Lưu trữ và xem trực tiếp các tin tức ngay trên trang nhà, chứ không phải kiểu dẫn link từ bên ngoài như hiện nay, sẽ giúp cắt giảm thời gian chờ đợi tải trang tin cho người dùng, từ đó giữ chân người dùng ở lại Facebook. Trong khi đó, lợi ích cho phía các nhà xuất bản tin tức / trang tin là sẽ kiếm thêm được nhiều tiền từ quảng cáo - là những nội dung chính về hướng đi sắp tới của Facebook, tạp chí Wall Street Journal cho biết.
Cụ thể hơn, Facebook đang thương lượng để được phép xuất bản tin tức và các nội dung khác từ các tờ báo và kênh truyền hình lớn như The New York Times và National Geographic trực tiếp ngay trên trang mạng xã hội của Facebook. Đổi lại, Facebook sẽ cho phép các đối tác thứ ba này được giữ lại tất cả lợi nhuận từ những mục quảng cáo liên quan đến phần nội dung mà họ cung cấp (cho Facebook). Tính năng này được Facebook gọi là Instant Articles (tạm hiểu là Tin mở trực tiếp, tức thì ngay trên Facebook thay vì chỉ là đường dẫn để mở ra trang khác), và đang được hoàn thiện song cũng theo nguồn tin cho tạp chí Wall Street Journal biết thì một số nhà xuất bản tin tức còn khá "dè dặt trước lời mời chào làm ăn chặt chẽ" với trang mạng xã hội.
Dự kiến thì tính năng Instant Articles sẽ sớm được Facebook cập nhật trong tháng này.
Với việc mang các nội dung tin tức và video từ các trang web khác về thẳng host của Facebook thông qua tính năng Instant Articles sẽ giúp rút ngắn thời gian tải nội dung cũng như tạo sự dễ dàng hơn cho những người dùng thiết bị di động, vốn nhiều khi gặp khó khăn trong việc nhấn mở đường dẫn từ một feed trên Facebook. Theo tạp chí Wall Street Journal thì thao tác ấy sẽ khiến mất khoảng tám giây.
Nước đi này của Facebook không chỉ nhằm cải thiện trải nghiệm người dùng đối với trang mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay, mà còn một lý do khác là do hiện nay, khi người dùng click chuột (hoặc tap lên đường dẫn nếu dùng thiết bị di động) lên một mục tin tức trên Facebook thì sẽ được chuyển sang trang tin của nhà xuất bản (hoặc đơn vị sở hữu) nguồn tin ấy, khiến người dùng mất thêm thời gian chờ trang web tải lên nhưng quan trọng hơn đối với Facebook là người dùng đã rời khỏi trang mạng xã hội này. Trong khi đó, với tính năng Instant Articles, thì tất cả mọi nội dung đều được tải trực tiếp gần như ngay tức thời ngay trên Facebook còn người dùng không bị đưa đi đâu hết.
Về phía các nhà xuất bản tin tức thì món tiền thu được từ quảng cáo sẽ tăng lên, tạp chí Wall Street Journal cho biết. Theo đó, các nhà xuất bản tin tức được giữ lại toàn bộ doanh thu từ quảng cáo mà họ bán ra kèm theo nội dung tin. Còn nếu Facebook tham gia bán quảng cáo, trang mạng xã hội này sẽ giữ lại 30% doanh thu.
Hồi đầu tuần này, Facebook đã bắt đầu thử nghiệm một tính năng mới khác là cho phép người dùng lựa chọn ưu tiên nhận các cập nhật tin tức từ những người bạn đặc biệt quan tâm. Tính năng này, kết hợp với Instant Articles, sẽ là bộ đôi giữ chân khiến người dùng loanh quanh trong Facebook nhiều hơn nữa.
Facebook hiện chưa đưa ra bình luận nào về thông tin của tạp chí Wall Street Journal.
Nguồn cnet.com
Chỉnh sửa lần cuối: