LEON - THE PROFESSIONAL
[1994.IMDB250: #34]
Download thread: http://hdvietnam.com/diendan/showthread.php?t=9495
[1994.IMDB250: #34]

Download thread: http://hdvietnam.com/diendan/showthread.php?t=9495
Đây là một bộ phim hành động nếu nhìn vào poster của phim và thực sự nó cũng không thiếu những đoạn "Italian Job" khá đặc sắc...cho người xem những năm 80. Còn nếu xét với góc nhìn hiện nay, thì Leon (xét riêng các phân cảnh hành động) còn thua xa Bourne Ultimatum hay Transporter 3.
Leon - The Professional nói về 3 nhân vật: một "cleaner" (Leon - Jean Reno), một cô bé 13 tuổi "học làm sát thủ" (Natalie Portman - Mathilda, trong phim cô bé xưng mình 18 tuổi, nhưng thực tế thì ít hơn nhiều, Portman sinh năm 1981 nên nhiều bài phê bình suy luận luôn là cô bé 13 tuổi khi Leon đóng vào năm 1994) và một "Joker" (Stansfield - Gary Oldman, người bắn chết cả nhà Mathilda, trong đó có em trai Mathilda, mới chỉ 4 tuổi).
Love is all around...
Bộ phim lúc mới ra chiếu đón nhận được rất nhiều sự chào đón và đánh giá cao của người xem nhưng về sau này (khoảng cuối năm) có những phê bình của giới trong nghề cho rằng Leon - The Professional (Uncut version) có những phân cảnh động chạm đến vấn đề rất nóng lúc đó: "CHILD PORNOGRAPHY). Thực ra trong các phân cảnh đó (chỉ có trong bản International uncut) thì có 3 đoạn gây phản ứng: một là cảnh Leon dạy Mathilda sử dụng súng ngắm để triệt hạ mục tiêu, cảnh thứ hai là khi Mathilda sử dụng Russian Roulette (cò quay Nga) để thử thách tình cảm của Leon và cuối cùng là cảnh hai người nằm chung một giường.
No woman, No Children !
Leon - The Professional nói về 3 nhân vật: một "cleaner" (Leon - Jean Reno), một cô bé 13 tuổi "học làm sát thủ" (Natalie Portman - Mathilda, trong phim cô bé xưng mình 18 tuổi, nhưng thực tế thì ít hơn nhiều, Portman sinh năm 1981 nên nhiều bài phê bình suy luận luôn là cô bé 13 tuổi khi Leon đóng vào năm 1994) và một "Joker" (Stansfield - Gary Oldman, người bắn chết cả nhà Mathilda, trong đó có em trai Mathilda, mới chỉ 4 tuổi).

Love is all around...

No woman, No Children !
Ba nhân vật kể trên xuất hiện trong gần như toàn bộ các cảnh quay của phim, người xem khi kết thúc phim sẽ có cảm giác phim quá hẹp (đa phần chỉ đóng trong không gian khép kín, các căn phòng mà Leon và Mathilda thuê trọ luôn như vậy). Stransfield là một "Joker" trong Leon the Professional, chỉ khác là một nhân viên cảnh sát biến chất, nó giống ở chỗ thể hiện độ man rợ và tàn bạo trong hành vi ở những câu từ rất văn thơ...."why did you kill him"..."Because...he ruined my suit"...
Beethoven is singing...
"I like the calm moment before the storm" - Stransfield đã nói như thế trước khi xả súng bắn chết cả nhà Mathilda (bố me, chị và em trai). Và điều thú vị là có một người rất nổi tiếng đã từng nói câu nói ý hệt - đó là Beethoven. Stransfield là nhân vật phản diện nhưng lại đầy triết lý, ông ta cho rằng "I hate killing people who do not value life anymore"...tức là không giết kẻ chán đời! chính vì thế khi dí khẩu Colt vào đầu cô bé 13 tuổi Mathilda, Stransfield có hỏi: "Do you want to live?"...trong cách hành xử của Stransfield có một số hành động bất thường nhưng không hề thừa. (nếu ai là fan của Pirates of the Caribean thì sẽ hiểu, nó giống như những động tác của Jack Sparrow - điện ảnh gọi nó là mô phỏng trạng thái cao hứng). Từ đó khiến cho người xem có những ấn tượng riêng về phía phản diện, không bị lẫn vào những vai quá dư thừa trong thời buổi "một người hùng hạ trăm quân" Arnold Schwarzenegger.

Beethoven is singing...

