[thumb]http://www.flatpanelshd.com/pictures/pictureQuality_colourHigh.jpg[/thumb]
Sở thích mua sắm và số lượng sản phẩm TV luôn là hai đại lượng tỷ lệ thuận với nhau, bởi như chúng ta đã thấy, sở thích của khách hàng thì vô cùng đa dạng và đi kèm theo đó là số lượng các sản phẩm ngày càng phong phú.
Nếu là một người "háo sắc", thiết kế của những chiếc TV Samsung sẽ làm thỏa mãn bạn. Nếu là một người hơi bảo thủ, có lẽ thứ phù hợp sẽ là TV của Sharp hay của Panasonic.
Mặc dù bạn, tôi, gã hàng xóm của bạn, gã hàng xóm của bố vợ tôi có những sở thích hoàn toàn khác nhau, nhưng tất cả chúng ta đều muốn được tận hưởng những trải nghiệm hình ảnh tốt nhất hay nói cách khác, những chiếc TV mà chúng ta mua được phải tái tạo lại hình ảnh một cách chân thật nhất.
Đến đây, một câu hỏi thú vị được đặt ra, thế nào là tái tạo hình ảnh một cách chân thật?
OK, rất nhiều người, rất nhiều nhà sản xuất đang gào thét vào tai chúng ta rằng, tái tạo hình ảnh một cách chân thật có nghĩa là nó tạo ra những thứ gần với trải thực tế nhất, một chiếc lá sẽ là một chiếc lá y hệt trong thiên nhiên, một bông hoa sẽ là một bông hoa hoàn toàn tự nhiên.
Tuy nhiên, sự thật lại không phải vậy, khả năng tái tạo hình ảnh chính là khả năng trung thành với tín hiệu gốc của thiết bị. Điều này có nghĩa là độ chân thật của một bức ảnh sẽ do mấy gã đáng ghét trong box nhiếp ảnh như tieuthieugia hay hellomoto quyết định, việc của một TV chỉ là tái tạo lại các tín hiệu hình ảnh đó một cách nguyên bản nhất, xấu ra xấu và đẹp ra đẹp.
Hiện nay, hầu hết những chiếc TV ngoài thị trường đều được nhà sản xuất tinh chỉnh không phù hợp với các tiêu chuẩn hình ảnh mà các hãng làm phim sử dụng. Thay vào đó, họ thu hút người tiêu dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên bằng cách tạo ra độ bão hòa màu sắc (oversaturated) lớn hơn, tăng cường độ tương phản (contrast) hay sử dụng độ nét (sharpness) nhân tạo...
Trong thực tế, các điểm yếu sẽ chỉ bắt đầu phô ra sau khi người mua thiết lập chiếc TV mới trong phòng khách và thấy rằng chúng tạo ra những hình ảnh trông.. kì kì, tông màu da của con người bị sai, các chuyển động không tự nhiên và tất cả kết hợp lại để cùng nhau tác động, làm suy giảm chất lượng hình ảnh.
Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng xem xét xem liệu các thông số hình ảnh nào trên chiếc TV đã bị "lợi dụng" và chúng đã bị làm cho sai lệch như thế nào. Hy vọng qua đó sẽ trang bị những kiến thức nhất định cũng như giúp các bạn tiến bước trên con đường trở thành những người tiêu dùng thông thái.
Hình ảnh đã được tái tạo (reproduction) một cách chính xác:
Bức hình về ba con cầy Magut trên là một hình ảnh được tái tạo một cách chính xác và là tín hiệu nguồn (những gì mà nhiếp ảnh gia muốn thể hiện thực sự). Hãy nhớ rằng, tái tạo một cách chính xác không có nghĩa là hình ảnh trông phải giống như trong tự nhiên mà là hình ảnh trông phải giống như những gì mà nhiếp ảnh gia chụp được trong máy ảnh. Nhiệm vụ của các tấm nền sẽ là tái tạo và chỉ là tái tạo mà thôi, không làm gì hơn.
