"Đây là lần cuối cùng tôi gửi tâm thư tới ngài, thưa Bộ trưởng Thăng"

Mr Manh

New Member
(GDVN) - "Thưa Bộ trưởng Đinh La Thăng – Bộ trưởng Bộ GTVT, mặc dù sự thật mếch lòng, nhưng tôi vẫn phải nói thật rằng, đây là lần cuối cùng tôi gửi tâm tư tới Ngài".
Sau khi có thông tin phí bảo trì đường bộ sẽ có hiệu lực từ tháng 6/2012, một lần nữa vấn đề thu phí “lưu hành phương tiện cá nhân” mà Bộ GTVT đã đề xuất lại trở nên “nóng” hơn bao giờ hết. Đã có hàng nghìn ý kiến gửi về tòa soạn bày tỏ ý kiến về đề nghị thu phí “lưu hành phương tiện cá nhân” hay nói cách khác là “phí hạn chế phương tiện giao thông cá nhân” mà Bộ trưởng Đinh La Thăng mới đề nghị đổi tên. Báo Giáo dục Việt Nam xin đăng tải một trong những tâm sự gửi tới Bộ trưởng Bộ GTVT.
Thưa Bộ trưởng Đinh La Thăng – Bộ trưởng Bộ GTVT, mặc dù sự thật mếch lòng, nhưng tôi vẫn phải nói thật rằng, đây là lần cuối cùng tôi gửi tâm tư tới Ngài. Tôi đã viết thư gửi tới Báo Giáo dục Việt Nam cách đây 2 tháng 18 ngày, mong muốn những suy tư của dân lái xe sẽ may mắn tới được với Ngài. Nhưng có lẽ, tôi đã hơi ảo tưởng, vì chắc Ngài còn bận họp hành, còn bận với những kế hoạch khác… nên chẳng hơi sức đâu mà lắng nghe nỗi thống khổ của những người cầm vô lăng, lái taxi.

Tôi chẳng biết là Ngài có thời gian lướt qua những dòng tâm tư này của tôi hay không, nhưng thôi thì cứ viết, cứ gửi vậy. Dân lái xe chúng tôi vốn thẳng thắn cũng như dân xây dựng, cho nên tôi chẳng ngại để nói rằng, Ngài đang đối xử bất công với cánh lái xe taxi đấy. Ai cũng bảo, xe taxi là phương tiện vận tải công cộng. Nó chỉ khác xe bus ở chỗ là chở được ít người hơn và Nhà nước chẳng phải bù lỗ. Ấy vậy mà taxi lại bị coi là xe cá nhân và bị buộc cho được cái trách nhiệm phải nộp “phí lưu hành”, nói cách khác là “phí chống ùn tắc”. Mà kể cũng lạ, nếu là chống ùn tắc thì không hiểu mấy cái taxi gây ra hậu họa gì đây khi mà Sở GTVT thành phố Hà Nội đã cấm tiệt, không cho chúng tôi lai vãng trên 17 phố vào giờ cao điểm rồi, thưa Bộ trưởng? Giờ cao điểm chúng tôi không chạy thì chẳng còn là nguyên nhân gây tắc, vậy mà chúng tôi lại phải cò cổ ra nộp phí “hạn chế phương tiện giao thông cá nhân”.
Cấm! Đương nhiên chúng tôi phải làm theo rồi, vì nếu thò cổ ra đường vào giờ ấy thì ăn biên bản là cái chắc, rồi lại thủng cả nồi cơm của vợ con thì chẳng ra sao cả. Chẳng được chạy vào giờ cao điểm, cũng có nghĩa là chúng tôi mất đi khối khách hàng, mất một phần thu nhập đáng kể. Nhiều khi tôi cứ nghĩ, đúng là thấp cổ bé họng nên chẳng nói được với ai. Chẳng ai muốn nghe mình.

