Khởi đầu năm tồi tệ: Apple mất hơn 100 tỷ đô qua đêm!

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Apple đã có một khởi đầu tồi tệ trong năm nay.

Vào ngày 3 tháng 1, chứng khoán Mỹ đã mở ra ngày giao dịch đầu tiên của năm 2024. Giá cổ phiếu Apple lao dốc, giảm gần 3,6%, mức giảm lớn nhất trong 5 tháng qua và giá trị thị trường của công ty cũng bốc hơi khoảng 107,1 tỷ USD chỉ sau một đêm. Hôm 4/1, giá cổ phiếu Apple tiếp tục giảm nhẹ, giá đóng cửa giảm 0,75%. Tuy nhiên, giá trị thị trường của công ty là 2,8 nghìn tỷ USD, bỏ xa "câu lạc bộ 3 nghìn tỷ" ở thời điểm hiện tại.

Sự suy giảm này có thể liên quan đến việc Barclays hạ mức xếp hạng cổ phiếu của Apple xuống mức thấp và hạ giá mục tiêu từ 161 USD xuống 160 USD, có nghĩa là giá cổ phiếu của công ty sẽ giảm 17% trong năm này. Nhà phân tích của Barclays cho biết trong một tuyên bố rằng doanh số iPhone 15 “mờ nhạt” và dự đoán doanh số iPhone 16 cũng sẽ yếu không kém. Điều đáng chú ý hơn là dự đoán hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple sẽ tăng trưởng chậm hơn, một phần do sự giám sát của cơ quan quản lý.

Hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple bao gồm App Store, iCloud, Apple Music, AppleTV+, Apple Pay, Apple News, Apple Arcade, v.v. và tỷ suất lợi nhuận gộp cao gấp đôi so với hoạt động kinh doanh sản phẩm. Trong những năm gần đây, Apple đã quan tâm đến hoạt động kinh doanh dịch vụ và đã xây dựng thành công nó thành đường cong tăng trưởng thứ hai. Một báo cáo hiệu suất gần đây cho thấy trong doanh thu của Apple trong quý 4 năm tài chính 2023, mảng kinh doanh dịch vụ chiếm gần 25% tổng doanh thu, thiết lập mức cao mới và trở thành mảng kinh doanh lớn thứ hai sau doanh số iPhone.

524288_70849781279483_2284067902980096

Nhưng giờ đây, hoạt động kinh doanh dịch vụ mà Apple đã dày công xây dựng đang phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng. Việc giám sát chống độc quyền ở Liên minh Châu Âu, Hoa Kỳ, Nhật Bản và các nơi khác đang tận dụng việc tải ứng dụng bên thứ ba và thanh toán của bên thứ ba của Apple, đe dọa trực tiếp “thuế Apple”. Khi Google đang trải qua một phiên tòa chống độc quyền ở Hoa Kỳ, người ta tiết lộ rằng họ đã trả cho Apple một khoản phí cao hàng năm để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị của Apple, đe dọa khoản phí cấp phép hơn 10 tỷ đô la Mỹ mà Apple thu mỗi năm.

Hai mặt hàng này là những phần quan trọng của kinh doanh dịch vụ.

Năm 2024, “lá cờ” mà Apple đặt ra bao gồm việc cập nhật dòng sản phẩm iPad và ra mắt thiết bị hiển thị gắn trên đầu Vision Pro. Giờ đây, “lá cờ” này đã có thêm một lá cờ khác: kinh doanh dịch vụ bảo mật.

Vào năm 2024, Apple sẽ phải đấu tranh cho hoạt động kinh doanh dịch vụ.

Trong những năm gần đây, các công ty công nghệ lớn nhìn chung phải đối mặt với áp lực từ hoạt động giám sát chống độc quyền. Hệ thống tương đối khép kín của Apple cũng trở thành mục tiêu bị bắn tỉa, đe dọa trực tiếp đến doanh thu kinh doanh dịch vụ của Apple.