Hai dải Gradient mượt cũng được thêm vào hai bên viền của hình ảnh nhằm minh họa những ảnh hưởng của các thông số từ nhà sản xuất lên màu xám.
Độ tương phản quá cao
Trong ví dụ này, độ tương phản đã được tăng lên quá mức - một hình thức thường được áp dụng cho các dòng TV LCD nhằm đánh lừa con mắt của người tiêu dùng, làm cho họ tin rằng trắng là trắng sáng và đen là đen sâu. Nhưng trong thực tế, khi so sánh với tín hiệu gốc thì các chi tiết hình ảnh đã bị mất (phần tối sau mấy con cầy Magut), cảnh thực bị làm mờ đi và "cảm giác về hình ảnh" đã không còn. Nhìn vào phần Gradient bên phải chúng ta cũng thấy rằng vùng xám đã bị thu hẹp, trong khi đó vùng đen và vùng trắng lại bị mở rộng ra. Điều này giải thích lý do cho sự thiếu chi tiết của các vùng tối và vùng sáng trong bức hình cầy Magut trên.
Độ bão hòa màu sắc
Một trong những thủ thuật thường được các nhà bán lẻ sử dụng hiện nay đó là tăng độ bão hòa màu sắc. Ở bức hình trên, màu sắc tổng thể đã được tăng cường bằng cách thêm màu đỏ, xanh lá cây và xanh lam. Việc tăng cường độ bão hòa màu sắc thường tạo ra ảo giác về hình ảnh sặc sỡ và sống động. Nếu như chọn đúng "chất liệu", các TV trong cửa hàng trông sẽ cực kỳ ấn tượng. Nhưng bạn cũng sẽ sớm biết rằng chúng hoàn toàn là giả tạo và không phải là những gì mà các nhà làm phim muốn mang đến. Thậm chí thủ thuật này còn làm giảm sự phân cấp màu sắc, khiến một số màu sắc bị trộn lẫn vào nhau, qua đó làm giảm độ chi tiết của màu sắc.
Màu sắc bị tăng cường thường được thể hiện ở đôi môi đỏ chóe hoặc màu da có thể là rám nắng hoặc đỏ nhạt.Bất kể màu sắc nào được thay đổi, chúng đều tạo ra sự suy giảm chất lượng của hình ảnh.
Nhiệt độ màu (Color Temperature) quá cao
Nhiệt độ màu được đo bằng Kelvin và biểu hiện cho "nhiệt độ" của một hình ảnh. Khi nhiệt độ màu trên panel hiển thị quá cao thì hình ảnh trở nên quá xanh và lạnh, còn khi nhiệt độ màu quá thấp, hình ảnh trông hơi đỏ và ấm. Thay đổi nhiệt độ màu là hình thức phổ biến trên 95% số lượng TV được bán ra, hầu hết các nhà sản xuất đều biết rằng "nhiệt độ lạnh" là cách gây ấn tượng và đánh lừa khách hàng dễ dàng nhất. Nên nhớ, nhiệt độ màu sắc chính xác và tiêu chuẩn cho một tấm nền hiển thị là 6500 Kelvin - ngoài ra không tồn tại bất cứ con số nào khác.
Các hãng làm phim có thể thay đổi nhiệt độ màu sắc của họ, nhưng điều đó không bao giờ xảy ra. Hãy tưởng tượng rằng bạn đang xem một cảnh phim với một phong cảnh tuyết phủ và hãng phim sẽ bồi thêm nhiệt độ màu lạnh cho cảnh phim đó, cái nhận được sẽ là một hiệu ứng kép và hình ảnh sẽ xấu khủng khiếp, hoàn toàn sai lệch - có ai lại muốn vậy không?
Nhiệt độ màu quá thấp
Trong ví dụ này, hình ảnh đã sử dụng nhiệt độ màu quá thấp, dưới 6500 Kelvin và kết quả nhận được như bạn thấy đấy, nâu nâu và nóng nóng.
