Ngày 28/01, trang tin cnet.com cho biết người dùng Facebook trên các thiết bị di động đang tiếp tục tăng cao ở mức kỷ lục. Qua đó, thu hút được nhiều hợp đồng quảng cáo hơn để mang lại doanh thu và lợi nhuận khổng lồ cho trang mạng xã hội lớn nhất thế giới này.
Cụ thể hơn, theo thống kê từ Facebook Inc. cho biết thì gần 84% trong số 890 triệu người dùng dịch vụ của họ mỗi ngày đã thực hiện các thao tác check in, tải hình ảnh, like bài đăng hoặc đăng status thông qua một thiết bị di động nào đó, chẳng hạn như smartphone hoặc máy tính bảng. Và gần 86% trong số 1,39 tỷ người dùng truy cập Facebook mỗi tháng cũng thực hiện việc truy cập ấy thông qua thiết bị di động. Đây thật sự là một kỷ lục mới cho Facebook Inc.
Từ kỷ lục đó, các hợp đồng quảng cáo trên thiết bị di động đã chiếm khoảng 69%, tăng từ mức 53% so với cùng kỳ năm ngoái (2013), trên tổng số doanh thu 3,85 tỷ USD cho Quý tư 2014 của công ty, còn mức lợi nhuận là 701 triệu USD tăng 34% so với năm trước (2013). Tính toàn năm thì Facebook Inc. đạt doanh thu 12,46 tỷ USD, tăng 58% so với năm 2013. Đây là một tin tốt cho công ty, và càng tốt hơn khi mà công ty đang có trên 300 triệu người dùng dịch vụ Instagram, mà ở đó họ chỉ mới đang bắt đầu tiến hành thu hút quảng cáo, đồng thời có trên 700 triệu người dùng dịch vụ WhatsApp, vẫn còn tạm thời chưa tính đến việc kiếm tiền từ dịch vụ này.
Các con số nói trên cho thấy Facebook Inc. đang đẩy mạnh việc dựa vào các thiết bị di động nhằm mang lại doanh thu cho công ty. Hầu hết công nghệ ngày nay đều đã trở nên gắn bó mật thiết với các thiết bị di động như smartphone và máy tính bảng còn người dùng trên toàn thế giới thì đang dần rời xa các máy tính để bàn truyền thống. Trong khi đó, các nhà đầu tư đang chú tâm nhiều hơn đến các khía cạnh di động của Facebook và các đối thủ của công ty. Ít công ty nào có được thành công khi chuyển hướng sang các thiết bị di động cũng như hoạt động một cách hiệu quả bằng các trang mạng xã hội, chẳng hạn như Facebook và Twitter.
Năm ngoái, Facebook đã chiếm được hơn 18% thị phần quảng cáo trên các thiết bị di động toàn cầu, thống kê từ công ty chuyên nghiên cứu và khảo sát eMarketer cho biết; vào năm 2012, thời điểm công ty chính thức ra mắt công chúng, thì doanh thu quảng cáo trên thiết bị di động của họ là không đáng kể. Dù vậy, Google vẫn là kẻ thống trị với doanh thu hơn gấp đôi Facebook.
Một trong những điều mang lại thành công cho Facebook là họ đã tập trung rất nhiều vào các video quảng cáo, đặc biệt là trên các thiết bị di động. Phân nửa số người dùng truy cập Facebook hàng ngày đều đã xem ít nhất một đoạn video một ngày, Giám đốc điều hành Sheryl Sandberg cho biết trong một hội nghị. Hơn thế nữa, trên 65% số video ấy đã được xem trên các thiết bị di động. "Các chuyên gia tiếp thị đã theo dõi xu hướng này và đang dùng hình thức quảng cáo bằng video để giúp người tiêu dùng khám phá và nhận biết về thương hiệu của họ," bà Sheryl nói thêm.
Tuy vậy, Facebook Inc. cũng đã phải chi ra những món tiền lớn trong những năm qua mới có thể đạt được vị thế mạnh ở đấu trường thiết bị di động. Nội trong năm ngoái, họ đã mua lại dịch vụ nhắn tin qua giao thức OTT là WhatsApp với giá hơn 19 tỷ USD và nhà sản xuất kính thực tế ảo Oculus VR với giá 2 tỷ USD. Cả hai công ty này có hướng tiếp cận người dùng thiết bị di động khác nhau, một đằng cung cấp cho người dùng khả năng nhắn tin cho nhau dễ dàng, một đằng thì tạo nên sự tương tác với các bộ phim, trò chơi và các chương trình khi dùng một thiết bị di động chạy phần mềm do Oculus phát triển.
Mark Zuckerberg, người sáng lập kiêm CEO của Facebook, cho biết: "Chúng tôi sẽ phải bỏ ra một thời gian để tìm ra cách thức mà người dùng tương tác với các dịch vụ trước khi thật sự bắt đầu tính đến việc thu lại các món tiền lớn từ các dịch vụ."
Sau cùng, Facebook cho biết họ sẽ tiếp tục tăng mức chi, vốn đã rất "khủng", nếu thấy cần thiết. Công ty cho biết chi phí trong Quý tư đã tăng 2,72 tỷ USD, tăng 87% so với cùng kỳ năm trước (2013). Chi tiêu năm nay dự kiến sẽ tăng 55% đến 70% so với năm ngoái, và mức chi sẽ trong khoảng từ 2,7 tỷ đến 3,2 tỷ USD.
Nguồn cnet.com, theverge.com