lengockhanhi
Film critic
Hôm tuần rồi Nhi có dịp tham dự một sự kiện cinema tại Paris, Nhi sẽ chia sẻ với các bạn những điều thú vị mà nó mang lại. Đầu năm 2011, tập đoàn cinema Gaumont tại Paris mở một chiến dịch lớn để phục vụ cho việc mời gọi khán giả tới rạp. Vấn đề là ngày nay phim mới ra hàng tuần quá nhiều (trung bình 1 tuần tại Paris phát hành 4 phim mới) nhưng rạp chiếu phim vẫn khó sống vì phim ảnh đã trở thành một thú vui quá bình thường, có ở mọi nhà, nên người ta ngại đến rạp, mất thời gian, tốn tiền, nhất là thời buổi kinh tế khó khăn... vì vậy chiến dịch mang ten Rendez Vous au Cinema có mục đích là làm mới bộ mặt của cinema, kích thích sự tò mò của khán giả và lôi kéo họ trở lại rạp. Chiến dịch Rendez-Vous au Cinéma gồm 5 sự kiện hàng tháng:
1. Cinenightclub, một xuất chiếu buổi tối thứ sáu hàng tháng, trong đó chiếu 1 phim có liên quan đến ca nhạc, tức là drama musical movie,
2. La terre Tourne: Mỗi tuần, sẽ giới thiệu 1 phim nước ngoài của những nước xa lạ như châu Á, châu Phi
3. La choix Première: Mỗi tháng, sẽ có 1 xuất chiếu ra mắt (sớm hơn vài ngày so với lịch phát hành chính thức) của một phim độc đáo trong tháng, trong buổi chiếu này sẽ có mặt những nhà báo phê bình phim của tạp chí Première để giới thiệu, bình luận về bô phim. Tháng 4 này, phim: Địch Nhân Kiệt sẽ được chọn
4. Une Leçon de cinema: mỗi tháng, một đạo diễn, một nhà biên kịch hoặc một đạo diễn sẽ chọn giới thiệu vinh danh một nhân vật nổi tiếng của điện ảnh và chiếu những trích đoạn phim của nhân vật đó.
5. Il était une fois: Mỗi 2 tháng, sẽ chọn lựa chiếu 1 phim kinh điển xưa, với sự có mặt của một nhà phê bình điện ảnh chuyên nghiệp đến nói chuyện về bộ phim đó. Những phim này đều là những phim được đề cử giải Oscar của thập niên 60-80
-------------------------
Nhi rất thích tham gia sự kiện thứ 5, vì đó là một cơ hội duy nhất để Nhi đi ngược thời gian về hàng chục năm về trước, ngồi trong một khán phòng thực sự và xem bộ phim như nó đã được trình chiếu vào thời đó, hơn nữa nhà báo Philippe Rouyer làm Nhi bị cuốn hút bởi bài nói chuyện say mê của ông ta trước mỗi xuất chiếu.
LẦn cuối cùng Nhi tham dự buổi chiếu như vậy, đó là phim The Wild Bunch (Chắc nhiều bạn biết phim này, vì nó là 1 phim western rất hay). Bộ phim là 1 cuộc cách mạng cho phim ảnh vào năm 1969 về nhiều mặt. Được xem nó bằng phim nhựa chiếu trên màn ảnh rộng quả là một điều kì diệu.
nhà báo Philippe Rouyer
Hôm đó, nhà báo Philippe Rouyer đã có một bài thuyết trình xuất sắc về phim the WIld Bunch, Nhi kinh ngạc vì cách tổ chức những ý tưởng một bài phê bình phim của ông ta, cách ông ta nhìn nhận phân tích vấn đề, nói chung là Nhi học được thêm rất nhiều. Mở đầu, ông ta nói khái quát về thể loại phim Western và hoàn cảnh lịch sử của phim The Wild Bunch (ông ta đã dạy Nhi 1 điều là khi phân tích 1 bộ phim xưa, ta phải đặt nó vào hoàn cảnh lúc nó sinh ra, chứ không thể đánh giá bằng những tiêu chuẩn ngày nay). Theo đó, năm 1969 là ngã rẽ của dòng phim Western, đạo diễn Sam Peckinpah muốn thực hiện 1 cuộc cách mạng trong phim Western, để đáp trả lại sự khiêu khích của dòng phim Spaghetti Western du nhập từ Ý, ông đã dám mạo hiểm làm 1 phim với kinh phí khổng lồ với những thử nghiệm của riêng mình. Sau đó, nhà báo phân tích sự khác biệt giữa Sergio Leone và Sam Peckinpah, vì một người đến từ Ý, nên phim của ông ta có màu sắc hư cấu, phong cách Ý còn 1 người sinh ra ở Hoa Kỳ chính gốc và lớn lên với nền văn hóa Mỹ, và thời niên thiếu đã sống với những phim Western Mỹ thực sự, nên phim có phong cách hiện thực. Ông ta nói rằng phim Western thực sự là một đặc sản của Mỹ, nó là sự chép lại lịch sử hình thành của chính nước Mỹ. Sau đó ông nhà báo nói về những ẩn dụ chính trị đằng sau phim western, từ thái độ hiếu chiến của đảng cộng hòa, trong cuộc chiến VN đã được cấy vào 1 số bộ phim, và ngược lại những tư tưởng dân chủ cánh tả khi đề cao người da đen và thổ dân trong 1 số phim như anh hùng.