Chắc có lẽ, nhiều người mặc nhiên coi dân lái xe tụi tôi là loại ít học, nên ban phát cho thế nào thì biết vậy thôi. Nhưng ít học như tôi cũng đã thấy câu chuyện thu phí chẳng tìm đâu ra cái lý cho hợp thì hẳn là những người có trình độ sẽ thấy nhiều thứ còn thú vị hơn. Ngài Bộ trưởng cứ thử vào google và nhập các từ khóa, tôi chắc chắn là Ngài sẽ nhìn thấy ngay dư luận người ta phản ứng thế nào với đề xuất thu “phí lưu hành” của Ngài.

Cái gì cũng cần có sự đóng góp của nhân dân, nhất là chuyện xây dựng hạ tầng. Tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm. Từ bao đời nay, nhân dân ta chung sức đánh đuổi giặc ngoại xâm, giữ gìn nền độc lập. Nhân dân ra làm ra hạt thóc, hạt gạo nuôi cả đất nước này. Nhân dân ta chung sức xây dựng và phát triển đất nước. Nhân dân sẵn sàng ủng hộ những chính sách đúng, chỉ có điều, đóng góp thế nào, mức độ đóng góp ra sao mới chính là chuyện cần phải bàn. Quan trọng hơn cả, nó phải hợp lòng dân, tức là phải được người dân ủng hộ.
Kể từ những ngày đầu Ngài trình phương án thu phí lưu hành phương tiện cá nhân, tôi cũng đã gửi tâm thư tới Ngài để trình bày về cuộc sống khó khăn của gia đình tôi, mà nó cũng là cảnh sống của hàng trăm, hàng nghìn lái xe khác ở Thủ đô. Ngài là một Bộ trưởng, còn trước đó là người đứng đầu những doanh nghiệp lớn, không biết có khi nào Ngài đằm mình vào cuộc sống nghèo khổ như chúng tôi hay không?
Thưa Ngài Bộ trưởng, không biết có bao giờ Ngài đi taxi không nhỉ? Chắc là có, nhưng rất hiếm, vì Ngài có xe riêng. Nhưng tôi vẫn hy vọng, một ngày đẹp trời nào đó Ngài thấy nổi hứng và kêu một chiếc taxi, lúc ấy rất mong Ngài hãy hỏi han người lái xe vài câu về cuộc sống của anh ta. Và, Ngài sẽ cảm nhận được những nỗi cơ cực mà dân lái xe (phần nhiều là người đến từ các tỉnh lẻ) đang phải vất vả vượt qua.

Tôi cũng nảy ra một ý thế này: Có lẽ, Ngài nên cho người khảo sát ý kiến của dân lái xe taxi, xem thực tế thu nhập của họ bao nhiêu, và họ nghĩ gì về chính sách thu phí Ngài đã đề xuất. Để sát với thực tế, theo tôi thì Ngài nên “hóa trang” để “vi hành”, có như vậy Ngài mới nghe thấy những lời nói thật từ dân lái xe, từ những người dân bình dị ở Thủ đô.

Nhưng Bộ trưởng cũng phải chuẩn bị tinh thần trước, tôi khuyên Ngài như vậy, để không bị sốc nếu gặp phải quá nhiều lời lẽ chê bai, đôi khi cũng có những lời chê trách hơi khó nghe, thậm chí có phần thô tục. Thưa Bộ trưởng, mong Ngài bỏ quá cho họ, vì họ đang cảm thấy bức bối khi nhìn đâu cũng thấy phí. Bây giờ cái gì cũng tăng giá hết cả, từ điện, nước, xăng dầu, tiền thuê nhà… cái gì cũng tăng giá tuốt tuồn tuột, rồi từ đầu tháng 6 tới đây, người dân lại phải gánh thêm cả phí bảo trì đường bộ; trong khi ấy vì các khoản chi phí cho đời sống lại tăng cao nên số tiền thực kiếm được của chúng tôi chẳng những không tăng lên được mà còn bị giảm đi trông thấy.