Gama quá cao
Độ sáng từ màu xám là vô cùng quan trọng để tái tạo hình ảnh chính xác, bởi vì nó (độ sáng) chứa hầu hết các thông tin hình ảnh trong một tín hiệu video. Trong ví dụ này, gama được thiết lập lên quá cao, kết quả là tông màu trung quá tối và các chi tiết trong vùng tối (phía sau 3 con cầy Magut) bị mất.
Mặc dù trong dải gradient thì điểm mút của màu đen và màu trắng không bị ảnh hưởng nhưng vùng đen đã bị đẩy lên cao. Hiện tại, thủ thuật sai lệch gama được thực hiện trên 95% lượng TV có trên thị trường nhằm tăng cường độ tương phản.Tiêu chuẩn đường cong gamma cho TV là 2.2 cho tất cả các điểm trên dải sáng xám
Gama quá thấp
Trong ví dụ này, gama bị kéo xuống quá thấp ở tông màu trung, có nghĩa là độ sáng của tông màu trung trở nên quá cao. Kết quả hình ảnh nhận được trông sẽ bị rửa nhạt và thiếu chiều sâu, độ chi tiết cũng bị giảm. Thiết lập độ sáng quá cao trên TV có thể ảnh hưởng đến gama theo cách tương tự.
Thông thường, các nhà sản xuất TV sẽ kết hợp gama quá cao và gama quá thấp cho các phần khác nhau trong dải màu xám để tăng cường các chi tiết tối và sáng, tuy nhiên sự thật là họ đã làm cho mọi việc trở nên tồi tệ hơn.
Hiệu chỉnh thiếu xám
Hiệu chỉnh đường phi tuyến màu xám là một hình thức rất phổ biến trong lĩnh vực màn hình kỹ thuật số. Điều này có thể gây ra một số vấn đề cho hình ảnh, bao gồm sai đường nét, nhuốm màu...
Ở ví dụ trên, phần sáng của hình ảnh có màu hơi đỏ, tông màu giữa có màu xanh và màu đen cũng nhuốm xanh. Hiệu ứng này chỉ được thể hiện rõ ở phần Gradient bên phải, còn trong thực tế thì chúng ta rất khó để xác định, mặc dù bạn vẫn nhận thấy được, đúng không?
Độ sắc nét quá cao
Độ sắc nét là gì? Đối với hầu hết chúng ta, độ sắc nét đồng nghĩa với độ chi tiết của hình ảnh, nhưng đáng buồn thay, chức năng căn chỉnh độ sắc nét trong menu của TV lại không đồng ý với điều đó. Hầu hết những chiếc TV hiện nay đi kèm thêm các hiệu ứng sharpness nhân tạo. Đối với các tín hiệu analogue, sharpness nhân tạo có thể chấp nhận được nhưng đối với các tín hiệu digital thì hoàn toàn không nên.
Thiết lập độ sắc nét trong các TV sẽ giúp làm tăng độ tương phản ở các cạnh của đối tượng. Nhưng điều quan trong là bạn phải hiểu rằng, các thông tin này được thêm vào bởi một bộ lọc (filter) ở bên ngoài chứ không phải là có sẵn trong nguồn video. Lúc đầu, sharpness filter sẽ mang đến một hình ảnh sắc nét hơn, nhưng chúng ta sẽ nhanh chóng nhận ra rằng, nó cũng tạo ra sạn và ảnh hưởng tiêu cực đến độ chi tiết.
Trong hình ảnh trên, bạn có thấy lông của những con cầy Magut trông có vẻ nổi bật nhưng lại không tự nhiên và bị sai không?
Posterization
Posterization được kết nối với hệ thống hình ảnh nội bộ. Hãy tưởng tượng bạn có tám sắc thái màu đỏ - gần như tương tự nhưng vẫn khác nhau. Nếu hệ thống màu sắc nội bộ xử lý tám sắc thái khác nhau mà chỉ nhận ra chúng chỉ là hai sắc thái thì rất có thể là posterization đã xảy ra. Nói cách khác, posterization sẽ làm giảm số lượng màu sắc của hình ảnh.
