mrchubby
Chuyên viên tin tức

Mỗi khi lướt web, các banner quảng cáo có thể làm bạn khó chịu nhưng bạn có thể dễ dàng block chúng, tuy nhiên có một tin không vui đối với người dùng Windows rằng: Microsoft đang cố gắng tìm một chỗ để đặt quảng cáo trên Windows 10. Thử nghiệm đầu tiên được Microsoft thể hiện dưới dạng gợi ý ứng dụng, đặt trên thanh Start Menu.
Trong bản build mới nhất của Windows 10 (10565), một thanh quảng cáo nhỏ đã được đưa vào Start Menu, phía bên dưới cột “Most used” (hay dùng), một dòng gợi ý sẽ chỉ ra một ứng dụng, với tên ứng dụng, kèm đó là icon, điểm số đánh giá và giá ứng dụng. Không gian quảng cáo này sẽ chỉ có trên bản build Insider, nghĩa rằng hầu hết người dùng Windows 10 sẽ không thấy nó.
Microsoft dường như đã dùng thông tin cá nhân của người dùng để kiểm tra rằng ứng dụng nào bạn có thể thích, thay vì cung cấp một ứng dụng bất kỳ. Chúng ta giả định rằng tất cả các ứng dụng được quảng cáo sẽ được trả bằng tiền của các nhà phát triển ứng dụng, nhưng có lẽ Microsoft đang thúc đẩy việc tải về nhiều hơn trên Windows 10 Store.
Có thể nó sẽ không gây khó chịu, nhưng đối với một số người dùng Windows 10, nó sẽ được xem như một sự lạm dụng quyền riêng tư. Công ty đã gặp phải nhiều lời chỉ trích về sự xâm phạm quyền riêng tư trên Windows 10 bởi việc thu thập dữ liệu người dùng, và ép buộc người dùng phải đồng ý cho việc đó.
Microsoft chưa đưa ra bất cứ bình luận nào về việc quảng cáo mới của mình. Họ cũng chưa đưa đề cập đến việc quảng cáo này trên các post trên blog của hãng trong bản build Insider Preview mới.
Để xóa mục quảng cáo này, bạn chỉ cần trỏ chuột phải vào Ứng dụng gợi ý (Suggested Apps) và chọn mục “Turn off all suggestions”. Ngoài ra còn một cách khác là bạn vào Settings > Personalisation > Start và tắt mục “Occasionally show suggestions in start” để tắt đi quảng cáo.
Thực sự mà nói, Microsoft chưa bao giờ là một đối thủ lớn trong làng quảng cáo. Facebook, Google, và ngay cả Apple đã vượt xa Microsoft với doanh thu khổng lồ đến từ quảng cáo. Hy vọng rằng đây chỉ là thử nghiệm đến từ Microsoft, bởi vì công ty đã vấp phải nhiều phản ứng từ cộng đồng internet chống lại bất kỳ động thái quảng cáo nào trên Windows 10.
Theo Digitaltrends