền khổng lồ. Nhưng khi váng sữa đã bắt đầu hết, việc nhảy vào múc sữa với iPhone 5C lại thành ra thất bại. Thật sự Apple từ đó đến giờ luôn đi tìm kiếm sự hoàn hảo, theo như triết lí của Steve Jobs. Sản phẩm của họ luôn làm thỏa mãn người dùng, nhưng đi kèm với đó là giá cả đắt đỏ. Chính từ mức giá đã khiến mọi người dần hình thành nếp nghĩ - Hàng Apple là hàng sang. Có thể Apple đã đúng khi thực hiện chiến lược phân biệt giá cấp hai, đưa ra nhiều sự lựa chọn với các mức giá khác nhau thỏa mãn nhu cầu người mua. Nhưng người hâm mộ của Táo không hề thích ý tưởng công ty cho ra mắt một sản phẩm giá rẻ, điều đó giống như đánh vào sự tự hào "Tôi sang trọng, tôi khác biệt" của họ. Và ngay cả iFan cũng đang khó chấp nhận, nói chi những người dùng trung lập, với hàng loạt sự lựa chọn còn tuyệt vời hơn đến từ Android, Windows Phone? Không ai là hoàn hảo, và không ai là kẻ chiến thắng trong mọi cuộc chơi. Có thể cho đến thời điểm này, iPhone 5C là một thất bại của Apple, nhưng thất bại đó vẫn không khiến họ mất đi ngay những giá trị cốt lõi. Thậm chí, nó còn giúp Apple rút ra được thêm nhiều bài học hơn. Biết đâu đấy, năm sau, không phải là iPhone 6, mà iPhone 6C mới là chiếc smarphone dân tình đổ xô đi mua thì sao? Dẫu vậy thì mình vẫn cứ nói: Chết đi, 5 Cùi! Theo Người viết bài này! |