Mỗi Ngày Một Bài Karaoke

TiTa0108

Well-Known Member
Vâng đúng thế bác ạ , vì mỗi người chỉ hát tốt ở một thang giọng khác nhau nên trước khi hát , nên chơi nhạc hoặc chỉnh nhạc về đúng thang giọng của mình để đảm bảo : Nốt cao không bị căng quá trở thành gắt hoặc thiếu tròn trịa . Còn nốt thấp không bị xin giọng .
Muốn làm như vậy thì phải chọn beat của những ca sĩ phù hợp , còn không thì chỉnh sửa tone chút chút vì đã quen hơi của từng người rồi .
Đấy là đối với nhạc có sẵn , còn hát với BAND thì 1 là nhờ họ đoán giùm , còn nếu ta biết về nhạc 1 chút thì ta hoàn toàn có thể đoán được tone những bài tủ quen thuộc của mình .
Ví dụ giọng bác hát tốt từ nốt Mì đến nốt Són tức là trong khoảng 2 quãng 8 cộng thêm 1,5 cung nữa . Bác sẽ hát bài Hà Nội Ngày Trở Về ở tone La Thứ , vì nốt cao nhất sẽ vươn tới nốt Són . Quang Dũng sẽ hát thấp hơn bác nửa cung là Son thăng thứ vì Quang Dũng không hát lên cao được , sẽ xấu ở nốt cao . Trần Thái Hòa có thể phải hạ thấp thêm nửa cung nữa ạ . Với bài khác sẽ phải tính khác . Ví dụ Đêm Đông , bác hát Mi Thứ sẽ lên tới nốt Són , còn em chỉ Rê thứ , vì em hát tới nốt Fá thôi . Thường người ta căn cứ vào nốt cao nhất của từng bản nhạc để lấy giọng cho riêng mình , đảm bảo hát sáng giọng mà tránh bị đứt hơi bác ạ . Ví dụ Mơ Hoa TG viết ở Fa trưởng nhưng bác có thể hát cao hơn 1 tí , còn em thì hạ đi 1 tí , bác ạ .
Các Bác bây giờ lại chơi cả môn bóp méo Audio nữa cơ à. Ngày xưa Em bóp hình ảnh đã là quá đáng rồi, hà cớ làm sao mà bây giờ các Bác bóp cả âm thanh thế?
 

tamyeutham

Well-Known Member
Vâng đúng thế bác ạ , vì mỗi người chỉ hát tốt ở một thang giọng khác nhau nên trước khi hát , nên chơi nhạc hoặc chỉnh nhạc về đúng thang giọng của mình để đảm bảo : Nốt cao không bị căng quá trở thành gắt hoặc thiếu tròn trịa . Còn nốt thấp không bị xin giọng .
Muốn làm như vậy thì phải chọn beat của những ca sĩ phù hợp , còn không thì chỉnh sửa tone chút chút vì đã quen hơi của từng người rồi .
Đấy là đối với nhạc có sẵn , còn hát với BAND thì 1 là nhờ họ đoán giùm , còn nếu ta biết về nhạc 1 chút thì ta hoàn toàn có thể đoán được tone những bài tủ quen thuộc của mình .
Ví dụ giọng bác hát tốt từ nốt Mì đến nốt Són tức là trong khoảng 2 quãng 8 cộng thêm 1,5 cung nữa . Bác sẽ hát bài Hà Nội Ngày Trở Về ở tone La Thứ , vì nốt cao nhất sẽ vươn tới nốt Són . Quang Dũng sẽ hát thấp hơn bác nửa cung là Son thăng thứ vì Quang Dũng không hát lên cao được , sẽ xấu ở nốt cao . Trần Thái Hòa có thể phải hạ thấp thêm nửa cung nữa ạ . Với bài khác sẽ phải tính khác . Ví dụ Đêm Đông , bác hát Mi Thứ sẽ lên tới nốt Són , còn em chỉ Rê thứ , vì em hát tới nốt Fá thôi . Thường người ta căn cứ vào nốt cao nhất của từng bản nhạc để lấy giọng cho riêng mình , đảm bảo hát sáng giọng mà tránh bị đứt hơi bác ạ . Ví dụ Mơ Hoa TG viết ở Fa trưởng nhưng bác có thể hát cao hơn 1 tí , còn em thì hạ đi 1 tí , bác ạ .
Cám ơn bác đã cho em thêm một kiến thức bổ ích

Bác cho ý kiến bài Phía Sau Một Cô Gái - Soobin Hoàng Sơn như thế nào
Em thấy ở những đoạn cao của cậu ta sử dụng kỹ thuật giả thanh để lên cao mà một người bình thường nếu không giả thanh chắc chắn sẽ lên không nổi. Em đã từng hát bài này khi làm vài ve như bác @thong_the nói.
Giọng lên tới đỉnh, nhưng sáng bữa sau ngủ dậy là cổ họng như loa bị rách màng ê căng...
 

