Game chủ lực của Switch chạy trên giả lập chỉ sau 2 ngày phát hành

torune

Film critic
z01.jpg

Thứ Sáu ngày 3/3/2017, máy chơi game Switch chính thức lên kệ cùng tựa game được Nintendo chọn mặt gửi vàng - The Legend of Zelda: Breath of the Wild. Chưa đầy 2 ngày sau, tức Chủ Nhật ngày 5/3/2017, đã xuất hiện clip game được chạy trên phần mềm giả lập.

Link video gốc được nhà lập trình Exzap đăng tải lên cộng đồng Reddit qua đường link. https://streamable.com/vm3ju (Bản re-up trên YouTube được chia sẻ ngay bên dưới). Phần mềm giải lập chạy game mang tên Cemu - được phát triển từ năm 2015 để mô phỏng phần cứng Wii U. Mặc dù rất nhiều game không qua được màn khởi động hay menu mở màn, 'The Legend of Zelda: Breath of the Wild' lại dễ dàng vượt qua bài kiểm tra này trên phần cứng gồm vi xử lý Intel i7-4790K, VGA GTX 780 và 8GB RAM; trong khi phiên bản của giả lập Cemu là 1.7.3.


Gác qua tin tốt ở trên để đến với tin xấu. "Chạy được" và "chơi được" là hai khái niệm khác nhau. Theo lời nhà lập trình, hiện còn rất nhiều lỗi trong quá trình chạy game. Lỗi lớn nhất là âm thanh (đã bị tắt trong clip vì chỉ toàn tiếng ồn). Một lỗi khác được Exzap chia sẻ là tương tác vật lý không được như mong muốn và anh phải liên tục save để qua được cắt cảnh hướng dẫn chơi game (tutorial). Chưa hết, một lỗi dễ nhận thấy nhất trong clip là tốc độ khung hình chỉ tầm 10-15 fps, tức xấp xỉ một nửa tốc độ khung hình gốc (30fps) mà Nintendo đã dùng cho game.

Điều khiến mọi người ngạc nhiên là không ai ngờ hiệu năng đáng kể của một game mới cho một nền tảng mới trên một phần mềm giả lập. Tuy nhiên, việc khắc phục lỗi để game - The Legend of Zelda: Breath of the Wild (BotW) nói riêng và game của Switch nói chung - chuyển từ trạng thái 'chạy được' (running) sang 'chơi được' (playable) trên giả lập có thể mất trên dưới một năm.

Exzap chia sẻ: "BotW thiếu mất một OS API (giao diện lập trình ứng dụng hệ điều hành) để softlock (khóa) nó lại ở lúc khởi động menu của game". Nhờ đó mà hệ thống (PC) có thể dễ dàng khởi động cả engine để chạy game lên.

Việc giải mã mọi bí ẩn trong những phần cứng phức tạp như Wii U (máy console tiền nhiệm của Switch) cần thêm rất nhiều thời gian, được tính bằng năm. Chẳng hạn như Dolphin (phần mềm giả lập GameCube/Wii) mặc dù đã tồn tại (dưới dạng mã nguồn mở) từ năm 2003 nhưng mới đây chỉ đạt được thành tựu: khởi động được tất cả tựa game của máy GameCube. Trong quá trình hoàn thiện, đôi lúc phần mềm giả lập được đính hướng tương thích mọi game, đôi lúc được thêm thắt những đoạn mã riêng biệt để mô phỏng các phần cứng đặc biệt mà mỗi game lại sử dụng ở mỗi cách khác nhau.

Do đó, để BotW vận hành ở tốc độ khung hình 30fps và âm thanh chấp nhận được, Cemu gần cải thiện ở diện rộng và ở các tiểu tiết. "Tôi vẫn chưa biết chính xác vì sao game vẫn còn chạy chậm" - trích lời Exzap - "những game lệ thuộc vào CPU hưởng lợi từ các lõi recompiler/JIT (biên dịch trong thời gian thực). Thêm nữa, Cemu vẫn còn khá non trẻ nên gần như toàn bộ mã có tiềm năng được tối ưu hóa. Tôi đoán rằng chúng ta sẽ sớm chứng kiến tốc độ chạy game được cải thiện từ từ trong những phiên bản sau"

Hiện tại, các bộ giáp của Link (nhân vật chính trong BotW) không hiển thị hết trong Cemu, kẻ thù đôi khi rơi xuyên sàn, cỏ cây bị thiếu ở nhiều chỗ và ánh sáng bị đổ không chính xác... Thật ra đây là những vấn đề ở bề nổi. Còn rất nhiều vấn đề khác ẩn nấp trong thế giới rộng lớn của BotW, và khả năng cao là Nintendo đã thay đổi cách mà họ sử dụng phần cứng của Switch khi đem so với Wii U.

"Mọi thông số kỹ thuật của Wii U nói rằng GPU của máy chỉ hỗ trợ 16 TMU (đơn xị xử lý bề mặt) trong khi BotW đôi chỗ sử dụng tận 18 TMU. Vì vậy, game này sử dụng nhiều tài nguyên hơn phỏng đoán của chúng ta"

Một tin vui khác cho người chơi giả lập, vì BotW bị may đo ở hai phần cứng hạn chế (Wii U - console đời cũ, Switch - kiêm thêm chế độ portable), việc vận hành ở độ phân giải cao hơn 720p ít ảnh hưởng tới hiệu năng của game. Exzap hy vọng có thể BotW có thể vận hành mượt như Xenoblade Chronicles X (tựa game mà một vài game thủ đã chơi được ở độ phân giải 4K).


Theo pcgamer
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Bên trên