Trong hình ảnh trên, bạn có thể nhìn thấy quá trình chuyển đổi màu sắc của hai dải gradient, một bên rất mịn và một bên theo từng bậc. Hiệu ứng này rất dễ thấy ở lớp vỏ cây và lớp đất phía sau con cầy Magut. Đây không phải là một "tiểu xảo" của các nhà sản xuất nhưng lại là hệ quả của chip xử lý hình ảnh kém chất lượng thường được sử dụng nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất TV.
De-interlacing (xem thêm tại đây)
Tín hiệu truyền hình analog và một số tín hiệu kỹ thuật số được truyền đi trong các chế độ xen kẽ (Interlaced), hình ảnh sẽ được cắt thành hai khung, khung đầu tiên chứa các dòng lẻ (1,3,5...) và khung thứ hai có chứa các dòng chẵn (2,4,6...) của hình ảnh. Quá trình đặt các dòng chẵn và lẻ lại với nhau không phải là quá khó khăn, thế nhưng nhiều nhà sản xuất TV đã cố gắng tiết kiệm chi phí bằng cách thực hiện các giải pháp giá rẻ.
Nếu quá trình de-interlacing không được xử lý chặt chẽ, các cạnh lởm chởm có thể xuất hiện trên hình ảnh (chú ý góc phải của hình ảnh).
Bây giờ chúng ta thử xem một hình ảnh đã bị chỉnh sửa bằng cách nâng nhiệt độ màu lên cao, chỉnh đường cong gama thành chữ S, sử dụng sharpness và bão hòa màu sắc.
Trong thực tế, không phải chiếc TV nào cũng hoàn hảo, vấn đề là bạn sẽ cần phải tìm ra cái sai để chỉnh sửa. Điều này đòi hỏi mất nhiều thời gian và tiền bạc bởi bạn sẽ cần đến các thiết bị đo lường cũng như những kiến thức nhất định.
Cuối cùng, điều mà tôi muốn nói nhất trong bài viết này đó là, hãy đễ các nhà làm phim và mấy gã nhiếp ảnh quyết định đến thông số hình ảnh, còn các nhà sản xuất, mấy bác hãy làm tốt phận sự tái tạo của mình, thế là ổn!
Sở thích mua sắm và số lượng sản phẩm TV luôn là hai đại lượng tỷ lệ thuận với nhau, bởi như chúng ta đã thấy, sở thích của khách hàng thì vô cùng đa dạng và đi kèm theo đó là số lượng các sản phẩm ngày càng phong phú.
Nếu là một người "háo sắc", thiết kế của những chiếc TV Samsung sẽ làm thỏa mãn bạn. Nếu là một người hơi bảo thủ, có lẽ thứ phù hợp sẽ là TV của Sharp hay của Panasonic.
Mặc dù bạn, tôi, gã hàng xóm của bạn, gã hàng xóm của bố vợ tôi có những sở thích hoàn toàn khác nhau, nhưng tất cả chúng ta đều muốn được tận hưởng những trải nghiệm hình ảnh tốt nhất hay nói cách khác, những chiếc TV mà chúng ta mua được phải tái tạo lại hình ảnh một cách chân thật nhất.
Đến đây, một câu hỏi thú vị được đặt ra, thế nào là tái tạo hình ảnh một cách chân thật?
OK, rất nhiều người, rất nhiều nhà sản xuất đang gào thét vào tai chúng ta rằng, tái tạo hình ảnh một cách chân thật có nghĩa là nó tạo ra những thứ gần với trải thực tế nhất, một chiếc lá sẽ là một chiếc lá y hệt trong thiên nhiên, một bông hoa sẽ là một bông hoa hoàn toàn tự nhiên.
Tuy nhiên, sự thật lại không phải vậy, khả năng tái tạo hình ảnh chính là khả năng trung thành với tín hiệu gốc của thiết bị. Điều này có nghĩa là độ chân thật của một bức ảnh sẽ do mấy gã đáng ghét trong box nhiếp ảnh như tieuthieugia hay hellomoto quyết định, việc của một TV chỉ là tái tạo lại các tín hiệu hình ảnh đó một cách nguyên bản nhất, xấu ra xấu và đẹp ra đẹp.