Đối với the WIld Bunch, đó thực sự là 1 cuộc cách mạng, vì trước nó, phim Western không hề có 1 giọt máu, dù bắn nhau dữ dội nhưng không có vết thương, không đổ máu, trong khi đó The Wild Bunch thực sự là 1 cuộc tắm máu. Bạo lực trong The Wild Bunch được lí giải là sự phản ánh chân thực thế giới đầy máu me thời đó (chiến tranh VN, ám sát Kennedy...).
Sau đó nhà báo phân tích về những kỹ thuật quay phim có tính cách mạng trong The Wild Bunch, như sử dụng kính lọc màu, quay nhiều camera, có cảnh sử dụng 6 camera cùng lúc và nhiều tốc độ, lần đầu tiên có những cảnh quay tốc độ chậm trong phim, những cascadeur dàã mạo hiểm ra sao trong cảnh cháy nổ...vv
Tóm lại, nhà phê bình phm đã khéo léo dẫn khán giả từ lịch sử, văn hóa, sang kỹ thuật làm phim, ông cn phân tích những hình ảnh ẩn dụ trong phim như con bò cạp và kiến lửa, nhân cách những nhân vật...
Sau 30 phút bình luận phim, đèn tắt để khán giả bắt đầu xem phim, Nhi thực sự thấy tim ngừng đập vì choáng ngợp trước hình ảnh trên màn chiếu khổng lồ, phải, Nhi đang trở về quá khứ hơn 40 năm trước, và đây là một xuất chiếu phim the Wild Bunch trên màn ảnh cinemascope năm 1969, với âm thanh stereo, và màu sắc, độ nét của hình ảnh trên phim nhựa được phục chế hoàn hảo như nó từng như thế. Cảm giác đó thật sung sướng...
Theo cảm giác chủ quan của Nhi, Nhi tin rằng bộ phim này đã khơi nguồn cảm hứng cho Ngô Vũ Sâm sau này, vì những cảnh hành động trong phim hoàn toàn giống phong cách của Ngô Vũ Sâm, rất bạo lực, rất đẫm máu, từ cách cầm súng, ánh mắt, bắn súng cự ly gần, bắn dữ dội, nhiều máu me, những cảnh quay chậm, vỏ đạn, vết đạn... và cuối cùng tất cả đều chết hết...
thực sự vào thời đó nó gây sốc cho khán giả.
Nghe nói năm 2011 Waner Bros sẽ remake phim the Wild Bunch, Nhi rất tò mò vì không biết người ta sẽ làm gì để vượt qua tác phẩm mang tính cách mạng này...
1. Cinenightclub, một xuất chiếu buổi tối thứ sáu hàng tháng, trong đó chiếu 1 phim có liên quan đến ca nhạc, tức là drama musical movie,
2. La terre Tourne: Mỗi tuần, sẽ giới thiệu 1 phim nước ngoài của những nước xa lạ như châu Á, châu Phi
3. La choix Première: Mỗi tháng, sẽ có 1 xuất chiếu ra mắt (sớm hơn vài ngày so với lịch phát hành chính thức) của một phim độc đáo trong tháng, trong buổi chiếu này sẽ có mặt những nhà báo phê bình phim của tạp chí Première để giới thiệu, bình luận về bô phim. Tháng 4 này, phim: Địch Nhân Kiệt sẽ được chọn
4. Une Leçon de cinema: mỗi tháng, một đạo diễn, một nhà biên kịch hoặc một đạo diễn sẽ chọn giới thiệu vinh danh một nhân vật nổi tiếng của điện ảnh và chiếu những trích đoạn phim của nhân vật đó.
5. Il était une fois: Mỗi 2 tháng, sẽ chọn lựa chiếu 1 phim kinh điển xưa, với sự có mặt của một nhà phê bình điện ảnh chuyên nghiệp đến nói chuyện về bộ phim đó. Những phim này đều là những phim được đề cử giải Oscar của thập niên 60-80
-------------------------
Nhi rất thích tham gia sự kiện thứ 5, vì đó là một cơ hội duy nhất để Nhi đi ngược thời gian về hàng chục năm về trước, ngồi trong một khán phòng thực sự và xem bộ phim như nó đã được trình chiếu vào thời đó, hơn nữa nhà báo Philippe Rouyer làm Nhi bị cuốn hút bởi bài nói chuyện say mê của ông ta trước mỗi xuất chiếu.

