HD Sài Gòn - Niềm Vui Bất Tận

truonghd

Well-Known Member
Ðề: “Chào Ngày Mới" của HD Sài Gòn 2014

Bánh bột lọc xưa và nay.

Nghệ An quê tôi đất cằn sỏi đá, quanh năm chỉ thấy gió Lào và cát trắng. Chả thế mà du khách ghé thăm cứ 'ưu ái' tặng cho những câu gai góc kiểu như: 'vùng đất chó ăn đá, gà ăn sỏi', 'đặc sản nghĩa trang, món sang gió gọi'. Hiếm có cây gì và con gì phát triển xanh tốt, ngoại trừ cây sắn. Bột từ củ sắn gọi là bột lọc, dùng làm bánh bột lọc tuyệt ngon...

banhbotloc-2.jpg


Bánh bột lọc gói trong lá chuối

Cây khoai mì gắn với đời sống sinh hoạt của người dân và là nguồn lương thực thiết yếu. Trên triền đồi, những cánh đồng khoai mì trải dài, nối đuôi nhau, tán lá xanh rì. Đến vụ thu hoạch, khoai mì được nhổ lên lấy củ, lá khoai mì dùng làm lương thực cho bò, heo.

Củ khoai mì cho những món ăn dân dã như luộc, hấp cơm… khoai mì tươi dùng không hết thì mang phơi khô. Những gia đình có nuôi heo, đâu đâu cũng thấy khoai mì khô, phơi trên mái tôn, trên nong nia trước sân, để dành khi mùa đông tới có lương thực dự trữ.

Bột từ củ khoai mì gọi là bột lọc, dùng làm bánh bột lọc. Mẹ tôi nói củ khoai mì rất độc, nếu sơ chế không đúng cách, ngộ độc như chơi. Có lần, anh tôi đi học về đói quá mà nhà chưa ai nấu cơm, vội ra vườn nhà, nhổ bụi khoai mì ăn tạm. Báo hại, chưa lâu sau người anh lả đi, miệng sùi bọt mép, may mà tôi nhanh trí, vội chạy đi gọi người lớn, kịp đưa anh vào bệnh viện.

banhbotloc-3.jpg;pv7f83b128b5a10632


Bánh bột lọc dùng kèm với chả cho những người muốn ăn no

Khoai mì sơ chế bằng cách phân loại khi vừa thu hoạch, loại độc tính cao thì để cho gia súc, loại độc tính thấp hơn thì dùng cho con người. Khoai mì lột sạch vỏ được ngâm với nước lạnh nhiều giờ liền cho hết độc, sau đó rửa lại nhiều lần với nước rồi mới mang chế biến.

Thường vào dịp đặc biệt mẹ tôi mới làm bánh bột lọc. Kỳ công nhất là khâu nhồi bột. Đầu tiên mang củ khoai mì tươi ra xay nhuyễn, xong lọc lấy nước bột. Khi ráo hẳn nước, bột lọc đặc sệt như vôi, tôi có thể cầm lên như cục đất sét mà không sợ chúng vỡ vụn.

Chọn lượng bột vừa đủ mẹ bắt đầu vào bếp. Trẻ con như tôi được phân công ngồi tán bột ra cho mịn. Mẹ đi làm nhân. Người dân quê tôi thường dùng hai loại nhân cho bánh bột lọc, là nhân tôm thịt và đậu xanh. Chọn tôm đất tươi, loại nhỏ, và thịt ba rọi ngon, đem ướp với gia vị rồi rim lên. Đậu xanh cũng hấp chín trộn với một ít muối và tiêu chứ tuyệt nhiên không bỏ đường. Quê tôi có hai loại bánh bột lọc đó là bột lọc trần và bột lọc gói.

banh4.jpg;pv9f701aeee2ec2bc2


Bánh bột lọc trần ở miền Trung quê tôi, được trộn mỡ hành và rưới nước mắm ớt - Ảnh: Quỳnh Giang

Bánh trần làm rất cầu kỳ. Bột chia làm hai phần. Một phần làm bột áo để khô. Phần để nhồi thì vo thành các cục lớn, bằng nắm tay người lớn. Thả bột vào nồi nước đang sôi, khi nổi lên thì vớt ra. Bột đang nóng, nhồi với phần bột khô còn lại.

