Trong vài tháng gần đây, thị trường máy tính bảng đánh dấu sự suy giảm trầm trọng khi không có sự tham gia của nhiều hãng công nghệ lớn. Tuy nhiên, với Apple thì điều này lại góp phần tạo sự thành công cho sản phẩm tablet của hãng khi chẳng có hãng nào cạnh tranh trong phân khúc cao cấp. Thời gian mới ra mắt, Apple đánh dấu sự vượt trội khi chiếm đến tận 95% sản phẩm được bán ra thị trường, phần còn lại thuộc về Amazon. 7 tháng sau khi Steve Jobs giới thiệu Apple iPad và 1 tháng sau khi ra mắt iPad 2 thì Android thực sự vẫn chưa thể cạnh tranh nổi với nhà táo trong thị trường này.
Đến quý đầu của năm 2013, thị phần của iPad đánh dấu sự suy giảm mạnh mẽ xuống còn 40% so với 58% của quý 1/2012. Nhưng, số lượng bán ra giảm không đồng nghĩa với lợi nhuận cũng giảm theo bởi đa phần các mẫu máy cạnh tranh với Apple đều là phân khúc tầm trung và giá rẻ, khó có thể đạt được lợi nhuận cao. Đối với các mẫu tablet mới nổi lên gần đây như Xperia của Sony hay Galaxy Tab của Samsung thực sự vẫn chưa tìm được chỗ đứng bởi tâm lý ngại thay đổi của người dùng. Dòng tablet Nexus của Google thực sự chỉ hấp dẫn với một số quốc gia có hỗ trợ mua hàng qua mạng hoặc chưa có quảng cáo tính năng đúng mực để hấp dẫn với người tiêu dùng.
Tiếp tục cuộc chiến, sau khi đối mặt với việc bị các sản phẩm có mức giá thấp chiếm thị phần thì đến 2014, Apple lại có thêm 1 đối thủ mới mang tên Microsoft. Surface Pro 3 ra mắt trong năm 2014 được tạp chí Time bình chọn là 1 một 24 phát minh nổi bật với thiết kế khá tốt, nhiều tính năng mới cũng như độ hoàn thiện cao. Kê thừa truyền thống, Surface Pro 4 cũng được triển khai ít tháng sau đó, tạo được hiệu ứng tin cậy từ người dùng. Số liệu từ báo cáo cũng khẳng định điều này, theo 101data Ecom Insights Panel, số lượng tablet bán trực tuyến cho các sản phẩm Microsoft chiếm đến 45% trong khi Apple chỉ đạt 17% và kế sau đó là Amazon với 10% trong tháng 9 vừa rồi.
Cụ thể, dữ liệu từ bản báo cáo này cho biết rằng Redmond đang bán được máy tính bảng ở mức giá trung bình khoảng 844$ trong khi mức giá trung bình của iPad là 392$. Nếu tính theo mức giá của Amazon thì hiện tại Surface Pro 3 đang được bán với giá 956$ cho bản 128GB sử dụng Windows 10 bản quyền. Surface Pro 4 cũng có mức giá khá cao tương tự với bản tiền nhiệm kể trên trong khi Surfaceb Book bản 128GB, RAM 8GB có giá đắt hơn khoảng 499$.
Nhiều phân tích cho rằng đây là tín hiệu khởi sắc cho ngành công nghiệp sản xuất máy tính bảng vốn đã tụt giảm trong thời gian dài. Nhiều hãng công nghệ như Lenovo, Acer và Asus cũng sẽ có cơ hội chiếm được nhiều thị phần hơn nhờ việc bán được sản phẩm máy tính lai tương tự như Microsoft. Và nếu như đà tăng trưởng tiếp tục diễn ra như vậy, chắc chắn rằng chúng ta sẽ còn được thấy nhiều biến đổi lớn trong năm tới, có thể là một kịch bản không suốn sẻ lắm cho Apple chẳng hạn.

Đến quý đầu của năm 2013, thị phần của iPad đánh dấu sự suy giảm mạnh mẽ xuống còn 40% so với 58% của quý 1/2012. Nhưng, số lượng bán ra giảm không đồng nghĩa với lợi nhuận cũng giảm theo bởi đa phần các mẫu máy cạnh tranh với Apple đều là phân khúc tầm trung và giá rẻ, khó có thể đạt được lợi nhuận cao. Đối với các mẫu tablet mới nổi lên gần đây như Xperia của Sony hay Galaxy Tab của Samsung thực sự vẫn chưa tìm được chỗ đứng bởi tâm lý ngại thay đổi của người dùng. Dòng tablet Nexus của Google thực sự chỉ hấp dẫn với một số quốc gia có hỗ trợ mua hàng qua mạng hoặc chưa có quảng cáo tính năng đúng mực để hấp dẫn với người tiêu dùng.

Tiếp tục cuộc chiến, sau khi đối mặt với việc bị các sản phẩm có mức giá thấp chiếm thị phần thì đến 2014, Apple lại có thêm 1 đối thủ mới mang tên Microsoft. Surface Pro 3 ra mắt trong năm 2014 được tạp chí Time bình chọn là 1 một 24 phát minh nổi bật với thiết kế khá tốt, nhiều tính năng mới cũng như độ hoàn thiện cao. Kê thừa truyền thống, Surface Pro 4 cũng được triển khai ít tháng sau đó, tạo được hiệu ứng tin cậy từ người dùng. Số liệu từ báo cáo cũng khẳng định điều này, theo 101data Ecom Insights Panel, số lượng tablet bán trực tuyến cho các sản phẩm Microsoft chiếm đến 45% trong khi Apple chỉ đạt 17% và kế sau đó là Amazon với 10% trong tháng 9 vừa rồi.

Cụ thể, dữ liệu từ bản báo cáo này cho biết rằng Redmond đang bán được máy tính bảng ở mức giá trung bình khoảng 844$ trong khi mức giá trung bình của iPad là 392$. Nếu tính theo mức giá của Amazon thì hiện tại Surface Pro 3 đang được bán với giá 956$ cho bản 128GB sử dụng Windows 10 bản quyền. Surface Pro 4 cũng có mức giá khá cao tương tự với bản tiền nhiệm kể trên trong khi Surfaceb Book bản 128GB, RAM 8GB có giá đắt hơn khoảng 499$.

Nhiều phân tích cho rằng đây là tín hiệu khởi sắc cho ngành công nghiệp sản xuất máy tính bảng vốn đã tụt giảm trong thời gian dài. Nhiều hãng công nghệ như Lenovo, Acer và Asus cũng sẽ có cơ hội chiếm được nhiều thị phần hơn nhờ việc bán được sản phẩm máy tính lai tương tự như Microsoft. Và nếu như đà tăng trưởng tiếp tục diễn ra như vậy, chắc chắn rằng chúng ta sẽ còn được thấy nhiều biến đổi lớn trong năm tới, có thể là một kịch bản không suốn sẻ lắm cho Apple chẳng hạn.
Nguồn: phonearena