Theo Craig Marshall
Với các cảnh quay 4K ngày càng trở nên phổ biến trên Youtube, Craig Marshall đã chỉ ra chi tiết một cách để sản xuất và chia sẻ các đoạn video định dạng trên mà không phải cần đến bất cứ một chiếc máy quay 4K nào. Câu trả lời đó là “Các đoạn video hiệu ứng âm thanh”.
Vừa rồi tôi đã có một chuyến đi đến Kyoto, Nhật Bản, để quay một đoạn phim quảng cáo định dạng HD ProRes 422. Tuy nhiên trong suốt chuyến đi, tôi đã quay rất nhiều cảnh quay ngẫu hứng với chiếc Sony NEX 5n, một mẫu máy ảnh sử dụng chung cảm biến APS-C cũng như khả năng xử lý ngay trên máy giống như mẫu máy quay NEX VG20.
NEX 5n có thể được cài đặt để quay 16:9 RAW và chụp ảnh JPEG cùng một lúc. Quay trở lại thập kỷ 80 của thế kỷ trước, thời điểm đó tôi vẫn còn sản xuất các đoạn phim hiệu ứng âm thanh 'audio visuals', các đoạn phim này được sản xuất trên các tấm phim nhựa 35mm đời cũ và được phóng lên tường mô phỏng cùng âm thanh. Với sự nở rộ của công nghệ 4K hiện tại, tôi quyết định thử một số mẹo để mang các đoạn video hiệu ứng âm thanh này tiến vào thời đại kỹ thuật số.
Với việc hiện YouTube hiện đã hỗ trợ các nội dung 4K, tôi muốn tạo ra các đoạn video âm nhạc 4K từ các hình ảnh tĩnh và đồng thời tạo ra một quy trình làm việc kỹ thuật số tương thích với cả quá trình sản xuất HD lẫn 4K.
Dưới đây là một đoạn giới thiệu video A/V 1 phút, hãy chắc rằng bạn đã cài đặt độ phân giải của Youtube về HD hoặc UHD, tùy theo màn hình bạn đang sử dụng.
Quy trình làm sản xuất 4K/UHD sử dụng ảnh tĩnh:
Quy trình này chỉ có mục đích thử nghiệm, tôi muốn sử dụng hình ảnh có chất lượng cao nhất có thể cho cả quá trình sản xuất và hậu kỳ. Tôi sử dụng NLE để cắt và chỉnh sửa hình ảnh phù hợp với một đoạn nhạc stereo và xuất thành một bản Edit Decision List (EDL hoặc AAF) cho DaVinci Resolve, nhằm đổ màu nhanh và xuất ra một đoạn video tương thích với Youtube từ các hình ảnh gốc có sẵn. Tại Kyoto, chiếc NEX-5n được cài đặt để ghi lại hình ảnh 16:9 RAW RGB 12bits/sample độ phân giải 4920x3276 pixels, mỗi tấm ảnh cần dung lượng chứa khoảng 16.5 MB. Vì tất cả hình ảnh đều được ghi ở định dạng .ARW của Sony, tôi sử dụng phần mềm làm cùng lúc hai công việc sau:
Hai quá trình trên được thực hiện bởi phần mềm XnViewMP app.
Kinh nghiệm sản xuất video thương mại cho tôi biết rằng nếu bạn cắt đúng khung hình, đúng đoạn nhạc, ở đúng thời điểm thì kết quả sẽ vô cùng tuyệt vời. Chính vì vậy, trước hết tôi cần phải tìm được một đoạn nhạc nền khớp và làm nổi bật được không khí của cố đô Nhật Bản. Sau một hồi tìm kiếm, tôi chọn được trang Soundimage.org, một trang nhạc miễn phí với các nội dung được tạo ra và quản lý bởi Eric Matyas. Eric cung cấp một loạt các bản nhạc miễn phí bản quyền, đổi lại là bạn phải ghi tên của Eric trong phần cuối video.
Với đoạn nhạc đã chọn trên timeline NLE 25fps, tôi tiếp tục chọn và biên tập các đoạn ảnh UHD nhằm phù hợp với bản nhạc. Sau khi đã hài lòng với quá trình biên tập, tôi tiếp tục thêm các hiệu ứng trước khi xuất ra thành bản EDL từ NLE và đưa vào DaVinci Resolve. Resolve tất nhiên sẽ hoàn tất công việc đổ màu các tấm ảnh UHD một cách hoàn hảo, và xuất ra đoạn video chất lượng cao chuẩn H.264 MP4 chia sẻ cho Youtube.
Với kỹ thuật này bạn hoàn toàn có thể tạo ra các đoạn video 4K từ chuỗi các ảnh tĩnh, đặc biệt là các đoạn phim timelapse tuyệt vời của riêng mình mà không cần đầu tư quá nhiều vào các thiết bị cao cấp.
.jpg)
Với các cảnh quay 4K ngày càng trở nên phổ biến trên Youtube, Craig Marshall đã chỉ ra chi tiết một cách để sản xuất và chia sẻ các đoạn video định dạng trên mà không phải cần đến bất cứ một chiếc máy quay 4K nào. Câu trả lời đó là “Các đoạn video hiệu ứng âm thanh”.
