Doanh thu Xiaomi quý I/2025 bứt phá với kỷ lục 15,46 tỷ USD – Tăng trưởng toàn diện trên mọi lĩnh vực

NhatTrungNguyen

Super Moderators
Thành viên BQT

Chiến lược nâng tầm phân khúc sản phẩm của Xiaomi tạo bước chuyển mình mạnh mẽ, thúc đẩy tăng trưởng toàn diện trên mọi mảng kinh doanh, đưa lợi nhuận ròng điều chỉnh quý I/2025 chạm mức kỷ lục 1,49 tỷ, tăng 64,5% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tập đoàn Xiaomi công bố kết quả hợp nhất chưa kiểm toán cho quý I/2025, kết thúc vào ngày 31/03/2025. Theo đó, trong ba tháng đầu năm, doanh thu của Xiaomi đạt 15,46 tỷ USD, tăng 47,4% so với cùng kỳ và vượt mốc 13,89 tỷ USD quý thứ hai liên tiếp. Lợi nhuận ròng điều chỉnh đạt 1,49 tỷ USD, tăng 64,5%, đánh dấu một khởi đầu đầy bứt phá cho năm 2025.

Ban-sao-Xiaomi-2.jpg


Tăng trưởng ghi nhận trên tất cả các mảng kinh doanh của Xiaomi: smartphone đạt 7,03 tỷ USD (tăng 8,9%), sản phẩm IoT và thiết bị gia dụng đạt 4,49 tỷ USD (tăng 58,7%) – trong đó, máy giặt và tủ lạnh xuất xưởng ở mức kỷ lục, điều hòa tăng trưởng trên 65%. Mảng xe điện thông minh (EV), AI và các sáng kiến mới khác đóng góp 2,58 tỷ USD, với 75.869 chiếc Xiaomi SU7 được giao trong quý.

Ban-sao-2025Q1-1.jpeg


Chiến lược nâng tầm phân khúc sản phẩm của Xiaomi tiếp tục mang lại những kết quả tích cực. Giá bán trung bình (ASP) của smartphone đạt mức cao nhất từ trước đến nay với 168,21 USD. Riêng mẫu điện thoại Xiaomi 15 Ultra, ra mắt vào tháng 2, ghi nhận doanh số tăng 90% so với thế hệ tiền nhiệm trong cùng kỳ năm ngoái.

Smartphone Xiaomi trở lại vị trí dẫn đầu tại Trung Quốc sau một thập kỷ, chiếm 18,8% thị phần

Trong quý I/2025, mảng smartphone của Xiaomi đạt doanh thu 7,03 tỷ USD, tăng 8,9% so với cùng kỳ năm trước. Tổng số smartphone xuất xưởng toàn cầu đạt 41,8 triệu chiếc, đánh dấu quý thứ bảy liên tiếp Xiaomi ghi nhận mức tăng trưởng sản lượng. Theo Canalys (nay thuộc Omdia), Xiaomi tiếp tục giữ vững vị trí Top 3 thế giới suốt 19 quý liên tiếp, chiếm 14,1% thị phần và duy trì đà tăng trưởng dương trong 7 quý liên tiếp.

Ban-sao-2025Q1-3.jpeg

Tại Trung Quốc, thị phần smartphone của Xiaomi tăng 4,7 điểm phần trăm so với cùng kỳ, đạt mức 18,8%, đánh dấu quý thứ 5 liên tiếp thương hiệu ghi nhận mức tăng trưởng về thị phần theo năm. Đồng thời, Xiaomi cũng giành lại vị trí số một về sản lượng máy xuất xưởng tại thị trường này sau một thập kỷ.

Ở phân khúc cao cấp, các mẫu smartphone của Xiaomi có giá từ 416,7 USD trở lên chiếm 25% tổng số máy bán ra, tăng 3,3 điểm phần trăm so với cùng kỳ. Với các sản phẩm có giá từ 555,6 USD trở lên, thị phần đạt 9,6%, tăng 2,9 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước.

Doanh thu và biên lợi nhuận gộp từ mảng IoT lập đỉnh, mảng thiết bị gia dụng thông minh cỡ lớn tăng trưởng bùng nổ

Doanh thu mảng IoT và sản phẩm đời sống của thương hiệu tiếp tục bứt phá mạnh mẽ, đạt 4,49 tỷ USD trong quý I/2025, tăng 58,7% so với cùng kỳ. Biên lợi nhuận gộp đạt mức kỷ lục 25,2%, tăng 5,4 điểm phần trăm – thiết lập cột mốc cao nhất từ trước đến nay cho cả doanh thu và biên lợi nhuận.

Mặc dù trải qua mùa thấp điểm truyền thống, các thiết bị gia dụng thông minh cỡ lớn của Xiaomi vẫn ghi nhận mức tăng trưởng bùng nổ. Điều hòa đạt hơn 1,1 triệu chiếc xuất xưởng, tăng trên 65%; tủ lạnh vượt 880.000 chiếc và máy giặt đạt 740.000 chiếc, lần lượt tăng hơn 65% và 100% so với cùng kỳ – cả hai đều thiết lập kỷ lục mới. Nhà máy sản xuất thiết bị gia dụng thông minh của Xiaomi dự kiến đi vào hoạt động trong năm nay, tiếp thêm động lực cho tăng trưởng dài hạn.

Ban-sao-2025Q1-4.jpeg

Mảng máy tính bảng tiếp tục ghi nhận kết quả ấn tượng với sản lượng toàn cầu tăng 56,1% (theo Canalys), giúp Xiaomi lần đầu tiên lọt Top 3 thế giới và giữ vững vị trí thứ 3 tại Trung Quốc.