Quá trình nhồi bột rất cực, phải cần có những người mạnh khỏe làm mới nhanh. Nếu mẹ tôi làm một mình thì phải mất rất nhiều thời gian, khi hoàn tất thì mồ hôi ướt đẫm áo. Khi bột đã hoàn thành thì ngắt thành những chiếc nhỏ, chúng tôi nặn dẹt ra và cho nhân vào, thành hình bán nguyệt. Bánh nặn xong thì cho vào luộc. Khi bánh chín là nổi lên mặt nồi. Vớt ra trộn với mỡ hành, khi ăn dùng que tre gắp ra dĩa rồi rưới nước mắm lên.

Bánh bột lọc gói cũng với loại nhân như thế nhưng quá trình làm nhanh hơn. Bột lọc trộn với nước nóng cho sền sệt như cháo, múc ra cho vào lá chuối rồi rải nhân lên. Gấp các mép lá chuối lại rồi luộc chín. Ăn bánh bột lọc ngon phải chấm với nước mắm nguyên chất, thêm vài lát ớt xanh.

banhbotloc-1.jpg;pv723470a7df90d1d1


Ăn bánh bột lọc ngon phải chấm với nước mắm nguyên chất - Ảnh: Du Miên

Theo thời gian, món bánh bột lọc dân dã ở quê tôi đã vươn ra khắp các thị thành. Ở Sài Gòn, bánh xuất hiện trong các nhà hàng sang trọng. Hình thức đã khác đi và chất lượng cũng thay đổi. Do lối sống công nghiệp hối hả, người ta dùng bột năng thay cho bột lọc, bột được bán sẵn trong siêu thị nên quá trình làm cũng nhanh hơn. Nhưng do tính chất bột và quá trình làm không được nhào nặn như ngày xưa nên chiếc bánh không còn dẻo dai và đậm đà như ở quê nữa.

Du Miên (ihay)

Ực ực m chảy hết con mịa nó rồi
 

longdnl

Well-Known Member
Ðề: “Chào Ngày Mới" của HD Sài Gòn 2014

Những bí mật bất ngờ về hộ chiếu các nước

Hộ chiếu là thứ bắt buộc bạn phải có khi đi ra nước ngoài. Hãy cùng khám phá những điều thú vị về loại giấy tờ quan trọng này.

10s9gnt.jpg
 

tonytruong

Super Moderators
Ðề: “Chào Ngày Mới" của HD Sài Gòn 2014

Hiệu ứng 3D đẹp quá,đã quá nổi và sâu thăm thẳm luôn,phải up lên thôi kakakaka :)) ;)) =))
 

maison67

Well-Known Member
Ðề: “Chào Ngày Mới" của HD Sài Gòn 2014

Chào ngày mới Thứ Hai đầu tuần tốt đẹp đến với AE HDSG!@};-:-bd:)
 

rita

Well-Known Member
Ðề: “Chào Ngày Mới" của HD Sài Gòn 2014

Chào buổi sáng đầu tuần suôn sẻ nha AE HDSG !
 

longdnl

Well-Known Member
Ðề: “Chào Ngày Mới" của HD Sài Gòn 2014

Xí quách

Xí quách là gì? Hà, hà. Đơn giản xí quách là trư cốt, là xương heo đọc theo âm Quảng Đông. Hồi đầu mới du nhập Việt Nam, xí quách chỉ là xương heo, nhưng sau xương bò, xương gà, xương gì gì nữa cũng được kêu tuốt là xí quách. Xương heo để nấu nước lèo hủ tiếu (phở thì dùng xương bò).

Nó nè!

click

Chiều chiều, các bợm nhậu thường ghé quán hủ tiếu gọi một tô xí quách lai rai. Chừng mà chủ quán kêu hết xí quách rồi thì coi như đời tàn, chẳng còn gì vui hết, lại phải về sớm với bà vợ lắm điều. Mà nhiều khi còn bị vợ hỏi xóc hông “Ông chơi với bạn bè ra sao mà người ta không cho vô bàn nhậu, phải về sớm vậy nè, hả?”. Xương còn cứng thì dáng người thẳng thớm, tướng đi hùng dũng. Xương loãng rồi tướng đi lòm ròm, đầu gối lủng củng còn gì là uy phong. Ngoài ra, xương sống mà nhất là tủy sống là nơi sản sinh ra cội nguồn sự sống. Lớn tuổi rồi, bộ máy sinh học đã mệt mỏi theo năm tháng, phần cần dùng lúc nào cũng nhiều hơn năng lực sản xuất. Không biết cách điều tiết thì nhiều khi phải ăn vào vốn, là nguy cơ đi gặp ông bà sớm. Vậy là hết xí quách rồi.



