Gen Z Trung Quốc ngày càng yêu thích hàng nội địa, các thương hiệu quốc tế phải "dè chừng"!

SkylerNew

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Các nhà thiết kế Trung Quốc đang thúc đẩy những giới hạn của sự sáng tạo và thu hút người tiêu dùng thông qua các chiến lược tiếp thị bản địa hóa. Điều này đã dần đến việc hình thành một thị trường xa xỉ với những sản phẩm "Made In China".

Xu hướng ủng hộ các thương hiệu "cây nhà lá vườn"​

Cụ thể, trong vài năm qua, thị trường mua sắm của đất nước tỷ dân này đã ghi nhận sự có mặt của các nhãn hiệu địa phương tại các tuần lễ thời trang lớn, thậm chí chúng còn được đặt trang trọng lên hàng đầu, xuất hiện trên cả các cửa hàng đa thương hiệu trên khắp thế giới. Điều này được thúc đẩy từ cả người tiêu dùng nội địa và nhà nước, những người chơi thích hệ "cây nhà lá vườn" hơn là những đối thủ phương Tây.

Những trang phục đại lục nổi tiếng như Icicle, Ms Min, Shushu / Tong và Feng Chen Wang tiếp tục xâm nhập vào thị trường xa xỉ toàn cầu. Tuy nhiên người ta vẫn luôn có một câu hỏi rằng liệu người tiêu dùng trong nước có mua những sản cao cấp nếu chúng được "sản xuất tại Trung Quốc".

Một số chuyên gia đã đồng ý rằng đang có một sự thay đổi trong xu hướng mua sắm của người tiêu dùng. Cả sự thúc đẩy của các lực lượng chính trị và những sáng kiến do chính phủ định hướng như “Made in China 2025” đều đóng vai trò trong những thay đổi này.

Kết quả là làm cho người tiêu dùng hướng tới các tập đoàn trong nước, từ đó các nhà thiết kế địa phương cũng đang tận dụng những điều kiện thị trường thuận lợi này để tăng giá trị cho doanh nghiệp của họ.

524288_70849780840228_1076262969802752

Feng Chen Wang đã giới thiệu bộ sưu tập Xuân/Hè 2023 của mình tại Tuần lễ thời trang Paris

Thời gian gần đầy có sự bùng nổ về các thương hiệu thời trang xa xỉ do Trung Quốc sản xuất, cho Trung Quốc và ở Trung Quốc. Bởi vì những nhà sản xuất này hiểu biết về "khẩu vị" của châu Á tốt hơn bất kỳ thương hiệu Châu Âu nào. Ngoài ra, các thương hiệu phương Tây đang quá lạm dụng văn hóa lặp đi lặp lại đã dẫn đến việc dần dần chấp nhận các sản phẩm nội địa hơn trước.

Mặt khác, người tiêu dùng ở đây nhận ra sự tương đồng của một số nhãn hiệu địa phương với các sản phẩm cao cấp khác, họ ngày càng ủng hộ các thương hiệu Made in China và cảm nhận được giá trị ngang bằng hoặc vượt trội so với các thương hiệu quốc tế. "Đang diễn ra những sự đổi mới mạnh mẽ, các chiến dịch tiếp thị sáng tạo và niềm tự hào to lớn về các thương hiệu nội địa thành công"

Người tiêu dùng Trung Quốc vẫn không thể bỏ các thương hiệu quốc tế​

Bên cạnh những bước tiến quan trọng trong xu hướng mua sắm, vẫn có những băn khoăn mà người tiêu dùng đang đặt ra. Rõ ràng vẫn có sự khác biệt đáng kể giữa những "nhà vô địch" của Trung Quốc với việc mua những phụ kiện Loewe hoặc Celine sản xuất trong nước.

Một số người tiêu dùng hiện không còn ngạc nhiên nếu như họ phát hiện ra rằng chiếc túi da yêu thích của họ được sản xuất tại Tuyền Châu hoặc Ôn Châu. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là họ sẽ không phải lo lắng về chất lượng của sản phẩm hay giá trị của nó khi bán lại.

Gen Z Trung Quốc ngày càng yêu thích hàng nội địa, các thương hiệu quốc tế phải dè chừng!