Trong mảng thiết bị đeo, Xiaomi đứng đầu toàn cầu về vòng đeo tay thông minh, giữ vị trí số 2 tại Trung Quốc. Với tai nghe TWS, thương hiệu giữ vị trí số 2 toàn cầu và dẫn đầu thị trường Trung Quốc.

Tính đến ngày 31/03, Xiaomi đã kết nối 943,7 triệu thiết bị IoT (không bao gồm smartphone, laptop, máy tính bảng), tăng 20,1% so với cùng kỳ. Số người dùng sở hữu từ 5 thiết bị trở lên đạt 19,3 triệu người, tăng 26,5%. Trong tháng 3, ứng dụng Mi Home ghi nhận 106,4 triệu người dùng hoạt động hàng tháng (MAU), tăng 19,5%; trợ lý AI của Xiaomi cũng đạt 146,7 triệu MAU, tăng 17,5%.

Biên lợi nhuận gộp dịch vụ Internet đạt 76,9%, MAU toàn cầu thiết lập kỷ lục mới

Mảng dịch vụ Internet của Xiaomi tiếp tục tăng trưởng ổn định trong quý I/2025, ghi nhận doanh thu 1,26 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước. Biên lợi nhuận gộp đạt mức cao kỷ lục 76,9%, tăng 2,7 điểm phần trăm.

Tệp người dùng dịch vụ Internet của Xiaomi tiếp tục mở rộng mạnh mẽ, thiết lập những cột mốc cao kỷ lục cả trên toàn cầu lẫn tại Trung Quốc. Trong tháng 03/2025, số người dùng hoạt động hàng tháng (MAU) toàn cầu đạt 718,8 triệu người, tăng 9,2% so với cùng kỳ. Riêng tại Trung Quốc, MAU đạt 181,1 triệu người, tăng 12,9% so với cùng kỳ năm trước.

Mảng xe điện thông minh (smart EV) duy trì đà tăng trưởng, hướng tới mục tiêu giao 350.000 xe trong năm 2025

Trong quý I/2025, doanh thu từ mảng xe điện thông minh, trí tuệ nhân tạo và các sáng kiến mới khác của Xiaomi đạt 2,58 tỷ USD, tiếp tục ghi nhận tăng trưởng ổn định. Riêng mẫu SU7 đã bàn giao 75.869 xe, đưa tổng số xe điện Xiaomi giao đến tay khách hàng kể từ khi ra mắt vượt mốc 258.000 chiếc. Tập đoàn cũng đặt mục tiêu hoàn tất 350.000 đơn hàng giao xe trong năm 2025.

Ban-sao-2025Q1-2.jpeg

Bên cạnh đó, Xiaomi tiếp tục mở rộng mạng lưới bán hàng và dịch vụ. Tính đến ngày 31/03, thương hiệu đã khai trương 235 trung tâm kinh doanh xe điện thông minh tại 65 thành phố thuộc Trung Quốc.

Xuyên suốt năm ngoái, Xiaomi SU7 Series đã góp phần củng cố hình ảnh cao cấp của Xiaomi một cách mạnh mẽ. Phiên bản Xiaomi SU7 Ultra, ra mắt vào tháng 2, đã góp phần tái định nghĩa thị trường xe điện cao cấp khi tham gia vào thị trường này với mức giá khởi điểm trên 69.450 USD. Mẫu SUV sang trọng hiệu năng cao mang tên Xiaomi YU7 sắp ra mắt được kỳ vọng sẽ tiếp tục mở rộng thị phần của hãng trong lĩnh vực xe điện cao cấp.

Năng lực xuất xưởng xe điện thông minh của Xiaomi đang được cải thiện rõ rệt. Trong 6 tháng liên tiếp, số lượng xe được bàn giao hàng tháng luôn vượt mốc 20.000 chiếc. Riêng trong tháng 4, phiên bản Xiaomi SU7 dẫn đầu doanh số trong phân khúc xe có giá trên 27.780 USD.

Đầu tư 27,78 tỷ USD vào R&D trong vòng 5 năm, hướng tới mục tiêu hoàn thiện 3 nền tảng công nghệ cốt lõi: Chip, Trí tuệ nhân tạo (AI) và Hệ điều hành

Xiaomi tiếp tục theo đuổi chiến lược đầu tư dài hạn vào các công nghệ nền tảng, hướng tới mục tiêu trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu toàn cầu trong kỷ nguyên công nghệ tiên tiến. Trong quý I/2025, chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D) đạt 930.630 USD, tăng 30,1% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến ngày 31/03, đội ngũ nhân sự R&D của Xiaomi đạt mức cao kỷ lục với 21.731 người. Tập đoàn cũng tiếp tục mở rộng năng lực sở hữu trí tuệ với hơn 43.000 bằng sáng chế được cấp trên toàn cầu. Trong vòng 5 năm tới, Xiaomi dự kiến đầu tư 27,78 tỷ USD vào R&D, tái khẳng định cam kết thúc đẩy đổi mới trong các công nghệ nền tảng mang tính cốt lõi.

Ban-sao-2025Q1-6.jpeg

Ngày 22/05, Xiaomi đã chính thức ra mắt vi xử lý Xiaomi XRING O1, dòng chip với tiến trình 3nm do hãng tự phát triển, được sử dụng trên smartphone và máy tính bảng tại thị trường nội địa Trung Quốc. Cột mốc này đánh dấu việc Xiaomi hoàn tất triển khai cả 3 nền tảng công nghệ cốt lõi gồm: Chip, Trí tuệ nhân tạo (AI) và Hệ điều hành. Bằng cách xây dựng vững chắc lợi thế cạnh tranh dài hạn, Xiaomi đang từng bước thiết lập chuẩn mực toàn cầu mới về đổi mới sáng tạo và hệ sinh thái công nghệ tiên tiến.
 
Bên trên