Giờ bàn qua hủ tiếu. Hủ tiếu là món ăn gốc Tàu. Gọi người Hoa là dân Tàu hoàn toàn không có ý khi dễ. Nguyên xưa người Hoa “phản Thanh phục Minh’ trốn chạy nhà Thanh di cư xuống Đông Nam Á bằng tàu biển nên dân Việt gọi họ là dân Tàu. Người Việt là anh Hai rồi thì người Hoa là Ba Tàu thôi chứ biết sao. Hủ tiếu có ba loại là Hủ tiếu Nam Vang, hủ tiếu Mỹ Tho và hủ tiếu Tàu. Không biết ba loại này khác nhau ra sao, ai biết chỉ giùm. Có dịp ở Phnom Pênh, tui hỏi ngừơi Miên, họ gọi đó là món đọc nghe như Ku Tíu. Vậy có thể đoán món đó từ người Tàu ở Nam Vang có trước rồi mới truyền sang Miền Nam. . Sợi hủ tiếu xưa gốc bằng bột gạo, sau này để sợi thêm dai, họ cho nhiều bột năng. Muốn ăn hủ tiếu gạo, phải về Miền Tây mà trong miệt vuờn mới có. Hủ tiếu nước thì có nhiều quán ăn được nhưng như tui là fan của hủ tiếu khô thì hơi khó tìm quán nấu ngon. Trước kia kêu tô khô, chỉ cần trộn đều là vừa ăn, đi kèm là chén nước lèo có thịt bằm và hành lá nổi đầy mặt chén. Còn giờ bắt buộc phải xịt thêm nước tương (nước tương lại không rõ nguồn gốc), còn chén nước lèo trong veo, nhiều khi hơi mặn, phải bỏ, tiếc hùi hụi.

Kêu sẵn cho mỗi người một tô đây:

click

Còn đây là xí quách (Xí quách này hơi xịn, thịt không hà)

click

Có món ngon rồi, lại phải biết cách ăn mới thú. Tui có sưu tầm được cái kêu là “triết lý gặm xương” xin chép lại đây chia sẻ với mọi người:

Cái thú thứ nhất về khẩu vị trong việc gặm xương là hưởng được những bất ngờ. Dĩ nhiên cục xương phải là loại xương có thịt như giò heo, đuôi bò, hoặc xí quách. Xương như xương nấu nước lèo phở thì chẳng còn gì để gặm; xương ở nhà hầm thì được vì còn dính nhiều thứ. Xương nước lèo phở phải là loại xương trắng, đã bị cạo bỏ tất cả những gì bám bên ngoài, và thụt bỏ tuỷ bên trong. Nước lèo của tiệm phở trong veo như nước mưa, mùi thơm nức. Để chuẩn bị nấu nước lèo, thấy họ nạo xương ống sạch trơn bên ngoài, rồi cưa ra thọc bỏ tuỷ bên trong; nếu còn dính tí gì thì nước đục, không thơm. Xương như vậy thì chẳng còn gì để gặm. Xương còn dính thịt cho ta cái bất ngờ là lúc đang gặm tí thịt còn lắt léo trong góc kẹt của cục xương thì bỗng sựt một cái, ta cắn được một miếng gân hoặc một miếng sụn dòn. Đang gặm tí da tí mỡ của giò heo thì lại đớp được một mẩu thịt nạc. Khoái hơn nữa là gặm cái sụn giòn tan nằm cuối xương ống chân gà, nhất là loại gà công nghiệp. Những khi ăn đám ăn tiệc, ta buộc lòng phải bỏ mấy cái xương gà loại này vì muốn bảo toàn danh dự, tuy lòng tiếc hùi hụi. Hưởng được những bất ngờ đó khoan khoái như “tha hương ngộ cố tri” hoặc “nắng hạn gặp mưa rào.” Lòng ta phơi phới. Ta nhai nhai một tí, rồi tợp một tợp hoặc tu một tu.