Ngày hôm qua, tôi có thấy báo Giáo dục Việt Nam dẫn lời Giáo sư Đặng Hùng Võ nói rằng, chúng ta nên tư duy theo hướng dùng thuế đầu tư hạ tầng thay vì loay hoay với các bài toán thu phí. Tôi thấy đây là một ý kiến rất sắc sảo, thưa Bộ trưởng. Có lẽ, Ngài cũng nên thử tư duy theo hướng ấy xem sao. Tính ra thì thu thuế như vậy hợp lý hơn rất nhiều, người giàu nộp nhiều, người nghèo nộp ít, và tất cả toàn dân đều phải nộp thuế, được dùng để đâu tư cho hạ tầng. Chứ cứ như chuyện thu phí mà Ngài đã trình thì thật không ổn, vì rằng mỗi chiếc xe ở nước ta đang phải gánh tất cả 12 loại thuế và phí: thuế nhập khẩu, phí trước bạ, phí biển số, đăng kiểm, bảo hiểm trách nhiệm dân sự, phí xăng dầu và phí cho quỹ bình ổn… giá một chiếc ô tô nhập về nước ta bán cao hơn tới 2-3 lần so với nước bạn.

Tôi cũng thấy có thông tin so sánh, ở Mỹ, một đất nước có GDP cao gấp 50 lần Việt Nam, vậy mà người dân chỉ phải đóng 150 USD/năm, trong khi khung phí mà Ngài đề xuất thì cao hơn của họ từ 10-20 lần đấy. Đấy là một sự bất hợp lý mà ai cũng nhìn thấy, dường như chỉ có Ngài là vẫn không biết mà thôi.

Nói tới đây, tôi lại chợt nghĩ tới những việc lẽ ra chẳng cần làm, thí dụ như tổ chức một cái lễ hội hoành tráng ở đâu đó, hay kỷ niệm ngày này ngày nọ, cũng tiêu tốn tiền tỷ đấy, thưa Bộ trưởng… Vào đúng giai đoạn khó khăn, những người có trách nhiệm cũng kêu toáng lên là không có tiền đâu tư cho hạ tầng, ấy vậy mà một năm có bao nhiêu lễ hội vẫn cứ chi tiêu khoản lớn, khoản nhỏ, mà chúng tôi hay nói vui với nhau là “tuần chay nào cũng có nước mắt”. Có lẽ, một lúc nào đó, Bộ trưởng cũng nên lên tiếng để người ta bớt làm những điều phù phiếm ấy, hãy để tiền mà đầu tư cho hạ tầng, để tiền ấy cho dân nghèo thì hay hơn biết bao nhiêu.

Tôi rất hiểu tâm tư của Bộ trưởng. Ngài đang cảm thấy sốt ruột, vì loanh quanh là cũng sắp hết 1/5 nhiệm kỳ rồi. Và Ngài muốn làm được một cú đột phá cho giao thông Hà Nội. Nhưng vậy là Ngài đang làm khó cho dân chúng tôi rồi. Nếu Ngài muốn chống tắc thật nhanh, có lẽ nên đánh phí cao lên vài lần nữa, tôi đảm bảo là chẳng còn ai dám đi ô tô nữa, xe máy chắc cũng bỏ xó, và nhà nhà kéo nhau lên xe bus. Thật là một cảnh tượng hoành tráng khi tràn ngập các con đường Thủ đô đều là xe bus. Có lẽ, câu chuyện chống ùn tắc trong nhiệm kỳ của Bộ trưởng cũng vì thế mà sắp hoàn thành.

Trước đây ít lâu, tôi cũng thấy Bộ GTVT tuyên bố lấy ý kiến của dân (thực chất là sau khi dư luận có quá nhiều ý kiến không đồng tình). Nhưng quả thực, tôi chẳng biết là Ngài hay Bộ GTVT lấy ý kiến của nhân dân ra sao, bằng hình thức nào? Tôi thắc mắc là vì tò mò không biết có bao nhiêu phần trăm ý kiến ủng hộ chính sách thu phí này? Và còn nhiều câu hỏi nữa... Nói thật như vậy, vì tôi hay lo xa, thưa Bộ trưởng. Tôi có thói quen lo xa từ lâu lắm rồi, là vì kiếm ăn tháng này đã phải lo cho tháng sau, và cả tháng sau nữa, đề phòng nhỡ vợ con đau ốm, hoặc chẳng may gặp phải sự cố gì…