LẦn cuối cùng Nhi tham dự buổi chiếu như vậy, đó là phim The Wild Bunch (Chắc nhiều bạn biết phim này, vì nó là 1 phim western rất hay). Bộ phim là 1 cuộc cách mạng cho phim ảnh vào năm 1969 về nhiều mặt. Được xem nó bằng phim nhựa chiếu trên màn ảnh rộng quả là một điều kì diệu.

nhà báo Philippe Rouyer
Hôm đó, nhà báo Philippe Rouyer đã có một bài thuyết trình xuất sắc về phim the WIld Bunch, Nhi kinh ngạc vì cách tổ chức những ý tưởng một bài phê bình phim của ông ta, cách ông ta nhìn nhận phân tích vấn đề, nói chung là Nhi học được thêm rất nhiều. Mở đầu, ông ta nói khái quát về thể loại phim Western và hoàn cảnh lịch sử của phim The Wild Bunch (ông ta đã dạy Nhi 1 điều là khi phân tích 1 bộ phim xưa, ta phải đặt nó vào hoàn cảnh lúc nó sinh ra, chứ không thể đánh giá bằng những tiêu chuẩn ngày nay). Theo đó, năm 1969 là ngã rẽ của dòng phim Western, đạo diễn Sam Peckinpah muốn thực hiện 1 cuộc cách mạng trong phim Western, để đáp trả lại sự khiêu khích của dòng phim Spaghetti Western du nhập từ Ý, ông đã dám mạo hiểm làm 1 phim với kinh phí khổng lồ với những thử nghiệm của riêng mình. Sau đó, nhà báo phân tích sự khác biệt giữa Sergio Leone và Sam Peckinpah, vì một người đến từ Ý, nên phim của ông ta có màu sắc hư cấu, phong cách Ý còn 1 người sinh ra ở Hoa Kỳ chính gốc và lớn lên với nền văn hóa Mỹ, và thời niên thiếu đã sống với những phim Western Mỹ thực sự, nên phim có phong cách hiện thực. Ông ta nói rằng phim Western thực sự là một đặc sản của Mỹ, nó là sự chép lại lịch sử hình thành của chính nước Mỹ. Sau đó ông nhà báo nói về những ẩn dụ chính trị đằng sau phim western, từ thái độ hiếu chiến của đảng cộng hòa, trong cuộc chiến VN đã được cấy vào 1 số bộ phim, và ngược lại những tư tưởng dân chủ cánh tả khi đề cao người da đen và thổ dân trong 1 số phim như anh hùng.
Đối với the WIld Bunch, đó thực sự là 1 cuộc cách mạng, vì trước nó, phim Western không hề có 1 giọt máu, dù bắn nhau dữ dội nhưng không có vết thương, không đổ máu, trong khi đó The Wild Bunch thực sự là 1 cuộc tắm máu. Bạo lực trong The Wild Bunch được lí giải là sự phản ánh chân thực thế giới đầy máu me thời đó (chiến tranh VN, ám sát Kennedy...).
Sau đó nhà báo phân tích về những kỹ thuật quay phim có tính cách mạng trong The Wild Bunch, như sử dụng kính lọc màu, quay nhiều camera, có cảnh sử dụng 6 camera cùng lúc và nhiều tốc độ, lần đầu tiên có những cảnh quay tốc độ chậm trong phim, những cascadeur dàã mạo hiểm ra sao trong cảnh cháy nổ...vv
Tóm lại, nhà phê bình phm đã khéo léo dẫn khán giả từ lịch sử, văn hóa, sang kỹ thuật làm phim, ông cn phân tích những hình ảnh ẩn dụ trong phim như con bò cạp và kiến lửa, nhân cách những nhân vật...
Sau 30 phút bình luận phim, đèn tắt để khán giả bắt đầu xem phim, Nhi thực sự thấy tim ngừng đập vì choáng ngợp trước hình ảnh trên màn chiếu khổng lồ, phải, Nhi đang trở về quá khứ hơn 40 năm trước, và đây là một xuất chiếu phim the Wild Bunch trên màn ảnh cinemascope năm 1969, với âm thanh stereo, và màu sắc, độ nét của hình ảnh trên phim nhựa được phục chế hoàn hảo như nó từng như thế. Cảm giác đó thật sung sướng...
Theo cảm giác chủ quan của Nhi, Nhi tin rằng bộ phim này đã khơi nguồn cảm hứng cho Ngô Vũ Sâm sau này, vì những cảnh hành động trong phim hoàn toàn giống phong cách của Ngô Vũ Sâm, rất bạo lực, rất đẫm máu, từ cách cầm súng, ánh mắt, bắn súng cự ly gần, bắn dữ dội, nhiều máu me, những cảnh quay chậm, vỏ đạn, vết đạn... và cuối cùng tất cả đều chết hết...
thực sự vào thời đó nó gây sốc cho khán giả.
Nghe nói năm 2011 Waner Bros sẽ remake phim the Wild Bunch, Nhi rất tò mò vì không biết người ta sẽ làm gì để vượt qua tác phẩm mang tính cách mạng này...