Các thương hiệu quốc tế vẫn có vị trí nhất định ở thị trường Trung Quốc

Jerry Clode, Người sáng lập The Solution (đã thường xuyên phỏng vấn người tiêu dùng địa phương về sở thích thương hiệu và sản phẩm) vẫn không cho rằng người tiêu dùng Trung Quốc đang chuyển hoàn toàn sang sử dụng các thương hiệu nội địa. Ông chỉ ra rằng một số công ty khởi nghiệp trong nước đã tận dụng các giải pháp thương mại kỹ thuật số để tận dụng các cơ hội mới, nhưng “các thương hiệu quốc tế vẫn có giá cao hơn".

Trong khoảng 3 đến 4 năm qua, có nhiều thương hiệu Trung Quốc được thúc đẩy phát triển nhờ mức độ tiếp thị cao. Có nghĩa là họ đã có được mức độ nhận biết là lòng trung thành của người tiêu dùng mạnh mẽ hơn. Tuy vậy, những đối tượng khách hàng trung lưu sẽ tiếp tục mua các thương hiệu quốc tế vì họ đang khao khát trở thành "công dân toàn cầu."

Thương hiệu Trung Quốc nội địa chắc chắn sẽ trở thành đối thủ đáng gờm​

Clode nhận thấy rằng các thương hiệu quốc tế đang hiện diện rất rõ ràng trong nhà của những người tiêu dùng trung lưu mà ông phỏng vấn, nó là một phần của việc tạo ra môi trường "gia đình quốc tế" mà các thương hiệu nội địa không thể thực hiện được. Trên thực tế, các thương hiệu toàn cầu vẫn duy trì vị thế quyền lực của mình ở Trung Quốc. Có chăng chỉ là sự giảm uy tín đôi ba phần vì một số bê bối tiêu dùng gần đây, cộng thêm với những luận điệu chống Trung Quốc của phương Tây.

Ngoài ra, những câu chuyện về việc bóc lột sức lao động của công nhân nhập cư mà nhiều trong số họ là người Trung Quốc chắc chắn cũng đang tạo điều kiện cho việc chuyển dịch tiêu dùng sang các nhóm trong nước.

Thế hệ gen Z đang nổi tiếng với tinh thần dân tộc cao và yêu thích tên địa phương, cũng có xu hướng tẩy chay các thương hiệu và quốc gia mà họ coi là đối thủ của Trung Quốc.

Gen Z Trung Quốc ngày càng yêu thích hàng nội địa, các thương hiệu quốc tế phải dè chừng!

Thế hệ trẻ đang đánh giá cao hàng trong nước

Thế hệ trẻ này của Trung Quốc được lớn lên trong môi trường ảnh hưởng tư bản chủ nghĩa, chưa từng chứng kiến một Trung Quốc nghèo khó trong quá khứ. Vì vậy họ không liên tưởng các sản phẩm Trung Quốc với hàng nhái kém chất lượng mà xem là một đối thủ cạnh tranh xứng đáng với các thương hiệu toàn cầu.

Cũng có một yếu tố hỗ trợ kinh doanh hàng nội địa nữa, đó là khi tiền được đổ về trong nước nhiều hơn sẽ thúc đẩy việc làm cho người lao động trong nước, từ đó giúp đỡ cho các nền kinh tế trong khu vực và cải thiện năng lực sản xuất của các doanh nghiệp địa phương.

Rất có thể những công nhân sản xuất Prada, Burberry, Armani, hoặc Marc Jacobs tại nhà máy Trung Quốc, sẽ học hỏi được những bí quyết về chế tác da từ các nghệ nhân hàng đầu châu Âu.

Sự phát triển vượt trội của những dòng thời trang cao cấp với tính phù hợp cao như Calvin Luo, Shanghai Tang và Angel Chen là bằng chứng cho thấy Trung Quốc đã không bắt chước hay sản xuất hàng loạt nữa, mà sẽ có những vai trò tích cực hơn trong tương lai.

Tiềm năng cho các thương hiệu Trung Quốc là rất chắc chắn, họ xứng đáng được tôn trọng và sẽ nổi tiếng với các thương hiệu di sản của riêng mình. Lấy ví dụ như thương hiệu C-beauty, với những chiến dịch thương mại điện tử xuyên biên giới, công dân toàn cầu đã đã liên tưởng Trung Quốc như một nhà cung cấp trà chất lượng cao, đồ trang sức đẹp, công nghệ tiên tiến và thức ăn ngon.

Theo VN review​
 
Bên trên