Người dùng iPhone chỉ có thể tải xuống ứng dụng từ cửa hàng ứng dụng chính thức App Store và tất cả các giao dịch mua hàng trong ứng dụng phải thông qua Apple và khoản phí phát sinh sẽ bị Apple tính từ 15% đến 30%, thường được gọi là "thuế Apple". "Nếu các nhà phát triển vi phạm các quy định, chẳng hạn như hướng dẫn người dùng bỏ qua Apple để thanh toán, v.v., họ sẽ bị loại trực tiếp khỏi thị trường.

“Thuế Apple” là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple. Theo Sensor Tower, trong nửa đầu năm 2022, chi tiêu của người tiêu dùng toàn cầu cho Apple App Store đạt 43,7 tỷ USD. Nếu ước tính dựa trên tỷ lệ hoa hồng từ 15% đến 30%, “thuế Apple” trong nửa năm nay sẽ là 6,5 tỷ USD đến 13,1 tỷ USD, xấp xỉ 1/3 doanh thu kinh doanh dịch vụ của Apple trong cùng kỳ.

"Thuế Apple" từng bị chỉ trích và những người nổi tiếng trong làng công nghệ như Zuckerberg, Musk... cũng từng công khai phàn nàn. Các thành viên như Spotify và Match Group thậm chí còn cùng nhau thành lập "Liên minh công bằng ứng dụng" để cùng nhau đấu tranh cho các kênh phân phối phần mềm công bằng.

Tuy nhiên, phải đến hai năm trở lại đây, “thuế Apple” mới thực sự bị thách thức, và 2024 có thể là năm mà nó sẽ trải qua những thay đổi căn bản.

Đòn nặng nề nhất giáng vào “khu vườn có tường bao quanh” của Apple đến từ Liên minh châu Âu. Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số EU đã được thông qua vào tháng 7 năm ngoái và có hiệu lực vào ngày 1 tháng 1 năm nay.

Vào cuối năm ngoái, Apple đã thừa nhận trong báo cáo thường niên gửi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ rằng việc mở sideload ứng dụng của bên thứ ba tại thị trường châu Âu là điều không thể tránh khỏi: “Công ty có kế hoạch thay đổi mô hình kinh doanh hiện tại trong tương lai, vì ví dụ: phải trước tháng 3 năm 2024.

Tuân thủ các yêu cầu của Đạo luật thị trường kỹ thuật số của EU và điều chỉnh App Store. Những thay đổi trong tương lai này có thể ảnh hưởng đến mức phí mà công ty tính cho nhà phát triển, cách quản lý việc phân phối ứng dụng bên ngoài trung tâm mua sắm App Store, và cách kết nối các nhà phát triển với người tiêu dùng trong App Store cũng như trao đổi về các cơ chế mua hàng thay thế, v.v.. Những thay đổi này có thể làm giảm doanh số bán hàng và ảnh hưởng đến tiền hoa hồng mà Công ty kiếm được, điều này có thể ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh, kết quả hoạt động và tình hình tài chính của Công ty".

Mark Gurman của Bloomberg cũng tiết lộ rằng Apple đang quảng bá nội bộ tính năng “sideloading” của iOS 17. Phiên bản mới đầu tiên hỗ trợ tính năng này sẽ được phát hành vào mùa xuân năm 2024, nhưng nó sẽ chỉ dành cho người dùng iPhone ở Châu Âu.

Không chỉ Liên minh châu Âu, mà cả các khu vực khác cũng bắt đầu làm theo và tiến hành cuộc tấn công vào “thuế Apple” từ cấp quy định. Hoa Kỳ dự định đưa ra dự luật chống độc quyền mới vào năm 2022, buộc Apple phải viết thư gửi Thượng viện cảnh báo rằng "việc sideload có lợi cho những nhà sản xuất phần mềm độc hại". Tin tức mới nhất là tin tức vào đầu tháng 12 rằng chính quyền Nhật Bản đang chuẩn bị "Luật chống độc quyền kỹ thuật số" để yêu cầu Apple, Google và các công ty khác mở "tải ứng dụng" và "kênh thanh toán của bên thứ ba" tại thị trường Nhật Bản.

Ngoài “thuế Apple”, một thách thức lớn khác đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple trong năm 2024 là doanh thu cấp phép. Bằng cách cung cấp dịch vụ làm tùy chọn mặc định trên thiết bị Apple, Apple có thể tạo doanh thu từ bên thứ ba.

