Facebook tiếp tục tăng cường sức mạnh tìm kiếm: mở rộng tìm từ 2 ngàn tỉ bài đăng, tập trung vào các

The drifter

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
attachment.php

Hồi năm 2013, trang mạng xã hội khổng lồ Facebook đã giới thiệu đến người dùng Graph Search, một công cụ tìm kiếm theo ngữ nghĩa nhằm giúp người dùng có thể tìm kiếm dễ dàng và tốt hơn các nội dung đã được đăng. Tuy vậy, Graph Search sẽ không tìm kiếm các bài đăng công khai nhưng không được chia sẻ với người dùng cụ thể nào đó, hay nói đơn giản hơn là sẽ chỉ tìm kiếm gói gọn trong danh sách bạn bè của người dùng. Nhưng sắp tới đây, Facebook sẽ bổ sung thêm sức mạnh cho công cụ tìm kiếm của họ bằng cách không còn bị giới hạn thông tin từ những người quen trong danh sách bạn bè của người dùng nữa, thay vào đó đặt nền tảng trên những gì mà mọi người đang quan tâm và nói nhiều đến.

Thông tin nói trên được Facebook công bố vào ngày hôm qua, mà theo đó trong ít ngày tới, khi người dùng muốn tìm kiếm một thông tin nào đó thì họ sẽ nhận được kết quả trả về từ việc Facebook lập chỉ mục theo thời gian thực của hơn hai ngàn tỷ bài đăng ở chế độ công khai. Giám đốc quản lý sản phẩm của Facebook Roussea Kazi cho biết tham vọng của công ty là biến công cụ tìm kiếm của Facebook hòa nhập vào các cuộc trò chuyện mang tính toàn cầu. “Bởi vì chúng tôi đã tiến hành lập chỉ mục toàn bộ các bài đăng và trò chuyện, nên chúng tôi có thể ngay tức khắc cung cấp cho người dùng thông tin về các xu hướng thời thượng, các sự kiện nóng sốt mới diễn ra,” ông Kazi trả lời trang tin công nghệ The Verge như vậy. Lấy một ví dụ chẳng hạn khi người dùng tìm kiếm với cụm từ mang tính trải rộng “2016 election (bầu cử năm 2016),” thì kết quả tìm kiếm sẽ là một danh sách các nguồn được sắp xếp theo trật tự đáng tin cậy nhất và chuyên nghiệp nhất (ví dụ như từ các hãng tin CNN, Reuters...), sau đó đến các bài đăng từ bạn bè trong danh sách, và cả các bình luận và trao đổi mở rộng thêm - được tô màu để phân biệt.

attachment.php

Nhưng không chỉ có thế, các kết quả tìm kiếm cũng đồng thời được cá nhân hóa (hay hướng đối tượng) dựa trên phân tích thói quen và sở thích của người dùng. “Chúng tôi phải cân bằng được hai điều sau: các tác giả bài đăng có mối liên quan như thế nào đối với người dùng A nào đó và những gì mà các tác giả ấy đã đăng có mối liên hệ như thế nào đến điều mà người dùng A đang tìm kiếm,” phó chủ tịch Tom Stocky của mảng Facebook search trao đổi với trang tin The Verge. Mọi hành động của bạn trên Facebook — mọi bài đăng mà bạn đã nhấn nút Like, những ai mà bạn đã chấp nhận kết bạn (hoặc từ chối), rồi cả những hình ảnh mà bạn đã đăng — đều sẽ được mổ xẻ để dùng định hình nên các kết quả tìm kiếm trả về.

[video=youtube;V-ebbQj87xU]https://www.youtube.com/watch?v=V-ebbQj87xU[/video]​

Có thể nói với sự chuẩn bị kỹ lưỡng như vậy nên cũng không có gì lạ khi chức năng tìm kiếm mới của Facebook là hết sức ấn tượng. Người dùng có thể chủ động lọc kết quả tìm kiếm cụ thể hơn, ví dụ khi tìm với cụm từ khóa “2011 Tōhoku earthquake and tsunami” sẽ cung cấp các kết quả bài đăng và tin tức được sắp xếp theo trật tự thời gian hợp lý, kết quả sẽ thay đổi tương ứng khi người dùng thay số năm bằng “2015”.

