mrchubby
Chuyên viên tin tức
Mặc dù được đón nhận nồng nhiệt trên toàn Thế giới, nhưng Windows 10 đã phải đối mặt với nhiều chỉ trích gay gắt liên quan đến một loạt các vấn đề trở ngại về quyền riêng tư.
Một trong số đó đến từ End User License Agreement (EULA) của Microsoft, với báo cáo từ WinBeta rằng Microsoft đã dành quyền kiểm tra hệ thống của bạn về việc “chơi các trò chơi bị bẻ khóa, hoặc dùng những thiết bị phần cứng ngoại vi trái phép”.
Với một hệ điều hành chạy một loạt các ứng dụng tiện ích đó, nhắc nhở bạn rằng chúng có thể bị ghép vào tội dùng lậu, thật kỳ lạ khi Microsoft sẽ chỉ nhắm vào mảng trò chơi trong các phép phân tích của mình. Người ta có thể tự hỏi tại sao Microsoft không kiểm tra luôn các bộ sản phẩm vi phạm bản quyền ở khắp nơi như Adobe Creative Cloud và Microsoft Office.
Dĩ nhiên, nó có thể đến từ việc bẻ khóa (cracking down) những trò chơi console dành cho Xbox của Microsoft, đây là một xu hướng phổ biến hiện nay trên Xbox One và hệ máy thành công của họ - Xbox 360. Để hoàn thành điều này, các game thủ tải phần mềm trò chơi về máy tính của mình, cài chúng vào chiếc máy chơi game console thông qua một thiết bị media gắn ngoài. Microsoft có thể dùng những bước trên để nỗ lực ngăn chặn các trường hợp tương tự với Xbox One như một công cụ trấn áp hack.
Điều này sẽ là một bước tiến kể từ khi các cộng đồng online luôn luôn tìm kiếm phương pháp khai thác lỗ hổng trên máy console khi nó ra mắt vào năm 2013. Tuy nhiên, ngôn ngữ trong thỏa thuận giữa 2 bên được cho là quá mơ hồ để phân biệt ý định của Microsoft và chắc chắn rằng các luật sư hàng đầu của công ty đã chọn ngôn ngữ không rõ ràng một cách có chủ đích.
Cũng không rõ liệu Microsoft có ý định chia sẻ với bộ phận thực thi pháp luật về những thông tin họ thu được của người dùng liên quan đến việc tải về “những trò chơi lậu” hay không? Hay họ chỉ đơn giản lên kế hoạch ngăn chặn việc vi phảm bản quyền phần mềm mà thôi.
Tương tự như vậy, giờ đây Windows 10 được sử dụng rộng rãi trên nhiều nền tảng khác nhau bao gồm PC, điện thoại, Xbox, Hololens và Surface Hub, qua đó EULA được tích hợp vào một cách rộng rãi hơn. Chúng giờ đây phải đi kèm với các biện pháp bảo vệ qua những thỏa thuận bằng văn bản chống lại việc mất cắp điện thoại, vọc phá Xbox, bảo mật doanh nghiêp cùng các bản yêu cầu cập nhật.
Sự thâm nhập của Windows 10 mang theo nó không chỉ là những thử thách kỹ thuật, mà còn là những thách thức pháp lý trong việc tạo ra một thoả thuận minh bạch duy nhất.
Trở lại với điều cơ bản nhất trên Windows 10, Microsoft đã tung ra hệ điều hành của họ cho người dùng, cả mới và cũ. Nhưng với những điều ở trên, liệu đây là lúc để người dùng quan tâm đến tính minh bạch? Không còn là lúc im lặng nữa! Microsoft, công ty này đang làm gì với dữ liệu của chúng tôi vậy?
Theo Digitaltrends

Một trong số đó đến từ End User License Agreement (EULA) của Microsoft, với báo cáo từ WinBeta rằng Microsoft đã dành quyền kiểm tra hệ thống của bạn về việc “chơi các trò chơi bị bẻ khóa, hoặc dùng những thiết bị phần cứng ngoại vi trái phép”.
Với một hệ điều hành chạy một loạt các ứng dụng tiện ích đó, nhắc nhở bạn rằng chúng có thể bị ghép vào tội dùng lậu, thật kỳ lạ khi Microsoft sẽ chỉ nhắm vào mảng trò chơi trong các phép phân tích của mình. Người ta có thể tự hỏi tại sao Microsoft không kiểm tra luôn các bộ sản phẩm vi phạm bản quyền ở khắp nơi như Adobe Creative Cloud và Microsoft Office.
Dĩ nhiên, nó có thể đến từ việc bẻ khóa (cracking down) những trò chơi console dành cho Xbox của Microsoft, đây là một xu hướng phổ biến hiện nay trên Xbox One và hệ máy thành công của họ - Xbox 360. Để hoàn thành điều này, các game thủ tải phần mềm trò chơi về máy tính của mình, cài chúng vào chiếc máy chơi game console thông qua một thiết bị media gắn ngoài. Microsoft có thể dùng những bước trên để nỗ lực ngăn chặn các trường hợp tương tự với Xbox One như một công cụ trấn áp hack.
Điều này sẽ là một bước tiến kể từ khi các cộng đồng online luôn luôn tìm kiếm phương pháp khai thác lỗ hổng trên máy console khi nó ra mắt vào năm 2013. Tuy nhiên, ngôn ngữ trong thỏa thuận giữa 2 bên được cho là quá mơ hồ để phân biệt ý định của Microsoft và chắc chắn rằng các luật sư hàng đầu của công ty đã chọn ngôn ngữ không rõ ràng một cách có chủ đích.
Cũng không rõ liệu Microsoft có ý định chia sẻ với bộ phận thực thi pháp luật về những thông tin họ thu được của người dùng liên quan đến việc tải về “những trò chơi lậu” hay không? Hay họ chỉ đơn giản lên kế hoạch ngăn chặn việc vi phảm bản quyền phần mềm mà thôi.
Tương tự như vậy, giờ đây Windows 10 được sử dụng rộng rãi trên nhiều nền tảng khác nhau bao gồm PC, điện thoại, Xbox, Hololens và Surface Hub, qua đó EULA được tích hợp vào một cách rộng rãi hơn. Chúng giờ đây phải đi kèm với các biện pháp bảo vệ qua những thỏa thuận bằng văn bản chống lại việc mất cắp điện thoại, vọc phá Xbox, bảo mật doanh nghiêp cùng các bản yêu cầu cập nhật.
Sự thâm nhập của Windows 10 mang theo nó không chỉ là những thử thách kỹ thuật, mà còn là những thách thức pháp lý trong việc tạo ra một thoả thuận minh bạch duy nhất.
Trở lại với điều cơ bản nhất trên Windows 10, Microsoft đã tung ra hệ điều hành của họ cho người dùng, cả mới và cũ. Nhưng với những điều ở trên, liệu đây là lúc để người dùng quan tâm đến tính minh bạch? Không còn là lúc im lặng nữa! Microsoft, công ty này đang làm gì với dữ liệu của chúng tôi vậy?
Theo Digitaltrends