Google đã chấp nhận phiên tòa chống độc quyền liên bang của Hoa Kỳ nhưng nó "liên lụy" đến Apple. Tại phiên tòa, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cáo buộc Google trả hàng tỷ đô la mỗi năm cho các nhà phân phối để đảm bảo nó trở thành công cụ tìm kiếm mặc định. Khi các nhân chứng xuất hiện, khoản thanh toán khổng lồ hàng năm mà Google trả cho Apple cũng lộ diện. Trong số đó, Giám đốc điều hành Microsoft Nadella làm chứng rằng ông từng đề xuất trả gần 15 tỷ USD mỗi năm cộng với các khoản phí khác để Bing thay thế Google làm công cụ tìm kiếm mặc định trên các thiết bị Apple, nhưng ông đã thất bại.

Theo Forbes, số tiền Google trả cho Apple để xử lý công cụ tìm kiếm mặc định đã tăng từ 3 tỷ USD vào năm 2017 lên 10 tỷ USD vào năm 2020, sau đó lên 15 tỷ USD vào năm 2021 và hiện được ước tính là từ 18 tỷ đến 18 tỷ USD mỗi năm. tỷ. Theo dữ liệu công khai, doanh thu kinh doanh dịch vụ của Apple trong năm tự nhiên 2021 là hơn 70 tỷ đô la Mỹ, đồng nghĩa với việc chỉ riêng "tiền thuê cửa hàng" mà Google trả cho Apple đã chiếm gần 20% trong số đó.

Nói cách khác, "Thuế Apple" và "tiền thuê" của Google chiếm gần một nửa hoạt động kinh doanh dịch vụ của Apple, cả hai đều sẽ phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng vào năm 2024 và có thể tưởng tượng được áp lực của Apple.

Apple đã làm việc chăm chỉ trong nhiều năm để hỗ trợ hoạt động kinh doanh dịch vụ của mình lên vị trí thứ hai hiện tại.

Đánh giá từ báo cáo kết quả kinh doanh của Apple, tổng doanh thu trong quý 4 năm tài chính 2023 là 89,5 tỷ USD, trong đó doanh thu kinh doanh dịch vụ là 22,31 tỷ USD, chiếm 24,9% doanh thu, chỉ đứng sau iPhone với tỷ trọng kinh doanh 48,9%.

Khởi đầu năm tồi tệ: Apple mất hơn 100 tỷ đô qua đêm!


Ngay từ năm 2017, khi Apple công bố báo cáo tài chính hàng quý, hãng đã tập trung vào việc thúc đẩy "đà tăng trưởng mạnh mẽ" của mảng kinh doanh dịch vụ. CEO Cook cho biết ông có kế hoạch "tăng gấp đôi quy mô kinh doanh dịch vụ trong 4 năm tới". Vào thời điểm đó, iPhone đóng góp nhiều hơn vào doanh thu của Apple, chiếm 2/3 tổng doanh thu, tuy nhiên doanh số iPhone tương đối yếu và không có sự tăng trưởng. Tiềm năng của mảng kinh doanh dịch vụ đang nổi lên, với tốc độ tăng trưởng lần lượt là 10% và 22% trong năm tài chính 2015 và 2016.

Mặt khác, tỷ suất lợi nhuận gộp của mảng kinh doanh dịch vụ vượt xa so với sản phẩm phần cứng. Tính đến năm tài chính 2022, tỷ suất lợi nhuận gộp kinh doanh dịch vụ của Apple là 71,7%, gần gấp đôi tỷ suất lợi nhuận gộp của hoạt động kinh doanh sản phẩm và cao hơn 60% so với tỷ suất lợi nhuận gộp chung của công ty.

Trong vài năm qua, sau khi Apple tăng cường tập trung vào kinh doanh dịch vụ, hãng đã tung ra nhiều dịch vụ đăng ký hơn. Ngoài dịch vụ âm nhạc Apple Music và dịch vụ lưu trữ đám mây icloud, hãng còn bổ sung thêm dịch vụ đăng ký tạp chí tin tức Apple News+, dịch vụ đăng ký trò chơi Apple Arcade và Actively. nâng cấp dịch vụ thanh toán Apple Pay. Vào tháng 3 năm 2019, Apple bước vào lĩnh vực truyền thông trực tuyến và phát hành dịch vụ video gốc Apple TV+, dịch vụ này được ra mắt chính thức vào tháng 11 năm đó. Trong năm đó, Apple đặt mục tiêu “tăng lượng người dùng trả tiền cho nền tảng từ 360 triệu lên 500 triệu vào năm 2020”.

Sau năm 2017, tỷ trọng kinh doanh dịch vụ trong doanh thu của Apple bắt đầu tăng đáng kể. Trong ít nhất 5 năm trước năm 2017, tỷ trọng kinh doanh dịch vụ trong doanh thu của Apple dao động quanh mức 10%. Tuy nhiên, sau quý tài chính đầu tiên của năm tài chính 2018, con số này ổn định ở mức hơn 10% và lần đầu tiên vượt 20% trong quý tài chính thứ 3 của năm tài chính 2019. Hiện nó đã ổn định ở mức hơn 15% trong 8 quý. quý liên tiếp, và trong quý tài chính thứ 4 mới nhất của năm tài chính 2023 đạt mức cao mới gần 25%.

Vào tháng 8 năm ngoái, Cook cho biết trong một thông cáo báo chí: “Số lượng người dùng đăng ký trả phí trên toàn cầu của Apple đã vượt quá 1 tỷ trong quý 2 năm nay”.

Doanh số bán iPhone yếu Trong năm tài chính 2023 (tương ứng với năm tự nhiên từ tháng 10 năm 2022 đến tháng 9 năm 2023), doanh số bán iPhone giảm so với cùng kỳ trong hai quý tài chính và mức tăng trưởng so với cùng kỳ trong quý tài chính thứ 4 là chỉ 3%. Dòng iPhone15 mới ra mắt vào cuối năm 2023 đã bị chê là "không có gì nổi bật". Counterpoint Research đã đề cập trong một báo cáo gần đây về thị trường điện thoại thông minh toàn cầu: “Chúng tôi kỳ vọng Apple, hãng thường dẫn đầu thị trường trong quý 4 với loạt điện thoại mới, sẽ đạt doanh thu kỷ lục 3% so với cùng kỳ năm trước trong quý 4 năm 2023 (năm dương lịch).Từ chối.”
Trong hoàn cảnh như vậy, một mặt, Apple sẽ nỗ lực ra mắt sản phẩm mới, dòng sản phẩm iPad với "giếng trời mở" vào năm 2023 được cho là sẽ có những thay đổi lớn vào năm 2024, đồng thời màn hình gắn trên đầu (Vision Pro) cũng được cho là sẽ ra mắt. Mặt khác, mảng kinh doanh dịch vụ vốn đã được đẩy lên vị trí “thứ hai” lại càng trở nên quan trọng hơn, khi tỷ trọng trong doanh thu đạt gần 1/4, vai trò củng cố, bổ sung hiệu quả hoạt động của nó ngày càng trở nên quan trọng.

Rất khó để phá vỡ quy định, Apple đã có mối thù với EU hơn mười năm và bây giờ nó đã kết thúc bằng một sự thỏa hiệp. Khi các quốc gia và khu vực khác làm theo, Apple sẽ phải đối mặt với những trận chiến khó khăn hơn. Ngoài ra, Apple cũng đang tìm mọi cách để tăng doanh thu từ hoạt động kinh doanh dịch vụ của mình.
Năm ngoái, Apple đã tăng giá dịch vụ thuê bao ở nhiều khu vực: Vào tháng 6, Apple đã tăng giá dung lượng lưu trữ iCloud tại Vương quốc Anh, Scandinavia, Đông Âu, Trung Đông và Nam Mỹ, khoảng 25%; vào tháng 8 , Apple thông báo sẽ tăng giá một số dịch vụ đăng ký tại Hoa Kỳ và các quốc gia khác, bao gồm Apple TV+, Apple Arcade và Apple News+. Trong số đó, phí thuê bao hàng tháng của Apple TV+ tại Hoa Kỳ đã tăng thêm 3 USD , tăng hơn 40%; vào tháng 12, Apple Music Trung Quốc cũng đã tăng giá đăng ký, với giá đăng ký hàng tháng cho sinh viên, cá nhân và gia đình đều tăng 1 nhân dân tệ.

