Ngày 16 tháng 2 là dấu mốc quan trọng trong quá trình phát triển và chế tạo F-35A Joint Strike Fighter, bởi đây là lần đầu tiên phi cơ chiến đấu tối tân này được thử nghiệm khả năng mang vác vũ khí phòng thủ bên ngoài. Theo đó, hai hỏa tiễn tầm nhiệt Raytheon AIM-9X Sidewinder đã được gắn vào, và nhà chế tạo Lockheed Martin còn trang bị thêm 4 giá đỡ có khả năng mang theo 905 Kg vũ khí không đối đất. Trong lần thử nghiệm này, F-35A đã thực hiện sứ mệnh "chở" hai quả bom thông minh GBU-31 có trọng lượng 925 Kg với sự trợ giúp của hệ thống định vị điều hướng quán tính GPS và hai tên lửa AIM-120 AMRAAM dựa trên sự điều khiển của hệ thống điều hướng quán tính và radar tầm gần. Ngoài ra, một khẩu GAU-22/A - phiên bản 4 nòng GAU-12 Equalizer 25mm Gatling - có tốc độ bắn cực nhanh cũng được trang bị cho siêu phi cơ. Khẩu GAU-22/A này có tất cả 180 viên đạn 25mm với tốc độ bắn 55 vòng\giây. F-35A là phiên bản cất cánh và hạ cánh thông thường (CTOL - Conventional Takeoff and Landing) của Joint Strike Fighter, vai trò của nó chú yếu thực hiện các nhiệm vụ tầm ngắn nhờ khả năng cơ động, phản ứng nhanh (tương đương F16) cũng như sự vượt trội về tàng hình, tải trọng, thiết bị dẫn đường, hỗ trợ và khả năng sống sót. F-35A là phiên bản nhỏ nhất của Joint Strike Fighter, nó cũng là chiếc duy nhất được trang bị pháo GAU-12/U và đang là giải pháp để thay thế F-16 Fighting Falcon lẫn A-10 Thunderbolt II trong biên chế không lực Hoa Kỳ. Hiện tại, nhà sản xuất Lockheed Martin mới chỉ thử nghiệm khả năng tải của F-35A, các số liệu sẽ được thu thập và phân tích để tiếp tục thử nghiệm bắn đạn thật trong tương lai không xa. Theo Lockheed Martin |