Ngài là “Bộ trưởng hành động” hay “Hiện tượng”… Nhưng gần đây, mỗi hành động của Ngài thì khiến tôi giật mình thon thót. Có người nói thế này, thế khác. Còn tôi, tôi vẫn luôn sẵn sàng ủng hộ Ngài, đó là Nhà nước và nhân dân cùng làm. Nhưng làm thế nào thì mong Ngài hãy tính toán lại, hãy đằm mình vào cuộc sống của dân nghèo, vì vấn đề của chúng tôi không phải là tiền, mà là… thiếu tiền, thưa Bộ trưởng.
Nguồn:"Đây là lần cuối cùng tôi gửi tâm thư tới ngài, thưa Bộ trưởng Thăng" | Báo Giáo dục Việt Nam
 

truonghd

Well-Known Member
Ðề: "Đây là lần cuối cùng tôi gửi tâm thư tới ngài, thưa Bộ trưởng Thăng"

Đơn rất hay, lập luận sắt bén
 

777

Member
Ðề: "Đây là lần cuối cùng tôi gửi tâm thư tới ngài, thưa Bộ trưởng Thăng"

Nước đổ lá khoai thôi... chẳng có tác dụng gì đâu...
 

oldfriend

Moderator
mới đọc sáng nay, đọc chỉ để đọc, chứ mấy bác chẳng quan tâm đâu /:)
 

vuthehoa

New Member
Ðề: "Đây là lần cuối cùng tôi gửi tâm thư tới ngài, thưa Bộ trưởng Thăng"

Nước đổ lá khoai thôi... chẳng có tác dụng gì đâu...

Nước đổ lá khoai vẫn còn hơn là đã lướt qua được tí chứ đây phải gọi là (chó sủa máy bay thôi),họ thử làm người nghèo vài bữa đi nhỉ cũng như ông ấy thử đi xe buss vài hôm cho có chuyện rồi ông âys thấy không thể đi tiếp được nữa vì đúng là một cực hình khi đi xe buss,(mà cái ngữ ông ấy thử làm người nghèo có lẽ kho hơn cho chúng ta thử làm người giầu đó vì,khả năng tự bon chen kiếm đồng tiền chắc là không có)>Hazzzzzzzzzz đến bao giờ họ học được một phần tư tưởng củ chủ tịch Hồ Chí Minh thôi là dân cũng bớt khổ rồi,"muốn dân cần cái gì và suy nghĩ làm sao thì chỉ có cách ăn cùng dân,sinh hoạt cùng nhân dân mới biết được nhân dân cần gì"
images
 

HDVNAdmin

Ban Quản Trị
Ðề: "Đây là lần cuối cùng tôi gửi tâm thư tới ngài, thưa Bộ trưởng Thăng"

đọc những cái này cứ như tích nước vào Sông Tranh 2 ấy nhỉ, hiện tại thì chỉ nhìn thấy rò rỉ thôi, chưa vấn đề gì X_X
 

traitimsat1982

Active Member
Ðề: "Đây là lần cuối cùng tôi gửi tâm thư tới ngài, thưa Bộ trưởng Thăng"

hot boy 1 thời =D>
 

LCD2009

Member
Ðề: "Đây là lần cuối cùng tôi gửi tâm thư tới ngài, thưa Bộ trưởng Thăng"

Nước đổ lá khoai thôi... chẳng có tác dụng gì đâu...

Bác yên tâm, không thể là "Nước đổ lá khoai" đâu, mà là "Nước đổ đầu vịt":D
 

Tmobile

Member
Ðề: "Đây là lần cuối cùng tôi gửi tâm thư tới ngài, thưa Bộ trưởng Thăng"

Hay, sắc lắm.
Khoái nhất câu này: "Đấy là một sự bất hợp lý mà ai cũng nhìn thấy, dường như chỉ có Ngài là vẫn không biết mà thôi."
Cuối cùng vẫn không giải quyết được vấn đề gì vì "Ngài vẫn không biết"

Nhưng ít ra thì Việt Nam cũng có vị trí nhất thế giới về "thuế và phí"
 