Người thứ 2 là Leon, một cleaner, một hitman (chuyên nhận hợp đồng để "clean" những đối tác...không biết nghe lời:">) sử dụng từ súng lục, sniper rifle cho đến thuốc nổ. Không biết cảm giác khi ngủ trên giường ra sao vì...lúc nào cũng ngồi trong một góc tối để ngủ với súng ngắn để trên bàn. Nhưng ngay từ đầu phim cho đến những đoạn rất xúc động cuối cùng, Leon chưa bao giờ cho người xem là một sát thủ lạnh lùng. Những câu nói như "I kill no woman nor children", và đặc biệt là những hành động chăm sóc một cách tự nhiên cho Mathilda lúc hai người mới quen cho thấy con người này phải sống một cuộc đời hai mặt, một sát thủ bên ngoài và một con người...muốn được yêu thương bên trong. Sau này Leon có kể cho Mathilda nghe về tình cảm của mình để hiểu lý do vì sao Leon trở thành một sát thủ nhà nghề.
I'm gonna kiss you...
Nhân vật cuối cùng chính là cô bé 13 tuổi Mathilda với khát vọng trả thù cho gia đình quyết tâm theo Leon để "học làm một cleaner"....nhưng không bao giờ trở thành một sát thủ thực sự mà thay vào đó là mang nặng tình cảm yêu thương với Leon. Mọi hành động và câu nói của một diễn viên mới 13 tuổi như Portman trong một bộ phim "của những người dưới đáy xã hội" đủ để hiểu vì sao có một Natalie Portman như hôm nay. Từ những câu chửi thế, đến những hành động mang tính kịch (lúc Leon và Mathilda chơi trò chơi đoán nhân vật nổi tiếng qua động tác) hay cả những phân cảnh thể hiện tình cảm luyến ái...tất cả đều rất mạnh về cảm xúc, người xem hoàn toàn không có cảm giác đang được xem một cô bé dưới 15 tuổi. "Già trước tuổi" là cụm từ hợp lý.
Nhưng đó chưa phải là tất cả. Một bộ phim không có một diễn viên nổi tiếng, không có những cảnh hành động thực sự hoành tráng nhưng là câu chuyện tình yêu khốc liệt nhiều hơn và nó được tăng thêm ấn tượng bởi khả năng thể hiện cảm xúc của nhân vật trên một nền nhạc phim tuyệt vời. Có thể ngày này các đoạn Chore hoành tráng mọi người nghe trong phim được tạo nên bởi thiên tài Hans Zimmer nhưng với Leon, Eric Sarrah có những nét độc đáo riêng. Một chút Bosanova để tăng sự thăng hoa và hoang dã của nhân vật phản diện Stransfield, một chút blue cho Leon...tất cả đều làm "ngấm" khá nặng (ít nhất là đối với người viết).
Kịch bản phim Leon kéo dài hơn 2 tiếng nhưng thực sự không có cảnh nào là thừa, (chuyên môn người ta cho rằng: well scripted). Từng chi tiết để cho người xem thấy Leon từ một hitman đến một người đàn ông biết khóc, từ một Mathilda sợ hãi cho đến một Mathilda thiện nghệ phần nào trong công việc của một cleaner không hề "rẻ tiền", không hề "phim nó phải thế" mà là "hiểu" vì sao nó lại thành như thế. Cái thành công là ở chỗ đó, hiện thực đúng như nó phải thế hay nó nên thế.
Tình cảm của một người đàn ông và một đứa trẻ những tưởng sẽ bị chi phối bởi những cảnh quay liên quan đến Child Pornography nhưng thực tế đạo diễn đã rất thông minh để thấy tình cảm của Mathilda dành cho Leon là không hề nhạt nhẽo, nhưng lại tránh được những cảnh quay gây nhạy cảm.
My only love is for you, Leon...
Tóm lại Leon có thể tạm coi là bộ phim tương đối hoàn hảo, từ khía cạnh từng nhân vật chủ đạo của bộ phim (không ai làm lu mờ ai), nhạc dành cho phim, các cảnh quay chốt (mô tả hướng biến đổi của phim, khi xem có thể để ý góc quay camera đối với Mathilda, từ lúc ăn mặc gọn ghẽ cho đến những lúc đầu bù tóc rối, đơn giản chỉ là vẻ đẹp và nghệ thuật, không một chút nào gọi là "đáy xã hội).
Nhưng điều khiến người ta nghĩ sau cả bộ phim là tình cảm giữa Leon và Mathilda, là cảm xúc của những số phận bị xô đẩy, không ai sinh ra đã "tà tâm" mà nhiều cái nó xã hội hóa, thể chế hóa (socialization & institutionalization) thành nên những con người được hình tượng hóa như Leon, Stransfield hay Mathilda. Chuyện xấu tốt chỉ là một phần, nhưng thực sự Leon truyền cho người xem cảm giác cái đẹp ở nhiều nơi, và hơn thế nữa, nó còn đẹp đến thế nào khi cuộc đời bẩn thỉu không thể khuất phục được ý nguyện con người.
This is from Mathilda...