tamyeutham

Well-Known Member
Các Bác bây giờ lại chơi cả môn bóp méo Audio nữa cơ à. Ngày xưa Em bóp hình ảnh đã là quá đáng rồi, hà cớ làm sao mà bây giờ các Bác bóp cả âm thanh thế?
Bây giờ có còn bóp gì nữa không bác? Em nhớ mấy năm trước bác bóp đến nỗi lòng thòng những bài YS luôn.
 

asbanngay01

Well-Known Member
Cám ơn bác đã cho em thêm một kiến thức bổ ích

Bác cho ý kiến bài Phía Sau Một Cô Gái - Soobin Hoàng Sơn như thế nào
Em thấy ở những đoạn cao của cậu ta sử dụng kỹ thuật giả thanh để lên cao mà một người bình thường nếu không giả thanh chắc chắn sẽ lên không nổi. Em đã từng hát bài này khi làm vài ve như bác @thong_the nói.
Giọng lên tới đỉnh, nhưng sáng bữa sau ngủ dậy là cổ họng như loa bị rách màng ê căng...
Vâng 1 số ca sĩ nam hát nhạc trẻ cũng có chuyển giọng giả 1 vài nốt cao . Ngày xưa thỉnh thoảng các ca sĩ nam cũng sử dụng cách này , nhưng chỉ là hãn hữu . Ví dụ bác nghe bản How Can I Tell Her - Lobo , trong trong đoạn hát Vocal họ đã sử dụng nhưng mà họ chuyển quá điêu luyện làm cho bao đời phải học theo cũng chưa thấy tuyệt vời như thế .
Còn như những ca sĩ Anh Thơ , Tân Nhàn VV... đã sử dụng các kỹ thuật thanh nhạc cổ điển , áp dụng vào dòng nhạc mang âm hưởng dân gian Việt Nam thì không nói làm gì . Người hát nhạc buồn thường xuyên áp dụng kỹ thuật này phải nói đến là ca sĩ Hoàng Oanh .
Việc các ca sĩ chuyển giọng một cách nhuần nhuyễn không phải ai cũng có khả năng làm theo được . Nên nếu có tố chất thì làm không còn không thì nghe bị lộ buồn cười lắm bác ạ . Bác thử luyện tí xem sao cho đỡ hại thanh quản khi đưa giọng thật lên cao quá . Chúc bác thử mà thành công nhé - Thân !
 

tiepchelsea

Well-Known Member
Các bác cho em xin bài
NGƯỜI ĐI XÂY HỒ KÈ GỖ - ĐĂNG THUẬT & THU HUYỀN
với ạ
em cám ơn các bác ạ
 

doremilangthang

Active Member
Cao độ của giọng nữ bao giờ cũng hơn giọng năm khoảng 7 cái nửa cung . Nhưng nếu ta sửa tone từ giọng nam sang giọng nữ tạ + 7 thì sai số về phần bass , như trống và guitar bass quá lớn , nghe thiếu độ trầm . Vậy nên ta lựa chọn - 5 cái nữa cũng sẽ hợp lý hơn . (Vì trong 1 quãng 8 có 12 cái nửa cung hợp thành " C-C#-D-D#-E-F-F#-G-G#-A-A#-B-C. Nên thay vì + 7 ta lại chọn - 5)
Vậy bác nhớ là muốn chuyển tone nam sang nữ bác - 5 (hạ 2,5 cung) và và họ hát ở quãng 8 trên .
Còn muốn chuyển tone nữ sang nam bác + 5 (tăng 2,5 cung) và họ hát ở quãng 8 dưới .
Cứ làm như vậy hoài - nên người ta lại hiểu "ngấm ngầm" là giọng nam cao hơn giọng nữ bác ạ . Đôi khi sự hiểu ngầm lại làm cho người ngoài ngạch khó hiểu thêm !
Với bài nào chuyển thành song ca thì người ta chấp nhận nam thiệt đi một tí , còn nữ hơi bị cao 1 tí .
Ví dụ bài Lời Của Gió - Nam hát Rê thứ , nữ hát La thứ còn song ca thôi thì chọn Si cho nó lành .
Với những bài nữ hát giả thanh thì cao bằng tone nam luôn bác ạ .
Em cũng biết ít tí về khoản này... thường thì với bài giọng nữ mà bài nào đang ở tone thấp e mới dám tăng 5 (nửa cung) bác ạ! còn thường thì e sẽ xem xét từ tăng 3 đến 5 (nửa cung) thôi...
 

asbanngay01

Well-Known Member
Các Bác bây giờ lại chơi cả môn bóp méo Audio nữa cơ à. Ngày xưa Em bóp hình ảnh đã là quá đáng rồi, hà cớ làm sao mà bây giờ các Bác bóp cả âm thanh thế?
Hic , việc bác "bóp" ... thì đúng rồi . Còn ở đây bóp mà không phải là "bóp" mà có khi lại là để cho nó "bung" - thế mới tệ chứ .
 