click

Cái thú thứ hai là hưởng được nhiều thứ cùng một lúc. Tuỳ là bò, gà, hay heo, những thứ bám vào xương có thể kể ra nhiều: thịt nạc, thịt mỡ, gầu, nạm, da, sụn, gân, tuỷ. Cục xương to nhất không hơn nắm tay như giò heo hoặc đuôi bò, dài khẳng khiu không hơn cây bút chì như xương chân gà, lại cho ta nhiều thứ để thưởng thức như vậy. Ăn thịt heo luộc thì chỉ có nạc và mỡ, ăn bít tết thì chỉ có thịt, ăn nem thì có thịt có da; không thức ăn nào cho ta hưởng được nhiều thứ như gặm xương. Có lẽ vì sảng khoái như vậy nên dân nhậu thường lấy xương làm mồi.. Rỉa một miếng xí quách, chấm vào xì dầu (nước tương) có pha tương ớt, cho vào miệng nhai, rồi ngẫm nghĩ, “Đời cũng còn nhìều thú vui đơn sơ mà đáng sống.” Mà đúng thật, ăn xí quách cũng như sống cuộc đời, đủ mùi vị khi ngọt bùi, khi cay đắng, khi đầy toan tính, khi thực bất ngờ. Ấy là chưa kể nhấm thêm vài lá húng quế hoặc ngò mùi, ngò gai, cắn một tí ớt. Cộng hưởng với men nồng của rượu, thực không có gì tiêu biểu cho cuộc đời lên voi xuống chó cho bằng gặm xương

click

Gặm xương còn là một liều thuốc bổ, Calcium. Không hiểu sao nhiều người phải mua calcium về uống, trong khi xương là nguồn calcium vô tận. Thử hỏi uống một viên Calcium, vừa nhạt nhẽo vừa nóng, sao cho bằng gặm một cục xương, vừa béo vừa bùi? Người Mỹ người Tây cần uống Calcium vì họ không biết gặm xương!

click

Ngoài việc được khoái khẩu ra, cái thú gặm xương còn đem lại cho ta nhiều lợi ích tinh thần. Trước hết, gặm xương tập cho ta biết lập kế hoạch. Gắp cục xương bỏ vào tô, vào chén, hoặc vào đĩa xong, ta phải ngắm nghía để lập phương án. Ta nên bắt đầu từ chỗ nào? Phải gặm ngay từ bàn chân heo hay phải bắt đầu từ chỗ bên trên có nhiều thịt? Gặm ở đâu thì còn tuỳ người. Có người thích cái dễ dàng trước khi đến chỗ khó, nghĩa là gặm chỗ thịt nhiều trước khi đến chỗ gân. Gặm thế này là gặm xuôi. Người khác lại thích gặm ngược, nghĩa là bắt đầu từ chỗ móng, tuy khó khăn nhưng được cái miếng ngon thích thú, cái sần sật của bàn chân heo.

Gặm xương tập cho ta đức kiên nhẫn. Ai không kiên nhẫn sẽ gặm ngay vào chính cục xương, không gãy răng cũng dập môi. Từ từ mà gặm, nhìn lui nhìn tới tính toán cho kỹ rồi ghé răng vào cắn một cái. Không chắc là cắn ra được ngay đâu. Có thể lại phải cắn lui cắn tới, nhùng nhà nhùng nhằng.

Gặm xương là một việc mạo hiểm. Khi gặm xương, ta không biết điều gì đang chờ ta. Thịt chăng? Mỡ chăng? Gân chăng? Sụn chăng? Hay lại chính là cục xương làm mẻ răng ta? Ta chẳng khác gì người đang mò mẫm trong một hang động hoang vắng có cái khoái cảm của người mạo hiểm “ngậm ngải tìm trầm.”

Một cái lợi nữa của việc gặm xương là tập luyện miệng răng lưỡi. Ba cơ quan này phải phối hợp chặt chẽ để đạt hiệu quả cao nhất. Khi đã luyện được mười thành công lực, ta có thể đem công phu này áp dụng nhiều nơi. Nhưng quan trọng nhất là ta có thể tuyên bố xí quách ta vẫn còn ngon.