Giới chuyên môn nhận định tính năng tìm kiếm mới của Facebook rất tương đồng với tính năng Moments mà Twitter mới đây đã giới thiệu đến người dùng của dịch vụ này. Tuy nhiên, xét kỹ hơn thì tính năng Facebook search mới của Facebook lại vướng mắc bởi tính riêng tư của người dùng trong khi Twitter Moments thì không. Mặc dù Facebook khẳng định rằng những người dùng nào lựa chọn chỉ đăng bài riêng tư thì sẽ không bị hiển thị ra cho cả thế giới soi vào, nhưng oái oăm một điều là không mấy người dùng biết sử dụng chức năng chỉ đăng bài riêng tư hoặc ý thức được là có thiết lập này. Vào năm 2012, trong một khảo sát thì tổ chức Consumer Reports nhận được kết quả đến 13 triệu người dùng Facebook chỉ tính riêng ở Mỹ không hề biết đến các lựa chọn đăng bài riêng tư. Và tuy Facebook đã cải thiện rất nhiều trong việc hiển thị rõ ràng hơn các lựa chọn đăng bài riêng tư, song vẫn tồn tại sự thật đáng sợ là các bình luận đáng xấu hổ của ai đó từ tận năm năm về trước giờ đây vẫn được tìm thấy hết sức dễ dàng.

attachment.php

Bất chấp sự lo ngại về quyền riêng tư của người dùng sẽ bị xâm phạm khi Facebook chính thức triển khai tính năng tìm kiếm mới trong ít ngày nữa, thì sự ham thích tiện lợi xem ra vẫn thắng thế. Suy cho cùng, Facebook chỉ cung cấp những gì mà đại đa số người dùng muốn mà thôi - theo khảo sát của American Press Institute, thì có đến 88% người dùng đọc và tìm kiếm tin tức từ Facebook trong khi số lượng người kiểm tra cập nhật nhiều hơn một lần trong ngày cũng nhiều không kém với 57%.

Tính năng tìm kiếm mới của Facebook sẽ được triển khai trước tiên đến những người dùng ở các vùng lãnh thổ nói tiếng Anh, sau đó là cho các thiết bị di động chạy hệ điều hành iOS, Android, và desktop trong ít ngày nữa.

Nguồn Digital Trends
 

nguyentuanviet

Active Member
Ðề: Facebook tiếp tục tăng cường sức mạnh tìm kiếm: mở rộng tìm từ 2 ngàn tỉ bài đăng, tập trung vào các nguồn uy tín

con số khủng khiếp thật, sức mạnh của mạng xã hội có khác
 

kero2005

Active Member
Ðề: Facebook tiếp tục tăng cường sức mạnh tìm kiếm: mở rộng tìm từ 2 ngàn tỉ bài đăng, tập trung vào các nguồn uy tín

thiết nghĩ chính phủ Vn nên chặn Fb ngay đi
 

The drifter

Chuyên viên tin tức
Thành viên BQT
Ðề: Facebook tiếp tục tăng cường sức mạnh tìm kiếm: mở rộng tìm từ 2 ngàn tỉ bài đăng, tập trung vào các nguồn uy tín

thiết nghĩ chính phủ Vn nên chặn Fb ngay đi

Chặn thì cp làm sao chơi fb được hả bạn #-o Cp mới lập trang fb đó, bạn không biết à???
 

kero2005

Active Member
Ðề: Facebook tiếp tục tăng cường sức mạnh tìm kiếm: mở rộng tìm từ 2 ngàn tỉ bài đăng, tập trung vào các nguồn uy tín

Chặn thì cp làm sao chơi fb được hả bạn #-o Cp mới lập trang fb đó, bạn không biết à???

lúc đó ng dân quay về với mán lợn chinhphu.vn
 
Bên trên