I'm gonna kiss you...
Nhân vật cuối cùng chính là cô bé 13 tuổi Mathilda với khát vọng trả thù cho gia đình quyết tâm theo Leon để "học làm một cleaner"....nhưng không bao giờ trở thành một sát thủ thực sự mà thay vào đó là mang nặng tình cảm yêu thương với Leon. Mọi hành động và câu nói của một diễn viên mới 13 tuổi như Portman trong một bộ phim "của những người dưới đáy xã hội" đủ để hiểu vì sao có một Natalie Portman như hôm nay. Từ những câu chửi thế, đến những hành động mang tính kịch (lúc Leon và Mathilda chơi trò chơi đoán nhân vật nổi tiếng qua động tác) hay cả những phân cảnh thể hiện tình cảm luyến ái...tất cả đều rất mạnh về cảm xúc, người xem hoàn toàn không có cảm giác đang được xem một cô bé dưới 15 tuổi. "Già trước tuổi" là cụm từ hợp lý.

The second shot should be higher...in the chest...
Nhưng đó chưa phải là tất cả. Một bộ phim không có một diễn viên nổi tiếng, không có những cảnh hành động thực sự hoành tráng nhưng là câu chuyện tình yêu khốc liệt nhiều hơn và nó được tăng thêm ấn tượng bởi khả năng thể hiện cảm xúc của nhân vật trên một nền nhạc phim tuyệt vời. Có thể ngày này các đoạn Chore hoành tráng mọi người nghe trong phim được tạo nên bởi thiên tài Hans Zimmer nhưng với Leon, Eric Sarrah có những nét độc đáo riêng. Một chút Bosanova để tăng sự thăng hoa và hoang dã của nhân vật phản diện Stransfield, một chút blue cho Leon...tất cả đều làm "ngấm" khá nặng (ít nhất là đối với người viết).
Kịch bản phim Leon kéo dài hơn 2 tiếng nhưng thực sự không có cảnh nào là thừa, (chuyên môn người ta cho rằng: well scripted). Từng chi tiết để cho người xem thấy Leon từ một hitman đến một người đàn ông biết khóc, từ một Mathilda sợ hãi cho đến một Mathilda thiện nghệ phần nào trong công việc của một cleaner không hề "rẻ tiền", không hề "phim nó phải thế" mà là "hiểu" vì sao nó lại thành như thế. Cái thành công là ở chỗ đó, hiện thực đúng như nó phải thế hay nó nên thế.
Tình cảm của một người đàn ông và một đứa trẻ những tưởng sẽ bị chi phối bởi những cảnh quay liên quan đến Child Pornography nhưng thực tế đạo diễn đã rất thông minh để thấy tình cảm của Mathilda dành cho Leon là không hề nhạt nhẽo, nhưng lại tránh được những cảnh quay gây nhạy cảm.

My only love is for you, Leon...
Nhưng điều khiến người ta nghĩ sau cả bộ phim là tình cảm giữa Leon và Mathilda, là cảm xúc của những số phận bị xô đẩy, không ai sinh ra đã "tà tâm" mà nhiều cái nó xã hội hóa, thể chế hóa (socialization & institutionalization) thành nên những con người được hình tượng hóa như Leon, Stransfield hay Mathilda. Chuyện xấu tốt chỉ là một phần, nhưng thực sự Leon truyền cho người xem cảm giác cái đẹp ở nhiều nơi, và hơn thế nữa, nó còn đẹp đến thế nào khi cuộc đời bẩn thỉu không thể khuất phục được ý nguyện con người.

This is from Mathilda...
Live is hard, but its worth living - Leon - Action film for lovers!
P.s 1: khi hỏi thầy về phim ảnh Mỹ và Châu Á, có đề cập đến Leon, My có nói với thầy là phim các nước Châu Á mặc dù có lịch sử lập quốc lâu dài nhưng không phản ánh con người như phim của Mỹ và phương tây (nếu ai xem mà thích Leon thì nên xem một bộ phim của Pháp là "13 Tzamenti")?
Thầy có nói: chúng ta đang đổi chỗ cho nhau, châu Á đang thích cái sặc sỡ, tân tiến của phương Tây còn chúng tôi đang cố thu lấy những gì mình đã không có...
P.s 2:toàn bộ ảnh là snap lại từ trong bản 720p và thu nhỏ lại một chút.
Thầy có nói: chúng ta đang đổi chỗ cho nhau, châu Á đang thích cái sặc sỡ, tân tiến của phương Tây còn chúng tôi đang cố thu lấy những gì mình đã không có...
P.s 2:toàn bộ ảnh là snap lại từ trong bản 720p và thu nhỏ lại một chút.
Chỉnh sửa lần cuối: