Đây là kết quả sau 1 cuộc khảo sát với hơn hơn 2000 người tiêu dùng tại Mỹ.
Dù thị trường điện thoại gập ngày càng thu hút sự chú ý của nhiều hãng sản xuất như Samsung, Motorola, và có thể trong tương lai là Apple, nhưng phần lớn người tiêu dùng vẫn chưa sẵn sàng chuyển sang sử dụng loại điện thoại này. Dưới đây là những lý do khiến họ vẫn chưa "đổ" vào smartphone gập.

Tỷ lệ người dùng quan tâm đến smartphone gập

Theo khảo sát gần đây của CNET dựa trên dữ liệu từ 2121 người trưởng thành tại Mỹ, có đến 64% người tham gia cho biết không quan tâm, hoặc không có ý định mua điện thoại gập trong vòng một năm tới, trong khi chỉ có 13% cho biết họ sẽ sẵn sàng chi tiền cho một chiếc điện thoại gập. Khoảng 20% vẫn còn phân vân, và chỉ 3% người dùng hiện đang sở hữu một chiếc điện thoại gập.
Sự phát triển của smartphone gập
Mặc dù điện thoại gập đã xuất hiện trên thị trường từ khoảng sáu năm trước, với những mẫu như Samsung Galaxy Z Fold và Motorola Razr, nhưng đến nay, nó vẫn là một phân khúc nhỏ. Các hãng như Google, Honor, Oppo và Huawei cũng đã tham gia thị trường này với nhiều mẫu điện thoại gập khác nhau, từ kiểu gập như sách đến kiểu vỏ sò.
Tuy nhiên, Apple, một trong những "ông lớn" của ngành, vẫn chưa gia nhập thị trường này, mặc dù có thông tin cho rằng hãng đang phát triển một chiếc iPhone gập, dự kiến sẽ ra mắt vào năm 2026. Các chuyên gia cho rằng sự gia nhập của Apple có thể sẽ thúc đẩy sự phát triển mạnh mẽ của thị trường này.
Điện thoại gập: Vẫn là thị trường ngách
Mặc dù số lượng sản phẩm ngày càng tăng, nhưng điện thoại gập hiện vẫn chiếm chưa đến 5% tổng số điện thoại xuất xưởng trên toàn cầu. Dự báo doanh số sẽ tăng trưởng trong tương lai, với 45,7 triệu chiếc điện thoại gập dự kiến sẽ được xuất xưởng vào năm 2028, tăng mạnh so với 18,1 triệu chiếc vào năm 2023. Tuy nhiên, sự chấp nhận của người tiêu dùng vẫn còn khá chậm.
Theo Ryan Reith, Phó giám đốc nhóm Theo dõi Thiết bị toàn cầu tại IDC, việc chuyển sang sử dụng điện thoại gập là một bước đi lớn đối với người dùng, vì họ không muốn phải hy sinh các tính năng và sự tiện dụng quen thuộc của điện thoại thông thường.
Lý do người dùng e ngại mua smartphone gập
Những lý do chính khiến người tiêu dùng e ngại khi quyết định mua một chiếc điện thoại gập bao gồm giá cả cao (36%), lo ngại về độ bền (31%), không hiểu rõ ưu điểm của điện thoại gập so với điện thoại thông thường (31%) và cảm thấy nó thiếu tính thực tiễn (26%). Ngoài ra, 15% cho rằng điện thoại gập quá cồng kềnh, 10% cho biết thương hiệu yêu thích của họ chưa sản xuất điện thoại gập và 8% lo ngại về chất lượng camera không tốt.
Lý do lớn nhất khiến người dùng còn ngại mua điện thoại gập là giá quá cao. Tiếp theo là vấn đề độ bền, lợi thế không rõ ràng so với điện thoại thanh.
Tuy nhiên, nhiều người tin rằng những cải tiến trên các mẫu điện thoại như Galaxy Z Fold 7, với thiết kế mỏng hơn, độ bền cao và camera chất lượng, có thể sẽ thay đổi nhận thức của người dùng. Tuy vậy, giá cao vẫn là một rào cản lớn. Và nếu người dùng đã trung thành với các thương hiệu khác như Apple, họ sẽ chỉ chuyển sang điện thoại gập khi thương hiệu yêu thích của họ sản xuất sản phẩm tương tự.