 

maison67

Well-Known Member
Ðề: “Chào Ngày Mới" của HD Sài Gòn 2014

Cafe cho sáng đầu từng đê AE, tinh sương khói::):))









P/s: Máy chụp ảnh 20.7Mp: Sony Xperia Z1, được "thợ" chụp tạo ảnh sương khói... ác hong?:D
 

longdnl

Well-Known Member
Ðề: “Chào Ngày Mới" của HD Sài Gòn 2014

Cafe cho sáng đầu từng đê AE, tinh sương khói::):))



P/s: Máy chụp ảnh 20.7Mp: Sony Xperia Z1, được "thợ" chụp tạo ảnh sương khói... ác hong?:D

Bà mịa coi hình xong tự nhiên dụi mắt cứ ngỡ.............................. đổ ghèn. \m/ Kakakka
 

rita

Well-Known Member
Ðề: “Chào Ngày Mới" của HD Sài Gòn 2014

Đọc bài A Lị xong muốn đi gặm xương quá ! Hay quá cứ như đọc tiểu thuyết ấy !
Xí quách
[hide]
Xí quách là gì? Hà, hà. Đơn giản xí quách là trư cốt, là xương heo đọc theo âm Quảng Đông. Hồi đầu mới du nhập Việt Nam, xí quách chỉ là xương heo, nhưng sau xương bò, xương gà, xương gì gì nữa cũng được kêu tuốt là xí quách. Xương heo để nấu nước lèo hủ tiếu (phở thì dùng xương bò).

Nó nè!

click

Chiều chiều, các bợm nhậu thường ghé quán hủ tiếu gọi một tô xí quách lai rai. Chừng mà chủ quán kêu hết xí quách rồi thì coi như đời tàn, chẳng còn gì vui hết, lại phải về sớm với bà vợ lắm điều. Mà nhiều khi còn bị vợ hỏi xóc hông “Ông chơi với bạn bè ra sao mà người ta không cho vô bàn nhậu, phải về sớm vậy nè, hả?”. Xương còn cứng thì dáng người thẳng thớm, tướng đi hùng dũng. Xương loãng rồi tướng đi lòm ròm, đầu gối lủng củng còn gì là uy phong. Ngoài ra, xương sống mà nhất là tủy sống là nơi sản sinh ra cội nguồn sự sống. Lớn tuổi rồi, bộ máy sinh học đã mệt mỏi theo năm tháng, phần cần dùng lúc nào cũng nhiều hơn năng lực sản xuất. Không biết cách điều tiết thì nhiều khi phải ăn vào vốn, là nguy cơ đi gặp ông bà sớm. Vậy là hết xí quách rồi.



Giờ bàn qua hủ tiếu. Hủ tiếu là món ăn gốc Tàu. Gọi người Hoa là dân Tàu hoàn toàn không có ý khi dễ. Nguyên xưa người Hoa “phản Thanh phục Minh’ trốn chạy nhà Thanh di cư xuống Đông Nam Á bằng tàu biển nên dân Việt gọi họ là dân Tàu. Người Việt là anh Hai rồi thì người Hoa là Ba Tàu thôi chứ biết sao. Hủ tiếu có ba loại là Hủ tiếu Nam Vang, hủ tiếu Mỹ Tho và hủ tiếu Tàu. Không biết ba loại này khác nhau ra sao, ai biết chỉ giùm. Có dịp ở Phnom Pênh, tui hỏi ngừơi Miên, họ gọi đó là món đọc nghe như Ku Tíu. Vậy có thể đoán món đó từ người Tàu ở Nam Vang có trước rồi mới truyền sang Miền Nam. . Sợi hủ tiếu xưa gốc bằng bột gạo, sau này để sợi thêm dai, họ cho nhiều bột năng. Muốn ăn hủ tiếu gạo, phải về Miền Tây mà trong miệt vuờn mới có. Hủ tiếu nước thì có nhiều quán ăn được nhưng như tui là fan của hủ tiếu khô thì hơi khó tìm quán nấu ngon. Trước kia kêu tô khô, chỉ cần trộn đều là vừa ăn, đi kèm là chén nước lèo có thịt bằm và hành lá nổi đầy mặt chén. Còn giờ bắt buộc phải xịt thêm nước tương (nước tương lại không rõ nguồn gốc), còn chén nước lèo trong veo, nhiều khi hơi mặn, phải bỏ, tiếc hùi hụi.

