Truyền hình trực tiếp (Live stream video) đang trở thành tính năng được các ông lớn công nghệ ở thung lũng Silicon yêu chuộng. Và Facebook vừa rồi cũng đã chính thức nhập hội nhưng có một trở ngại là để sử dụng tính năng này thì người dùng phải là nhân vật nổi tiếng.
Dịch vụ truyền hình trực tiếp của Facebook có tên gọi hết sức đơn giản là "Live," được thiết kế để những nhân vật nổi tiếng và người của công chúng stream trực tiếp video về những gì liên quan đến họ cho người hâm mộ nói riêng và cả 1,5 tỷ người dùng Facebook nói chung. Dịch vụ này thoát thai từ ứng dụng Mentions cũng của Facebook đã được tung ra hồi năm ngoái để giúp những nhân vật của công chúng dễ dàng hơn trong việc đăng và trả lời các bình luận hay các tin nhắn, like gửi đến họ từ những người hâm mộ.
"Dù là bạn đã có sẵn một lượng người hâm mộ hay bạn muốn gầy dựng người hâm mộ, thì dịch vụ Live của chúng tôi sẽ là cách kết nối mới dành cho bạn và những người hâm mộ của bạn," Vadim Lavrusik, giám đốc sản phẩm của Facebook, cho biết vào ngày 05/08 khi ra mắt dịch vụ này. "Với Live, các nhân vật nổi tiếng sẽ có thể chia sẻ cùng người hâm mộ hình ảnh hậu trường, tổ chức tọa đàm Q&A, chia sẻ những khoảnh khắc đáng nhớ trong sinh hoạt v.v. một cách nhanh chóng và theo thời gian thực."
Trong số những công ty công nghệ đang tận dụng thế mạnh của truyền hình trực tiếp có công ty khởi nghiệp Meerkat, cho phép người dùng truyền hình trực tiếp ngay với smartphone; công ty này đã thu hút được vốn đầu tư mạo hiểm lên đến 12 triệu USD. Tiếp theo là Twitter với ứng dụng live video Periscope mua lại với giá 100 triệu USD theo thông tin của tạp chí Wall Street Journal. Ngoài ra còn có Snapchat, tuy nhiên tính năng live video không được công ty này chú trọng lắm vì họ chỉ nhắm đến mục tiêu cho phép người dùng dễ dàng chia sẻ các đoạn video ngắn với bạn bè và người xung quanh trên cùng hệ thống, tính năng truyền hình trực tiếp của Snapchat có tên là "Stories."
Hiện vẫn chưa ai dám khẳng định trào lưu live video sẽ thật sự trở thành đợt bùng nổ mới của thế giới công nghệ hay đơn giản chỉ là trào lưu nhất thời nhưng Twitter hồi tháng tư vừa rồi đã cho biết rằng họ thống kê được có hơn 1 triệu người dùng đăng nhập ứng dụng chỉ trong vòng 10 ngày đầu tiên có mặt trên thị trường, trong khi đó với công ty Meerkat vào tháng năm thì đã có gần 2 triệu người dùng. Dù vậy cả hai công ty này đều không nói rõ liệu người dùng có thường xuyên kết nối với dịch vụ của họ hay không, và tần suất là bao nhiêu.
Do vậy, Facebook đã rất khôn ngoan khi chọn hướng chỉ tập trung cung cấp dịch vụ truyền hình trực tiếp cho các nhân vật nổi tiếng, và công ty đã có kế hoạch cho chương trình phát sóng của "vua bọ cạp" Dwayne "The Rock" Johnson, vận động viên quần vợt chuyên nghiệp Serena Williams, chuyên gia tư vấn phong cách sống Martha Stewart, người dẫn chương trình truyền hình Lester Holt.
Công ty Facebook Inc. từ chối đưa ra bình luận cho câu hỏi liệu họ có dự định phổ biến tính năng truyền hình trực tiếp cho số đông người dùng còn lại.
Nguồn Cnet