Hiện nay, hầu hết những chiếc TV ngoài thị trường đều được nhà sản xuất tinh chỉnh không phù hợp với các tiêu chuẩn hình ảnh mà các hãng làm phim sử dụng. Thay vào đó, họ thu hút người tiêu dùng ngay từ cái nhìn đầu tiên bằng cách tạo ra độ bão hòa màu sắc (oversaturated) lớn hơn, tăng cường độ tương phản (contrast) hay sử dụng độ nét (sharpness) nhân tạo...
Trong thực tế, các điểm yếu sẽ chỉ bắt đầu phô ra sau khi người mua thiết lập chiếc TV mới trong phòng khách và thấy rằng chúng tạo ra những hình ảnh trông.. kì kì, tông màu da của con người bị sai, các chuyển động không tự nhiên và tất cả kết hợp lại để cùng nhau tác động, làm suy giảm chất lượng hình ảnh.
Trong bài viết này, chúng ta hãy cùng xem xét xem liệu các thông số hình ảnh nào trên chiếc TV đã bị "lợi dụng" và chúng đã bị làm cho sai lệch như thế nào. Hy vọng qua đó sẽ trang bị những kiến thức nhất định cũng như giúp các bạn tiến bước trên con đường trở thành những người tiêu dùng thông thái.
Hình ảnh đã được tái tạo (reproduction) một cách chính xác:
![]() |
Bức hình về ba con cầy Magut trên là một hình ảnh được tái tạo một cách chính xác và là tín hiệu nguồn (những gì mà nhiếp ảnh gia muốn thể hiện thực sự). Hãy nhớ rằng, tái tạo một cách chính xác không có nghĩa là hình ảnh trông phải giống như trong tự nhiên mà là hình ảnh trông phải giống như những gì mà nhiếp ảnh gia chụp được trong máy ảnh. Nhiệm vụ của các tấm nền sẽ là tái tạo và chỉ là tái tạo mà thôi, không làm gì hơn.
Hai dải Gradient mượt cũng được thêm vào hai bên viền của hình ảnh nhằm minh họa những ảnh hưởng của các thông số từ nhà sản xuất lên màu xám.
Độ tương phản quá cao
![]() |
Trong ví dụ này, độ tương phản đã được tăng lên quá mức - một hình thức thường được áp dụng cho các dòng TV LCD nhằm đánh lừa con mắt của người tiêu dùng, làm cho họ tin rằng trắng là trắng sáng và đen là đen sâu. Nhưng trong thực tế, khi so sánh với tín hiệu gốc thì các chi tiết hình ảnh đã bị mất (phần tối sau mấy con cầy Magut), cảnh thực bị làm mờ đi và "cảm giác về hình ảnh" đã không còn. Nhìn vào phần Gradient bên phải chúng ta cũng thấy rằng vùng xám đã bị thu hẹp, trong khi đó vùng đen và vùng trắng lại bị mở rộng ra. Điều này giải thích lý do cho sự thiếu chi tiết của các vùng tối và vùng sáng trong bức hình cầy Magut trên.
Độ bão hòa màu sắc
![]() |
Một trong những thủ thuật thường được các nhà bán lẻ sử dụng hiện nay đó là tăng độ bão hòa màu sắc. Ở bức hình trên, màu sắc tổng thể đã được tăng cường bằng cách thêm màu đỏ, xanh lá cây và xanh lam. Việc tăng cường độ bão hòa màu sắc thường tạo ra ảo giác về hình ảnh sặc sỡ và sống động. Nếu như chọn đúng "chất liệu", các TV trong cửa hàng trông sẽ cực kỳ ấn tượng. Nhưng bạn cũng sẽ sớm biết rằng chúng hoàn toàn là giả tạo và không phải là những gì mà các nhà làm phim muốn mang đến. Thậm chí thủ thuật này còn làm giảm sự phân cấp màu sắc, khiến một số màu sắc bị trộn lẫn vào nhau, qua đó làm giảm độ chi tiết của màu sắc.