Chỉnh sửa lần cuối:

scorpio_9x

Well-Known Member
Ðề: "Đây là lần cuối cùng tôi gửi tâm thư tới ngài, thưa Bộ trưởng Thăng"

dân kêu nào ai thấu, như vụ đổi giờ đấy, rồi cũng êm dần rùi im hẳn, hey........ có thay đổi được gì đâu
 

grassco

Active Member
Ðề: "Đây là lần cuối cùng tôi gửi tâm thư tới ngài, thưa Bộ trưởng Thăng"

;))Nhà dột từ nóc rồi, hồi xưa công nghiệp hơn Sin, Hàn, Malai, Thái mà giờ ra sao thì....công ty nào cũng bỏ chạy, giống như nhớ lại câu "một số đảng viên có hiện tượng bất minh về tài sản" mà thật sự thì "99,99% đảng viên có tài sản bất minh" luôn cho nhanh rồi, nhắm mắt cũng bík, thằng con nít còn bík huống chi ai, lão đinh tặc này bỏ ra hơi nhiều để lên cỡ đó, h fải ráng hốt cho bù lại trước khi rớt chứ :|
 
Ðề: "Đây là lần cuối cùng tôi gửi tâm thư tới ngài, thưa Bộ trưởng Thăng"

nói chung là món mới món cũ, món nào dân cũng chết...
 

williamtruongvtv

Active Member
Ðề: "Đây là lần cuối cùng tôi gửi tâm thư tới ngài, thưa Bộ trưởng Thăng"

Các bác trên ấy đang do dân vì dân mà nghĩ nát cái óc bã đậu mới ra được nhiêu yêu sách đó, mọi người cứ từ từ mà hưởng nhá. đúng là nhảm, nhảm thiệt.... sống ở đời là người dân đồng bào với nhau mà suốt ngày đá đểu nhau, ăn cướp giữa ban ngày như các bác đây chỉ có vn thôi. nước người ta còn được nói, còn được tham khảo. chứ mình thì bó tay rồi. thấp cổ bé họng như chúng ta thì chỉ có nước chịu trận thôi. bộ trưởng GTVT nghe mắc ấy quá, nhìn mặt ngu ngu, chắc gì đã học hết lớp 9. có ngon thì làm những con đường 4 tới 5 làn xe đi, độ bền khoảng 80 năm thôi chứ không cần bằng người ta đâu, rồi làm sao cho bọn CA GT nó làm đúng luật cư xử đúng mực chứ đừng có quyền mà hống hách. Rồi ngày đó sẽ tới nếu không có sự thay đổi.......đường gì chưa xong đầu này thì đầu kia cắt xẻ, hư hỏng, xăng thì giởm, thu thuế đủ thứ, công an thì như cướp ngoài đường. kinh thật, noi gương ai thế
 

hellomoto

Active Member
Ðề: "Đây là lần cuối cùng tôi gửi tâm thư tới ngài, thưa Bộ trưởng Thăng"

Các bác trên ấy đang do dân vì dân mà nghĩ nát cái óc bã đậu mới ra được nhiêu yêu sách đó, mọi người cứ từ từ mà hưởng nhá. đúng là nhảm, nhảm thiệt.... sống ở đời là người dân đồng bào với nhau mà suốt ngày đá đểu nhau, ăn cướp giữa ban ngày như các bác đây chỉ có vn thôi. nước người ta còn được nói, còn được tham khảo. chứ mình thì bó tay rồi. thấp cổ bé họng như chúng ta thì chỉ có nước chịu trận thôi. bộ trưởng GTVT nghe mắc ấy quá, nhìn mặt ngu ngu, chắc gì đã học hết lớp 9. có ngon thì làm những con đường 4 tới 5 làn xe đi, độ bền khoảng 80 năm thôi chứ không cần bằng người ta đâu, rồi làm sao cho bọn CA GT nó làm đúng luật cư xử đúng mực chứ đừng có quyền mà hống hách. Rồi ngày đó sẽ tới nếu không có sự thay đổi.......đường gì chưa xong đầu này thì đầu kia cắt xẻ, hư hỏng, xăng thì giởm, thu thuế đủ thứ, công an thì như cướp ngoài đường. kinh thật, noi gương ai thế