asbanngay01

Well-Known Member
Em cũng biết ít tí về khoản này... thường thì với bài giọng nữ mà bài nào đang ở tone thấp e mới dám tăng 5 (nửa cung) bác ạ! còn thường thì e sẽ xem xét từ tăng 3 đến 5 (nửa cung) thôi...
Vâng đúng rồi bác ạ . Và còn phụ thuộc vào sức của từng người . Đấy là em lấy các mức trung bình , kiểu như so sánh giữa giọng nữ trung và nam trung, hoặc so sánh giữa giọng nữ cao và giọng nam cao VV... Nếu biết mình không thộc giọng nam cao thì ta hạ thêm 2 cái nửa cung để thành beat cho riêng mình , hoặc hiểu là cho mọi người cùng dễ hát .
 

doremilangthang

Active Member
Vâng đúng rồi bác ạ . Và còn phụ thuộc vào sức của từng người . Đấy là em lấy các mức trung bình , kiểu như so sánh giữa giọng nữ trung và nam trung, hoặc so sánh giữa giọng nữ cao và giọng nam cao VV... Nếu biết mình không thộc giọng nam cao thì ta hạ thêm 2 cái nửa cung để thành beat cho riêng mình , hoặc hiểu là cho mọi người cùng dễ hát .
Hehe... đúng rồi bác! em nói là giọng ca của anh em bình dân đấy ạ!...
Còn anh em "ger", "ken" ... thì chắc là phải hơn nữa đấy! kaka... Có thể phải là cứ mỗi khi 1 lon vào là tăng thêm nửa cung nữa cũng được luôn mới ghê!!!
 

asbanngay01

Well-Known Member
Quá chính xác luôn,mình mà kg có vài ve thì kg bao giờ có hứng để hát với hò!Và có hát thì như vịt kêu!Mà có vài chai thì dám ca tone của Bằng Kiều luôn!
Rượu bác ngâm gì hay à nha . Giọng của Bằng Kiều đặc biệt rộng đến 3 quãng 8 , vậy mà bác đã phát hiện ra 1 loại thần dược để có thể kéo dãn cao độ của mọi người lên thêm vài tông nữa . Bác đăng ký bản quyền đê , hiện nay dân mình đang thích thi đấu chất nghệ đấy ...
 

vandien

Well-Known Member
Rượu bác ngâm gì hay à nha . Giọng của Bằng Kiều đặc biệt rộng đến 3 quãng 8 , vậy mà bác đã phát hiện ra 1 loại thần dược để có thể kéo dãn cao độ của mọi người lên thêm vài tông nữa . Bác đăng ký bản quyền đê , hiện nay dân mình đang thích thi đấu chất nghệ đấy ...
Trong các bài của Bằng Kiều mà mình có Karaoke thì mình đặc biệt sợ bài Giáng Ngọc,vô 3,4 ve mà lên cũng chưa tới nỗi Bác ơi!Hình như Sol thứ thì phải!
 

asbanngay01

Well-Known Member
Trong các bài của Bằng Kiều mà mình có Karaoke thì mình đặc biệt sợ bài Giáng Ngọc,vô 3,4 ve mà lên cũng chưa tới nỗi Bác ơi!
Vậy bác nghiên cứu thêm để bổ sung 1 vài tố chất đặc biệt gì đó vô hầm rượu của bác . Khi nào thành công , nhớ công bố cho em mở hàng bác nhé ! Trong khi chờ đợi để em thưởng thức lại bản Giáng Ngọc xem sao ?
 

vandien

Well-Known Member
Vậy bác nghiên cứu thêm để bổ sung 1 vài tố chất đặc biệt gì đó vô hầm rượu của bác . Khi nào thành công , nhớ công bố cho em mở hàng bác nhé ! Trong khi chờ đợi để em thưởng thức lại bản Giáng Ngọc xem sao ?
Một bài tuyệt vời của Ngô Thụy Miên Bác ơi!Mà rượu của mình chủ yếu Ông uống Bà khen mới chết!
 

TiTa0108

Well-Known Member
Hic , việc bác "bóp" ... thì đúng rồi . Còn ở đây bóp mà không phải là "bóp" mà có khi lại là để cho nó "bung" - thế mới tệ chứ .
Bác đã bao giờ chuyển Tone những Beat có hát đệm hát bè chưa? Những Beat ấy không những "Bung" mà còn "Nở toe nở toét" ấy chứ:D
 

Thanhnguyenvanltdn

Well-Known Member
Các bác ai có bài :
USA06_09 - Nữ -Khánh Băng - Trăng Thề - Cha Cha Cha
Trong đĩa Using along 6 vui lòng cho em xin. Cảm ơn nhiều. Thân
 
Bên trên