Màu sắc bị tăng cường thường được thể hiện ở đôi môi đỏ chóe hoặc màu da có thể là rám nắng hoặc đỏ nhạt.Bất kể màu sắc nào được thay đổi, chúng đều tạo ra sự suy giảm chất lượng của hình ảnh.
Nhiệt độ màu (Color Temperature) quá cao
![]() |
Nhiệt độ màu được đo bằng Kelvin và biểu hiện cho "nhiệt độ" của một hình ảnh. Khi nhiệt độ màu trên panel hiển thị quá cao thì hình ảnh trở nên quá xanh và lạnh, còn khi nhiệt độ màu quá thấp, hình ảnh trông hơi đỏ và ấm. Thay đổi nhiệt độ màu là hình thức phổ biến trên 95% số lượng TV được bán ra, hầu hết các nhà sản xuất đều biết rằng "nhiệt độ lạnh" là cách gây ấn tượng và đánh lừa khách hàng dễ dàng nhất. Nên nhớ, nhiệt độ màu sắc chính xác và tiêu chuẩn cho một tấm nền hiển thị là 6500 Kelvin - ngoài ra không tồn tại bất cứ con số nào khác.
Các hãng làm phim có thể thay đổi nhiệt độ màu sắc của họ, nhưng điều đó không bao giờ xảy ra. Hãy tưởng tượng rằng bạn đang xem một cảnh phim với một phong cảnh tuyết phủ và hãng phim sẽ bồi thêm nhiệt độ màu lạnh cho cảnh phim đó, cái nhận được sẽ là một hiệu ứng kép và hình ảnh sẽ xấu khủng khiếp, hoàn toàn sai lệch - có ai lại muốn vậy không?
Nhiệt độ màu quá thấp
![]() |
Trong ví dụ này, hình ảnh đã sử dụng nhiệt độ màu quá thấp, dưới 6500 Kelvin và kết quả nhận được như bạn thấy đấy, nâu nâu và nóng nóng.
Gama quá cao
![]() |
Độ sáng từ màu xám là vô cùng quan trọng để tái tạo hình ảnh chính xác, bởi vì nó (độ sáng) chứa hầu hết các thông tin hình ảnh trong một tín hiệu video. Trong ví dụ này, gama được thiết lập lên quá cao, kết quả là tông màu trung quá tối và các chi tiết trong vùng tối (phía sau 3 con cầy Magut) bị mất.
Mặc dù trong dải gradient thì điểm mút của màu đen và màu trắng không bị ảnh hưởng nhưng vùng đen đã bị đẩy lên cao. Hiện tại, thủ thuật sai lệch gama được thực hiện trên 95% lượng TV có trên thị trường nhằm tăng cường độ tương phản.Tiêu chuẩn đường cong gamma cho TV là 2.2 cho tất cả các điểm trên dải sáng xám
Gama quá thấp
![]() |
Thông thường, các nhà sản xuất TV sẽ kết hợp gama quá cao và gama quá thấp cho các phần khác nhau trong dải màu xám để tăng cường các chi tiết tối và sáng, tuy nhiên sự thật là họ đã làm cho mọi việc trở nên tồi tệ hơn.
Hiệu chỉnh thiếu xám
![]() |
Hiệu chỉnh đường phi tuyến màu xám là một hình thức rất phổ biến trong lĩnh vực màn hình kỹ thuật số. Điều này có thể gây ra một số vấn đề cho hình ảnh, bao gồm sai đường nét, nhuốm màu...
Ở ví dụ trên, phần sáng của hình ảnh có màu hơi đỏ, tông màu giữa có màu xanh và màu đen cũng nhuốm xanh. Hiệu ứng này chỉ được thể hiện rõ ở phần Gradient bên phải, còn trong thực tế thì chúng ta rất khó để xác định, mặc dù bạn vẫn nhận thấy được, đúng không?