nói thế thì ko đúng chút nào, dù sao cũng nên tôn trọng lãnh đạo một chút
à cái vụ xe buýt, cho bác ấy đi làm vài tháng thủ xem có kêu tròi ko :D
mặc dù nhũng kế hoạch nhu thế là ỏ tầm nhìn vĩ mô, tuy nhiên phải làm sao phù họp vói thục tế một chút
 

anwyn

Member
Ðề: "Đây là lần cuối cùng tôi gửi tâm thư tới ngài, thưa Bộ trưởng Thăng"

Các bác trên ấy đang do dân vì dân mà nghĩ nát cái óc bã đậu mới ra được nhiêu yêu sách đó, mọi người cứ từ từ mà hưởng nhá. đúng là nhảm, nhảm thiệt.... sống ở đời là người dân đồng bào với nhau mà suốt ngày đá đểu nhau, ăn cướp giữa ban ngày như các bác đây chỉ có vn thôi. nước người ta còn được nói, còn được tham khảo. chứ mình thì bó tay rồi. thấp cổ bé họng như chúng ta thì chỉ có nước chịu trận thôi. bộ trưởng GTVT nghe mắc ấy quá, nhìn mặt ngu ngu, chắc gì đã học hết lớp 9. có ngon thì làm những con đường 4 tới 5 làn xe đi, độ bền khoảng 80 năm thôi chứ không cần bằng người ta đâu, rồi làm sao cho bọn CA GT nó làm đúng luật cư xử đúng mực chứ đừng có quyền mà hống hách. Rồi ngày đó sẽ tới nếu không có sự thay đổi.......đường gì chưa xong đầu này thì đầu kia cắt xẻ, hư hỏng, xăng thì giởm, thu thuế đủ thứ, công an thì như cướp ngoài đường. kinh thật, noi gương ai thế

Bác nói nghe hay nhể, bác lên làm thử coi có vui không? Thế nếu con đường ấy nó đi qua nhà bác thì bác có chịu để cho người ta làm không hay là lại đòi tiền đền bù thật cao? Bác nói làm sao để CAGT cư xử đúng mực nhưng khi bác bị tóm thì bác có nghiêm chỉnh nộp phạt không hay lại mong nộp tiền để đi nhanh? Bác có bao giờ đem luật giao thông ra so để xem cái xe bác đang đi có nguy cơ phạm luật về gương yếm gì không hay bác chỉ cần CSGT tóm là chửi rồi?
Em biết VN mình thua kém nhiều nước nhưng chỉ có người không làm thì mới không mắc lỗi. Bác nên để dành sức để đấu tranh thì hơn là nói móc những người đang cố giải quyết.
 

quần_tà _lỏn

Active Member
Ðề: "Đây là lần cuối cùng tôi gửi tâm thư tới ngài, thưa Bộ trưởng Thăng"

dạo này các bác tài có câu cửa miệng "xe xịn kiểu gì mà gặp đinh-là-thăng"
 

rangpp

New Member
Ðề: "Đây là lần cuối cùng tôi gửi tâm thư tới ngài, thưa Bộ trưởng Thăng"

[-X Dân ca thán thì mặc dân ca, mấy ổng có quan tâm đâu! xăng lên, điện lên, nước lên, gas lên, giờ lại # lên ---> phí lên.Chỉ có dân đen khổ thôi:-"
 

lyhoang10

Well-Known Member
Ðề: "Đây là lần cuối cùng tôi gửi tâm thư tới ngài, thưa Bộ trưởng Thăng"

huhuhu...ngày xưa đi Trường sơn lội bộ , bây giờ hở tí ..taxi.CẤM...mới có xe công xịn mà tắc đường hoài...thu phí cho bớt tắc ..xe công thoải mái đi... mấy bác mua sắm HDTV nhiều quá ..CẤM ..nhập TV trắng đen à...=))=))=)):(:)(:)((
 
Bên trên