Lâu rồi mới thấy bác vào, mỗi lần thấy bác là có thêm một kiến thức, xin ghi nhận và cám ơn và chúc bác có nhiều niềm vui
(Nhớ ghé diễn đàn lai rai để đỡ trống vắng)
Cám ơn bác nhiều ! Dạo này em bỏ phố lên rừng làm trang trại công nghệ cao . trên đó em chưa có mạng nên không có vô thường xuyên chơi với các bác được . Sorry nãy em nhầm . Cách nhận biết giọng thứ bài Chiều Tây Đô không dùng từ VỚI được vì từ VỚI cách chủ âm 1 quãng 4 ( 2 tone rưỡi ) nên ta phải dùng từ khác cách chủ âm 1 quãng 3 thôi . Trong bài này có những từ sau : ( GIÓ cách từ GHÉ + CỎ + KHÓC 1 tone rưỡi ) . (Từ KHƠI cách từ NGƯỜI 1 tone rưỡi) . Tương tự như thế , Nếu bài nào các bác thấy có các từ cao hơn chủ âm 2 tone ( ta hiểu rằng nó cách chủ âm 1 quãng 3 trưởng ) thì bài đó đích xấc là giọng trưởng rồi . Ví dụ bài Chiều Tím - Đan Thọ ( có từ Tím cao hơn chữ Chiều 1 quãng 3 trưởng ) . Một số bài có điệp khúc chuyển giọng Ví dụ Giọt Lệ Sầu ( Đầu tiên là giọng thứ vì ANH CHO EM cao hơn GIỌT LỆ NÀY 1 tone rưỡi . Còn điệp khúc là giọng trưởng vì LỜI BUỒN NÀO cao thêm so với GỌT LỆ NÀY nửa tone nữa nên nó cách chữ VÌ TÌNH 2 tone . Khi chuẩn bị vào điệp khúc nghe phần hòa thanh của âm nhạc chuyển giọng nghe rất rõ như mở một lối đi mới dẫn ta vào nên ta không thể bị hát chệch hòa thanh . Bài Không Giờ Rồi hay bài hợp khúc Cát Bụi Tình xa cũng thế . Còn bài Thương nhau Lý Tơ Hồng thì có câu báo trước điệp khúc cho ta vào giọng trưởng . và câu báo sau điệp khúc bắt ta trở về giọng thứ . Hai câu báo đó gần giống nhau chỉ có khác nốt thứ 3 . từng tưng TƯNG tưng TỨNG tưng tưng từng . Ta nghe nốt thứ 3 của lần 1 tăng lên nửa tone so với lần 2 (Thực ra nốt thứ 5 cũng có tăng theo nhưng ta không cần để ý đến nó lắm vẫn tự cảm nhận được màu sắc của câu dẫn dắt này). Với ý đồ mớm cho ta hát vào giọng trướng . Còn lần 2 sau điệp khúc , nốt thứ 3 của câu báo đó giảm đi nữa tone hợp với hòa thanh ban đầu , ép ta phải hát về giọng thứ . Các bác tập nghe quen sẽ thấy màu sắc của hòa thanh có thay đổi ở từng đoạn nhạc giọng trưởng và giọng thứ có khác nhau rất rõ rệt giúp cho ta vào nhạc được dễ dàng . Chủ âm thường là cao độ của từ cuối của bài hát đó các bác . Chắc 99% là như vậy . Còn như em không cần nhìn chữ cuối của bài hát là nốt gì em cũng biết . Bao nhiêu năm em là người báo tone , báo tiết tấu hộ các nhạc công và ca sĩ đến nỗi mọi người phải ngạc nhiên vì khả năng này của em đó . Chỉ có nhạc trẻ em ít để tâm nghe nên ít báo hộ , vì phải thuộc lời và giai điệu để nhẩm 1 vài câu mới biết tone của nó .