Kêu sẵn cho mỗi người một tô đây:

click

Còn đây là xí quách (Xí quách này hơi xịn, thịt không hà)

click

Có món ngon rồi, lại phải biết cách ăn mới thú. Tui có sưu tầm được cái kêu là “triết lý gặm xương” xin chép lại đây chia sẻ với mọi người:

Cái thú thứ nhất về khẩu vị trong việc gặm xương là hưởng được những bất ngờ. Dĩ nhiên cục xương phải là loại xương có thịt như giò heo, đuôi bò, hoặc xí quách. Xương như xương nấu nước lèo phở thì chẳng còn gì để gặm; xương ở nhà hầm thì được vì còn dính nhiều thứ. Xương nước lèo phở phải là loại xương trắng, đã bị cạo bỏ tất cả những gì bám bên ngoài, và thụt bỏ tuỷ bên trong. Nước lèo của tiệm phở trong veo như nước mưa, mùi thơm nức. Để chuẩn bị nấu nước lèo, thấy họ nạo xương ống sạch trơn bên ngoài, rồi cưa ra thọc bỏ tuỷ bên trong; nếu còn dính tí gì thì nước đục, không thơm. Xương như vậy thì chẳng còn gì để gặm. Xương còn dính thịt cho ta cái bất ngờ là lúc đang gặm tí thịt còn lắt léo trong góc kẹt của cục xương thì bỗng sựt một cái, ta cắn được một miếng gân hoặc một miếng sụn dòn. Đang gặm tí da tí mỡ của giò heo thì lại đớp được một mẩu thịt nạc. Khoái hơn nữa là gặm cái sụn giòn tan nằm cuối xương ống chân gà, nhất là loại gà công nghiệp. Những khi ăn đám ăn tiệc, ta buộc lòng phải bỏ mấy cái xương gà loại này vì muốn bảo toàn danh dự, tuy lòng tiếc hùi hụi. Hưởng được những bất ngờ đó khoan khoái như “tha hương ngộ cố tri” hoặc “nắng hạn gặp mưa rào.” Lòng ta phơi phới. Ta nhai nhai một tí, rồi tợp một tợp hoặc tu một tu.

click

Cái thú thứ hai là hưởng được nhiều thứ cùng một lúc. Tuỳ là bò, gà, hay heo, những thứ bám vào xương có thể kể ra nhiều: thịt nạc, thịt mỡ, gầu, nạm, da, sụn, gân, tuỷ. Cục xương to nhất không hơn nắm tay như giò heo hoặc đuôi bò, dài khẳng khiu không hơn cây bút chì như xương chân gà, lại cho ta nhiều thứ để thưởng thức như vậy. Ăn thịt heo luộc thì chỉ có nạc và mỡ, ăn bít tết thì chỉ có thịt, ăn nem thì có thịt có da; không thức ăn nào cho ta hưởng được nhiều thứ như gặm xương. Có lẽ vì sảng khoái như vậy nên dân nhậu thường lấy xương làm mồi.. Rỉa một miếng xí quách, chấm vào xì dầu (nước tương) có pha tương ớt, cho vào miệng nhai, rồi ngẫm nghĩ, “Đời cũng còn nhìều thú vui đơn sơ mà đáng sống.” Mà đúng thật, ăn xí quách cũng như sống cuộc đời, đủ mùi vị khi ngọt bùi, khi cay đắng, khi đầy toan tính, khi thực bất ngờ. Ấy là chưa kể nhấm thêm vài lá húng quế hoặc ngò mùi, ngò gai, cắn một tí ớt. Cộng hưởng với men nồng của rượu, thực không có gì tiêu biểu cho cuộc đời lên voi xuống chó cho bằng gặm xương

click

Gặm xương còn là một liều thuốc bổ, Calcium. Không hiểu sao nhiều người phải mua calcium về uống, trong khi xương là nguồn calcium vô tận. Thử hỏi uống một viên Calcium, vừa nhạt nhẽo vừa nóng, sao cho bằng gặm một cục xương, vừa béo vừa bùi? Người Mỹ người Tây cần uống Calcium vì họ không biết gặm xương!

