Công ty Mozilla mới đây đã cập nhật gói build mới cho trình duyệt Firefox Nightly (vốn dành riêng cho các chương trình thử nghiệm kỹ thuật trước khi đi đến bản trình duyệt hoàn thiện để phát hành đến tay người dùng phổ thông) mang theo tính năng “Containers” mà nhờ vậy sẽ cho phép người sử dụng có thể dùng nhiều danh tính khác nhau cùng một lúc khi duyệt web.
Một cách cụ thể hơn, ví dụ một người dùng nào đó có hai tài khoản Facebook, một dành cho công việc tại cơ quan và một là tài khoản cá nhân dành cho bạn bè cùng người thân trong gia đình. Thông thường thì họ sẽ chỉ có thể đăng nhập với một tài khoản trên cùng một trình duyệt mà thôi, trong trường hợp muốn đăng nhập với tài khoản còn lại thì họ phải mở một trình duyệt khác hoặc nếu vẫn muốn dùng cùng một trình duyệt thì phải mở một thẻ duyệt ẩn danh thì mới đăng nhập với tài khoản ấy được.
Tuy nhiên, với tính năng Containers mới thì người dùng có thể dễ dàng đăng nhập hai tài khoản vừa công ty vừa cá nhân cùng một lúc mà không phải thoát một trong hai tài khoản hay dùng đến trình duyệt khác (hoặc mở thẻ duyệt ẩn danh cho cùng một trình duyệt). Tính năng này còn tỏ ra hữu ích khi người dùng có thể thực hiện việc shopping trên mạng mà không phải lo ngại việc sẽ bị khủng bố bởi các quảng cáo về sau sau khi đã "lỡ" nhìn ngó các mặt hàng.
Kỹ sư phụ trách bảo mật của công ty Mozilla là Tanvi Vyas giải thích rằng tính năng mới sẽ cung cấp đến người dùng bốn ngăn chưa danh tính mặc định, chúng bao gồm: dành cho tài khoản cá nhân, dành cho công việc, dành cho các hoạt động giao dịch ngân hàng trực tuyến và dành cho các hoạt động mua sắm trên mạng – và bốn ngăn chứa này đều được mã hóa bằng các màu sắc khác nhau để giúp người dùng dễ dàng biết được hiện họ đang sử dụng loại tài khoản nào. Mỗi loại tài khoản ấy cũng sẽ có cookie, dữ liệu IndexedDB, lưu trữ cục bộ và bộ nhớ đệm cache riêng.
Tuy nhiên, người dùng cũng cần lưu ý rằng các loại danh tính tài khoản khác nhau vẫn chia sẻ chung các đánh dấu trang (bookmark), lịch sử duyệt web và mật khẩu chọn lưu cũng như các dữ liệu mà người dùng đã tìm kiếm và mẫu form họ đã sử dụng. Nhìn chung thì các tracker quảng cáo về mặt kỹ thuật vẫn có thể lần ra được người dùng nhưng không dễ để có thể xâu chuỗi tất cả thông tin lại nếu không mất công sức lần dò.
Ông Vyas nhấn mạnh rằng tính năng Containers này mới đang là thử nghiệm dành cho trình duyệt Firefox Nightl, nên họ muốn nhận được nhiều phản hồi từ phía người dùng trước khi thực sự đưa nó trở thành một kênh ổn định. Bạn đọc quan tâm có thể tìm hiểu thêm về tính năng mới này trên trang blog của Mozilla tại đây.
Nguồn Techspot