Apple cũng đang cố gắng tìm kiếm lợi thế cho riêng mình trong lĩnh vực truyền thông trực tuyến, tuy gia nhập thị trường muộn nhưng có tiềm năng đột phá thị trường. Apple TV+ là một dự án mới quan trọng mà Apple đã bổ sung vào hoạt động kinh doanh dịch vụ của mình trong những năm gần đây.

Những người chơi cũ trên đường đua, chẳng hạn như Netflix và Disney, đều giỏi nội dung gốc, nhưng Apple rõ ràng không có lợi thế về nội dung. Bắt đầu từ năm 2021, Apple thường xuyên nỗ lực trong các sự kiện thể thao. Ví dụ: vào năm 2021, nó đã ký hợp đồng 7 năm với Major League Baseball MLB với giá 600 triệu đô la Mỹ và thực hiện năm đầu tiên phát sóng miễn phí cho người dùng; vào năm 2022, nó đã ký hợp đồng 10 năm với Major League Soccer MLS cho Hoa Kỳ 2,5 tỷ USD, với bản hợp đồng kéo dài một năm, ông đã giành được bản quyền tất cả các trận đấu trên toàn thế giới, đồng thời đổi số tiền thu được từ hợp đồng cho Messi gia nhập MLS.

Chi hàng tỷ đô la sẽ được đền đáp vào năm 2023. Theo báo cáo "Hiệu ứng Messi" do Antenna, một công ty nghiên cứu dữ liệu hàng tháng tại thị trường Hoa Kỳ công bố, từ tháng 2 đến tháng 7, 15 thuê bao MLS mới đã được thêm vào dịch vụ trong khi xem bóng đá và dịch vụ đăng ký phương tiện truyền thông trực tuyến Apple TV+ đã chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chóng trong tháng Bảy.

Ngoài ra, vào tháng 2 năm 2023, Apple cũng đã thuê giám đốc điều hành quảng cáo video kỹ thuật số và truyền hình Lauren Fry để xây dựng hoạt động kinh doanh quảng cáo video cho dịch vụ phát trực tuyến của mình.

Tuy nhiên, cho dù đó là việc tăng giá các dịch vụ hiện có hay tiếp nối các dịch vụ mới nổi, doanh thu tạo ra đều thấp hơn nhiều so với "thuế Apple" và thấp hơn nhiều so với khoản phí hàng năm mà Google phải trả cho Apple để xử lý công cụ mặc định, và nó sẽ không xảy ra trong vài năm tới. Nó có khả năng đóng góp doanh thu hơn 10 tỷ đô la Mỹ. Vào năm 2022, JPMorgan Chase dự đoán rằng doanh thu từ trò chơi Apple Music và Apple Arcade sẽ vượt 8 tỷ USD vào năm 2025.

Apple vẫn đang đấu tranh vì người dùng. Số lượng người dùng Apple Music không tăng quá nhanh. Năm 2018, Apple cho biết người dùng Apple Music đã vượt quá 50 triệu. Theo báo cáo của OnlyAccounts.io, tính đến năm 2022, số lượng người dùng sẽ là 88 triệu, con số này chưa vẫn vượt quá 100 triệu. Số lượng người dùng Apple TV+ vẫn chưa được tiết lộ và theo ước tính từ The Athletic vào năm 2021, con số này có thể chỉ vào khoảng 25 triệu. Để so sánh, dịch vụ phát nhạc trực tuyến Spotify và dịch vụ phát video trực tuyến Netflix đều có hơn 100 triệu người dùng.

Nhìn lại quá khứ, mảng kinh doanh dịch vụ đã thành công trở thành đường tăng trưởng thứ hai của Apple, nhưng hiện nay các bộ phận then chốt của mảng kinh doanh dịch vụ đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức, liệu Apple có thể tìm ra đường cong tăng trưởng thứ hai cho đường tăng trưởng thứ hai?

Theo VN review​
 
Bên trên