click

Ngoài việc được khoái khẩu ra, cái thú gặm xương còn đem lại cho ta nhiều lợi ích tinh thần. Trước hết, gặm xương tập cho ta biết lập kế hoạch. Gắp cục xương bỏ vào tô, vào chén, hoặc vào đĩa xong, ta phải ngắm nghía để lập phương án. Ta nên bắt đầu từ chỗ nào? Phải gặm ngay từ bàn chân heo hay phải bắt đầu từ chỗ bên trên có nhiều thịt? Gặm ở đâu thì còn tuỳ người. Có người thích cái dễ dàng trước khi đến chỗ khó, nghĩa là gặm chỗ thịt nhiều trước khi đến chỗ gân. Gặm thế này là gặm xuôi. Người khác lại thích gặm ngược, nghĩa là bắt đầu từ chỗ móng, tuy khó khăn nhưng được cái miếng ngon thích thú, cái sần sật của bàn chân heo.

Gặm xương tập cho ta đức kiên nhẫn. Ai không kiên nhẫn sẽ gặm ngay vào chính cục xương, không gãy răng cũng dập môi. Từ từ mà gặm, nhìn lui nhìn tới tính toán cho kỹ rồi ghé răng vào cắn một cái. Không chắc là cắn ra được ngay đâu. Có thể lại phải cắn lui cắn tới, nhùng nhà nhùng nhằng.

Gặm xương là một việc mạo hiểm. Khi gặm xương, ta không biết điều gì đang chờ ta. Thịt chăng? Mỡ chăng? Gân chăng? Sụn chăng? Hay lại chính là cục xương làm mẻ răng ta? Ta chẳng khác gì người đang mò mẫm trong một hang động hoang vắng có cái khoái cảm của người mạo hiểm “ngậm ngải tìm trầm.”

Một cái lợi nữa của việc gặm xương là tập luyện miệng răng lưỡi. Ba cơ quan này phải phối hợp chặt chẽ để đạt hiệu quả cao nhất. Khi đã luyện được mười thành công lực, ta có thể đem công phu này áp dụng nhiều nơi. Nhưng quan trọng nhất là ta có thể tuyên bố xí quách ta vẫn còn ngon.

[/hide]
 

longdnl

Well-Known Member
Ðề: “Chào Ngày Mới" của HD Sài Gòn 2014

Đọc bài A Lị xong muốn đi gặm xương quá ! Hay quá cứ như đọc tiểu thuyết ấy !

Phải công nhận câu từ mộc mạc, dân dã mà hông kém phần hài hước chú nhể. \m/ heheheh
 

dangtu

Active Member
Ðề: “Chào Ngày Mới" của HD Sài Gòn 2014

chào cả nhà buổi trưa








cơm thôi cả nhà ơi
 

maison67

Well-Known Member
Ðề: “Chào Ngày Mới" của HD Sài Gòn 2014

Hôm nay hong có kèo nào, rảnh rỗi sinh nông nổi đưa thằng con vào phòng Nha Khoa nhờ kiểm tra, xem lại mấy cái răng giả lung lơ!:):)):D


Trời ! Vào phòng khám bs mà cũng chụp hình được sao bác S ???

Hết chỗ chụp rồi hay sao đó mà!
Chụp gì mà không thấy mặt em nha tá đâu hết!

Chụp...... lén các bác ơi! Em Nha Tá này, mặt mày cũng xinh xinh mà mềnh hong dám chụp thẳng!:):D
 

hbinhlove2003

Well-Known Member
Ðề: “Chào Ngày Mới" của HD Sài Gòn 2014

Em này thổi kèn phê quá nè :))

Hidehiko Matsumoto & Yoshio Kimura - Festival of Enka (1969), [2LP][24/192], FLAC (2,47Gb)

Guitar và Sax hòa quyện với nhau thật mê hoặc. Mời các bác

15648320516_5f089d9c66_o.jpg



15667262666_f77f337645_b.jpg
 

maison67

Well-Known Member
Ðề: “Chào Ngày Mới" của HD Sài Gòn 2014

Em này thổi kèn phê quá nè :))
Hidehiko Matsumoto & Yoshio Kimura - Festival of Enka (1969), [2LP][24/192], FLAC (2,47Gb)

Guitar và Sax hòa quyện với nhau thật mê hoặc. Mời các bác

15648320516_5f089d9c66_o.jpg



15667262666_f77f337645_b.jpg

Mới đầu đọc, mềnh tưởng kèn kia! Hehehe!:D:D:D:D
 
Bên trên