Vừa rồi tôi đã có một chuyến đi đến Kyoto, Nhật Bản, để quay một đoạn phim quảng cáo định dạng HD ProRes 422. Tuy nhiên trong suốt chuyến đi, tôi đã quay rất nhiều cảnh quay ngẫu hứng với chiếc Sony NEX 5n, một mẫu máy ảnh sử dụng chung cảm biến APS-C cũng như khả năng xử lý ngay trên máy giống như mẫu máy quay NEX VG20.
NEX 5n có thể được cài đặt để quay 16:9 RAW và chụp ảnh JPEG cùng một lúc. Quay trở lại thập kỷ 80 của thế kỷ trước, thời điểm đó tôi vẫn còn sản xuất các đoạn phim hiệu ứng âm thanh 'audio visuals', các đoạn phim này được sản xuất trên các tấm phim nhựa 35mm đời cũ và được phóng lên tường mô phỏng cùng âm thanh. Với sự nở rộ của công nghệ 4K hiện tại, tôi quyết định thử một số mẹo để mang các đoạn video hiệu ứng âm thanh này tiến vào thời đại kỹ thuật số.
Với việc hiện YouTube hiện đã hỗ trợ các nội dung 4K, tôi muốn tạo ra các đoạn video âm nhạc 4K từ các hình ảnh tĩnh và đồng thời tạo ra một quy trình làm việc kỹ thuật số tương thích với cả quá trình sản xuất HD lẫn 4K.
Dưới đây là một đoạn giới thiệu video A/V 1 phút, hãy chắc rằng bạn đã cài đặt độ phân giải của Youtube về HD hoặc UHD, tùy theo màn hình bạn đang sử dụng.
https://youtu.be/i1s9ZUBEOHM
Quy trình làm sản xuất 4K/UHD sử dụng ảnh tĩnh:
Quy trình này chỉ có mục đích thử nghiệm, tôi muốn sử dụng hình ảnh có chất lượng cao nhất có thể cho cả quá trình sản xuất và hậu kỳ. Tôi sử dụng NLE để cắt và chỉnh sửa hình ảnh phù hợp với một đoạn nhạc stereo và xuất thành một bản Edit Decision List (EDL hoặc AAF) cho DaVinci Resolve, nhằm đổ màu nhanh và xuất ra một đoạn video tương thích với Youtube từ các hình ảnh gốc có sẵn. Tại Kyoto, chiếc NEX-5n được cài đặt để ghi lại hình ảnh 16:9 RAW RGB 12bits/sample độ phân giải 4920x3276 pixels, mỗi tấm ảnh cần dung lượng chứa khoảng 16.5 MB. Vì tất cả hình ảnh đều được ghi ở định dạng .ARW của Sony, tôi sử dụng phần mềm làm cùng lúc hai công việc sau:
a) Chuyển định dạng .ARW sang .TIFF
b) Nén hình ảnh từ độ phân giải 4920x3276 pixels xuống chuẩn UHD 3840x2160 pixels
b) Nén hình ảnh từ độ phân giải 4920x3276 pixels xuống chuẩn UHD 3840x2160 pixels
Hai quá trình trên được thực hiện bởi phần mềm XnViewMP app.
Kinh nghiệm sản xuất video thương mại cho tôi biết rằng nếu bạn cắt đúng khung hình, đúng đoạn nhạc, ở đúng thời điểm thì kết quả sẽ vô cùng tuyệt vời. Chính vì vậy, trước hết tôi cần phải tìm được một đoạn nhạc nền khớp và làm nổi bật được không khí của cố đô Nhật Bản. Sau một hồi tìm kiếm, tôi chọn được trang Soundimage.org, một trang nhạc miễn phí với các nội dung được tạo ra và quản lý bởi Eric Matyas. Eric cung cấp một loạt các bản nhạc miễn phí bản quyền, đổi lại là bạn phải ghi tên của Eric trong phần cuối video.
Với đoạn nhạc đã chọn trên timeline NLE 25fps, tôi tiếp tục chọn và biên tập các đoạn ảnh UHD nhằm phù hợp với bản nhạc. Sau khi đã hài lòng với quá trình biên tập, tôi tiếp tục thêm các hiệu ứng trước khi xuất ra thành bản EDL từ NLE và đưa vào DaVinci Resolve. Resolve tất nhiên sẽ hoàn tất công việc đổ màu các tấm ảnh UHD một cách hoàn hảo, và xuất ra đoạn video chất lượng cao chuẩn H.264 MP4 chia sẻ cho Youtube.
Với kỹ thuật này bạn hoàn toàn có thể tạo ra các đoạn video 4K từ chuỗi các ảnh tĩnh, đặc biệt là các đoạn phim timelapse tuyệt vời của riêng mình mà không cần đầu tư quá nhiều vào các thiết bị cao cấp.
Nguồn RedShark News
Dịch bởi: All Image
Dịch bởi: All Image