Độ sắc nét quá cao
![]() |
Độ sắc nét là gì? Đối với hầu hết chúng ta, độ sắc nét đồng nghĩa với độ chi tiết của hình ảnh, nhưng đáng buồn thay, chức năng căn chỉnh độ sắc nét trong menu của TV lại không đồng ý với điều đó. Hầu hết những chiếc TV hiện nay đi kèm thêm các hiệu ứng sharpness nhân tạo. Đối với các tín hiệu analogue, sharpness nhân tạo có thể chấp nhận được nhưng đối với các tín hiệu digital thì hoàn toàn không nên.
Thiết lập độ sắc nét trong các TV sẽ giúp làm tăng độ tương phản ở các cạnh của đối tượng. Nhưng điều quan trong là bạn phải hiểu rằng, các thông tin này được thêm vào bởi một bộ lọc (filter) ở bên ngoài chứ không phải là có sẵn trong nguồn video. Lúc đầu, sharpness filter sẽ mang đến một hình ảnh sắc nét hơn, nhưng chúng ta sẽ nhanh chóng nhận ra rằng, nó cũng tạo ra sạn và ảnh hưởng tiêu cực đến độ chi tiết.
Trong hình ảnh trên, bạn có thấy lông của những con cầy Magut trông có vẻ nổi bật nhưng lại không tự nhiên và bị sai không?
Posterization
![]() |
Posterization được kết nối với hệ thống hình ảnh nội bộ. Hãy tưởng tượng bạn có tám sắc thái màu đỏ - gần như tương tự nhưng vẫn khác nhau. Nếu hệ thống màu sắc nội bộ xử lý tám sắc thái khác nhau mà chỉ nhận ra chúng chỉ là hai sắc thái thì rất có thể là posterization đã xảy ra. Nói cách khác, posterization sẽ làm giảm số lượng màu sắc của hình ảnh.
Trong hình ảnh trên, bạn có thể nhìn thấy quá trình chuyển đổi màu sắc của hai dải gradient, một bên rất mịn và một bên theo từng bậc. Hiệu ứng này rất dễ thấy ở lớp vỏ cây và lớp đất phía sau con cầy Magut. Đây không phải là một "tiểu xảo" của các nhà sản xuất nhưng lại là hệ quả của chip xử lý hình ảnh kém chất lượng thường được sử dụng nhằm tiết kiệm chi phí sản xuất TV.
De-interlacing (xem thêm tại đây)
![]() |
Tín hiệu truyền hình analog và một số tín hiệu kỹ thuật số được truyền đi trong các chế độ xen kẽ (Interlaced), hình ảnh sẽ được cắt thành hai khung, khung đầu tiên chứa các dòng lẻ (1,3,5...) và khung thứ hai có chứa các dòng chẵn (2,4,6...) của hình ảnh. Quá trình đặt các dòng chẵn và lẻ lại với nhau không phải là quá khó khăn, thế nhưng nhiều nhà sản xuất TV đã cố gắng tiết kiệm chi phí bằng cách thực hiện các giải pháp giá rẻ.
Nếu quá trình de-interlacing không được xử lý chặt chẽ, các cạnh lởm chởm có thể xuất hiện trên hình ảnh (chú ý góc phải của hình ảnh).
Bây giờ chúng ta thử xem một hình ảnh đã bị chỉnh sửa bằng cách nâng nhiệt độ màu lên cao, chỉnh đường cong gama thành chữ S, sử dụng sharpness và bão hòa màu sắc.
![]() |
Trong thực tế, không phải chiếc TV nào cũng hoàn hảo, vấn đề là bạn sẽ cần phải tìm ra cái sai để chỉnh sửa. Điều này đòi hỏi mất nhiều thời gian và tiền bạc bởi bạn sẽ cần đến các thiết bị đo lường cũng như những kiến thức nhất định.
Cuối cùng, điều mà tôi muốn nói nhất trong bài viết này đó là, hãy đễ các nhà làm phim và mấy gã nhiếp ảnh quyết định đến thông số hình ảnh, còn các nhà sản xuất, mấy bác hãy làm tốt phận sự tái tạo của mình, thế là ổn!
Theo Flatpanelshd
Chỉnh sửa lần cuối: